Site icon Motherhood.co.th Blog

บ้านปลอดภัย ปรับแต่งยังไงให้ลูกน้อยไม่เจออุบัติเหตุ

จัดบ้านปลอดภัยสำหรับลูก

จัดบ้านอย่างไรให้ปลอดภัยสำหรับลูกน้อยของคุณ

บ้านปลอดภัย ปรับแต่งยังไงให้ลูกน้อยไม่เจออุบัติเหตุ

คุณคงแปลกใจว่าทารกนั้นเกิดปัญหาได้ง่ายเพียงใด ไม่ว่าจะเป็นตู้ในครัว ไปจนถึงฝาปิดปลั๊กไฟ นี่คือวิธีทำให้ “บ้านปลอดภัย” เพื่อป้องกันทารกที่อยู่ในห้องหลักของบ้านคุณ ทำให้ทุก ๆ ห้องนั้นเป็นที่ปลอดภัยสำหรับทารกและเด็กเล็ก

ถึงแม้ว่าคุณมีบ้านอยู่แล้ว ไม่ได้เริ่มต้นจากศูนย์ แต่ก็ทำได้ง่ายเพียงแค่ใช้เวลา 2-3 วัน ในการตรวจสอบพื้นที่ของคุณเอง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าแต่ละห้องปลอดภัยจากอันตรายที่แอบแฝงอยู่ ที่อาจปรากฏขึ้นเมื่อลูกน้อยของคุณเริ่มคลานเดินหรือแม้แต่เริ่มปีนป่าย

จัดการกับเรื่องใหญ่ก่อน

ตอนนี้ถึงเวลาเปลี่ยนหน้าต่างที่แตกได้แล้ว จากนั้นรีบแก้ไขเครื่องทำน้ำอุ่นที่รั่ว ซึ่งควรตั้งไว้ต่ำกว่า 48 องศา C เพื่อหลีกเลี่ยงการอาบน้ำร้อนที่ร้อนจนลวกสำหรับทารก และตรวจสอบเครื่องตรวจจับควันและคาร์บอนมอนอกไซด์ หากบ้านของคุณสร้างขึ้นมานานแล้ว สิ่งสำคัญคือต้องตรวจสอบว่าคุณมีสีตะกั่วบนขอบหน้าต่าง ภายในกรอบประตู และพื้นที่อื่น ๆ หรือไม่ เพราะในบ้านหลังเก่า พื้นผิวสีที่ลอกหรือบิ่นอาจแสดงถึงแหล่งที่มาของการสัมผัสสารตะกั่ว โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็กและเด็กวัยคลานที่ชอบคลานไปมาหรือสัมผัสพื้นผิวเหล่านั้น แต่อย่าพยายามปรับปรุงหรือซ่อมแซมพื้นผิวที่ใช้สารตะกั่วด้วยตนเอง ให้เลือกใช้ผู้รับเหมาที่ไว้ใจได้

คุณควรดูเฟอร์นิเจอร์ที่มีอยู่ เพื่อพิจารณาว่าต้องติดตั้งชิ้นส่วนใดเข้ากับผนังเพื่อหลีกเลี่ยงการกระดก หากคุณกำลังพิจารณาที่จะซื้อเฟอร์นิเจอร์ใหม่อยู่แล้ว คุณไม่จำเป็นต้องยอมเสียสละการออกแบบที่สวยงามทิ้งเพื่อแลกกับความปลอดภัย แต่คุณควรมองหาสินค้าที่มาพร้อมกับชุดป้องกันขอบและมุม และมีมาตรฐานความปลอดภัยที่สูงกว่า รวมทั้งใช้สารเคมีน้อยกว่าในการผลิต

ลูกบิดเตาก็เป็นอีกจุดที่เด็กเอื้อมถึง

ห้องครัว

หากคุณมีห้องครัว ซึ่งหมายความว่าแม้ว่าคุณจะอยู่ในห้องนั่งเล่น ลูกน้อยของคุณสามารถหาทางไปยังตู้หรือตู้กับข้าวได้อย่างง่ายดาย ประตูห้องแบบทั่วไปไม่ใช่ทางเลือกที่เหมาะสม

