Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกผมบาง ผมยาวช้า คุณแม่อย่าเพิ่งใจเสีย ยังมีทางออก

ลูกผมบางจนแม่ใจหาย

ลูกผมบาง ผมยาวช้า คุณแม่อย่าเพิ่งใจเสีย ยังมีทางออก

ลูกผมบาง ผมขึ้นมาน้อยจนน่าใจหาย ทำยังไงกันดี … คุณแม่หลายคนอาจจะเคยรู้สึกจิตตกแบบนี้มาก่อนแน่ๆ โดยเฉพาะกับคุณแม่ที่มีลูกสาว คงจะยิ่งกลุ้มใจหนักไปใหญ่เมื่อหลังคลอดแล้วลูกรักมีผมน้อยมาก แถมผ่านไปเป็นเดือนๆก็ดูเหมือนว่าผมจะขึ้นช้าจัง จะแก้ไขยังไงดี จะบำรุงเพิ่มได้ไหมนะ มาดูทางออกไปด้วยกันค่ะ

ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เด็กทารกจะมีผมบาง เพราะผมที่เห็นยังเป็นแค่ผมอ่อนที่ขึ้นมาชั่วคราว

ลูกผมบาง ผมน้อย ยาวก็ช้า เพราะอะไร?

ผมของเด็กทารกภายในช่วงขวบปีแรกนั้น บางคนก็จะมีผมที่น้อยจนดูเหมือนผมของตาแก่หัวล้าน แต่ทารกบางคนก็มีผมที่ดกดำสลวยมาก ซึ่งผมที่เราเห็นในช่วงแรกนี้จะเป็นแค่ผมชั่วคราวเท่านั้น เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งมันก็จะค่อยๆหลุดร่วงไปเอง ทำให้เห็นเป็นรอยเว้าแหว่ง การที่คนไทยแต่โบราณนิยมให้มีประเพณีโกนผมไฟกันในช่วงที่ทารกมีอายุ 1-2 เดือนเพื่อรับขวัญเด็กนั้น ก็เหมือนเป็นกุศโลบายที่ทำเพื่ออำพราวความผมแหว่งบนหัวเด็กไปในตัว แต่การโกนผมไฟก็เป็นแค่การทำความสะอาดหนังศีรษะเท่านั้น มันไม่ได้ช่วยให้ผมที่งอกออกมาใหม่ดกดำขึ้นแต่อย่างใด ส่วนผมที่เป็นผมจริงๆของเด็กนั้น จะเริ่มขึ้นตั้งแต่เด็กมีอายุได้ประมาณ 6 สัปดาห์ขึ้นไป แต่ในเด็กบางคนก็จะเริ่มขึ้นมาช้ากว่านั้นเล็กน้อย

สาเหตุที่ลูกผมบาง ผมน้อย

หรือที่เรียกกันว่า “ผ้าอ้อมกัด” มีผลทำให้รากผมของเด็กไม่แข็งแรง เพราะเส้นผมของทารกถูกสร้างมาตั้งแต่ในครรภ์ และยังเป็นผมอ่อน หากถูกเสียดสีด้วยหมอน เบาะนอน ก็อาจทำให้ผมขาดหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น ปัญหานี้จะเริ่มพบในเด็กตั้งแต่ 3-4 เดือน และจะค่อยๆหยุดร่วงในช่วง 6 เดือนขึ้นไป โดยการร่วงนี้จะเป็นเหมือนการผลัดเส้นผมที่อ่อนแอให้หมดไป เพื่อสร้างผมใหม่ขึ้นมาแทนที่ ซึ่งผมใหม่ที่ขึ้นมานี้จะมีความแข็งแรงและมีสีที่เข้มขึ้นตามกรรมพันธุ์ที่ได้จากพ่อและแม่

เด็กอาจมีภาวะของโรคทางพันธุกรรมหรือในระดับฮอร์โมน โดยจะเกิดลักษณะผมร่วงเป็นหย่อมๆ หรืออาจจะทั้งศีรษะ และการที่เด็กมีไข้สูงในเวลาป่วยหนัก ก็จะทำให้เส้นผมหยุดการเจริญเติบโตชั่วคราว เมื่อหายป่วยแล้วเส้นผมก็จะกลับมาเติบโตได้เช่นเดิม

การทำความสะอาดหนังศีรษะไม่แห้งทำให้หนังศีรษะชื้น จากนั้นจึงมีเชื้อราบนหนังศีรษะ และเชื้อราพวกนี้จะเข้าไปทำลายรากผมให้เสียหาย อาจทำให้ผมร่วงและไม่สามารถงอกขึ้นมาใหม่ หากคุณพ่อคุณแม่สงสัยว่าจะมีเชื้อราเจริญเติบโตบนศีรษะลูก ควรรีบปรึกษาแพทย์เพื่อเข้ารับการรักษาโดยไว

