Site icon Motherhood.co.th Blog

วรรณกรรมเยาวชน 3 เล่มแนะนำสำหรับลูกของคุณ

วรรณกรรมเด็กน่าอ่าน

ปลูกฝังนิสัยรักการอ่านให้ลูกโดยเริ่มต้นจากวรรณกรรมเยาวชน

วรรณกรรมเยาวชน 3 เล่มแนะนำสำหรับลูกของคุณ

เชื่อว่าพ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกอ่านหนังสือหรือเป็นคนรักการอ่านอยู่แล้ว ซึ่ง “วรรณกรรมเยาวชน” ก็เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีที่พ่อแม่จะชักชวนให้ลูกๆมาอ่านหนังสือ แต่ก็เป็นที่น่าเสียดายอยู่สักหน่อยว่าพฤติกรรมรักการอ่านหนังสือของเด็กในยุคสมัยนี้ไม่สามารถเกิดขึ้นมาได้เองตามธรรมชาติ เทียบกับเด็กในยุคก่อนๆ เพราะสมัยนี้มีเทคโนโลยีมากมายเข้ามาเป็นตัวเบี่ยงเบนความสนใจของเด็กจากหนังสือไปอย่างง่ายดาย พ่อแม่จึงต้องปลูกฝัง กระตุ้น และส่งเสริมให้ลูกๆได้อ่านหนังสืออย่างต่อเนื่อง และวันนี้ก็มีวรรณกรรมเยาวชน 3 เล่มด้วยกันที่จะมาแนะนำ

01 – 100 เรื่องเล่าของผู้หญิงเปลี่ยนโลก (Good Night Stories for Rebel Girls)

ให้เรื่องราวของผู้หญิงที่กล้าเปลี่ยนโลกเป็นแรงบันดาลใจแก่ลูกๆของคุณ

เรื่อง: เอเลนา ฟาวิลลี และ ฟรานเชสกา คาวัลโล

แปล: ศรัยฉัตร กุญชร ณ อยุธยา, สิริยากร พุกกะเวส และ พลอย เอกแสงญาติ

สำนักพิมพ์: นานมีบุ๊คส์

หนังสือเล่มนี้รวมเอาเรื่องราวชีวิตจริงของผู้หญิงคิดต่างจำนวน 100 คนในโลก ผู้เขียนเลือกที่จะนำเสนอชีวิตจริงของผู้หญิงทั้ง 100 คนนั้นให้เด็กๆได้รับรู้ ผู้หญิงที่ล้วนแล้วแต่มีความกล้าหาญ มีความคิด และทำในสิ่งที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราวของจิตรกรเอกหญิงชื่อดังอย่าง ฟรีด้า คาโล ไปจนถึงควีนอลิซาเบธที่ 1 หรือหญิงแกร่งจากแวดวงกีฬาแบบเซรีนา วิลเลียมส์ แม้แต่นักเคลื่อนไหวที่ออกมาต่อสู้เพื่อการศึกษาของผู้หญิงในปากีสถานอย่าง มาลาลา ยูซัฟไซ ประวัติของผู้หญิงแกร่งผู้เป็นตำนานของโลกทั้ง 100 คนในหนังสือเล่มนี้ถูกเขียนและแปลออกมาอย่างสนุกเหลือเชื่อ จากจำนวน 100 คน ก็มีที่เสียชีวิตไปแล้วไม่น้อย แต่ก็ไม่ได้ทำให้รู้สึกเหมือนว่าประวัติศาสตร์ที่น่าเบื่อแต่อย่างใด ทุกๆเรื่องมีความน่าสนใจ จนต้องไปค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม อยากเห็นหน้าค่าต่าว่าตัวจริงๆของพวกเธอเป็นแบบไหน เพราะในหนังสือจะเป็นเพียงรูปประกอบจากศิลปินเท่านั้น ซึ่งก็ถูกวาดไว้อย่างสวยงามมาก

