Site icon Motherhood.co.th Blog

จะสูบ “บุหรี่ไฟฟ้า” ในที่มีเด็กต้องระวัง

พ่อแม่ที่ใช้บุหรี่ไฟฟ้า

พ่อแม่ผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าอาจสงสัยว่าจะเป็นอันตรายต่อลูกไหม

จะสูบ “บุหรี่ไฟฟ้า” ในที่มีเด็กต้องระวัง

สำหรับคุณพ่อหรือแม้แต่คุณแม่ที่ตัดสินใจเลิกบุหรี่ บางคนอาจจะหันไปใช้ “บุหรี่ไฟฟ้า” ทดแทนการสูบบุหรี่แบบดั้งเดิม แต่ก็อาจจะยังไม่แน่ใจว่าการสูบบุหรี่ไฟฟ้าจะมีอันตรายสำหรับเด็กที่อยู่ใกล้หรือไม่ เพราะสิ่งที่พ่นออกมาไม่ใช่ควันที่เกิดจากการเผาไหม้ แต่เป็นเพียงไอน้ำเท่านั้น มาฟังคำตอบกันค่ะ

บุหรี่ไฟฟ้าอันตรายต่อเด็กจริงหรือ

การใช้บุหรี่ไฟฟ้าในเวลาที่คุณอยู่ใกล้กับเด็กนั้นอาจไม่ได้ปลอดภัยมากนัก เพราะในไอน้ำที่ถูกพ่นออกมาระหว่างสูบนั้นก็ยังมีสารเคมีบางส่วนที่อาจก่ออันตรายต่อเด็กได้

อีกปัจจัยหนึ่งที่บุหรี่ไฟฟ้าสามารถทำอันตรายต่อเด็กได้ คือตัวน้ำยานิโคตินที่ใช้เติมบุหรี่ เพราะหากเด็กเผลอดื่มน้ำยานิโคตินเข้าไปก็จะได้รับพิษจากมัน น้ำยานิโคตินเหล่านี้มีกลิ่นหอมหวานแบบขนมและผลไม้ จึงอาจจะดึงดูดให้เด็กหยิบมาดื่มกินได้ และหากเด็กดื่มเข้าไปในปริมาณที่มากพอก็จะทำให้ป่วยและเป็นอันตรายต่อชีวิต ซึ่งระดับของสารนิโคตินที่ถูกดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือดและสมองยังขึ้นอยู่กับวิธีการและปริมาณที่นำเข้าไปในร่างกายด้วย

ต้องระวังไม่ให้เด็กเล็กนำน้ำยานิโคตินมาเล่น

อาการนิโคตินเป็นพิษ

ในปัจจุบันนี้มีผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นมาก จึงทำให้เด็ก ๆ มีโอกาสที่จะเข้าถึงน้ำยานิโคตินได้ง่ายขึ้นกว่าเดิม หากคุณพ่อคุณแม่พบว่าเด็ก ๆ สัมผัสโดนน้ำยานิโคตินหรือเผลอดื่มน้ำยาเข้าไป ให้รีบนำเด็กส่งโรงพยาบาลทันที

สัญญาณที่บ่งบอกว่าเด็กกำลังเกิดอาการนิโคตินเป็นพิษมีดังนี้

เก็บให้พ้นมือเด็ก

วิธีป้องกันไม่ให้เด็ก ๆ เข้าถึงน้ำยานิโคตินได้ดีที่สุดคือการนำอุปกรณ์ทุกอย่างไปเก็บไว้ในที่ปลอดภัย วิธีนี้จะป้องกันไม่ให้เด็กสามารถเข้าถึงอุปกรณ์เหล่านั้นได้โดยง่าย เพราะหากเขาเจอในกระเป๋าที่คุณใช้เป็นประจำหรือแม้แต่บนโต๊ะทำงานของคุณ เขาก็จะสามารถนำออกมาเล่นได้ ทางที่ดีควรล็อคกระเป๋าไว้ หรือนำขวดน้ำยานิโคตินไปเก็บในตู้ที่ปิดทึบหรือชั้นสูง ๆ ที่เด็กเอื้อมไม่ถึง

