Site icon Motherhood.co.th Blog

15 เหตุผลดี ๆ ว่าทำไมเด็กควรเล่น “ซูโดกุ”

ให้เด็กซูโดกุ

15 ประโยชน์ที่เด็ก ๆ จะได้รับหากคุณให้เขาเล่น Sudoku

15 เหตุผลดี ๆ ว่าทำไมเด็กควรเล่น “ซูโดกุ”

แฟน “ซูโดกุ” อาจสงสัยว่าเหตุใดจึงไม่สอนและส่งเสริมเกมตัวเลขแบบคิดเร็วให้กับเด็กในโรงเรียน ท้ายที่สุดแล้ว ประโยชน์ของการพัฒนามันมีมากมาย การให้สารอาหารแก่ร่างกายเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับผู้ปกครองส่วนใหญ่ แต่การให้ความสำคัญกับโภชนาการที่เกี่ยวกับสมองละ ? Sudoku เป็นการออกกำลังที่ยอดเยี่ยมสำหรับสมอง มันเหมือนกับการให้วิตามินที่สนุกสนานสำหรับบุตรหลาน ว่าแต่คุณต้องการให้ลูกของคุณได้รับประโยชน์จากข้อดีทั้งหมดของการเล่น Sudoku หรือเปล่า ? เรียนรู้เกี่ยวกับเหตุผลแต่ละข้อที่ลูก ๆ ของคุณควรเล่นมันเป็นประจำด้านล่างนี้เลย

1. การเล่นซูโดกุช่วยเพิ่มความจำอย่างมาก ในเด็กอายุ 7-11 ปี

ไม่ใช่แค่สิ่งที่เราโม้ขึ้นมาเอง มหาวิทยาลัยเคมบริดจ์จัดการศึกษาที่ค้นพบข้อเท็จจริงอันนี้ ซูโดกุช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำของจิตใจที่กำลังพัฒนา และจะเห็นได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กอายุ 7-11 ปี Daily Mail มีบทความเกี่ยวกับการศึกษานี้ และผลกระทบของปริศนาต่อพัฒนาการของเด็กในปี 2014

2. ปรับปรุงการใช้เหตุผลเชิงนามธรรม

ซูโดกุเป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการสอนเด็กให้รู้จักการใช้เหตุผลเชิงนามธรรม เมื่อสอนให้เด็กเล่นซูโดกุ สิ่งสำคัญคือต้องสอนพวกเขาให้ถามคำถามหลักสองข้อ: อะไร? ที่ไหน? การรู้ว่าควรวางตำแหน่งใดคือวิธีที่พวกเขาได้รับการสอนให้ไขปริศนา และนี่คือประเภทของการให้เหตุผลเชิงนามธรรมที่ซูโดกุต้องการ เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะถามคำถามเหล่านี้ พวกเขาเรียนรู้ที่จะคิดให้ลึกขึ้นเล็กน้อย ซึ่งเหมาะสำหรับการให้เหตุผลเชิงนามธรรม ซึ่งใช้ในด้านอื่น ๆ ของชีวิต

3. ช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำข้อมูล

การศึกษาของมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์เดียวกันที่กล่าวถึงก่อนหน้านี้ยังพบว่าซูโดกุเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับการสอนคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์สำหรับเด็ก แน่นอนว่าในขณะที่ซูโดกุมักจะรวมตัวเลขไว้ด้วย แต่ก็ไม่จำเป็นต้องมีความรู้และทักษะด้านเลขคณิตหรือทางวิทยาศาสตร์ ทั้งวิชาคณิตศาสตร์และวิทยาศาสตร์ต้องการให้นักเรียนจดจำและจำสัญลักษณ์ รูปแบบ และทฤษฎีทางเคมีได้อย่างรวดเร็ว แม้ว่าซูโดกุจะสอนสิ่งเหล่านี้ไม่ได้ แต่ก็สอนให้เด็กเรียนรู้ที่จะจดจำตัวเลข รูปแบบ สัญลักษณ์ และอื่น ๆ ได้อย่างรวดเร็ว

4. สอนให้เด็กมีความอดทนและมีสมาธิ

ใน Sudoku World Champions ทุกคนมีบางอย่างที่เหมือนกันคือ ความอดทน และความมุ่งมั่น ผู้ที่เก่งซูโดกุมีจิตใจที่มีระเบียบสูงและมีรูปแบบการคิดและความสามารถในการคิดที่เป็นระบบ

เป็นสิ่งสำคัญสำหรับคนเหล่านี้ในการสแกนตาราง Sudoku และรับรูปแบบและโอกาส บางครั้งรูปแบบเหล่านี้ก็ไม่ชัดเจน และต้องมีความสงบและความอดทน บางครั้งสภาพแวดล้อมก็ส่งเสียงดังหรือรบกวนสมาธิ และผู้เล่นจะต้องเรียนรู้ที่จะโฟกัสและป้องกันทุกอย่างที่เกิดขึ้นรอบตัว เมื่อเรียนรู้ที่จะทำสิ่งนี้ เด็ก ๆ สามารถเรียนรู้วิธีวาดความสงบ ความอดทน และจดจ่อกับช่วงเวลาอื่น ๆ ที่จำเป็นในชีวิต

