Site icon Motherhood.co.th Blog

วัคซีน AstraZeneca ถูกระงับการฉีดแล้วใน 12 ประเทศทั่วโลก

ระงับฉีดวัคซีน AstraZeneca

ขณะนี้มี 12 ประเทศแล้วที่สั่งระงับการฉีดวัคซีน AstraZeneca

วัคซีน AstraZeneca ถูกระงับการฉีดแล้วใน 12 ประเทศทั่วโลก

แม้ว่าจะมีการระงับใช้ “วัคซีน AstraZeneca” ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก หลังพบอาการลิ่มเลือดในผู้รับวัคซีน เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (16 มีนาคม) ที่ประเทศไทยเรา นายกรัฐมนตรีพร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีบางส่วนได้เข้ารับการฉีดวัคซีนป้องกัน COVID-19 ของบริษัทแอสตราเซเนกา (AstraZeneca) หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้เลื่อนออกไป เพราะมีข่าวว่าพบผู้ฉีดวัคซีนบางรายเกิดอาการลิ่มเลือดอุดตัน และเสียชีวิตในเวลาต่อมา ความคืบหน้าของผลข้างเคียงจากการฉีดวัคซีนตัวดังกล่าวจะเป็นอย่างไร มีประเทศใดบ้างที่ระงับการฉีดวัคซีนตัวนี้ไปแล้ว เรามาติดตามกันค่ะ

แม้ผู้คนจะกลัว Covid-19 แต่ผลข้างเคียงของวัคซีนก็ยังน่ากังวลไม่แพ้กัน

หลังข่าวเกี่ยวกับอาการลิ่มเลือดอุดตันที่พบในผู้ฉีดวัคซีนตัวนี้บางรายได้เผยแพร่ออกไป บริษัทแอสตราเซเนกาได้ออกมาชี้แจงว่า ไม่มีหลักฐานใดที่แสดงให้เห็นว่าเผลข้างเคียงดังกล่าวเกิดจากการฉีดวัคซีน โดยอ้างอิงจากรายงานประเมินความปลอดภัยของบริษัท ที่เก็บข้อมูลผู้ได้รับวัคซีนแอสตราเซเนกา กว่า 17 ล้านคนในประเทศอังกฤษและสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งยืนยันว่า วัคซีนนี้ไม่ได้กระตุ้นให้เกิดลิ่มเลือดบริเวณปอด รวมถึงการอุดตันของหลอดเลือดดำ หรือทำให้เกิดภาวะเกล็ดเลือดต่ำในทุกกลุ่มวัย นอกจากนี้ ทางองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป (EMA) เองก็ได้เปิดเผยว่า การเกิดลิ่มเลือดของผู้ได้รับวัคซีนไม่มีความเกี่ยวข้องกับตัววัคซีนแต่อย่างใด

แม้ว่าองค์กรต่าง ๆ จะออกมายืนยันความปลอดภัยของวัคซีนตัวนี้ แต่หลายๆ ประเทศยังคงเดินหน้าระงับการฉีดวัคซีนจากแอสตราเซเนกาต่อไป เนื่องจากยังพบว่าผู้ฉีดบางส่วนยังคงเกิดลิ่มเลือดอย่างต่อเนื่อง ดังนั้น เพื่อความปลอดภัย หลายประเทศจึงสั่งชะลอการฉีดวัคซีนออกไปชั่วคราว และรอการตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง สำหรับประเทศต่าง ๆ ที่สั่งระงับการใช้วัคซีนจากแอสตราเซเนกามาจนถึงปัจจุบัน มีดังนี้

ทีแอฟริกาใต้ มีการเก็บตัวอย่างเลือดของผู้ที่รับวัคซีนเข็มแรกไปตรวจด้วย
ประชาชนจากหลายประเทศเลือกที่จะปฏิเสธการฉีดวัคซีน แม้รัฐจะออกมายืนยันว่าปลอดภัย

นอกจากนี้ หน่วยงานด้านสุขภาพของมอนทรีออลนอร์ท แคนาดา รายงานว่า 8 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีสิทธิ์เข้ารับการฉีดวัคซีน ได้ปฏิเสธการฉีดวัคซีนในวันเสาร์ที่ผ่านมา เมื่อพวกเขาพบว่าวัคซีนที่เตรียมไว้ให้เป็นของ AstraZeneca ทางเจ้าหน้าที่กล่าวว่า มีสาเหตุมาจากความกลัวเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นของวัคซีน แต่ทั้งนายกรัฐมนตรี จัสติน ทรูโด และผู้ว่าการรัฐ กล่าวเมื่อวันจันทร์ว่าวัคซีนตัวนี้ปลอดภัยที่จะใช้

อย่างไรก็ตาม เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (16 มีนาคม) องค์การอนามัยโลกได้ออกมาเรียกร้องให้ประเทศต่าง ๆ ยกเลิกการระงับฉีดวัคซีนของแอสตราเซเนกา เนื่องจากตรวจสอบเบื้องต้นแล้วพบว่า วัคซีนดังกล่าวไม่มีการเชื่อมโยงเกี่ยวกับอาการเกิดลิ่มเลือดบริเวณปอดในผู้ฉีด ซึ่งเป็นข้อมูลที่ตรงกับคำแถลงการณ์ของบริษัทแอสตราเซเนกา และองค์การยาแห่งสหภาพยุโรป

สำหรับความคืบหน้าของการฉีดวัคซีน AstraZeneca ในไทยจะเป็นอย่างไรต่อไป จะมีเคสการเกิดผลข้างเคียงลิ่มเลือดอุดตันที่ปอดหรือในหลอดเลือดดำ ดังเช่นที่เกิดมาแล้วในผู้ฉีดจากหลายประเทศหรือไม่ เราก็ยังคงต้องติดตามการอัพเดทข่าวกันอย่างต่อเนื่องนะคะ Motherhood หวังว่าพวกเราจะไม่แพนิคกันจนเกินไป และยังคงต้องป้องกันตัวเองรวมทั้งลูก ๆ ของเราอย่างสม่ำเสมอในทุกวันด้วยค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th