เกิดจากโรคเชื้อราบนหนังศีรษะ (เป็นกลากบนหนังศีรษะ) พบได้บ่อยในวัยเด็ก โดยเป็นกลากที่ลามมาจากส่วนอื่นของร่างกาย โดยเชื้อรานี้มีผลส่งให้ผมร่วงเป็นหย่อมๆ จะมีอาการเป็นผื่นแดง คัน เป็นขุยและสะเก็ดร่วมด้วย และจะพบร่องรอยของกลากตามตัว มือ เท้า และในบริเวณร่มผ้าร่วมด้วย สามารถให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญทำการตรวจหาเชื้อราได้โดยขูดเอาขุยที่หนังศีรษะและเส้นผมบริเวณนั้นมา แล้วนำไปละลายในน้ำยาโพแทสเซียมไฮดรอกไซด์ (KOH) จากนั้นสามารถส่องดูผ่านกล้องจุลทรรศน์ หากพบว่ามีเชื้อราจริงก็จะทำการรักษาโดยให้ยา

สำหรับเด็กวัยโตพอที่จะเข้าโรงเรียนแล้ว มักจะพบปัญหาการถอนผมในเด็กที่มีภาวะกดดันทางจิตใจ เช่น ปัญหาการเรียน ปัญหาในครอบครัว เด็กบางคนก็ติดนิสัยชอบถอนผมเล่นทั้งที่ไม่มีปัญหาทางจิตใจใดๆ ผู้ป่วยอาจจะถอนผมเล่นจนแหว่ง บางรายถึงขนาดเอามาเคี้ยวกินเล่น และเด็กบางคนก็ชอบถอนผมเล่นในช่วงก่อนนอน คุณพ่อคุณแม่สามารถสังเกตได้ว่าลูกถอนผมเล่นเองหรือเปล่าได้ด้วยการดูตามหมอนหรือเบาะนอนลูก ว่ามีเศษผมร่วงติดอยู่ไหม และผมส่วนมากจะไม่มีต่อมรากผมหรือเศษหนังศีรษะ ส่วนบนศีรษะลูกพบตอผมอยู่เป็นจำนวนมาก แต่จะไม่มีผื่นคันหรือเป็นขุย

ทารกบางคนมีอาการเชื้อราจึงทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมได้

หลายความเชื่อที่เกี่ยวข้องกับลูกผมบาง

เรื่องนี้เป็นกุศโลบายที่อยากให้คุณแม่ตั้งครรภ์งดกินอาหารรสเผ็ดหรือรสจัดมากกว่า เพราะในช่วงตั้งครรภ์ฮอร์โมนผันผวนมาก ระบบย่อยอาหารอาจจะทำงานไม่ปกติ ทำให้มีอาการท้องอืด และโดยปกติการกินรสจัดก็ส่งผลให้ท้องเสียและปวดท้องได้ง่ายอยู่แล้ว การที่ลูกจะคลอดออกมาแล้วมีผมน้อย ผมบาง หรือผมดกดำแค่ไหน เป็นเรื่องของกรรมพันธุ์ที่ตกทอดกันมา ไม่เกี่ยวกับลักษณะของอาหารที่คุณแม่ชอบกินในระหว่างตั้งครรภ์

มีบางความเชื่อที่คิดว่าการโกนผมไฟ รวมทั้งการที่คุณแม่หมั่นตัดผมหรือเล็มผมให้ลูกบ่อยๆ จะมีส่วนช่วยเร่งให้ผมงอกออกมาไวขึ้น ยาวขึ้น หรือดกดำขึ้น ความจริงแล้วการไปตัดไปเล็มซ้ำๆจะยิ่งทำให้ร่างกายจดจำว่าเมื่อผมยาวออกมาถึงระดับนี้ก็จะโดนตัดทิ้ง ผมก็จะยิ่งขึ้นช้าเข้าไปอีก

เด็กจะผมบางหรือผมดก จริงๆขึ้นกับกรรมพันธุ์ที่ตกทอดมา ไม่ได้ขึ้นกับอาหารที่แม่กินตอนท้อง

3 เคล็ดลับบำรุงผมลูกน้อย

  1. บำรุงหนังศีรษะให้ชุ่มชื่นอยู่เสมอด้วยน้ำมันมะกอก ชะโลมผมลูกอาทิตย์ละครั้ง
  2. สระผมวันละครั้งด้วยแชมพูเด็กที่อ่อนโยน และนวดกระตุ้นเซลล์ไปด้วยขณะสระผม
  3. ให้ลูกกินครบ 5 หมู่ โดยเน้นเนื้อปลาและผัก

ปัญหาลูกผมบางนี้ ถ้าตัวลูกไม่ได้มีอาการผื่น อาการคัน มีตุ่มบนหนังศีรษะ หรือมีรอยผมแหว่งเป็นจุดๆ คุณแม่ก็ไม่ต้องกังวลไป เพราะเมื่อเขาอายุเลย 6 เดือนไปแล้ว ผมจริงของเขาจะงอกขึ้นมาเอง ซึ่งมันจะดกดำและแข็งแรงกว่าสมัยเขายังเป็นทารกแน่นอน แต่จะดกและยาวแค่ไหนอันนี้ขึ้นกับกรรมพันธุ์เป็นหลักแล้วนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th