และเมื่อคุณใช้น้ำยาหมดขวดแล้ว คุณควรอ่านคำแนะนำบนฉลากให้ชัดเจนว่าจะต้องมีการทิ้งหรือทำลายบรรจุภัณฑ์อย่างไรจึงจะเหมาะสม เพื่อที่คุณจะแน่ใจได้ว่าเด็ก ๆ หรือสัตว์เลี้ยงในบ้านจะไม่สามารถเข้าถึงมันได้

คุยกับลูกอย่างไรหากคุณใช้บุหรี่ไฟฟ้า

ภาพของโฆษณาต่อต้านยาเสพติดที่คุณเคยเห็นสมัยเด็กอาจจะย้อนขึ้นมาในหัวคุณในวันนี้ที่คุณกลายเป็นพ่อแม่คน ไม่ว่าจะเป็นภาพของ “นี่คือปอดของคนที่สูบบุหรี่” หรือ “หนูเรียนรู้จากการเฝ้าดูพ่อสูบ” เป็นการดีกว่าที่จะเปิดเผยให้ลูกรู้ถึงการใช้งานของคุณ

มีวิธีที่คุณจะคุยกับลูกหากคุณเป็นผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า

เพื่อหาวิธีนำคุณเข้าสู่การสนทนาดังกล่าว ผู้นำ 2 คนแห่งแวดวงอุตสาหกรรมกัญชาที่กำลังเติบโตและเป็นพ่อแม่ด้วย อย่าง ดร.ชานดาร์ มาเชียส เจ้าของศูนย์บำบัดแบบ Holistic แห่งชาติและร้านขายกัญชาเพื่อการแพทย์ กับ คอเรย์ บาร์เน็ตต์ ผู้ปลูกกัญชาเจ้าของ District Growers จะให้คำแนะนำแก่พ่อแม่ในเรื่องนี้

เปิดเผยเกี่ยวกับการใช้งานของคุณ “เมื่อเด็ก ๆ เห็นว่าคุณแอบซ่อนจากพวกเขา มันจะทำให้พวกเขารู้สึกว่าคุณกำลังทำเรื่องที่ไม่ดี” บาร์เน็ตต์กล่าว “ถ้าแม่สบายใจที่จะดื่มไวน์สักแก้วต่อหน้าเด็ก ๆ เธอควรจะรู้สึกเพลิดเพลินกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าด้วย ทางเลือกในการใช้มันได้บ้านเป็นทางเลือกส่วนตัวของคุณ”

“ถ้าคุณไม่เตรียมพร้อมให้พวกเขา พวกเขาก็จะทำตามเพียงเพราะไม่รู้ว่าจะทำอะไรอย่างอื่นดี” มาเชียสกล่าว เธอแนะนำให้เด็ก ๆ บอกว่าพวกเขาเป็นโรคหืดหรือภูมิต้านทานต่ำ ดังนั้นเขาจึงไม่ชอบที่จะใช้บุหรี่ไฟฟ้า

หากลูกของคุณโตมากพอ คุณต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าพวกเขารู้กฎพื้นฐานเพื่อที่จะได้มั่นใจว่าพวกเขาจะปลอดภัยเมื่อใช้งาน มาร์เชียสแนะนำให้พ่อแม่บอกเด็ก ๆ ว่าอย่างนั้น

เนื่องจากหลายคนมีมุมมองในแง่ลบต่อผู้ใช้บุหรี่ไฟฟ้า มาร์เชียสเชื่อว่ามันเป็นการดีกว่าที่เด็ก ๆ จะทำตัวเงียบ ๆ เกี่ยวกับการใช้บุหรี่ไฟฟ้าของพ่อแม่ “ด้วยวิธีนี้ เด็ก ๆ จะหลีกเลี่ยงการถูกตัดสินเกี่ยวกับครอบครัวที่อาจจะเป็นเรื่องที่ทำให้เสียความรู้สึก” เธอกล่าว

มีหลายคนที่สามารถเลิกบุหรี่ได้เพราะหันมาใช้บุหรี่ไฟฟ้า สุขภาพของพวกเขาดีขึ้นเพราะบุหรี่ไฟฟ้าจะไม่มีสารเคมีหลายร้อยชนิดที่เกิดขึ้นจากการเผาไหม้เหมือนกับที่บุหรี่ดั้งเดิมมี แต่ถึงอย่างนั้นก็ยังมีนิโคตินอยู่ดี ถ้าเลิกได้ถาวรก็จะเป็นการดีที่สุดต่อสุขภาพนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th