จากเรื่องราวชีวิตจริงของผู้หญิงนับร้อยคน เรื่องที่ผู้เขียนชอบมากที่สุดคือเรื่องราวของ มานาล อัล-ซารีฟ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิสตรีชาวซาอุดิอารเบีย ซึ่งในประเทศของเธอมีกฎทางศาสนาว่าห้ามผู้หญิงขับรถ แต่มานาลตัดสินใจฉีกกฎโดยการนำรถของพี่ชายออกมาขับ พร้อมกับอัดคลิปลงในยูทิวบ์ เธอบอกว่าหากพ่อแม่ของเธอหรือลูกของเธอป่วย แต่ไม่มีผู้ชายคนอื่นอยู่บ้านเลย เธอจะทำอย่างไร จะรอเรียกรถพยาบาลเป็นทางเลือกเดียวเช่นนั้นหรือ แน่นอนว่าเธอถูกจับและต้องให้สัญญาว่าจะไม่ทำเช่นนี้อีก แต่คลิปของเธอมีชื่อเสียงไปทั่วโลกผ่านสื่อ จนผู้หญิงในประเทศของเธอต่างก็พากันออกมาขับรถท้าทายเจ้าหน้าที่ และตัวเธอเองก็ไม่ยอมแพ้แม้จะถูกจับอีกกี่ที การต่อสู้ของเธอเริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2011 และเพิ่งจะมาสำเร็จเมื่อปลายปี 2017 นี้เอง เพราะองค์กษัตริย์แห่งซาอุดิอารเบียทรงมีพระบรมราชานุญาตให้ผู้หญิงขับรถไปไหนมาไหนเองได้ในที่สุด นับถือหัวใจแห่งการสู้ไม่ถอยของเธอจริงๆ

02 – กุหลาบอังกฤษ (The English Roses)

หนังสือชุดกุหลาบอังกฤษ ผลงานของราชินีเพลงป็อบชื่อดัง

เนื้อเรื่อง: มาดอนน่า

แปล: ณฤกษ์

สำนักพิมพ์: นานมีบุ๊คส์

แค่เห็นชื่อเรื่องก็รู้สึกถึงความหวานแบบหรูหราสไตล์ผู้ดีอังกฤษกันแล้วใช่ไหม แต่ก็อาจจะยังไม่แน่ใจว่าเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับอะไร สิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับหนังสือชุดกุหลาบอังกฤษคือ มันเป็นผลงานการแต่งหนังสือสำหรับเด็กของราชินีเพลงป็อบของโลก มาดอนน่า ครั้งแรกที่ผู้เขียนได้รู้ว่าเธอหันมาเขียนหนังสือและออกผลงานเป็นหนังสือสำหรับเด็กด้วยก็รู้สึกทึ่งอยู่ไม่น้อย เพราะเท่าที่เคยติดตามงานเพลงของเธอมา ก็ล้วนแล้วแต่พูดถึงเรื่องที่มันหนักๆแทบทั้งนั้น อยากจะเห็นเหมือนกันว่าสไตล์การเขียนหนังสือของเธอจะเหมือนเวลาเธอทำเพลงหรือไม่ พอได้ลองอ่านจริงๆต้องบอกว่าไม่ผิดหวังเลย แถมรูปประกอบก็น่ารักถูกใจมากเช่นกัน

สำหรับหนังสือเล่มแรกในชุด เนื้อเรื่องจะว่าด้วยความสัมพันธ์ของสี่สาวเพื่อนรัก นิโคล ชาร์ล็อต เอมี่ และเกรซ พวกเธอไปไหนมาไหนด้วยกันตลอด และด้วยความโดดเด่นของพวกเธอ ใครๆจึงขนานนามว่ากุหลาบแห่งอังกฤษ แต่พวกเธอกลับรู้สึกอิจฉาเด็กสาวอีกคนที่ชื่อไบน่าห์ เพราะไบน่าห์ทั้งสวย ทั้งฉลาด ใครๆก็ให้ความสนใจ ทั้งสี่สาวจึงไม่ชอบหน้าเธอและปฏิบัติกับเธอเหมือนว่าเธอเป็นมนุษย์ล่องหน จนวันหนึ่งที่สี่สาวไปค้างบ้านนิโคล แม่ของนิโคลบอกพวกเธอว่าให้เป็นเพื่อนกับไบน่าห์ เพราะชอบอะไรคล้ายกันตั้งหลายอย่าง น่าจะเข้ากันได้ดี แต่สี่สาวก็ไม่ได้ตอบรับ จนพวกเธอฝันถึงนางฟ้าทูนหัว และนางฟ้าองค์นี้ได้เปิดเผยความลับเกี่ยวกับไบน่าห์ เนื้อเรื่องสะท้อนถึงการ bully กันในหมู่ผู้หญิงได้เป็นอย่างดี บางทีในกลุ่มเด็กผู้หญิงจะเกิดการเขม่นกันขึ้นได้ เพียงเพราะความไม่มั่นใจในตัวเองเวลาที่เห็นเด็กคนอื่นมีคุณสมบัติที่เหนือกว่าตัวเอง เป็นที่มาของการ bully กันในกลุ่มเด็กผู้หญิงซึ่งจะแตกต่างจากกลุ่มเด็กผู้ชายที่รูปแบบการ bully จะออกไปในทางใช้พละกำลัง นับว่าเป็นนิทานมีภาพประกอบที่สอนใจเด็กสาวตัวน้อยๆได้ดีเลยละ

03 – โอว บอย! (Oh, boy!)

