Site icon Motherhood.co.th Blog

เปิด 3 “ค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษา” ที่คุณแม่ต้องเตรียมรับมือ

ค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของลูก

มาดูกันว่าค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาสำหรับลูกในแต่ละช่วงวัยจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง ?

เปิด 3 “ค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษา” ที่คุณแม่ต้องเตรียมรับมือ

นอกจากค่าเล่าเรียนตามหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับที่ต้องเตรียมไว้เเล้ว ในบางครอบครัวอาจมีค่าเรียนพิเศษ หรือค่าใช้จ่ายในการทำกิจกรรมเสริมทักษะพิเศษในด้านอื่น ๆ เพิ่มเติมเข้ามาอีก ไม่ว่าจะเป็นค่าเรียนกีฬา ค่าเรียนดนตรี หรือแม้กระทั่งค่าเรียนกวดวิชาเฉพาะด้าน ตามมาดูกันว่าค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาสำหรับลูกในแต่ละช่วงวัยจะมีค่าใช้จ่ายอะไรบ้าง และสินเชื่อส่วนบุคคลจะช่วยเพิ่มความอุ่นใจสำหรับทุกค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาได้อย่างไร

1. ค่าเทอม

ค่าธรรมเนียมการศึกษาในหลักสูตรการศึกษาภาคบังคับทั้งในโรงเรียนรัฐและเอกชน เป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาก้อนหลักที่พ่อแม่ หรือผู้ปกครองหลีกเลี่ยงไม่ได้ เริ่มตั้งเเต่ค่าเนอสเซอรี่ (Nursery) หรือค่าเตรียมอนุบาล สำหรับลูกน้อยอายุตั้งเเต่หลักเดือนไปจนถึง 2 ขวบ ทั้งในรูปแบบการจ้างรับเลี้ยงในละเเวกบ้าน หรือศูนย์บริการรับเลี้ยงของเอกชน มีค่าใช้จ่ายตั้งแต่ 2,000-10,000 บาทต่อเดือน 

ในขณะที่ค่าเรียนอนุบาลสำหรับเด็กที่อายุ 3 ขวบขึ้นไป จะเริ่มต้นที่ 40,000-100,000 บาทขึ้นอยู่กับหลักสูตรและโรงเรียนที่เลือก ซึ่งในปัจจุบันสามารถเลือกสมัครหลักสูตรภาษาอังกฤษ (English Program – EP) ได้ตั้งเเต่ระดับอนุบาล รวมไปถึงค่าเทอมสำหรับระดับชั้นประถม จนถึงมัธยมก็มีค่าใช้จ่ายเริ่มต้นตั้งแต่ 30,000-100,000 เช่นกัน

อย่างไรก็ตาม หลายครอบครัวเลือกใช้วิธีการ “Homeschooling” หรือการให้ลูกเรียนหนังสืออยู่บ้าน โดยเลือกจัดหลักสูตรใกล้เคียงกับหลักสูตรภาคบังคับในโรงเรียน แต่จะเน้นวิชาเรียนตามความสนใจของตัวเด็กเป็นสำคัญ ซึ่งวิธีนี้อาจจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายอยู่บ้าง แต่จะมีค่าใช้จ่ายในส่วนของติวเตอร์ผู้สอนในกรณีที่ผู้ปกครองไม่ได้เป็นคนสอนเอง รวมถึงอาจมีค่าใช้จ่ายเพื่อทำกิจกรรมนอกห้องเรียนตามความสนใจที่เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย

2. ค่าเรียนพิเศษกวดวิชา

การเรียนวิชาการทั่วไปจากหลักสูตรภาคบังคับภายในโรงเรียนอาจไม่เพียงพออีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสังคมปัจจุบันที่มีการแข่งขันสูง ทำให้พ่อแม่หลายคนจำใจต้องเตรียมความพร้อมให้ลูกตั้งแต่ยังเด็กด้วยการจัดให้เรียนพิเศษเพิ่มเติมจากทั้งวิชาที่ยังทำได้ไม่ดี หรือความถนัดในการเรียนวิชาต่าง ๆ ของลูก ไม่ว่าจะเป็น ความถนัดทางคณิตศาสตร์ ความถนัดทางวิทยาศาสตร์ หรือแม้กระทั่งความถนัดทางภาษา ทำให้ค่าเรียนกวดวิชาเป็นอีกหนึ่งค่าใช้จ่ายที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ในสังคมการแข่งขันปัจจุบัน