แต่ไม่ต้องตกใจไป มันเป็นความคิดที่ดีที่คุณจะลงทุนซื้อตู้ล็อคเพื่อป้องกันเจ้าตัวน้อย หลีกเลี่ยงความยุ่งเหยิงโดยมองหาตัวล็อคแม่เหล็กที่สามารถติดตั้งที่ด้านในของตู้ได้ ในขณะที่คงคุณสมบัติด้านความปลอดภัยแบบเดียวกันและผู้ใหญ่สามารถเข้าถึงได้ง่าย นอกจากนี้ ควรพิจารณาฝาครอบลูกบิดเตาเพื่อป้องกันไม่ให้ลูกน้อยเปิดเตาเมื่อเขาเริ่มยืนเองได้

แม้ว่าอาจเป็นเรื่องปกติที่จะเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดไว้ใต้อ่างล้างจาน แต่คุณควรหาสถานที่ใหม่สำหรับเก็บของเหล่านั้นให้สูงและเอื้อมถึงยาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงที่โควิด -19 ระบาด หลายคนเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาดไว้ใกล้มือมากยิ่งขึ้น ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบางชนิดมีฉลากสีสันสดใสซึ่งอาจถูกใจเด็กเล็ก น้ำยาฆ่าเชื้ออาจมีกลิ่นส้มหรือน้ำหอมที่คล้ายกัน และเด็กเล็กอาจไม่รู้ว่าผลิตภัณฑ์ที่มีกลิ่นดีก็อาจเป็นพิษได้เช่นกัน ควรเก็บภาชนะเหล่านี้ให้มิดชิดจากเด็กเล็กในบริเวณที่ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยการปีนหรือคลาน

และคุณยังไม่ควรทำการถ่ายโอนผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดไปยังภาชนะอื่น ๆ ที่ไม่มีฉลากอย่างถูกต้อง แม้ว่ามันจะดูเป็นระเบียบกว่าหรือช่วยประหยัดพื้นที่ก็ตาม มันค่อนข้างอันตรายเนื่องจากเด็กเล็กและบุคคลอื่น ๆ ในบ้านอาจไม่ทราบว่ามีอะไรอยู่ในภาชนะนั้นกันแน่

เพื่อความปลอดภัยและความสวยงาม ควรหลีกเลี่ยงโต๊ะกระจกเนื่องจากอาจมีความมั่นคงน้อยกว่าไม้หรือโลหะ และควรหลีกเลี่ยงการแต่งห้องด้วยพรมใต้โต๊ะอาหารตัวที่คุณใช้งานบ่อย เพราะคุณคงไม่ต้องการให้อาหารหรือน้ำหกเลอะเทอะ พรมผืนนั้นจะต้องได้รับการทำความสะอาดและดูแลเอาใจใส่เป็นอย่างมาก คุณควรปล่อยพื้นให้ว่างไว้ดีกว่า อย่างน้อยก็จนกว่าเจ้าตัวน้อยจะควบคุมการกินได้

Checklist สำหรับห้องครัว:

พวกมุมโต๊ะที่เป็นเหลี่ยมคม ต้องติดป้องกันให้ดี

ห้องนั่งเล่น

ความเสี่ยงที่ใหญ่ที่สุดในห้องนี้คือการหกล้มและการชนกับเฟอร์นิเจอร์ที่มีเหลี่ยมคม หากคุณมีมุมที่ต้องจัดการ ให้แปะตัวป้องกันตามเหลี่ยมมุมรอบห้องซะ นอกจากนี้คุณยังสามารถดูตัวเลือกเฟอร์นิเจอร์รุ่นใหม่ ๆ เช่น โต๊ะกาแฟทรงกลม หรือเก้าอี้เท้าแขนแบบบุนวมที่มาพร้อมที่วางขา และใช้ที่วางขานั้นแทนโต๊ะ

