Site icon Motherhood.co.th Blog

การเลือกซื้อเนื้อสัตว์ เลือกส่วนไหนมาทำอะไรถึงจะอร่อยถูกใจ

สอนการเลือกซื้อเนื้อสัตว์

ไม่ต้องลังเลอีกต่อไป เนื้อส่วนไหนซื้อไปทำอาหารอะไรดีนะ?

การเลือกซื้อเนื้อสัตว์ เลือกส่วนไหนมาทำอะไรถึงจะอร่อยถูกใจ

ในช่วงที่เชื้อโรคแพร่ระบาดอย่างนี้ การอยู่บ้านทำอาหารรับประทานเองน่าจะเป็นการดีกว่า วันนี้ Motherhood มีเรื่องของ “การเลือกซื้อเนื้อสัตว์” มาแนะนำค่ะ สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่ชอบทำอาหารให้กับครอบครัวเป็นประจำ หรือบ้านไหนเป็นพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่ก็นำไปใช้ได้ เพื่อจะได้เลือกเนื้อสัตว์ในส่วนที่เหมาะสมกับเมนูอาหาร จะได้อิ่มอร่อยกันทั้งบ้านไงคะ

วิธีเลือกเนื้อหมู

หลายคนคงมีคำถามว่าเนื้อหมูส่วนไหนนุ่มที่สุด หาอยากจะนำไปทำสเต็ก หรือนำไปหมักเพื่อทำอาหารไทยอย่างราดหน้าหรือข้าวผัดหมู บางครั้งเมื่อไปเลือกซื้อเราก็อาจมีความสับสน เพราะเราไม่แน่ใจว่าเนื้อหมูในแต่ละส่วนแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งส่วนของเนื้อหมูที่นิยมรับประทานกันในบ้านเรามีดังนี้

เนื้อหมูแบ่งได้หลายส่วน แต่ละส่วนก็เหมาะสมสำหรับเมนูที่ต่างกัน

ผู้คนส่วนมากยกย่องว่าเป็นเนื้อส่วนที่ดีที่สุดของหมู เพราะไม่มีไขมันแทรกแต่กลับเป็นเนื้อส่วนที่นุ่มที่สุด ทำให้เนื้อส่วนนี้มีราคาสูง เหมาะที่จะนำไปปรุงอาหารทุกประเภทโดยเฉพาะหมูทอด หมูปิ้ง และเมนูอาหารไทยยอดนิยมอื่น ๆ

สันนอกเป็นเนื้อที่อยู่ช่วงกลางของลำตัวหมู มีมันอยู่บริเวณริม เป็นเนื้อที่มีความนุ่มในระดับหนึ่งแต่ไม่ถึงกับนุ่มที่สุด มีผิวสัมผัสที่แน่นกว่าเนื้อจากส่วนอื่น มักนิยมนำไปทำอาหารที่ต้องการเนื้อหมูชิ้นใหญ่ ๆ เช่น สเต็ก สตูว์

เนื้อหมูส่วนนี้เป็นส่วนที่มีมันแทรกอยู่ตามเนื้อ ทำให้เนื้อส่วนนี้มีทั้งความนุ่มและหนึบในตัว รสชาติหวานจากมันที่แทรกอยู่ จึงเป็นที่นิยม สามารถนำไปทำอาหารได้หลายอย่าง เช่น คอหมูย่าง หมูปิ้ง สเต็กหมู หมูหมักสำหรับหมูกระทะ/หมูเกาหลี

เนื้อส่วนนี้มีลักษณะตรงตัวตามชื่อเรียกของมัน เพราะมีเนื้อหมูและมันหมูสลับกันเป็นชั้น ๆ ด้วยความที่มีชั้นไขมันในจำนวนมากจึงทำให้เนื้อส่วนนี้มีความชุ่มฉ่ำเมื่อนำไปปรุงอาหาร สามารถนำไปทำอาหารได้หลายแบบ เช่น หมูพะโล้ หมูหวาน ปิ้งย่างหมูกระทะ/หมูเกาหลี

