Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีป้องกันเมื่อ “เด็กจมน้ำ” ที่พ่อแม่ต้องอ่าน

คู่มือช่วยเด็กจมน้ำ

เด็ก ๆ สามารถจมน้ำได่ในเพียงเสี้ยววินาที เรียนรู้ที่จะช่วยพวกเขาให้ปลอดภัย

วิธีป้องกันเมื่อ “เด็กจมน้ำ” ที่พ่อแม่ต้องอ่าน

ความจริงที่น่าเศร้าเกี่ยวกับการที่ “เด็กจมน้ำ” คือเด็กทุกคนมีความเสี่ยง แม้ว่าเด็กจะว่ายน้ำได้ก็ตาม เรียนรู้สถิติการจมน้ำของเด็กและทารกล่าสุด รวมถึง 10 ขั้นตอนในการช่วยชีวิตที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโศกนาฏกรรม

ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการจมน้ำที่พ่อแม่ต้องรู้

Lois Lee แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแพทย์ฉุกเฉินของโรงพยาบาลเด็กบอสตันกล่าวว่าเด็กเล็กสามารถจมน้ำตายได้ภายในเวลาเพียง 25 วินาที แม้แต่ในสระตื้นหรือในสระเด็ก

“เด็กส่วนใหญ่จมน้ำตายเพราะพ่อแม่หันหน้าออกไปครู่เดียวหรือไม่รู้ว่าลูกอยู่ใกล้สระน้ำด้วยซ้ำ” Druann Letter ผู้ก่อตั้ง Water Watchers ซึ่งเป็นโครงการความปลอดภัยทางน้ำที่ดำเนินการโดยโรงพยาบาลเด็ก Phoenix กล่าวเพื่อเป็นเกียรติแก่ Weston ลูกชายของเธอที่จมน้ำตายเมื่ออายุเพียง 3 ขวบ

เพียงเสี้ยววินาทีที่คุณไม่ได้จับตา เด็กอาจจมน้ำได้

จากการวิจัยของ Safe Kids Worldwide พบว่าในการจมน้ำ 9 ใน 10 ครั้ง พ่อแม่หรือผู้ดูแลกล่าวว่าพวกเขาได้ดูแลเด็กในขณะนั้น แต่เด็ก ๆ โดยเฉพาะเด็กวัยหัดเดินที่มีความเสี่ยงสูง หุนหันพลันแล่นและว่องไว พวกเขาจะเปิดประตูมุ้งลวด คลานผ่านประตูสุนัขเล็ก ๆ หรือเดินเข้าไปในบริเวณสระว่ายน้ำเพื่อเอาของเล่น และเมื่อเด็กจมน้ำ มันไม่เหมือนกับสิ่งที่คุณเห็นในทีวีหรือในภาพยนตร์

“เด็กวัยหัดเดินไม่ตะโกนหรือทำน้ำกระเซ็น และพวกเขาจมเร็ว” Steven Kernie แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านกุมารเวชศาสตร์แห่ง Children’s Medical Center Dallas เตือน น่าแปลกที่การจมน้ำหลายครั้งเกิดขึ้นในงานปาร์ตี้ที่มีผู้ใหญ่จำนวนมากอยู่รอบ ๆ เพราะทุกคนคิดว่ามีคนอื่นกำลังเฝ้าดูน้ำอยู่ นายแพทย์ Kernie กล่าว

สถาบันกุมารเวชศาสตร์แห่งอเมริกา (AAP) ได้สรุปรายละเอียดเกี่ยวกับบทบาทของผู้ปกครองโดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการป้องกันการจมน้ำ รวมถึงการกำกับดูแล การลงทะเบียนเรียนว่ายน้ำ ความต้องการและการสาธิตการใช้เสื้อชูชีพ การมีสิ่งกีดขวางที่มีประสิทธิภาพ และการรู้การทำ CPR อ่าน 10 ขั้นตอนที่คุณสามารถทำได้เพื่อป้องกันไม่ให้ลูกจมน้ำ

