Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำประกันให้ลูก ข้อดีคืออะไร ทำที่ไหนคุ้ม

ทำประกันให้ลูกดีไหม

การซื้อประกันสุขภาพให้ลูกถือเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า

ทำประกันให้ลูก ข้อดีคืออะไร ทำที่ไหนคุ้ม

เรื่องราวของสุขภาพลูกน้อยน่าจะเป็นสิ่งที่คนเป็นพ่อแม่เป็นห่วงมากที่สุด และในสมัยนี้ค่ารักษาพยาบาลก็แพงเอาเรื่อง “ทำประกันให้ลูก” จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่พ่อแม่หลายคนกำลังมองหา เพราะมันจะช่วยแบ่งเบาภาระทางการเงินไปได้มาก แต่หลายๆบ้านอาจจะยังไม่มีความรู้ด้านนี้มากนัก หรือไม่แน่ใจว่าการซื้อประกันสุขภาพเป็นสิ่งที่จำเป็นจริงๆหรือไม่กันแน่ เพื่อช่วยคุณพ่อคุณแม่ตัดสินใจได้ง่ายขึ้น Motherhood จึงรวบรวมข้อมูลและรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับประกันสุขภาพของลูกน้อยมาให้คุณพ่อคุณแม่ได้ลองพิจารณาก่อนตัดสินใจค่ะ

พ่อแม่คงไม่อยากเห็นลูกเจ็บป่วย แต่จะอุ่นใจขึ้นถ้ามีประกันดูแล

ข้อดีของการทำประกันสุขภาพให้ลูก

1. ได้ความสบายใจ

สิ่งนี้น่าจะเป็นเหตุผลหลักๆที่พ่อแม่หลายคนนิยมซื้อประกันสุขภาพให้ลูกน้อย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องมาคอยกังวลว่าถ้าเกิดลูกป่วยแล้วเราต้องจ่ายค่ารักษาแพงๆ เราจะเตรียมเงินจากไหน ในบางเคสค่ารักษาพยาบาลอาจจะถึงขั้นหลายแสนบาทก็เป็นได้ ซึ่งถ้าเรารู้ว่าเราต้องจ่ายค่าเบี้ยปีละเท่านั้นเท่านี้ เราก็น่าจะเตรียมการง่ายกว่า เทียบกับการที่เราจะต้องมาจ่ายเงินก้อนใหญ่มากตอนลูกต้องเข้าโรงพยาบาล

2. มีโอกาสหายเร็วขึ้น

แน่นอนว่าพอเรามีประกันสุขภาพให้ลูกแล้ว พ่อแม่ก็ไม่ต้องคิดมากเลยว่า เมื่อลูกป่วย เราจะเลือกไปโรงพยาบาลดี หรือเลือกที่จะรอให้อาการลูกทุเลาลงเองดี ซึ่งการที่รอให้อาการดีขึ้นบ้าง หรือการไปซื้อยามาให้ลูกกินเองบ้าง จะกลายเป็นการรักษาที่ไม่ถูกจุด อาการก็ไม่หาย กว่าพ่อแม่จะพาเด็กมาโรงพยาบาลก็อาการหนักแล้ว แบบนี้ก็ทำให้แพทย์รักษาได้ยากขึ้น แถมค่ารักษาก็สูงขึ้นอย่างไม่ต้องสงสัย หากเด็กไม่มีประกันสุขภาพ จนพ่อแม่ต้องมัวแต่กลัวว่าจะเสียเงิน เลยไม่พาไปรักษาที่โรงพยาบาล ทำไปทำมามันจะเข้าข่าย “เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย” เอาได้

3. ได้ความคุ้มครองทุกโรค

ข้อนี้ถือเป็นข้อดีที่สำคัญมากเลยก็ว่าได้ เพราะการทำประกันสุขภาพให้ลูกตั้งแต่เขายังอายุน้อย มีข้อดีก็คือ เด็กจะไม่มีประวัติการเจ็บป่วยอะไรมาก่อน ดังนั้นเมื่อกรมธรรม์อนุมัติจึงคุ้มครองทุกโรค แต่ในรายที่มาทำประกันสุขภาพเอาเมื่ออายุมากแล้ว ส่วนใหญ่จะเจอปัญหา เพราะมีประวัติสุขภาพมาก่อนทำประกัน เช่น ความดันสูง เบาหวาน หรือเคยเป็นเนื้องอก ดังนั้นบริษัทประกันก็จะรับประกันยากขึ้น หรืออาจจะต้องถูกเพิ่มเบี้ยประกัน หรือถูกยกเว้นการคุ้มครองโรคที่เคยเป็นมาก่อน

ดังนั้น พ่อแม่จึงไม่ควรละเลยเรื่องการทำประกันสุขภาพให้กับลูกรัก ซึ่งในทุกวันนี้เราก็สามารถเลือกประกันสุขภาพได้หลากหลายกว่าแต่ก่อนมาก แต่ก่อนจะตัดสินใจซื้อประกัน ควรเลือกและตรวจสอบผลประโยชน์ที่จะได้รับจากแผนนั้นๆให้ดีเสียก่อน และควรต้องอยู่บนพื้นฐานความเหมาะสมของงบประมาณที่มีเทียบกับรายได้ของพ่อแม่ด้วย เพราะถ้าเราเลือกประกันแบบเบี้ยที่สูงเกินไป ก็อาจจะทำให้เราขาดอายุในภายหลังได้

