Site icon Motherhood.co.th Blog

“ถือศีลอดตอนให้นม” ทำได้หรือเปล่า ?

ถือศีลอดตอนให้นมได้ไหม

ทำอย่างไรเมื่อคุณต้องให้นมลูกในเดือนรอมฎอน ?

“ถือศีลอดตอนให้นม” ทำได้หรือเปล่า ?

เดือนรอมฎอนของพี่น้องชาวมุสลิมมาถึงแล้วค่ะ สำหรับคุณแม่มุสลิมหลาย ๆ ท่านที่เพิ่งเป็นคุณแม่คนใหม่ อาจสงสัยว่าหาก “ถือศีลอดตอนให้นม” จะส่งผลกระทบต่อคุณภาพของนมแม่หรือเปล่า จะส่งผลเสียต่อสุขภาพตัวเองหรือไม่ หรือถ้าต้องการถือศีลอดจริง ๆ มีวิธีใดบ้างที่จะช่วยบำรุงตัวเอง วันนี้ Motherhood มีคำตอบให้ค่ะ

ควรถือศีลอดตอนให้นมลูกหรือไม่ ?

ในช่วงเดือนรอมฎอน ผู้ที่ถือศีลอด จะละเว้นจากการกิน การดื่ม และกิจกรรมทางเพศระหว่างพระอาทิตย์ขึ้นถึงพระอาทิตย์ตก

หากคุณให้นมลูก คุณไม่ควรถือศีลอดในช่วงรอมฎอน นักวิชาการมุสลิมหรืออุลามะฮ์พูดคุยเรื่องการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ขณะถือศีลอดมานานหลายทศวรรษ มีการออกคำวินิจฉัยหรือฟัตวาจำนวนมากเพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทำให้สตรีสามารถตัดสินใจอย่างฉลาดเพื่อตนเองได้ นักวิชาการมุสลิมส่วนใหญ่เชื่อว่าสตรีที่ให้นมบุตรไม่ได้รับอนุญาตให้ถือศีลอด บางคนถึงกับบอกว่าการละเลยความเมตตาด้วยการถือศีลอดเป็นเรื่องที่ผิด หากคุณพลาดการถือศีลอดเนื่องจากการให้นมลูก คุณสามารถชดเชยการถือศีลอดในวันหลัง

การตัดสินใจของคุณอาจได้ผลมาจากอายุของลูกน้อย ทารกที่อายุต่ำกว่า 6 เดือนและกินนมแม่อย่างเดียวมีความต้องการที่แตกต่างจากเด็กอายุ 1 ขวบที่กินอาหารอื่นและให้นมลูกเฉพาะตอนกลางคืนเท่านั้น

การพูดคุยถึงทางเลือกของคุณกับครอบครัวและเพื่อนฝูงที่ถือศีลอดเมื่อให้นมลูกอาจช่วยได้ คุณสามารถพูดคุยกับแพทย์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ หรือผู้สอนศาสนา

ควรพูดคุยกันในครอบครัวเพื่อเป็นแนวทางในการตัดสินใจ

การอดอาหารในขณะที่ให้นมลูกจะเป็นอันตรายต่อลูกหรือไม่ ?

หากคุณตัดสินใจถือศีลอด ลูกน้อยของคุณจะไม่ได้รับอันตราย เพราะร่างกายของคุณจะยังคงผลิตน้ำนมแม่ตามปกติ การรอมื้ออาหารระหว่างเวลาพลบค่ำถึงรุ่งเช้าอาจลดปริมาณแคลอรี่ที่คุณเองได้รับ แต่สิ่งนี้จะไม่ส่งผลต่อปริมาณน้ำนมที่คุณผลิต

เมื่อร่างกายเผาผลาญพลังงานจากอาหารมื้อสุดท้ายแล้ว ร่างกายจะปรับและใช้พลังงานจากแหล่งต่าง ๆ ร่างกายของคุณเผาผลาญแคลอรี่จากการเก็บน้ำตาลในเลือดของคุณก่อน และหลังจากนั้น มันจะแปลงไขมันสะสมของคุณเป็นน้ำตาลในเลือด สิ่งนี้จะทำให้คุณอิ่มจนถึงมื้อต่อไปของคุณ

อย่างไรก็ตาม การอดอาหารในบางครั้งอาจเปลี่ยนแปลงส่วนประกอบในน้ำนมของคุณได้เล็กน้อย ระดับของวิตามินและสารอาหารรองบางชนิดในนมแม่อาจเปลี่ยนแปลงได้

งานวิจัยชิ้นหนึ่งพบว่าระดับของสังกะสี แมกนีเซียม และโพแทสเซียมลดลงหากคุณแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ถือศีลอดในช่วงเดือนรอมฎอน อย่างไรก็ตาม หลายอย่างขึ้นอยู่กับการเก็บสะสมสารอาหารและพลังงานในร่างกายของคุณ ลูกน้อยของคุณจะยังคงเจริญเติบโตต่อไปแม้ว่าระดับของสารอาหารสำรองรองจะลดลงในช่วงเวลาที่อดอาหาร

ลูกจะได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของน้ำนมหรือไม่ ?

