Site icon Motherhood.co.th Blog

ไอเท็มที่พลาดไม่ได้ในการจัด “กระเป๋าเดินทางเด็ก”

กระเป๋าเดินทางเด็กอย่างไร

ปิดเทอมแล้ว ไปเที่ยวกัน แต่จะจัดกระเป๋าให้ลูกยังไงดีนะ?

ไอเท็มที่พลาดไม่ได้ในการจัด “กระเป๋าเดินทางเด็ก”

เทศกาลท่องเที่ยวช่วงปิดเทอมมาถึงเสียที เด็กๆคงตื่นเต้นดีใจที่จะได้ไปเที่ยว แต่ภาระก็ตกแก่คุณพ่อคุณแม่ ที่จะต้องคิดว่าจะจัด “กระเป๋าเดินทางเด็ก” ให้ลูกอย่างไร เพื่อให้ของใช้ที่จำเป็นไม่ขาดหกตกหล่นจนทำให้ทริปหมดสนุก หากเป็นของสำคัญด้วยแล้วอาจจะยิ่งลำบากไปกันใหญ่ ซึ่งความจริงเรื่องนี้ก็ยังเป็นปัญหากวนใจนักเดินทางวัยผู้ใหญ่อยู่ทั่วไป แต่กับคุณพ่อคุณแม่ที่เพิ่งจะเคยจัดทริปแบบมีเจ้าตัวเล็กร่วมทริปด้วยเป็นครั้งแรก ก็คงรู้สึกวุ่นวายอยู่ไม่ใช่น้อย ในวันนี้ปัญหาจะหมดไป หากได้ลองอ่านบทความนี้ไปด้วยกันค่ะ

ตรวจสอบแผนการเดินทางก่อนจัดกระเป๋า

วิธีที่จะทำให้เราจัดกระเป๋าได้อย่างครบถ้วน คือการทำเช็คลิสท์สิ่งของต่างๆ เพื่อทำให้เราแน่ใจว่าไม่ได้ลืมนำของใช้จำเป็นอะไรไป แต่ก่อนที่เราจะเริ่มจัดกระเป๋านั้น เราจะพิจารณาแผนการเดินทางกันก่อน โดยใช้คำถามเหล่านี้

หลังจากที่พิจารณาแผนการเดินทางเพื่อตอบคำถามเหล่านี้ได้ครบหมดแล้ว ก็ถึงเวลาที่จะเขียนเช็คลิสท์และจัดกระเป๋าเดินทางให้เจ้าตัวเล็กสักที

ควรเอาอะไรไปเท่าไหร่ ตรวจสอบได้จากแผนการเดินทาง

หมวดอุปกรณ์ให้นม

สมัยนี้แทบทุกครอบครัวจะเห็นความสำคัญของการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่กันมาก ดังนั้น หากลูกยังอยู่ในวัยที่ยังไม่หย่านม เครื่องปั๊มนมก็จะเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่ขาดไม่ได้สำหรับทริป เครื่องปั๊มนมที่สามารถใช้ถ่านไฟฉายหรือแบตเตอรี่เป็นตัวเลือกที่ดี เพราะสามารถพกพาได้สะดวก สำหรับคุณแม่ที่มีน้ำนมมากก็ต้องไม่ลืมที่จะเตรียมถุงเก็บน้ำนมไปด้วย แต่ไม่แนะนำให้เก็บเยอะในระหว่างการเดินทาง เพราะนมแม่สามารถเก็บได้ที่อุณภูมิห้องประมาณ 4-6 ชั่วโมงอยู่แล้ว จึงไม่มีความจำเป็นต้องนำกลับที่พักหรือหากล่องมาแช่ไว้ และผ้าคลุมให้นมก็เป็นอีกไอเท็มหนึ่งที่ขาดไม่ได้เช่นกัน

ในกรณีที่ลูกดื่มนมแบบผสม แนะนำให้คุณแม่เตรียมขวดนมและขวดน้ำไปในจำนวนที่พอดี นำภาชนะบรรจุนมผงที่สะอาดเพื่อแบ่งนมผงใส่ โดยอาจแบ่งไว้ให้พอดีกับปริมาณที่เด็กทานต่อมื้อ อาจจะพกกระติกเก็บน้ำร้อนขนาดเล็กไปด้วยสัก 1 ใบก็จะดีมาก แต่ต้องขยันล้างสักหน่อยและควรลวกน้ำร้อนพอประมาณเพื่อเป็นการฆ่าเชื้อโรค ไอเท็มสำคัญอีกสิ่งที่ไม่ควรลืมคือน้ำยาล้างขวดนมของลูกโดยเฉพาะ ไม่ควรใช้น้ำยาล้างจานของผู้ใหญ่ล้างขวดนมให้ลูก หากต้องการความสะดวกที่มากยิ่งขึ้น สมัยนี้มีถุงนึ่งขวดนมแบบสำเร็จรูปแล้ว เพียงแค่แวะปั๊มน้ำมันที่มีมินิมาร์ท ก็สามารถนำเข้าไมโครเวฟได้เลย ส่วนที่เหลือก็คือนมผงของลูกน้อย ที่จะต้องกะปริมาณให้ดี ให้มีดื่มเพียงพอตลอดทั้งทริป