เนื้อหมูในช่วงสะโพกเป็นเนื้อที่ขาดความนุ่มและมีเส้นใยค่อนข้างเหนียว จึงเหมาะกับการนำไปทำอาหารเมนูที่ต้อง slow cook หรือทำให้สุกอย่างช้า ๆ เช่น หมูตุ๋น สตูว์ หรือนำไปเป็นส่วนประกอบของน้ำซุป เนื้อสะโพกหมูเป็นเนื้อส่วนที่นิยมนำมาทำหมูบด หากเราไปซื้อตามซูเปอร์มาร์เก็ตก็มักจะพบว่าหมูบดแพ็คหรือแบบตักชั่งกิโลมักนำเนื้อส่วนนี้มาบด

ในส่วนของซี่โครงหมู สามารถแบ่งได้เป็นซี่โครงแก่ จะมีเนื้อติดรอบ ๆ เนื้อนุ่ม มีชั้นไขมันบาง ๆ และซี่โครงอ่อนที่เป็นกระดูกอ่อนด้านใน เนื้อด้านนอกนุ่ม เนื้อส่วนนี้สามารถนำไปปิ้งหรืออบได้ดี หรือจะนำไปทำแกงจืดก็ได้เช่นกัน

คากิคือส่วนของอุ้งเท้าหมู จะมีแต่เอ็นผสมกับมัน เหมาะที่จะนำไปทำพะโล้อย่างข้าวขาหมูหรือนำไปทำต้มยำ

มันแข็งมีสีขาว เป็นส่วนที่ขึ้นมาจากหนังส่วนสะโพกและส่วนไหล่หน้าของหมู สามารถใช้เจียวเป็นน้ำมัน และนำกากหมูมารับประทานต่อ หรือใช้เป็นส่วนผสมในการแปรรูปอาหาร เช่น กุนเชียง ไส้กรอก หอยจ้อ เป็นต้น

เลือกเนื่อสัตว์ให้เหมาะสม เพื่อมื้อที่ประทับใจของลูกน้อย

วิธีเลือกซื้อเนื้อไก่

ไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่ผู้คนจากหลากหลายวัฒนธรรมนำมาเป็นอาหาร ในไทยเราเองก็นิยมใช้ไก่แทบทุกส่วนมาทำเมนูที่หลากหลาย สาเหตุที่ผู้คนนิยมรับประทานไก่ เพราะเนื้อไก่มีไขมันต่ำเพียงร้อยละ 5 โดยไขมันส่วนใหญ่จะอยู่ใต้ผิวหนัง ส่วนที่มีไขมันมากที่สุดคือ ตูดไก่ หนังไก่ และคอไก่ อีกทั้งการเลือกซื้อเนื้อไก่มาประกอบอาหารก็ไม่ใช่เรื่องที่ซับซ้อนเท่าไหร่นัก เพราะชิ้นส่วนแต่ละอย่างมีความแตกต่างกันค่อนข้างชัดเจนอยู่

ไก่เป็นเนื้อสัตว์ที่มีอยู่ในเมนูอาหารหลากวัฒนธรรม

เป็นส่วนเนื้อขาว (white meat) ที่มีคนรักมากพอ ๆ กับคนเกลียด อกไก่เป็นเนื้อส่วนเดียวที่สามารถหั่นออกมาแบบไม่ติดกระดูกได้และได้เนื้อเป็นชิ้นหนา เหมาะกับคนที่กินคลีน คุมน้ำหนัก เล่นกล้าม เน้นกินโปรตีนให้ถึง เพราะอกไก่เป็นส่วนที่มีไขมันต่ำที่สุดของไก่ เนื้อไก่ส่วนนี้จึงมีความแห้ง หยาบ เมื่อนำไปผ่านความร้อนนาน ๆ ก็แข็งขึ้น หลายคนจึงไม่ค่อยชอบเนื้ออกสักเท่าไรนัก เมนูที่เหมาะสมกับเนื้ออกไก่จึงเป็นเมนูที่เน้นใช้ส่วนเนื้อเพียว ๆ ไม่ติดกระดูก

เป็นส่วนเนื้อดำ (dark meat) ซึ่งเป็นส่วนที่มีไขมันสูงกว่าเนื้อขาว ขาไก่แบ่งได้เป็นสองส่วน คือ น่องและสะโพก ช่วงบนของขาไก่คือส่วนสะโพก เป็นชิ้นเนื้อที่มีลักษณะคล้ายสามเหลี่ยม มีไขมันสะสมในเนื้อทำให้มีเนื้อสัมผัสที่นุ่มและชุ่มฉ่ำกว่าเมื่อเทียบกับเนื้ออก ส่วนน่องไก่จะมีเนื้อหนาที่ส่วนบนและค่อย ๆ กลายมาเป็นกระดูกที่ท่อนล่าง นิยมนำมาทำอาหารหลากหลาย เช่น ไก่ทอด ข้าวหมกไก่ เพราะมีขนาดที่พอดีคำ เนื้อมีความชุ่มฉ่ำ และหลุดออกจากกระดูกได้ง่าย

