Site icon Motherhood.co.th Blog

เช็กพัฒนาการเด็กวัย 1 ปีทำอะไรได้แล้วบ้าง

มาเช็กพัฒนาการทุกด้านของเด็กวัย 1 ปีมีอะไรเปลี่ยนแปลงบ้าง เจ้าตัวเล็กมีพัฒนาการสมวัยหรือไม่ เรียนรู้จากบทความนี้

พัฒนาการที่สมวัยของลูกเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อแม่ทุกคนอยากให้ลูกมี มาเช็กพัฒนาการเด็กวัย 1 ปีทำอะไรได้บ้าง ร่างกายเปลี่ยนแปลงอย่างไร ลูกของเรามีพัฒนาการสมวัยหรือไม่ เรียนรู้จากบทความนี้

พัฒนาการทางร่างกายของลูกวัย 1 ปี

ช่วงวัยนี้ลูกเดินเองได้แล้วนะคะ แต่ก็ยังคงชอบคลานอยู่ เวลาเห็นบันไดจะชอบคลานขึ้นไปทุกที ตามจับกันแทบไม่ทัน แต่ถ้าบ้านไหนลูกยังไม่ยอมเดินเอง ลองช่วยจับแขนลูกพยุงตัวขึ้นมา สอนให้ก้าวเท้าเดินดูนะคะ ถ้าหากลูกไม่ยอมเดินจริงๆ ให้รีบไปปรึกษาแพทย์ ว่าเกิดจากสาเหตุอะไร จะได้แก้ไขได้ทันเวลาค่ะ

พัฒนาการทางภาษาลูกวัย 1 ปี

ลูกเริ่มพูดคำศัพท์ใหม่ๆ ได้มากขึ้น สามารถพูดคำว่า ปาปา มามา ได้แล้ว เด็กบางคนอาจพูดตามสิ่งที่พ่อแม่พูดให้ฟังได้  คำพูดใหม่ๆ เหล่านั้นล้วนมาจากการได้ยินจากคนใกล้ตัวพ่อแม่ญาติพี่น้องที่เจ้าตัวเล็กได้เจอ ควรระมัดระวังเรื่องการพูดคำหยาบ เพราะเป็นช่วงที่ลูกเริ่มจำคำพูดแล้วนะคะ เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกจำคำพูดที่ไม่ดีค่ะ

พัฒนาการทางสมองลูกวัย 1 ปี

ช่วงวัยนี้ชอบสำรวจค้นหาสิ่งของรอบตัว มากกว่าของเล่นราคาแพงหรือของเล่นชิ้นโปรดที่เคยชอบ ควรระมัดระวังเรื่องของมีคมเก็บไปให้ห่าง ปิดรูปลั๊กไฟให้เรียบร้อย นำพัดลมไปเก็บไว้ห้องอื่น สถานที่ที่ลูกสามารถคลานไปได้หรือลูกสามารถปีนขึ้นไปได้ พ่อแม่ต้องคอยดูอย่าให้ละสายตาเชียวนะคะ การเรียนรู้สิ่งของรอบตัวว่าสิ่งของชิ้นนี้ทำหน้าที่อะไร เป็นการพัฒนาสมองด้วยค่ะ

By RAKLUKE