Site icon Motherhood.co.th Blog

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นพลเมือง “ยุคดิจิตอล”

พลเมืองยุคดิจิตอล

สอนลูกอย่างไร ? ให้เขาเป็นพลเมืองยุคดิจิตอลที่ดี

สอนลูกอย่างไร ให้เป็นพลเมือง “ยุคดิจิตอล”

เด็กที่มีอายุมากพอที่จะใช้อุปกรณ์ที่สามารถเข้าถึงอินเทอร์เน็ตได้ต้องการคำแนะนำเกี่ยวกับวิธีสำรวจโลกใน “ยุคดิจิตอล” เรียนรู้วิธีดูแลบุตรหลานของคุณและเพื่อน ๆ ของพวกเขา ให้ปลอดภัยด้วยบทเรียนเหล่านี้ในเรื่องการเป็นพลเมืองดิจิตอล

ทุกวันนี้อินเทอร์เน็ตเป็นโลกที่กว้างใหญ่ยิ่งขึ้น ซึ่งเต็มไปด้วยสถานที่ต่างๆให้เด็ก ๆ ได้เดินเตร่ ในทำนองเดียวกันเราบอกลูก ๆ ว่าอย่าขึ้นรถกับคนที่พวกเขาไม่รู้จัก พวกเราส่วนใหญ่ตั้งกฎความปลอดภัยว่าลูกของเราทำอะไรได้และทำอะไรไม่ได้ทางออนไลน์ ก่อนที่พวกเขาจะคลิกเข้าไป แต่การสำรวจโลกดิจิตอลในปัจจุบันมีอะไรมากกว่านั้นอีกมากมาย

การเข้าสู่โลกออนไลน์นั้นมีผลต่อชีวิตและพัฒนาการของเด็กอย่างแน่นอน

เมื่อเด็ก ๆ สัมผัสกับอินเทอร์เน็ตจะมีความเสี่ยงในระดับหนึ่งของผลกระทบของเทคโนโลยีที่มีต่อชีวิตของพวกเขา และความเสี่ยงนั้นจะมีส่วนในการเปลี่ยนแปลงพลวัตของพัฒนาการของพวกเขาได้ ซึ่งการวัดความปลอดภัยทางออนไลน์ของเด็กทั่วโลกจัดว่าอยู่ในภารกิจที่จะทำให้โลกดิจิตอลเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น แต่น่าเสียดายที่มีผู้ปกครองค่อนข้างน้อยที่สามารถเปลี่ยนแปลงสภาพแวดล้อมของอินเทอร์เน็ตได้

แล้วอะไรคือทางเลือกที่ดีกว่า ? การช่วยให้บุตรหลานของเรามีเครื่องมือที่เหมาะสมในการมีส่วนร่วมกับเทคโนโลยี สิ่งสำคัญคือคุณต้องเลี้ยงดูลูก ๆ ของคุณด้วยค่านิยมของครอบครัวไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกิดขึ้นทางออนไลน์หรือแบบตัวต่อตัว

พลเมืองดิจิตอลคืออะไร ?

ความเป็นพลเมืองดิจิตอลคือพฤติกรรมการตรวจสอบตนเองของคุณที่ส่งผลต่อชุมชนดิจิตอลที่คุณชอบหรือพึ่งพา ในการเป็นพลเมืองที่ดี พ่อแม่ผู้ปกครองควรจัดเตรียม “ความฉลาดทางดิจิตอล” หรือชุดความสามารถทางสังคม อารมณ์ และความรู้ความเข้าใจ ที่ช่วยให้แต่ละคนสามารถรับมือกับความท้าทายและปรับตัวให้เข้ากับความต้องการของชีวิตดิจิตอล

เด็ก ๆ ของเราไม่เพียงแต่จะต้องปลอดภัยเมื่อสนทนากับผู้คนทางออนไลน์ แต่ต้องเป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตที่ชาญฉลาดในทุก ๆ ด้าน เด็ก ๆ ที่มีความฉลาดทางดิจิตอลจะกลายเป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดี ซึ่งจะพัฒนาชุมชนดิจิตอลที่พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งในขณะที่ยังคงความปลอดภัย

เมื่อเด็ก ๆ มีปฏิสัมพันธ์แบบดิจิตอลกับเนื้อหามากขึ้นเรื่อย ๆ แนวคิดเรื่องการเป็นพลเมืองดิจิตอลจึงมีความสำคัญมากขึ้น นี่คือวิธีที่คุณสามารถเลี้ยงดูบุตรหลานของคุณให้เติบโตในฐานะพลเมืองในโลกดิจิตอล