5. สอนการคิดเชิงตรรกะ

แม้จะมีความเข้าใจผิดว่าซูโดกุเป็นเกมคณิตศาสตร์ แต่จริง ๆ แล้วเป็นเกมที่มีพื้นฐานมาจากการคิดเชิงตรรกะ โดยการพยายามไขปริศนา เด็ก ๆ จะเรียนรู้ที่จะคิดอย่างมีตรรกะ รวมทั้งพัฒนาความคิดและกระบวนการคิดที่มีระเบียบอย่างสูง

6. สอนทักษะการตัดสินใจให้กับเด็ก ๆ

เมื่อเด็ก ๆ ได้รับการสอนให้เล่นซูโดกุ พวกเขาจะเรียนรู้อย่างรวดเร็วว่าเกมนี้ต้องใช้การคิดอย่างมีตรรกะและการตัดสินใจที่รวดเร็ว เป็นผลให้พวกเขาเรียนรู้ที่จะตรวจสอบหลักฐานที่มีอยู่ทันทีและตัดสินใจตามนั้น มีคำตอบเดียวที่จำเพาะเจาะจง ดังนั้น เด็ก ๆ จำเป็นต้องเรียนรู้ที่จะมั่นใจในตัวเลือกที่พวกเขาทำ

พวกเขายังเรียนรู้ที่จะเผชิญกับผลที่ตามมาของการตัดสินใจที่พวกเขาทำ เมื่อได้สัมผัสกับเกมไขปริศนาซูโดกุ เด็ก ๆ จะได้เรียนรู้การใช้เหตุผลอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นและตัดสินใจอย่างรอบคอบ

7. ช่วยลดเวลาอยู่หน้าจอสำหรับเด็ก

เป็นเรื่องยากที่จะให้เด็ก ๆ ดึงตัวเอง  โทรทัศน์ แล็ปท็อป โทรศัพท์ หรือแท็บเล็ต น่าเสียดายที่มีไม่กี่อย่างที่สามารถทำให้เด็ก ๆ สนุกสนานได้ในทุกวันนี้ ซูโดกุแตกต่างออกไป มันน่าติดตาม เกมแต่ละอันสามารถเล่นได้อย่างรวดเร็วหรือใช้เวลานาน และดึงดูดจิตใจให้จดจ่ออยู่กับมัน

8. สอนเด็กให้ใส่ใจในรายละเอียด

เด็กมีแนวโน้มที่จะเร่งรีบและมองข้ามสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขาไม่เคยสอนให้ช้าลง มองใกล้ ๆ และสังเกตสิ่งที่เกิดขึ้นรอบตัวพวกเขาจริง ๆ ซูโดกุสามารถเปลี่ยนแปลงสิ่งนั้นได้

ในเกมซูโดกุ จะต้องจัดเรียงตัวเลข 1 ถึง 9 บนตารางโดยไม่ซ้ำตัวเลขในแต่ละแถวหรือคอลัมน์ ในการไขปริศนา เด็ก ๆ จะต้องใส่ใจกับตัวเลขที่ให้ไว้แล้วและต้องมีการจดบันทึกตัวเลขที่ยังคงใช้อยู่ เพื่อให้ถูกต้อง ต้องใส่ใจในรายละเอียดอย่างมาก เมื่อเด็กเรียนรู้ที่จะเล่นซูโดกุตั้งแต่อายุยังน้อย พวกเขาเรียนรู้ที่จะใส่ใจในรายละเอียดปลีกย่อย และสามารถให้ประโยชน์อย่างมากในทุกด้านของชีวิต

9. เป็นมิตรกับโทรศัพท์มือถือ

เด็ก ๆ ติดโทรศัพท์มือถือตั้งแต่อายุยังน้อยในทุกวันนี้ แม้ว่าคุณอาจไม่สามารถขัดขวางพวกเขาไม่ให้ตามเพื่อนฝูงและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี แต่คุณสามารถสนับสนุนให้พวกเขาใช้เทคโนโลยีเหล่านี้เพื่อฝึกสมอง

มีตัวเลือกมากมายสำหรับการดาวน์โหลดแอพหรือใช้เว็บไซต์เพื่อเล่น Sudoku ออนไลน์หรือบนอุปกรณ์มือถือ นอกจากนี้ยังหมายความว่าเมื่อคุณพาลูก ๆ ของคุณไปประชุมหรือในสถานที่ที่พวกเขาต้องรอคุณทำธุระ พวกเขาจะเล่นบนมือถือของพวกเขาในขณะที่ขยายการคิดเชิงตรรกะและความสามารถทางจิตในเวลาเดียวกัน มันเป็นสถานการณ์ที่วิน-วิน