เพราะผู้ใหญ่ประมาท คิดว่าต่างคนต่างก็คอยดูเด็กอยู่ เด็กจึงจมน้ำ

10 ขั้นตอนป้องกันเด็กจมน้ำ

1. อยู่ใกล้มือเสมอ

AAP แนะนำให้ดูแลเด็กในและรอบ ๆ น้ำอย่างใกล้ชิด สม่ำเสมอ และเอาใจใส่ เด็กที่ยังไม่มีประสบการณ์นักว่ายน้ำต้องได้รับการดูแลจากการสัมผัสตลอดเวลาเมื่อเล่นในสระว่ายน้ำหรือใกล้สระว่ายน้ำหรือที่ชายหาด นั่นหมายความว่าคุณ (หรือผู้ใหญ่ที่รับผิดชอบคนอื่น) ควรอยู่ในน้ำกับลูกของคุณตลอดเวลา โดยอยู่ในระยะที่สัมผัสได้ พุ่งความสนใจไปที่เขาแบบ 100 เปอร์เซ็นต์

Tom Krzmarzick ผู้อำนวยการด้านการแพทย์ของ Regional Pediatric Trauma and Emergency Center ที่ Children’s Medical Center of Dayton กล่าวว่า “เมื่อลูกของคุณอยู่ในหรือใกล้น้ำ คุณต้องจับตาดูอยู่ตลอดเวลา หากคุณต้องการออกจากบริเวณสระว่ายน้ำ ให้พาลูกไปด้วย อย่าปล่อยให้พี่เลี้ยงพาลูกไปว่ายน้ำ เว้นแต่คุณจะมั่นใจว่าพวกเขาจะคอยดูเด็กตลอดเวลา”

เมื่อลูกของคุณเรียนรู้ที่จะว่ายน้ำในระยะทางไกลและลอยบนหลังของเขาแล้ว เขาไม่จำเป็นต้องให้คุณอยู่ข้างๆ เขาเสมอไป แต่คุณควรให้ลูกอยู่ในสายตาเสมอ ไม่ว่าเขาจะอายุเท่าไหร่ เด็กทุกวัยสามารถติดอยู่ใต้น้ำ เหนื่อยล้า หรือตื่นตระหนกได้

ตามประกบลูกไว้ไม่ให้คลาดสายตาเวลาเล่นน้ำ

2. เมินโทรศัพท์ของคุณ

ทำข้อตกลงกับตัวเอง: เมื่อคุณอยู่ที่สระว่ายน้ำ หรือชายหาด หรือทะเลสาบ ให้ปิดเสียงโทรศัพท์และเก็บไว้ในกระเป๋าให้พ้นมือคุณ เพื่อไม่ให้คุณอยากใช้งาน

“ถ้าคุณได้ยินข้อความเข้ามาและเปิดโทรศัพท์เป็นเวลาห้าวินาที นั่นก็นานพอที่เด็กจะจมน้ำ” Anne Beasley แพทย์ในโรงพยาบาลเด็ก Phoenix กล่าว ไม่ได้หมายความว่าคุณควรทิ้งโทรศัพท์ไว้ที่บ้าน ทางที่ดีควรชาร์จให้เต็มและอยู่ใกล้แค่เอื้อมในกรณีฉุกเฉิน คุณควรจำที่อยู่ของทุกที่ที่คุณว่ายน้ำ เพื่อให้คุณสามารถระบุตำแหน่งของคุณกับเจ้าหน้าที่ได้อย่างง่ายดาย

3. อย่าพึ่งถุงลมลอยน้ำ

ตามรายงานของ AAP เด็กเล็กและผู้ที่ไม่ว่ายน้ำควรสวมเสื้อชูชีพที่ผ่านการรับรองจาก U.S. Coast Guard ที่พอดีตัวเสมอเมื่ออยู่ใกล้น้ำและเมื่อว่ายน้ำ James Callahan แพทย์ฉุกเฉินด้านกุมารเวชศาสตร์แห่งโรงพยาบาลเด็กฟิลาเดลเฟียกล่าวว่า “พ่อแม่เชื่อมั่นในอุปกรณ์ลอยน้ำที่ไม่ได้ทำมาเพื่อช่วยชีวิตมากเกินไป หากลูกน้อยของคุณว่ายน้ำไม่เป็น ก็ไม่เป็นไรที่จะปล่อยให้เธอใช้ของเล่นทุ่นลอยน้ำ ตราบที่คุณอยู่เคียงข้างเขาในน้ำ”

