Site icon Motherhood.co.th Blog

บอร์ดเกม: 3 เกมของเล่นเสริมทักษะสำหรับเด็กหลากวัย

บอร์ดเกม

บอร์ดเกม: 3 เกมของเล่นเสริมทักษะสำหรับเด็กหลากวัย

“บอร์ดเกม” ในความคิดของคุณพ่อคุณแม่และใครหลายคนคงจะนึกถึงเกมกระดานยอดฮิตที่เรารู้จักกันดี อย่างเช่น เกมเศรษฐี เกมหอคอยถล่มหรือ Jenga จิ๊กซอว์ หมากล้อม หรือจะเป็นหมากฮอสที่เล่นกันมาตั้งแต่รุ่นคุณปู่คุณตานี่ก็ใช่ แต่เมื่อ 4-5 ปีมานี้กระแสบอร์ดเกมในไทยกำลังมาแรงมาก มีบอร์ดเกมจากต่างประเทศสีสันสวยแปลกตาเข้ามาขายในบ้านเรามากขึ้นกว่าแต่ก่อน มีทั้งเกมที่กล่องใหญ่เบ้อเริ่ม หน้ากล่องมีภาพวาดสวยอลังการ บางกล่องก็เป็นแค่กล่องใส่การ์ดเกมที่เล็กจิ๋วจนแทบพกใส่กระเป๋ากางเกงได้

เด็กๆชอบเล่นบอร์ดเกม

บอร์ดเกมมีหลายประเภทให้เลือกเล่น มีทั้งเกมที่เด็ก 2-3 ขวบก็สามารถเล่นได้ เพราะมีกฎที่ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย ไปจนถึงเกมที่มีกฎซับซ้อน ต้องใช้ผู้เล่นหลายคน แต่พอขึ้นชื่อว่าเป็นเกม อาจจะมีคุณพ่อคุณแม่บางท่านยังไม่เข้าใจ และมองว่าบอร์ดเกมเป็นของที่ไม่น่าจะให้ประโยชน์อะไรกับลูกได้มากนัก แต่เชื่อหรือไม่ว่าบอร์ดเกมเหล่านี้ถูกออกมาแบบมาให้ช่วยเสริมสร้างทักษะให้กับเด็กๆได้เป็นอย่างดีเลย

จะรู้ได้อย่างไรว่าเกมไหนเหมาะสมกับลูก?

สมัยนี้มีร้านบอร์ดเกมเปิดขึ้นมากมาย คุณพ่อคุณแม่สามารถเข้าไปลองเล่นกับลูกๆดูก่อนได้ หลายร้านมี game master ที่เล่นบอร์ดเกมในร้านเป็นแทบทุกตัวคอยให้คำแนะนำและเป็นเพื่อนเล่นให้กับผู้เล่นบอร์ดเกมมือใหม่ด้วย แต่ในวันนี้ Motherhood อยากจะแนะนำให้รู้จักกับบอร์ดเกมที่ช่วยเสริมทักษะสำหรับเด็กหลากหลายวัยให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทำความรู้จักกันค่ะ

Hoot Owl Hoot!

Image credit: https://boardgamegeek.com/image/3310241/hoot-owl-hoot

Hoot Owl Hoot! เป็นเกมจับคู่สีตามรหัสสีที่ได้รับรางวัลภายในไม่นานหลังจากออกวางจำหน่ายในปี 2010 เด็กๆผู้เล่นจะต้องช่วยกันพานกฮูกน้อยกลับเข้ารังของพวกมันก่อนที่พระอาทิตย์จะขึ้นในตอนเช้าโดยการใช้แผ่นรหัสสีเพื่อช่วยให้นกฮูกบิน หากจั่วได้การ์ดรูปพระอาทิตย์ ก็แปลว่าเวลาเช้าใกล้เข้ามาทุกทีแล้ว ถึงตอนนี้เด็กๆต้องช่วยกันพากเจ้านกฮูกกลับรังก่อนพระอาทิตย์ขึ้นให้ได้ แล้วทุกคนก็จะชนะ

เสริมทักษะ: การร่วมมือทำงานเป็นทีม, การแก้ปัญหา

อายุ: 4 ปีขึ้นไป

จำนวนผู้เล่น: 2-4 คน

ระยะเวลา: 15 นาที

Spot It

Image credit: https://boardgamegeek.com/image/1203476/spot-it

Spot It เป็นหนึ่งในเกมที่เข้าใจง่ายแต่เป็นที่นิยมมากในทุกๆช่วงอายุ ในกล่องจะมีการ์ดกลมทั้งหมด 55 แผ่น ในแต่ละแผ่นจะมีรูปร่างสัญลักษณ์ทั้งหมด 8 แบบคละสีกันไป จุดประสงค์ของเกมนี้คือการเป็นคนแรกที่สังเกตได้ถึงรูปสัญลักษณ์หนึ่งอันที่เหมือนกับรูปในการ์ดใบอื่นจำนวนสองใบหรือมากกว่านั้น เมื่อจับคู่ได้จะมีการเปลี่ยนการ์ดตัวตั้ง ดังนั้นต้องตั้งสติให้ดีตลอดเกม เป็นเกมที่ที่เหมาะจะพกพาไปเล่นตามงานปาร์ตี้และทริปท่องเที่ยว

เสริมทักษะ: การรับรู้รูปภาพ, การสังเกต

อายุ: 7 ปีขึ้นไป

จำนวนผู้เล่น: 2-8 คน

ระยะเวลา: 15 นาที

Apples to Apples

Image credit: https://www.mattelgames.com/en-us/family/apples-apples

Apples to Apples เป็นบอร์ดเกมที่ชนะรางวัลมามากมาย เหมาะสำหรับการฝึกศัพท์ภาษาอังกฤษเป็นอย่างมาก แถมยังเล่นสนุกได้ตั้งแต่วันเด็กไปถึงวัยผู้ใหญ่ เกมจะเริ่มจากผู้เล่นที่เป็นฝ่ายจั่วการ์ดสีแดงที่พิมพ์คำนามไปวางไว้ ส่วนผู้เล่นที่จั่วการ์ดเขียวที่มีคำคุณศัพท์เขียนไว้คือกรรมการ (ซึ่งจะสลับเปลี่ยนไปในแต่ละตา) ผู้เล่นทุกคนจะเลือกการ์ดคำนามที่ตนเองคิดว่ามีความเชื่อมโยงกับคำคุณศัพท์ในการ์ดสีเขียวมากที่สุด แล้วกรรมการจะเลือกว่าใครเป็นผู้ชนะ

เสริมทักษะ: ความคิดสร้างสรรค์, คำศัพท์ภาษาอังกฤษ

อายุ: 10 ปีขึ้นไป

จำนวนผู้เล่น: 2-4 คน

ระยะเวลา: 15 นาที

นอกจากการได้ฝึกทักษะหลากหลายด้านให้กับลูกแล้ว การเล่นบอร์ดเกมยังเป็นการสร้างเสริมความสัมพันธ์ในครอบครัวได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นการพากันออกไปเล่นที่บอร์ดเกมคาเฟ่นอกบ้าน หรือสั่งบอร์ดเกมจากร้านค้าออนไลน์มาเล่นเองถึงบ้าน ที่สำคัญที่สุดคือการที่คุณพ่อคุณแม่ได้ใช้เวลาที่มีค่านี้ร่วมสนุกไปกับลูกรักนี่ละค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาบอร์ดเกมเสริมทักษะเพื่อเล่นกับลูกรักในราคาสุดพิเศษ >> คลิกที่นี่ได้เลย