เมื่อจัดการกับผ้าสำหรับโซฟาหรือเก้าอี้ให้ตรวจสอบสัญลักษณ์สำหรับการทำความสะอาดให้ดี มองหาเบาะที่มีประสิทธิภาพสูงเหมาะสำหรับการใช้งานในชีวิตประจำวันและทำความสะอาดได้ง่าย ควรเลือกผลิตภัณฑ์ที่สามารถซักและอบแห้งในเครื่องของคุณเอง หรือไปที่ร้านซักแห้งแล้วกลับมาดูเหมือนใหม่

สำหรับเต้ารับไฟฟ้าใด ๆ ที่อยู่ใกล้พื้นดิน ให้มองหาวัสดุปิดป้องกันเด็ก และหากคุณมีมู่ลี่หรือที่บังแดดให้ตรวจสอบว่าเป็นแบบไร้สาย เนื่องจากสายที่ระโยงระยางนั้นเป็นอันตรายเพราะจะเกิดการรัด

Checklist สำหรับห้องนั่งเล่น:

ห้องนอนลูก

ในห้องนี้ ฟังก์ชั่นการใช้งานเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดที่ควรคำนึงถึง คุณควรจัดเก็บของทุกอย่างไว้ในนั้นอย่างเหมาะสม หากมันเป็นห้องหลักสำหรับดูแลลูกน้อยของคุณ เมื่อพูดถึงการตกแต่งพื้นที่ ให้หลีกเลี่ยงการแขวนอะไรไว้บนเปลและโต๊ะเปลี่ยนเสื้อผ้าที่ทารกสามารถหยิบจับและดึงได้โดยตรง แม้ว่าคุณต้องการห้องเด็กที่ตกแต่งอย่างสวยงาม มีลวดลายที่กำแพง ขอให้รู้ไว้ว่านั่นไม่ใช่สิ่งปลอดภัยที่สุด และแทนที่คุณจะทาสีลงผนังโดยตรง ให้ใช้วอลเปเปอร์แทน พวกมันดีกว่าเพราะเคลื่อนย้ายไม่ได้ ในขณะที่ยังเติมเต็มในด้านความสวยงาม

Checklist สำหรับห้องนอนลูก:

สีสันและกลิ่นของน้ำยาทำความสะอาดก็เป็นสิ่งล่อใจเด็ก

ห้องน้ำและห้องซักรีด

เนื่องจากเป็นห้องที่คุณเก็บอุปกรณ์ทำความสะอาด จึงต้องมีการดูแลป้องกันเด็กเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้ใหญ่โตกว่าเด็กเล็ก เราจึงไม่คิดเหมือนเด็ก ๆ ในแง่ของการป้องกันพิษและการป้องกันเด็กเสมอไป ของใช้ในบ้านทั่วไป เช่น เจลบอลซักผ้า สเปรย์ฆ่าเชื้อ ผ้าเช็ดทำความสะอาดฆ่าเชื้อ และสบู่ที่มีสีหรือกลิ่นน่าสนใจ อาจดึงดูดเด็กเล็ก แต่มันเป็นอันตราย เก็บของทั้งหมดให้พ้นมือเด็กอายุน้อย การเลือกใช้บรรจุภัณฑ์ที่ปลอดภัยสำหรับเด็กมีประโยชน์ แต่ต้องไม่ลืมว่าเด็กเล็กบางคนก็ฉลาดและอาจเปิดขวดยาที่ป้องกันเด็กได้

Checklist สำหรับห้องน้ำและห้องซักรีด:

เก็บรายละเอียดรอบสุดท้าย

ตอนนี้เราทุกคนใช้เวลาอยู่บ้านกันมากขึ้นในช่วงที่มีการระบาดของโควิด-19 ขอให้คุณใช้เวลานี้เพื่อพิจารณสิ่งเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่คุณใช้งานมันในแต่ละวัน เพื่อดูผลกระทบด้านความปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้นได้

สำรวจทุกจุดที่ใช้งานจริงในชีวิตประจำวันและหาทางป้องกัน

นี่คือเคล็ดลับเพิ่มเติมสำหรับบ้านปลอดภัย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th