และอย่าใช้ครีบนางเงือกของเล่น มันสามารถดักขาของลูกคุณ ป้องกันไม่ให้เธอเตะจากใต้น้ำขึ้นสู่ผิวน้ำ เด็กทุกคนควรสวมเสื้อชูชีพทุกครั้งที่อยู่ในหรือบนเรือ และผู้ใหญ่ทุกคนควรสวมเสื้อชูชีพเมื่อแล่นเรือเพื่อเป็นพฤติกรรมที่เป็นแบบอย่างและเพื่อช่วยให้สามารถช่วยเหลือเด็กได้ในกรณีฉุกเฉิน

ถุงลมลอยน้ำไม่ได้ช่วยเซฟเด็กได้อย่างแท้จริง

4. ติดตั้งตัวกั้นน้ำที่เหมาะสม

ครอบครัวควรติดตั้งรั้วสี่ด้านที่กั้นสระว่ายน้ำจากตัวบ้านและส่วนอื่น ๆ ของลานด้วยประตูแบบปิดเองและแบบลงสลักเอง AAP กล่าว ซึ่งรวมถึงสระเป่าลมและพลาสติกด้วย

ผู้เชี่ยวชาญเตือนอย่าใช้สระเด็กขนาดใหญ่เพราะหนักเกินกว่าจะเททิ้งได้หลังการใช้งานแต่ละครั้ง และมักจะไม่มีรั้วและที่ปิด หากคุณใช้สระเด็กที่มีขนาดเล็กกว่า ให้ระบายน้ำทิ้งหลังจากนั้น และอย่าทิ้งไว้นอกบ้านเพราะมันจะสะสมน้ำฝนได้ ดูลูกของคุณแม้ในขณะที่เขาอยู่ในน้ำตื้นมาก

“พ่อแม่ส่วนใหญ่คิดว่าเด็กอายุ 3 หรือ 4 ขวบสามารถลุกขึ้นและออกจากสระเด็กได้” Dr. Krzmarzick กล่าว “แต่ถ้าเขาหกล้มแล้วโดนน้ำเข้าเต็มปากหรือเต็มปอด เขาก็จะกลัวและไม่รู้ว่าต้องทำอย่างไร แม้แต่เด็กวัยนั้นก็สามารถจมน้ำตายได้ภายในไม่กี่นาที”

ให้ลูกได้เรียนว่ายน้ำในวัยที่เหมาะสม

5. ให้ลูกลงเรียนว่ายน้ำ

AAP แนะนำให้เด็กและผู้ปกครองทุกคนเรียนว่ายน้ำ ทักษะการว่ายน้ำขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ความสามารถในการลงน้ำ ผิวน้ำ หันหลังกลับ ขับเคลื่อนตัวเองได้อย่างน้อย 25 หลา แล้วขึ้นจากน้ำ

อายุเท่าไหร่ที่จะเริ่มเรียนว่ายน้ำได้ดีที่สุด? AAP ไม่แนะนำโปรแกรมการว่ายน้ำอย่างเป็นทางการสำหรับเด็กอายุต่ำกว่า 1 ปี ในวัยนี้ ชั้นเรียนว่ายน้ำสำหรับผู้ปกครอง/ทารกเป็นรูปแบบที่เน้นสร้างสายสัมพันธ์ ซึ่งต่างจากบทเรียนที่เน้นความปลอดภัย

“การตัดสินใจลงทะเบียนเด็กที่อายุเกิน 1 ปีในชั้นเรียนว่ายน้ำควรทำโดยผู้ปกครองโดยพิจารณาจากความพร้อมในการพัฒนาของเด็กและการสัมผัสกับน้ำ”  AAP แนะนำ

“ลูกของคุณต้องพร้อมทั้งร่างกายและจิตใจ” Thomas Heneghan ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางน้ำที่สภากาชาดอเมริกัน ในกรุงวอชิงตัน ดีซี กล่าว “เขาต้องมีความแข็งแกร่งและการประสานงานในระดับหนึ่งจึงจะสามารถลงและขึ้นจากสระ รับคำแนะนำจากผู้สอน รอคิวของตน และร่วมมือกับเด็กคนอื่น ๆ”