10. ซูโดกุทำให้การเรียนรู้เป็นเรื่องสนุก

หากคุณบอกเด็กว่าพวกเขาต้องทำแบบฝึกหัดเพื่อเรียนรู้บางอย่าง มีโอกาสที่พวกเขาจะต่อต้านในระดับหนึ่ง ซูโดกุสอนเด็ก ๆ หลายสิ่งและพัฒนาสมองของพวกเขา แต่มันเป็นเหมือนแบบฝึกหัดที่ถูกปลอมแปลงให้เป็นเกมที่สนุก

11. ให้ความบันเทิงแก่เด็ก ๆ ไปพร้อมกัน

เคยสงสัยหรือไม่ว่าคุณสามารถทำอะไรกับเด็ก ๆ ที่จะไม่เลอะเทอะและจะไม่เบื่อหลังจากผ่านไปเพียงไม่กี่นาที ? ไม่อยากทิ้งเด็ก ๆ ไว้หน้าทีวีแบบเสียเวลาไปเปล่า ๆ ทั้งวัน ? มีกิจกรรมสำหรับเด็กไม่มากนักในทุกวันนี้ที่สามารถเลี้ยงเด็กและสร้างความบันเทิงให้กับพวกเขาได้นาน

12. สร้างการแข่งขันที่ดีในหมู่เด็ก ๆ

การแข่งขันสำหรับเด็กส่วนใหญ่มักจะเป็นการแข่งขันทางกายภาพ (กีฬา) หรือศิลปะ แล้วการต่อสู้ของปัญญาและพลังสมองล่ะ ? เด็กมีการแข่งขันอยู่แล้วโดยธรรมชาติ มันเป็นส่วนหนึ่งของการเติบโต เด็กที่มีแนวโน้มจะแข่งขันสูงเกินไปสามารถเรียนรู้ที่จะฝึกฝนลักษณะการแข่งขันของพวกเขาด้วยการเล่นซูโดกุ

การไขปริศนาซูโดกุอาจเป็นการทำสมาธิ ซึ่งสามารถสอนวิธีการแข่งขันที่สงบกว่าได้ นอกจากนี้ยังเป็นประโยชน์สำหรับเด็กที่จะแข่งขันในรูปแบบที่พัฒนาทักษะการคิด ความจำ และการประมวลผลความคิดที่แข็งแกร่งขึ้นพร้อม ๆ กัน

13. อาจช่วยเพิ่มระดับ IQ ของเด็กได้

ซูโดกุเป็นเกมที่ท้าทายสมองอย่างต่อเนื่อง ไม่มีเกมใดที่เหมือนกัน และปริศนาแต่ละอันต้องใช้สมาธิอย่างเข้มข้นและการคิดอย่างมีตรรกะ ปริศนามีตั้งแต่ง่ายไปยาก และเพื่อให้ผู้เล่นก้าวหน้าไปอีกระดับ พวกเขาจำเป็นต้องพัฒนาทักษะ ความเร็ว และรูปแบบการคิด

เป็นเครื่องมืออันทรงพลังในการพัฒนาสมองและความสามารถทางจิตของเด็ก ผู้ที่สามารถไขปริศนาซูโดกุได้อย่างรวดเร็วมักจะมีไอคิวสูง ยิ่งบุตรหลานของคุณฝึกฝนและได้เร็วเท่าไร ก็ยิ่งทำให้ IQ ของพวกเขาดีขึ้นเท่านั้น

14. สอนเด็กเรื่องการคิดอย่างมีเหตุผลและการแก้ปัญหา

เมื่อพูดถึงการไขปริศนาซูโดกุ มีทางแก้หนึ่งทางและจะต้องไปถึงด้วยวิธีที่แม่นยำ เด็ก ๆ จะต้องสังเกตและสำรวจว่าคืออะไร เพื่อหาสิ่งที่จำเป็นในการไขปริศนาให้สมบูรณ์ ได้เรียนรู้วิธีการแก้ปัญหาตามข้อมูลที่พวกเขามี มีการพิจารณาอย่างรอบคอบและมีเหตุผล จากนั้นจึงตัดสินใจขั้นสุดท้าย นั่นเป็นวิธีที่ทำงานใน Sudoku และเป็นวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตจริง

15. ได้ใช้เวลาที่มีคุณภาพของครอบครัว

ซูโดกุเป็นเกมที่ทุกคนในครอบครัวสามารถเพลิดเพลินได้ตั้งแต่เด็กในโรงเรียนประถมไปจนถึงคุณตาคุณยายอย่างในบ้านพักคนชรา ใช้วันว่างของครอบครัวรวมเอาความท้าทายจากซูโดกุที่สนุกสนานและมีสุขภาพจิตที่ดีสำหรับสมาชิกแต่ละคนในครอบครัว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th