ค่าใช้จ่ายในการเรียนกวดวิชาจะแตกต่างกันออกไปตามวิชาที่เลือกเรียน รูปแบบการเรียนการสอน และสถานที่เรียน เช่น การเรียนเพิ่มเติมหลังเลิกเรียนกับครูผู้สอนในโรงเรียน มีค่าเรียนหลักร้อยต่อครั้ง หรือ 2,000-3,000 บาทต่อเดือน ในขณะที่การเรียนกับติวเตอร์แบบตัวต่อตัว ค่าเรียนจะขึ้นอยู่กับระดับการศึกษาของติวเตอร์ เช่น ติวเตอร์ที่เป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย ติวเตอร์ที่เป็นอาจารย์โรงเรียนมัธยม นอกจากนั้นเเล้วยังสามารถเลือกเรียนกับโรงเรียนสอนพิเศษในพื้นที่ หรือแม้กระทั่งสถาบันกวดวิชาชื่อดังได้ โดยค่าเรียนอาจเริ่มต้นที่วิชาละ 3,000-10,000 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่ายของวิชา รวมถึงระยะเวลาในการเรียนการสอน

3. ค่ากิจกรรมเสริมทักษะ

นอกจากค่าใช้จ่ายในการเรียนด้านวิชาการทั้งจากในโรงเรียนตามปกติ และค่าเรียนพิเศษวิชาเฉพาะเสริมเพิ่มเติมนอกเวลาเเล้ว ค่าใช้จ่ายสำหรับกิจกรรมเพื่อพัฒนาทักษะบุคคลิกภาพ การเข้าสังคม การใช้ชีวิต หรือแม้กระทั่งเพื่อความผ่อนคลายของลูกจัดเป็นค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาอีกประเภทหนึ่งที่คุณแม่ต้องไม่ลืมนึกถึงเช่นกัน

กิจกรรมเสริมทักษะในปัจจุบันมีตัวเลือกให้เลือกสมัครเข้าร่วมได้หลากหลายและเข้าถึงได้ง่ายมากขึ้น และหลายกิจกรรมเปิดโอกาสให้พ่อแม่ หรือผู้ปกครองสามารถเข้าร่วมกิจกรรมร่วมกับลูกน้อยได้ในรูปแบบกิจกรรมสำหรับครอบครัว แต่ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน โดยค่าใช้จ่ายสำหรับการเข้าร่วมกิจกรรมเสริมทักษะจะเเตกต่างไปตามวัตถุประสงค์ ระยะเวลาของกิจกรรม และลักษณะของการจัดกิจกรรม 

ตัวอย่างเช่น คอร์สฝึกวาดรูประบายสี เพื่อฝึกการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก (Fine Motor Skills) สำหรับวัยเด็กเล็กวัยอนุบาลที่ใช้อุปกรณ์ไม่เยอะและมีระยะเวลาเรียนไม่นานมาก จะมีค่าใช้จ่ายเบื้องต้นอยู่ที่ประมาณ 3,000-5,000 บาท ในขณะที่ชั้นเรียนทำอาหาร สำหรับเด็กโตที่ต้องการฝึกทักษะการตัดสินใจ หรือฝึกการทำงานร่วมกับผู้อื่น จะมีทั้งค่าวัตถุดิบ ค่าอุปกรณ์ประกอบอาหาร รวมถึงต้องมีสถานที่เรียนที่พร้อมใช้งาน จึงมีค่าเรียนเริ่มต้นอยู่ที่ 10,000-50,000 บาท หรือค่าคอร์สเรียนภาษาต่างประเทศ สำหรับวัยรุ่น มีค่าเรียนอยู่ที่ตั้งแต่ 3,000-10,000 บาท

ค่าใช้จ่ายการศึกษาจากทั้งการเรียนในหลักสูตรภาคบังคับ หลักสูตรเสริมทักษะตามความถนัด หรือตามความสนใจ จะเพิ่มสูงขึ้นตามช่วงวัยของลูก ทำให้พ่อแม่จำเป็นต้องเริ่มวางแผนค่าใช้จ่ายเพื่อการศึกษาของลูกตั้งเเต่เนิ่น ๆ โดยเฉพาะในสถานการณ์เศรษฐกิจที่ไม่แน่นอนแบบนี้ การมีเงินก้อนจากสินเชื่อส่วนบุคคล จะช่วยให้อุ่นใจได้สำหรับทุกสถานการณ์ทางการเงิน 

แรบบิท แคร์ เว็บไซต์เปรียบเทียบประกันภัยและผลิตภัณฑ์ทางการเงินจากทุกสถาบันการเงินชั้นนำ รวบรวมสินเชื่อส่วนบุคคลเงื่อนไขพิเศษ ดอกเบี้ยต่ำ อนุมัติไว วงเงินสูงมาเลือกได้ครบจบในที่เดียว พร้อมรับสิทธิพิเศษเฉพาะลูกค้า แรบบิท แคร์ เท่านั้น โทรเลย 1438 หรือที่ https://rabbitcare.com/