Site icon Motherhood.co.th Blog

ทำไมการปล่อยให้ลูกทำผิดพลาดบ้างจึงเป็นเรื่องสำคัญ

ทำไมการปล่อยให้ ลูก ทำผิดพลาดบ้างจึงเป็นเรื่องสำคัญ?

ในฐานะ พ่อแม่ แน่นอนว่าเราต้องอยากปกป้อง ลูก ของเราจากอันตรายและความรู้สึกแย่เมื่อสิ่งที่หวังไม่ได้ออกมาเป็นอย่างที่คิด แต่เราต้องตระหนักว่ามันสำคัญมากที่จะต้องปล่อยให้ ลูก ของเราทำผิดพลาดซักครั้ง

ความผิดพลาดไม่ใช่ความล้มเหลว

การเฝ้ามองลูกทำสิ่งที่ผิดพลาดเป็นอะไรที่เจ็บปวด…การเรียนรู้ว่าตอนไหนที่พ่อแม่ควรเข้าไปยุ่งหรือตอนไหนที่ควรถอยออกมาเป็นเรื่องยาก แต่นั่นเป็นหนึ่งสิ่งที่ ในฐานะพ่อแม่ คุณจำเป็นต้องมี

ลูก ของคุณจะได้รับบทเรียนสำคัญจากการทำผิดพลาด และสามารถเรียกความมั่นใจกลับมาได้หลังจากที่ผ่านพ้นเรื่องนั้นไปแล้ว สิ่งสำคัญสำหรับการพัฒนา EQ คือการเรียนรู้ว่าจะต้องแก้ไขตัวเองและเรียนรู้จากความผิดพลาดที่เกิดขึ้นอย่่างไร

อีกหสิ่งหนึ่งที่ เด็กๆ ต้องเรียนรู้ก็คือ การเรียนรู้ว่าการทำพลาดไม่ใช่ความล้มเหลว เพราะมันสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน

ให้พวกเขาแก้ปัญหาด้วยตัวเอง

ส่วนหนึ่งของการโตเป็นผู้ใหญ่คือกระบวนการที่ เด็ก ได้เรียนรู้จากความผิดพลาดของตัวเองและพยายามหาทางแก้ไขความผิดพลาดนั้นเพื่อที่จะให้เกิดทักษะที่จำเป็นสำหรับชีวิตในภายภาคนี้ เพราะเหตุผลนี้ สำคัญมากที่พ่อแม่จะต้องปล่อยให้ ลูก แก้ปัญหาของเขาเองแทนที่จะเข้าไปช่วยเหลือในทุกๆครั้ง

การปล่อยให้ลูกหาทางแก้ไขปัญหาของตัวเอง พวกเขาจะได้เรียนรู้วิธีการพึ่งพาตัวเองและสามารถดำเนินชีวิตต่อไปได้แม้จะพ้นไปจากสายตาของพ่อแม่ พวกเขาจำเป็นต้องทำงาน เรียนมหาลัย จ่ายบิลและค่าเช่า ซักผ้าเอง ทำอาหารและอื่นๆ นี่คือสิ่งที่ผู้ใหญ่ต้องพบเจอ และการเรียนรู้จากปัญหาที่เคยเกิดขึ้นนี่แหละคือสิ่งที่จะสอนพวกเขาในการดำเนินชีวิต

มุมมองที่ เด็กๆ จะได้จากการแก้ปัญหาของตัวเอง พวกเขาจะได้เรียนรู้ที่จะทำความเข้าใจและเห็นใจคนอื่น พวกเขาจะเข้าใจว่าโลกโลกนี้ดำเนินไปอย่างไรและเรียนรู้วิธีที่จะอยู่ร่วมกับผู้อื่น

พวกเขาจะได้เรียนรู้ที่จะเชื่อมั่นในตัวเองและรู้จักเคารพตัวเอง

เชื่อว่าเราทุกคนล้วนจำได้ถึงช่วงเวลาที่เราสามารถเอาชนะปัญหาที่เราต้องพบเจอตอนที่ยังเด็กได้ ผลลัพธ์คือความภาคภูมิใจในตัวเอง ดังนั้น เมื่อ เด็กๆ หาทางแก้ปัญหาของตัวเองได้ พวกเขาจะได้เรียนรู้ที่จะเคารพและเชื่อมั่นในสิ่งที่พวกเขาสามารถทำได้

การเรียนรู้จากความผิดพลาด เด็กๆ จะสามารถพัฒนาสกิลในการจัดการปัญหาและเรียนรู้ว่าบางครั้งการตัดสินใจของพวกเขาอาจส่งผลต่อพวกเขา ทั้งในแง่ดีและแง่ร้าย พวกเขาจะรู้สึกมั่นใจมากขึ้นเวลาที่เจอกับเรื่องท้าทายในชีวิตโดยไม่หวาดกลัวว่าตัวเองอาจจะต้องเจอกับความล้มเหลวที่ไม่อาจฟื้นคืนได้

ปล่อยให้ลูกของคุณทำผิดพลาดและได้เรียนรู้เพื่อให้พวกเขาเกิดความเชื่อมั่นในตัวเอง ทั้งหมดนี้เพื่อพัฒนาการที่ดีในอนาคต

ให้เด็กๆมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ

รู้ไหมว่าอะไรคือของขวัญที่ดีที่สุดที่คุณสามารถให้ ลูก ได้? สิ่งนั้นก็คือการให้พวกเขาตัดสินใจด้วยตัวเองเวลาที่เจอตัวเลือกในชีวิต นี่เป็นบททดสอบที่ยากมากสำหรับพ่อแม่ แต่การให้เด็กๆได้ตัดสินใจด้วยตัวเอง ให้พวกเขาได้เรียนรู้ว่าการตัดสินใจเลือกที่จะทำบางสิ่งบางอย่างอาจนำไปสู่ผลลัพธ์ที่ผิดพลาดได้  การเลือกทางเลือกที่ผิดจะช่วยให้ เด็กๆ สามารถเลือกตัวเลือกที่ถูกต้องได้เวลาที่พวกเขาโตขึ้น พ่อแม่สามารถให้ลูกเป็นส่วนหนึ่งในการตัดสินใจบางเรื่องในครอบครัวได้ สิ่งนี้จะช่วยพัฒนาความเชื่อมั่นในตัวเอง ตัวอย่างเช่น ปล่อยให้ลูกเลือกว่าครอบครัวควรจะกินอะไรเป็นมื้อเย็น ชุดสีไหนที่อยากใส่ หรือหนังเรื่องไหนที่อยากดู…เป้าหมายไม่ใช่การปล่อยให้ลูกเป็นคนตัดสินใจทุกเรื่องด้วยตัวเอง แต่คือการปล่อยให้พวกเขามีส่วนร่วมในการตัดสินใจแทนทั้งครอบครัว

แน่นอน ในฐานะพ่อแม่ เราไม่อาจหยุดกังวลหรือไม่ใส่ใจความรู้สึกของลูกได้

ดังนั้น จงปล่อยให้พวกเขาทำผิดพลาดเพื่อผลดีที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

ภาพความสำเร็จของเด็กแตกต่างจากผู้ใหญ่ ดังนั้นจงระวังอย่าได้เอาสิ่งที่พ่อแม่ยึดถือไปยัดเยียดให้ลูก คุณอาจเป็นฮีโร่สำหรับลูกได้ แต่อย่าลืมว่าบางครั้งคุณต้องปล่อยให้ลูกได้เล่นบทฮีโร่เองบ้าง

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood