Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกชอบโกหก จะทำยังไงดี ?

ปัญหาลูกชอบโกหก

พ่อแม่จะจัดการกับการที่ลูกชอบพูดโกหกได้อย่างไร ?

ลูกชอบโกหก จะทำยังไงดี ?

เมื่อลูกเริ่มโตขึ้น การอบรมพฤติกรรมของลูกก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่คุณพ่อคุณแม่จะละเลยไม่ได้ วันนี้ Motherhood จะมาให้คำแนะนำเกี่ยวกับปัญหา “ลูกชอบโกหก” ว่ามันมีที่มาจากอะไร และเราในฐานะพ่อแม่จะสามารถแก้ไขหรือป้องกันปัญหานี้ได้อย่างไร

ทำไมลูกชอบโกหก ?

จนกว่าเขาจะมีอายุ 3 หรือ 4 ขวบ ลูกของคุณจะยังไม่สามารถแยกแยะระหว่างความเป็นจริงและจินตนาการได้ นั่นหมายความว่าเป็นไปไม่ได้เลยที่เด็กอายุ 1-2 ปีจะเข้าใจแนวคิดการโกหกและการพูดความจริง ดังนั้น หากเขาพูดโกหก มันอาจจะมีสาเหตุมาจาก

บางทีเด็กเล็กก็จำไม่ได้จริง ๆ ว่าเคยขีดผนังนั้นไว้เอง

สิ่งที่คุณต้องทำ

มันอาจดูเหมือนขัดกับความเป็นจริง เพราะคุณไม่ต้องการที่จะส่งเสริมการโกหก แต่วิธีที่ดีที่สุดในการจัดการกับพฤติกรรมนี้คือการผ่อนคลายและเพลิดเพลินไปกับนิทานเพ้อ ๆ ของลูกคุณ จินตนาการอันสูงส่งโดยทั่วไปจะไม่เป็นอันตราย และมันยังเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาตามปกติของเด็กอายุ 2 ปี ท้ายที่สุด คุณอ่านนิทานให้ลูกฟังทุกคืน ทำไมไม่ลองให้เขาเสนอตัวเองบ้างละ

เช่นเดียวกันสำหรับเพื่อนในจินตนาการ นักกุมารแพทย์ชื่อดัง T. Berry Brazelton กล่าวในหนังสือของเขา Touchpoints ว่า การมีเพื่อนในจินตนาการเป็นเรื่องปกติและเป็นสัญญาณถึงการพัฒนาทางจินตนาการที่ดีของเด็ก แม้เมื่อลูกวัยหัดเดินของคุณโทษความผิดให้ “เพื่อน” ของเขา ก็ไม่มีอะไรที่คุณต้องกังวล จากมุมมองทางอารมณ์ เพื่อนในจินตนาการรับใช้จุดประสงค์ที่สำคัญ นั่นก็คือ พวกมันเป็นหนทางที่ปลอดภัยสำหรับเด็กในการค้นหาว่าเขาต้องการเป็นใคร

แม้ว่ามันจะไม่คุ้มค่าที่จะลงโทษลูกวัย 2 ขวบของคุณเมื่อเขาเสริมแต่งความจริง แต่คุณสามารถหล่อเลี้ยงสัญชาตญาณของเขาให้เป็นความจริงในแบบที่เหมาะสมสำหรับวัยนี้ และนี่คือกลยุทธ์บางส่วน

การดุด่าว่ากล่าวอาจทำให้เด็กรู้สึกว่าไม่คุ้มที่จะพูดความจริงออกไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th