หมวดเสื้อผ้าเครื่องแต่งกาย

คุณพ่อคุณแม่ต้องคำนวณปริมาณของเสื้อผ้าที่จะนำไปด้วยจากจำนวนวันของทริป แบ่งแยกเป็นเสื้อผ้าที่ใส่ประจำวันและชุดนอน ในส่วนของเสื้อผ้าประจำวันนั้น ให้ตีเป็น 1 วันเท่ากับต้องใส่ 1 ชุดไปเลย การจัดเสื้อผ้าตามสภาพภูมิอากาศก็เป็นสิ่งสำคัญ หากเป็นทริปไปประเทศหรือภูมิภาคที่อากาศหนาว ก็ต้องเผื่อเสื้อกันหนาวไปด้วย โดยแยกเป็นตัวที่ใส่เวลาออกเที่ยวและตัวสำหรับใส่นอน แต่จะเลือกเป็นเสื้อกันหนาวประเภทใดนั้น ในส่วนนี้คุณพ่อคุณแม่ต้องทำการบ้านก่อนว่าในช่วงเวลาที่เลือกไปทริป เป้าหมายของการเดินทางจะมีอุณหภูมิเท่าไหร่ เพื่อจะได้เลือกเสื้อกันหนาวให้เหมาะสมกับสภาพอากาศ เสื้อกันหนาวที่นำไปก็จะสามารถกันหนาวให้ลูกน้อยได้จริง

สำหรับทริปที่มีกิจกรรมที่ต้องใช้ชุดแบบพิเศษ เช่น การไปสวนน้ำ ไปทะเล หรือล่องแพ คุณพ่อคุณแม่ก็ต้องเลือกชุดให้เหมาะสมกับกิจกรรมเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการว่ายน้ำ ไม่ควรลืมแว่นตากันน้ำเด็ดขาด

ส่วนรองเท้าและถุงเท้า ควรพิจารณาจากกิจกรรมที่จะทำในแต่ละวัน ว่าเป็นกิจกรรมประเภทใด ถ้าเน้นเดินเที่ยวชมเมืองหรือไปเที่ยวสวนสนุกก็ต้องเป็นรองเท้าที่สวมใส่สบาย มีพื้นรองเท้าที่ออกแบบมาให้เดินได้นาน ไม่ปวดเท้า และควรมีรองเท้าแตะลำลองไปด้วย เพื่อให้เท้าได้ผ่อนคลายจากการใส่รองเท้าหุ้มส้นมาทั้งวัน ใช้ในโอกาสสบายๆ เช่น ลงมากินอาหารเย็นใกล้ที่พัก หรือเดินเล่นในถนนคนเดินช่วงกลางคืนก่อนกลับที่พัก หากไปเที่ยวทะเลหรือสวนน้ำ ก็ควรนำรองเท้าแตะฟองน้ำไปด้วยอีกคู่ ในส่วนของถุงเท้า ให้นับไปพอดีกับจำนวนวัน และควรมีถุงเท้าสำหรับใส่นอนแยกต่างหากอีกคู่ เพื่อสวมเมื่อลูกรู้สึกว่าหนาวเท้า

หากลูกโตขึ้นมาสักหน่อย ลองให้เขาเลือกเสื้อผ้าลงกระเป๋าเองดูสิ

หมวดผ้าอ้อมและอุปกรณ์ทำความสะอาด

ไอเท็มที่ขาดไม่ได้ในหมวดนี้ก็คือผ้าอ้อม ซึ่งสามารถคำนวณปริมาณที่ต้องใช้ได้จากการใช้ผ้าอ้อมประจำวันของลูกอยู่แล้ว แต่อาจจะพกไปเผื่ออีกเล็กน้อยก็ได้ ส่วนแผ่นยางรองเปลี่ยนผ้าอ้อมนั้นก็ควรจะพกไปเพื่อความสะดวกในการเปลี่ยนผ้าอ้อมนอกสถานที่ หรือจะใช้แผ่นรองซับสำหรับผู้ใหญ่ก็ได้ สามารถใช้ในการรองเปลี่ยนผ้าอ้อมของลูกน้อยให้สถานที่สาธารณะได้เช่นกัน สะดวกและสะอาดแน่นอน ยังซึมซับได้ดีอีกด้วย พวกทิชชูแห้งและทิชชูเปียกเองก็สำคัญ เพราะนอกจากจะใช้ทำความสะอาดระหว่างเปลี่ยนผ้าอ้อมแล้ว ยังสามารถใช้ทำความสะอาดให้ทุกคนในทริปได้เช่นกัน ทั้งหมดนี้สามารถจัดแบ่งใส่กระเป๋าผ้าอ้อมได้เลย เพื่อการเดินทางที่สะดวกในช่วงกลางวัน