เตรียมลูกของคุณให้พร้อมสู่การใช้งานโลกออนไลน์

หลักสูตรการเป็นพลเมืองดิจิตอลสำหรับเด็ก

โลกดิจิตอลเป็นสถานที่กว้างใหญ่สำหรับการเรียนรู้และความบันเทิง แต่ในโลกดิจิตอลนี้เด็ก ๆ ก็ต้องเผชิญกับความเสี่ยงมากมายเช่นกัน ความเสี่ยง ได้แก่ การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต การเสพติดเทคโนโลยี เนื้อหาอนาจารและความรุนแรง การหลอกลวง และการขโมยข้อมูล ทำตามคู่มือนี้สำหรับทักษะชั้นยอดที่คุณจะเชื่อได้ว่าเด็ก ๆ จะต้องกลายเป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดี

ข้อมูลประจำตัวดิจิตอลและความฉลาดทางอารมณ์

คุณต้องตระหนักถึงตัวตนที่คุณมีทางออนไลน์ และยิ่งมีผลมากขึ้นถ้ามันแสดงถึงตัวตนของคุณในยามที่คุณออฟไลน์ สิ่งที่เรานำเสนอต่อโลกออนไลน์จะเปลี่ยนความเป็นตัวเราได้หรือไม่ เมื่อเราได้เผชิญหน้ากับใครสักคน นี่เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับเด็กที่จะเข้าใจ เพราะคุณไม่ต้องการให้พวกเขาคิดว่าสิ่งที่พวกเขาพูดหรือทำออนไลน์ควรจะแตกต่างไปจากที่พวกเขาพูดหรือทำในชีวิตจริง

การพูดจาโผงผางบนโซเชียลมีเดียหรือการพูดจาไม่ดีกับเพื่อนนั้นไม่ใช่เรื่องที่ถูก เพราะสิ่งที่เราพูดทางออนไลน์กลายเป็นรอยเท้าดิจิตอล (Digital footprint) ที่คุณไม่สามารถหลีกหนีหรือกำจัดได้ เด็ก ๆ ต้องเข้าใจด้วยว่าสิ่งที่พวกเขาพูดทางออนไลน์นั้นไม่มีน้ำเสียงติดอยู่ ดังนั้นจึงสามารถตีความหรือเข้าใจผิดได้แตกต่างไปจากที่ตั้งใจไว้ ผู้คนมีปฏิสัมพันธ์และสนทนาทางออนไลน์มีการตีความผิดพลาดและทำให้พวกเรารู้สึกเจ็บปวด

วิธีการสอน: วิธีเดียวที่จะเพิ่มความฉลาดทางอารมณ์ทางออนไลน์คือการทำให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ ยังคงได้รับการขัดเกลาทางสังคมในตัวเองเพียงพอ นี่คือวิธีที่พวกเขาจะได้เรียนรู้ว่าความสัมพันธ์ของพวกเขาแข็งแกร่งเพียงใด ดังนั้น เมื่อพวกเขามีปฏิสัมพันธ์ทางออนไลน์กับเพื่อน พวกเขาจะสามารถโต้ตอบต่อไปได้ในลักษณะเดียวกัน หากลูกของคุณเคยคุยกับคนที่พวกเขาคิดว่าเป็นเพื่อนทางออนไลน์และไม่เคยคุยกันในชีวิตจริงเลย พวกเขาเข้าใจว่าพวกเขาเป็นเพื่อนกันจริง ๆ หรือไม่ ?

การใช้ดิจิตอล

เด็ก ๆ ใช้เวลาว่างนอกโรงเรียนไปกับโซเชียลมีเดีย เกม หรือดูวิดีโอมากแค่ไหน ? จะต้องมีความสมดุลระหว่างเวลาอยู่หน้าจอและการทำสิ่งต่าง ๆ ที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ ตลอดจนปฏิสัมพันธ์ทางร่างกายและกับมนุษย์ ดวงตาของเราไม่เพียงแต่ต้องหยุดพักจากการจ้องหน้าจอตลอดทั้งวัน แต่ลูก ๆ ของคุณต้องรู้วิธีการทำงานโดยไม่ต้องเอื้อมมือไปหาอุปกรณ์เหล่านั้น ต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าเด็ก ๆ แยกออกจากอุปกรณ์และหน้าจอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อพวกเขามีโอกาสที่จะมีส่วนร่วมกับคนอื่น ๆ