ลูกน้อยของคุณไม่น่าจะได้รับผลกระทบ เขาจะคุ้นเคยกับน้ำนมของคุณที่เปลี่ยนไปเล็กน้อยแล้วขึ้นอยู่กับสิ่งที่คุณกินและปริมาณที่เขาต้องการ เขาจะยังคงเติบโตได้ดีตราบเท่าที่คุณปล่อยให้เขากินเมื่อใดก็ตามที่เขาต้องการ

เป็นเรื่องปกติที่ประเภทของไขมันในนมแม่จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคลและในแม่คนเดียวกันเมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายของคุณจะนำไขมันจากแหล่งไขมันของคุณเองไปทำน้ำนมให้ลูกน้อยของคุณ หากอาหารของคุณไม่เพียงพอ

หากรู้สึกว่าต้องการอาหารเสริม ก็สามารถรับประทานพร้อมมื้อซูโฮรได้

การถือศีลอดขณะให้นมลูกจะเป็นอันตรายต่อสุขภาพของฉันหรือไม่ ?

ร่างกายของคุณมีแนวโน้มที่จะรับมือกับการอดอาหารได้ดี อย่างไรก็ตาม หากคุณอดอาหารเป็นเวลานาน มีความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำตาลในเลือดต่ำ หากคุณเริ่มรู้สึกถึงผลกระทบของการถือศีลอดทางร่างกาย คุณอาจต้องละศีลอดเพื่อประโยชน์ของคุณเอง

หากคุณให้นมลูกมาสักระยะหนึ่ง คุณจะรู้ว่ามันทำให้คุณกระหายน้ำได้อย่างไร การขาดน้ำจะทำให้คุณรู้สึกไม่สบาย คุณสามารถบอกได้ว่าคุณกำลังขาดน้ำหากคุณ:

หากคุณเริ่มสังเกตเห็นสัญญาณเหล่านี้ คุณควรละศีลอดด้วยน้ำ ตามหลักการแล้ว ให้เติมน้ำตาลและเกลือลงในน้ำ หรือผงน้ำตาลเกลือแร่ (ORS) หรือดื่มเครื่องดื่มชูกำลังไอโซโทนิก จากนั้นพักผ่อน หลังจากผ่านไปครึ่งชั่วโมง หากคุณยังรู้สึกไม่สบายอยู่ ให้โทรหาแพทย์ ผดุงครรภ์ เพื่อปรึกษาเรื่องสุขภาพ

ดูแลตัวเองอย่างไรขณะถือศีลอด ?

การเตรียมตัวก่อนเริ่มอดอาหารจะช่วยให้คุณมีสุขภาพแข็งแรง คุณสามารถ:

เมื่อคุณละศีลอด ให้ดื่มน้ำมาก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเช้าตรู่ ก่อนเริ่มถือศีลอดต่อ รับประทานอาหารที่ครบถ้วนและสมดุล รวมทั้งการดื่ม เพราะการได้รับสารอาหารและแคลอรี่จากอาหารเป็นสิ่งสำคัญ อย่าข้ามมื้อซูโฮร ให้ตั้งนาฬิกาปลุกล่วงหน้าหากจำเป็น

แคลอรี่ที่ได้รับอาจลดลงบ้าง แต่ถ้าสารอาหารครบก็ไม่เป็นไร

คุณอาจต้องการอาหารเสริมวิตามินสำหรับคุณแม่ที่ให้นมลูก ผู้เชี่ยวชาญแนะนำเป็นอย่างยิ่งว่าผู้ใหญ่ทุกคนควรรับประทานอาหารเสริมที่มีวิตามินดี 10 ไมโครกรัมต่อวัน คุณสามารถรับประทานพร้อมกับมื้อซูโฮรได้

ในขณะที่คุณให้นมลูก คุณอาจพบว่ามันยากที่จะกินอาหารให้เพียงพอในชั่วข้ามคืนและน้ำหนักอาจจะเริ่มลดได้ การน้ำหนักลดระหว่าง 0.5-1 กก. ต่อสัปดาห์ไม่น่าจะส่งผลต่อสุขภาพของคุณหรือส่งผลต่อปริมาณน้ำนมของคุณ พูดคุยกับแพทย์ของคุณหากคุณคิดว่าน้ำหนักกำลังลดลงในอัตราที่เร็วกว่านี้

เมื่อไหร่ที่ควรขอความช่วยเหลือ ?

หากคุณรู้สึกไม่สบายหรือรู้สึกขาดน้ำ ให้ปรึกษาแพทย์ทันที หากคุณกังวลว่าทารกจะได้รับน้ำนมไม่เพียงพอ ให้ขอคำแนะนำจากแพทย์ สัญญาณที่บ่งบอกว่าลูกน้อยของคุณได้รับนมไม่เพียงพอ ได้แก่

ในช่วงเวลาใด ๆ ระหว่างวันถือศีลอดที่คุณรู้สึกเซื่องซึม เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องพิจารณาสภาพของตัวเองและลูกอย่างรอบคอบ ก่อนที่จะตัดสินใจถือศีลอดต่อไป ปรึกษากับนักวิชาการและแพทย์เกี่ยวกับวิธีการจัดการกับสถานการณ์ดังกล่าว

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th