เมื่อทราบข้อดีของการมีประกันสุขภาพแล้ว สิ่งที่ต้องทำต่อมาคือศึกษารายละเอียดของความคุ้มครอง เงื่อนไขและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ที่ลูกจะได้รับให้ดี เพราะแต่ละบริษัทจะมีแผนประกันสุขภาพไม่เหมือนกัน การวางแผนทำประกันสุขภาพเด็กจะต้องศึกษาและพิจารณาจากคุณสมบัติดังนี้

เลือกประกันที่คุ้มครองผู้ป่วยใน จะได้คุ้มครองหากลูกนอนโรงพยาบาล

1.ความคุ้มครอง

2.เงื่อนไขความคุ้มครอง

สิ่งที่สำคัญรองลงมาจากความคุ้มครองก็คือเงื่อนไขความคุ้มครอง คุณพ่อคุณแม่ควรที่จะต้องศึกษาเงื่อนไขให้ดีๆ ว่าสิ่งที่ควรได้รับคืออะไรบ้าง เช่น

3.ประกันสุขภาพที่จะเลือกมีระยะเวลารอคอยหรือไม่

ระยะเวลารอคอย คือ ระยะเวลาที่ผู้เอาประกันยังไม่สามารถเรียกร้องเงินชดเชยได้ ต้องให้ผ่านระยะเวลานี้ไปก่อนจึงจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้

4.ความคุ้มครองเพิ่มเติม

นอกจากความคุ้มครองหลักแล้ว คุณพ่อคุณแม่ยังควรตรวจสอบความคุ้มครองเพิ่มเติมอื่นๆให้ดีด้วย เช่น ค่าชดเชยในการนอนโรงพยาบาล ค่าแพทย์ทางเลือก ค่าทำฟัน เป็นต้น

การทำประกันสุขภาพสำหรับเด็กจึงมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะถึงแม้เราจะวางแผนการดำเนินชีวิตให้ลูกน้อยของเราได้ดีแล้วก็ตาม แต่อนาคตไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับลูกๆของเราบ้าง อย่างน้อยการทำประกันไว้จะช่วยให้คุณพ่อคุณแม่อุ่นใจได้เมื่อเกิดโรคภัยขึ้นกับลูกน้อย

พิจารณาให้ถ้วนถี่ว่าประกันเจ้าไหนตรงความต้องการมากที่สุด

ซื้อประกันให้ลูกแบบไหนดี?

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่กำลังตัดสินใจจะซื้อประกันให้ลูก กำลังมองหาบริษัทประกันและแผนประกันชีวิต จะเลือกแบบไหนดีและคุ้มค่า ลองมาดูตัวอย่างความคุ้มครองของแผนประกันแบบต่างๆด้วยกันค่ะ

1. ประกันเอไอเอ | AIA H&S Extra

ประกันสุขภาพสำหรับเด็กเล็ก ที่มีอายุ 1 เดือน ถึง 5 ปี

2. ประกันอลิอันซ์ อยุธยา ประกันชีวิต | ประกันสุขภาพเด็กเหมาจ่าย

ให้ลูกรักของได้รับการรักษาเต็มที่และดีที่สุด เมื่อต้องพักรักษาตัวในโรงพยาบาล คุณพ่อคุณแม่สบายใจได้ หมดห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย

3. ประกันกรุงไทย – แอ็กซ่า ประกันชีวิต | ประกันสุขภาพสำเร็จรูป iKid

แบบประกันสุขภาพสำเร็จรูป ให้ลูกน้อยเรียนรู้ได้อย่างเต็มที่ โดยที่คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องกังวลอีกต่อไป

4. ประกันเมืองไทยประกันชีวิต | เมืองไทย สมาร์ท โพรเทคชั่น 99/20

สร้างหลักประกันเงินล้านให้ครอบครัวได้ง่ายๆ คุ้มครอง 100% ยาวไปจนถึงครบอายุ 99 ปี จ่ายเบี้ยไม่แพง

5. ประกันไทยสมุทรประกันชีวิต | รักจัดเต็ม สบายใจเรื่องค่ารักษา

คุณพ่อคุณแม่ไม่ต้องสำรองค่าใช้จ่าย เมื่อเด็กเข้าพักรักษาตัวในโรงพยาบาลเครือข่าย (ในฐานะผู้ป่วยใน) และคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลฉุกเฉินขณะเป็นผู้ป่วยนอก

เลือกประกันที่เหมาะสม แล้วจะได้รับผลตอบแทนที่คุ้มค่า

Motherhood หวังว่าข้อมูลของประกันสุขภาพสำหรับลูกที่นำมาฝากในวันนี้จะเป็นประโยชน์ต่อพ่อแม่หลายคนที่กำลังมองหาประกันสุขภาพ และจะสามารถช่วยเลือกประกันที่เหมาะสมให้กับเด็กได้นะคะ การทำประกันสุขภาพให้แก่ลูกน้อยถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเพราะว่าเราไม่รู้ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้นกับลูกของเราหรือไม่ การมีประกันเอาไว้ทำให้พ่อแม่อุ่นใจ เพราะยามที่ลูกไม่สบายก็สามารถเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่ต้องการได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th