วรรณกรรมจากฝรั่งเศสเล่มนี้ บอกเล่าถึงชีวิตจริงอันไม่สวยงามเท่าไหร่นัก

เนื้อเรื่อง: มารี-โอ๊ด มูรัย

แปล: เย็นตา

สำนักพิมพ์: สวนเงินมีมา

โอว บอย! เขียนขึ้นมาในปี 2000 จัดเป็นวรรณกรรมเด็กสะท้อนปัญหาสังคมร่วมสมัยในแบบที่เด็กอ่านได้ผู้ใหญ่อ่านดี ติดอันดับหนังสือขายดีในประเทศฝรั่งเศสเองและในยุโรปอีกหลายประเทศ พูดถึงประเด็นหลากหลายที่มีแง่มุมน่าสนใจ ไม่ว่าจะเป็นปัญหาความสัมพันธ์ของสมาชิกในครอบครัว ปัญหาเด็กกำพร้าที่สะท้อนถึงภาพของระบบสวัสดิการและการรับดูแลเด็กของภาครัฐ ปัญหาการยอมรับสิทธิของผู้อื่นผ่านการตีความถึงความ “ปกติ” หรือ “ไม่ปกติ”  ของผู้คนในสังคม ปัญหาของเพศสภาพหรือสถานะชายรักชาย เรื่อยไปจนถึงเรื่องโรคร้าย การฆ่าตัวตาย และความรัก ผู้เขียนติดใจวรรณกรรมเด็กจากประเทศทางยุโรปมากเป็นพิเศษ เพราะส่วนมากจะเน้นนำเสนอเนื้อหาที่เกิดขึ้นในชีวิตจริง กล้าให้เด็กรับรู้ถึงสิ่งที่กำลังเป็นไปในโลกปัจจุบัน

ตัวเอกของเรื่อง บาร์เธเลมี มอร์เลอว็อง ชายหนุ่มหน้าสวยวัย 26 ปี ผู้มีคำอุทานติดปากว่า “โอว บอย!” เขากำลังตกที่นั่งลำบากเพราะไม่เคยรู้มาก่อนว่าเขายังมีพี่น้องร่วมบิดาอีก 3 คน ซึ่งเด็กๆเพิ่งเสียแม่ไปจากการฆ่าตัวตาย และนักสังคมสงเคราะห์ก็สืบประวัติมาได้ว่าเขานี่แหละคือญาติที่ใกล้ชิดที่สุดของเด็กๆ น้องทั้งสามประกอบด้วยน้องชายคนโตที่อายุแค่ 14 แต่เป็นอัจฉริยะจนได้เรียนชั้นม.หก น้องสาวคนกลาง อายุเพียง 8 ขวบ เป็นเด็กที่มักถูกผู้ใหญ่หลงลืม และน้องสาวคนเล็กที่ชอบเล่นบาร์บี้แบบเด็กแก่แดด เด็กๆทั้งสามสาบานไว้ว่าจะไม่แยกจากกันและจะไม่ยอมอยู่สถานสงเคราะห์เด็ดขาด พวกเขาต้องการให้นักสังคมสงเคราะห์สืบหาญาติและรับพวกเขาไปอยู่ด้วยแบบครอบครัวถาวร บาร์เธเลมีก็ไม่ได้มีหน้าที่การงานที่มั่นคงนัก ซ้ำร้ายเขาไม่ใช่คนรักเด็ก ส่วนพี่สาวที่เป็นลูกติดแม่เลี้ยงก็กลับจะอยากรับเด็ก (แค่บางคน) ไปอุปการะซะอย่างนั้น เพราะเธอมีลูกไม่ได้ เมื่ออ่านจนจบจะได้รับอารมณ์ที่หลากหลายแน่นอน

เหตุผลที่พ่อแม่ควรให้ลูกได้อ่านหนังสือ เพราะนอกจากจะช่วยพัฒนาสมองและสติปัญญาแล้ว การอ่านยังช่วยพัฒนาความสามารถในการคิดแบบต่างๆ ทั้งการวิเคราะห์ จินตนาการ การตีความ รวมทั้งพัฒนาทักษะในการใช้ชีวิตของเด็กๆได้ด้วย ซึ่งถือเป็นประโยชน์ที่สำคัญมาก คุณพ่อคุณแม่ค่อยๆปลูกฝังลูกไปทีละนิด เริ่มจากการให้เขาอ่านวรรณกรรมเด็กไปก่อน เล่มแรกๆอาจจะเลือกหนังสือให้ลูก พอเขาเริ่มติดใจการอ่านเข้าแล้ว เขาก็จะมีรสนิยมเลือกหาหนังสืออ่านได้เองค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th