มองหาโปรแกรมที่มีอาจารย์ที่ผ่านการรับรองและกลุ่มเด็กตามความสามารถของพวกเขา เป็นการดีที่สุดสำหรับบุตรหลานของคุณที่จะเรียนทุกปี เพื่อฟื้นฟูทักษะและเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ แต่อย่าปล่อยให้ความสบายของเธอในน้ำทำให้คุณหละหลวมเรื่องความปลอดภัย “ถ้าเด็กตื่นตระหนก ทักษะที่ลูกเรียนรู้อาจไม่กลับมาหาเขา” Heneghan กล่าว

6. ให้เด็กที่โตกว่าเป็นบัดดี้

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เด็ก ๆ ปฏิบัติตามระบบบัดดี้เพื่อเป็นการป้องกันอีกชั้นหนึ่ง จับคู่ลูกของคุณกับเพื่อนหรือพี่น้อง และอธิบายว่าเด็กแต่ละคนมีหน้าที่รู้ว่าเพื่อนของตัวเองอยู่ที่ไหนตลอดเวลา แต่อย่าลืมว่าเพื่อนไม่ได้แทนที่การดูแลของผู้ใหญ่ ระบบบัดดี้ทำหน้าที่เป็นส่วนเสริมเท่านั้น

ใช้ระบบบัดดี้ จับคู่เด็กเล็กกับเด็กที่โตกว่า

7. มีอุปกรณ์ป้องกันภัยที่เหมาะสมในกรณีฉุกเฉิน

คุณควรเก็บโทรศัพท์และอุปกรณ์ที่ได้รับการอนุมัติ (เช่น ทุ่นชูชีพ เสื้อชูชีพ) ไว้ใกล้สระน้ำ ตามคำแนะนำของ AAP

8. สอนลูกถึงกฎเกี่ยวกับน้ำ

เพื่อให้จำง่าย ให้ยึด 5 ข้อต่อไปนี้

และจำไว้ว่าเด็กไม่ใช่คนเดียวที่ไม่ควรว่ายน้ำคนเดียว ผู้ใหญ่ว่ายน้ำคนเดียวก็ไม่ปลอดภัย

9. เรียนรู้การทำ CPR

หากสิ่งเลวร้ายที่สุดเกิดขึ้นและคุณต้องช่วยเหลือเด็กที่มีปัญหา การทำ CPR ในขณะที่คุณรอรถพยาบาลมาถึงสามารถช่วยชีวิตเด็กคนนั้นได้ เมื่อหัวใจหยุดเต้น การหมุนเวียนเลือดไปยังสมองอย่างต่อเนื่องช่วยป้องกันผลลัพธ์ที่ไม่ดี Dr. Beasley อธิบาย

“ในโลกที่สมบูรณ์แบบ ผู้ปกครองทุกคนจะได้รับการฝึกอบรมในการทำ CPR” คุณสามารถหาชั้นเรียนได้จากศูนย์ชุมชนหรือโรงพยาบาล หากคุณไม่ได้รับการฝึกหรือความรู้ขึ้นสนิมเสียแล้วในการทำ CPR ให้กดหน้าอก (100 ครั้งต่อนาที) เวลาจมน้ำ การทำอะไรบ้างย่อมดีกว่าไม่ทำอะไรเลย

ผู้ใหญ่ควรเรียนรู้การทำ CPR สำหรับเด็กเอาไว้

10. ระวังอันตรายที่บ้าน

อุบัติเหตุที่ร้ายแรงที่สุดที่ส่งผลต่อเด็กเล็กเกิดขึ้นที่สระน้ำในสวนหลังบ้าน แต่ก็มีอันตรายแอบแฝงอยู่รอบ ๆ บ้านและที่ชายหาด นั่นคือเหตุผลที่การตระหนักถึงอันตรายจากการจมน้ำและข้อควรระวังด้านความปลอดภัยเป็นสิ่งสำคัญมาก นี่คือจุดเริ่มต้น

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th