วิธีการสอน: หากคุณต้องการให้บุตรหลานของคุณเป็นพลเมืองดิจิตอลที่ดีพวกเขาต้องสามารถมีชีวิตนอกเหนือไปจากการใช้งานอุปกรณ์เหล่านั้นได้ นี่คือสิ่งที่ทำให้พวกเขามีตัวตนอย่างที่เป็น และหากพวกเขามีปฏิสัมพันธ์ในฟอรัมดิจิตอลเท่านั้น พวกเขาจะไม่เปิดโอกาสในโลกแห่งความเป็นจริง และเป็นโอกาสที่อยู่นอกเหนือหน้าจอ การสัมผัสกับกิจกรรมและสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกันทำให้เด็ก ๆ ได้พัฒนาทักษะเพิ่มความมั่นใจ และสำรวจงานอดิเรกและความสนใจใหม่ ๆ

หากมีการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ อาจถึงเวลาที่คุณต้องยื่นมือเข้ามา

ความปลอดภัยทางดิจิตอล

อาจเป็นความกังวลที่อยู่ในใจของผู้ปกครองมากที่สุด เมื่อพวกเขาคิดว่าลูก ๆ ของพวกเขากำลังใช้งานออนไลน์ สิ่งต่าง ๆ เช่น การกลั่นแกล้งทางอินเทอร์เน็ต พฤติกรรมทางเพศทางออนไลน์ หรือความเสี่ยงต่อชื่อเสียง ความรุนแรง และความหยาบคาย เป็นเครื่องเตือนใจที่น่ากลัวเกี่ยวกับปัญหาที่บุตรหลานของคุณสามารถเข้าถึงได้ คุณไม่สามารถปกป้องลูก ๆ ของคุณจากสิ่งที่แฝงตัวอยู่ในอีกด้านหนึ่งได้ แต่คุณสามารถสอนให้พวกเขารู้วิธีระบุความเสี่ยงเหล่านี้และไม่เข้าไปมีส่วนร่วม มีข้อปฏิบัติบางประการที่จะสอนความปลอดภัยดิจิทัลให้กับเด็ก ๆ

ก่อนจะโพสต์เรื่องราวของลูก ควรได้รับความยินยอมจากเขาเสียก่อน

ความเป็นส่วนตัวทางดิจิตอล

ในขณะที่เส้นแบ่งระหว่างกิจกรรมออนไลน์และออฟไลน์ยังคงไม่ชัดเจน เราจึงมีคำถามมากขึ้นว่าบุคคลชั่วร้ายอาจแฝงตัวอยู่กับลูก ๆ ของเรา เราจึงต้องเริ่มสอนเด็ก ๆ ให้รู้จักคิดวิเคราะห์ ในขณะที่พ่อแม่ส่วนมากรู้ว่าความกังวลเหล่านี้เป็นเรื่องจริง แต่ส่วนใหญ่ต้องการรอจนกว่าลูก ๆ ของพวกเขาจะเข้าใกล้อายุที่จะเป็นเจ้าของสมาร์ทโฟนของตนเอง หรือได้รับอนุญาตให้ใช้เวลาบนเว็บไซต์หรือโซเชียลมีเดียมากขึ้น

วิธีการสอน: เริ่มพูดคุยกับบุตรหลานของคุณเกี่ยวกับโลกดิจิตอลเมื่อเขาอายุน้อยที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แสดงให้ลูก ๆ ของคุณเห็นว่ามีโลกออนไลน์ที่มีโซเชียลมีเดีย เช่น Facebook และ Instagram อยู่ ให้พวกเขาได้ดูและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่คุณโพสต์ โดยเฉพาะเนื้อหาที่มีพวกเขา พวกเขาจะมีความเข้าใจมากขึ้นว่าสิ่งที่พวกเขาทำในชีวิตจริงกำลังถูกแสดงในโลกออนไลน์ และดูว่าสิ่งนั้นทำให้พวกเขารู้สึกอย่างไร เคารพความคิดเห็นของพวกเขา และหลีกเลี่ยงการโพสต์เนื้อหาที่พวกเขาไม่ยินดีที่จะให้เปิดเผย ยิ่งเด็ก ๆ สามารถเข้าใจได้เร็วว่ากฎที่พวกเรามีใช้กันในโลกแห่งความเป็นจริงนั้น มีอยู่ในโลกดิจิตอลที่มองไม่เห็นด้วย พวกเขาจะเข้าใจถึงผลกระทบระยะยาวของการกระทำในโลกดิจิตอลของพวกเขา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th