หมวดอุปกรณ์อาบน้ำ

สำหรับการเดินทางคุณแม่ควรทำการแบ่งผลิตภัณฑ์อาบน้ำจากที่บ้านมาใส่ขวดขนาดเล็กจำพวกขวด travel size หรือจะใช้ผลิตภัณฑ์อาบน้ำแบบ head to toe ที่สามารถใช้ร่วมกันได้ทั้งฟอกตัวและทั้งสระผม ก็จะเพิ่มความสะดวกมากขึ้นอีก และอย่าลืมนำ ครีมบำรุงผิว ฟองน้ำ หวี แปรง ผ้าเช็ดตัว คอตตอนบัค สำลี แป้งเด็ก และผลิตภัณฑ์ทาผื่นผ้าอ้อมสำหรับลูกน้อยไปด้วย

และอีกไอเท็มที่ขาดไม่ได้เลยในหมวดนี้คือ ครีมกันแดด โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นทริปที่เน้นเที่ยวกลางแจ้ง โอกาสสัมผัสกับแสงแดดย่อมมีมาก คุณพ่อคุณแม่ต้องแน่ใจว่าผิวอันบอบบางของลูกน้อยจะได้รับการปกป้องเป็นอย่างดี และหากไปเที่ยวทะเลก็ควรมองหาครีมกันแดดแบบ reef-safe เพื่อที่จะลงน้ำได้อย่างมั่นใจว่าครีมกันแดดที่ใช้จะไม่ทำร้ายปะการังในทะเล

เลือกกระเป๋าแบบมีล้อลาก หากลูกโตพอแล้วก็ให้เข็นเอง

หมวดอุปกรณ์จำเป็นอื่่นๆ

หากเป็นการเดินทางด้วยรถยนต์ก็ต้องนำคาร์ซีทไปด้วย เพราะเป็นสิ่งที่จะปกป้องลูกน้อยจากอุบัติเหตุที่ไม่คาดคิดได้ดี และยังสามารถนำรถเข็นไปด้วยได้ ส่วนการไปทริปที่ต้องเดินทางด้วยเครื่องบิน การนำรถเข็นเด็กไปด้วยก็จะต้องสอบถามข้อมูลเรื่องการโหลดสัมภาระจากสายการบินให้ดีก่อน หรือจะเลือกซื้อรถเข็นแบบพับได้ก็จะยิ่งสะดวก มั่นใจได้ว่านำขึ้นเครื่องไปด้วยได้อย่างแน่นอน หากเป็นการเที่ยวต่างประเทศที่ต้องขึ้นเครื่องบินไปก่อน และค่อยเช่ารถขับทีหลัง บริษัทบริการรถเช่าสมัยนี้ก็มีคาร์ซีทไว้ให้บริการอยู่แล้ว เพียงแค่แจ้งความจำนงไปว่ามีเด็กเล็กเดินทางด้วย ทางตัวแทนก็จะเตรียมไว้ให้คุณพ่อคุณแม่เอง

เสื้อกันฝนเด็กก็จำเป็นเช่นกัน เตรียมเช็คสภาพอากาศของเป้าหมายการเดินทางให้ดีก่อนจัดกระเป๋า แต่เสื้อกันฝนก็ไม่ใช่ของกินพื้นที่อะไร ยิ่งเป็นของเด็กด้วยแล้ว จึงสามารถพกติดไปด้วยได้โดยง่าย

นอกจากนั้นแล้วก็ควรเตรียมยาที่จำเป็นไปด้วย เผื่อลูกน้อยมีอาการใดๆขึ้นมาจะได้หยิบใช้ได้อย่างทันท่วงที ยาที่ควรนำไป ได้แก่

ทั้งนี้ หากลูกมีโรคประจำตัวที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ควรปรึกษาคุณหมอเพื่อเตรียมยาที่จำเป็นและเตรียมรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างการเดินทาง เช่น โรคหืดจะต้องนำยาขยายหลอดลมเพื่อใช้สูดในกรณีฉุกเฉินติดตัวไปด้วยเสมอ

และควรนำของเล่นชิ้นโปรดของลูกไปด้วย เพื่อให้คุณพ่อคุณแม่สามารถนำของเล่นมาเบี่ยงเบนความสนใจของลูกได้ในหลายสถานการณ์ เป็นการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าระหว่างทริป

หากลูกโตพอที่จะสวมแว่นกันแดดแล้ว ก็ควรเตรียมไปด้วย

หวังว่าคุณพ่อคุณแม่คงมีความมั่นใจมากขึ้นแล้วนะคะ ได้รู้กันแล้วว่าในการพาลูกไปเที่ยวต้องเตรียมอะไรบ้าง ต่อนี้ไปคงหมดกังวลในการจัดกระเป๋าเดินทางให้ลูกกันสักที ยังไง Motherhood ขอให้ทุกครอบครัวเดินทางท่องเที่ยวกันอย่างมีความสุข มีรอยยิ้มตลอดการเดินทาง และกลับมาด้วยสุขภาพที่แข็งแรงปลอดภัยนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th