ปีกไก่สามารถแบ่งออกเป็น 3 ส่วน คือส่วนที่เรียกว่าปีกบน ที่มีลักษณะคล้ายกับน่องไก่ขนาดเล็ก ส่วนปีกกลาง และส่วนปลายปีก ปีกไก่นั้นนิยมนำมาทำเป็นอาหารกินเล่น อย่างเช่น ปีกไก่ทอดนิวออร์ลีนส์ หรือเมนูแบบไทย ๆ ก็ทำเป็นปีกไก่ทอดปรุงรสจี๊ดจ๊าด ใช้เป็นกับแกล้มได้อีก หรือจะนำไปทำซุปไก่ร้อน ๆ ก็เป็นเมนูที่เด็กกินได้ผู้ใหญ่กินดี

เครื่องในไก่อย่างตับ กึ๋น หัวใจ เรามักเห็นกันบ่อยตามร้านขายไก่ปิ้งที่นำมาเสียบไม้ย่าง ตับไก่จะให้รสที่ต่างจากตับหมูพอสมควร หากเป็นเมนูแบบตะวันตก เราสามารถนำเอาตับไก่มาทำตับบดแบบฝรั่งเศส (Pâté) ได้ กินคู่กับขนมปังเป็นอาหารเช้าที่มีคุณค่าทางโภชนาการมากมาย เด็ก ๆ ก็ชอบด้วย

ไก่เนื้อจากระบบปศุสัตว์สมัยใหม่ มีเนื้อที่หนานุ่มกว่า

ไก่เนื้อกับไก่บ้านแตกต่างกันอย่างไร?

ไก่บ้านหรือไก่ไทย ลักษณะลำตัวจะผอม เนื้อไม่เยอะ เนื้อมีสีเหลือง หนังบาง เนื้อค่อนข้างเหนียว ไม่นุ่ม ทำให้เคี้ยวไม่ค่อยออก แต่คนที่ชอบมักบอกว่าเพราะไก่บ้านมีรสเฉพาะตัว เนื้อไม่เละ ไก่บ้านหาค่อนข้างยาก ทำให้มีราคาสูงกว่าไก่เนื้อ

ไก่เนื้อหรือที่บางคนเรียกว่าไก่ฟาร์ม ตัวจะอ้วนกลม เนื้อมีสีชมพูอ่อน ๆ หนังหนา เนื้อนุ่มและแน่น คนจึงชอบกันมาก สมัยนี้กลายเป็นอุตสาหกรรมเลี้ยงกันในโรงเรือน เป็นฟาร์ม ทำให้เราหากินได้ง่ายและมีราคาถูกกว่าไก่บ้านมาก

แต่อาจจะยังมีผู้ใหญ่หลายคนกังวลกันว่าด้วยระบบการเลี้ยงแบบอุตสาหกรรมนั้น การเร่งผลผลิตอาจจะมีการใช้สารเร่งหรือฮอร์โมนต่าง ๆ กับไก่ ส่งผลให้เด็ก ๆ ที่ชอบกินไก่มากมีความเสี่ยงต่อภาวะสาวไวผิดปกติ เนื่องจากได้รับฮอร์โมนที่ตกค้างมาในไก่มากเกินไป เรื่องนี้ไม่เป็นความจริง เพราะในไทยเรา การฉีดฮอร์โมนให้กับไก่ได้ถูกห้ามมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2503 แล้ว และไม่เป็นที่ยอมรับในระดับสากลเช่นกัน อีกทั้งฮอร์โมนก็มีราคาที่สูง หากต้องฉีดให้ไก่ทุกตัวจึงเป็นเรื่องไม่คุ้มทุน สรุปว่าสามารถให้เด็ก ๆ ของเรากินไก่กันได้อย่างสบายใจ เพียงแค่ระวังเรื่องไขมันที่มากไปก็พอ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th