Site icon Motherhood.co.th Blog

เด็กติดโควิด-19 น้อยกว่าผู้ใหญ่จริงเหรอ?

เด็กติดโควิด-19 น้อยกว่าเหรอ

ความเชื่อที่ว่าเด็กจะติด Covid-19 ได้น้อยกว่าเป็นความจริงหรือ?

เด็กติดโควิด-19 น้อยกว่าผู้ใหญ่จริงเหรอ?

ท่ามกลางสถานการณ์ไวรัสโคโรนาระบาดไปทั่วโลก ผู้ใหญ่ล้วนกังวลว่าลูกหลานของตนจะได้รับเชื้อ แต่ก็มีแนวคิดหนึ่งที่ว่า “เด็กติดโควิด-19” ได้น้อยกว่าผู้ใหญ่หรือผู้สูงอายุ แนวนี้คิดนี้จะจริงหรือเท็จอย่างไร มีทฤษฎีหรืองานวิจัยที่สามารถรองรับได้หรือไม่ และคนเป็นพ่อเป็นแม่จะสามารถทำอะไรเพื่อเป็นการป้องกันเพื่มเติมให้ลูกรักได้บ้าง ติดตามอ่านกันค่ะ

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่าไวรัสที่ทำให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจมีแนวโน้มที่จะถูกส่งผ่านละอองเล็ก ๆ ผ่านทางการไอ ข้อมูลที่มีอยู่ชี้ให้เห็นว่าคนที่ติดต่อเพียงคนเดียวจะสามารถแพร่เชื้อไปยัง 2.2 คนโดยประมาณ ในทั่วโลก ร้อยละ 3.4 ของผู้ป่วยที่รายงานว่าได้รับเชื้อ Covid-19 เสียชีวิต แม้ว่าอัตราการเสียชีวิตมีแนวโน้มสูงขึ้น เนื่องจากคนที่มีอาการไม่รุนแรงอาจไม่ได้รับการวินิจฉัยอย่างถูกต้องและทันท่วงทีและนับรวมพวกเขาเข้าไปในยอดผู้ป่วยโดยรวม

เด็กเล็กเสียชีวิตจาก Covid-19 น้อยมากเมื่อเทียบกับผู้ใหญ่

ในช่วงเวลาที่ผู้คนวิตกกังวลกันไปทั่วโลกนี้ นักวิจัย จอห์น ฮอพส์กินส์ จากเมืองหวู่ฮั่นประเทศจีน ได้ทำการสังเกตและเริ่มสืบเสาะว่าทำไมการระบาดของโรค Covid-19 จึงมีอัตราการเสียชีวิตเป็นศูนย์สำหรับเด็กที่มีอายุ 0-9 ปี เพราะโดยปกติแล้ว การเกิดโรคระบาดที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจจะปรากฎผลในกราฟเป็นรูปตัวยู (U) ซึ่งหมายความว่าทั้งเด็กและผู้สูงอายุจะอยู่ที่จุดสูงสุดของกราฟรูปตัวยู และเป็นกลุ่มที่มักจะเสียชีวิตจากโรคระบาด แต่จากเหตุการณ์ระบาดของไวรัสโคโรนาในครั้งนี้ ส่งผลให้มีสถิติของผู้สูงอายุเสียชีวิตจำนวนมากกว่าเด็ก ๆ ในประเทศจีนดังนี้

ผู้เชี่ยวชาญและกลุ่มนักวิจัยที่กำลังศึกษาเกี่ยวกับโรคนี้กล่าวว่า เด็กส่วนมากที่ติดเชื้อมักจะไม่แสดงอาการป่วยที่หนักหนาสาหัสจนน่ากังวล หรือหากมองเผิน ๆ แล้ว อาจจะดูเหมือนว่าพวกเขาไม่ป่วยเสียด้วยซ้ำ ซึ่งจากการศึกษาและลงภาคสนามจริงทำให้เกิดข้อสันนิษฐานเกี่ยวกับการติดเชื้อของเด็กออกมาได้ดังนี้

ผู้เชี่ยวชาญบางคนเผยถึงทฤษฎีที่ว่าเพราะเด็กมีการสัมผัสกับไวรัสโคโรนาแบบอ่อน ๆ 4 ตัวซึ่งแพร่กระจายอยู่แล้วทุกปี และไวรัสกลุ่มนี้ก่อให้เกิดโรคหวัดทั่วไป ซึ่งอาจทำให้เด็กมีภูมิคุ้มกันที่แข็งแรงขึ้น แต่หลายคนก็ยังมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะผู้ใหญ่ก็ได้รับเชื้อหวัดพวกนี้เช่นกัน และระบบภูมิคุ้มกันของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่อายุต่ำกว่า 5 ขวบ ก็ยังไม่ได้พัฒนามากนัก ซึ่งควรทำให้พวกเขาอ่อนแอมากขึ้น

“ถ้ามันแสดงให้เห็นว่าเด็ก ๆ มีแนวโน้มที่จะติดเชื้อน้อยกว่า ผมก็คิดว่ามันมีกลไกเชิงกลมากกว่าจะเป็นเรื่องของภูมิคุ้มกันที่เกิดขึ้น” แฟรงค์ เอสเปอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการติดเชื้อในเด็กกล่าว “สิ่งที่เกี่ยวกับตัวรับในร่างกายของเด็กหรือปอดของพวกเขากำลังรบกวนความสามารถของไวรัสในการแฝงตัว”

ป้องกันลูกรักของคุณจากเชื้อโรคอย่างสม่ำเสมอ

อย่างไรก็ตาม นี่เป็นเพียงการรวบรวมข้อมูลและข้อสมมติฐาน การป้องกันการติดเชื้อสำหรับเด็กยังคงเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ปกครองจะต้องใส่ใจ ไม่ว่าจะเป็นการปฏิบัติตามคำแนะนำอย่างเคร่งครัด เช่น ล้างมือเป็นประจำ ไม่พาตัวเองไปอยู่ในพื้นที่แออัด สวมหน้ากากอนามัยเมื่อจำเป็นต้องออกนอกบ้านและทิ้งพวกมันอย่างเหมาะสม รวมไปถึงการใช้แขนหรือข้อศอกขึ้นมาบังเวลาที่มีการไอและจาม

อาจต้องใช้เวลาหลายปีในการทดลองอย่างรอบคอบ ก่อนที่นักวิทยาศาสตร์จะค้นพบกลไกที่อยู่เบื้องหลังว่าทำไม Covid-19 จึงดูอันตรายน้อยกว่าสำหรับเด็ก หากเด็กสามารถติดเชื้อ พวกเขามีแนวโน้มที่จะมีบทบาทในการแพร่กระจายของโรคต่อไป เพราะอาการที่เป็นไม่ได้มีความรุนแรงและอาจตรวจไม่พบ ถ้าเราคิดว่าเด็ก ๆ ไม่ได้ติดเชื้อแล้ว การปิดโรงเรียนอาจสร้างความลำบากที่ไม่จำเป็นให้แก่ผู้ที่ไม่ได้ติดเชื้อจริง ๆ ได้ ซึ่งในความเป็นจริง เรามีข้อมูลแสดงให้เห็นว่าการปิดการเรียนการสอนของโรงเรียนอาจเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องทำเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ

โรคภัยไข้เจ็บในหลาย ๆ ครั้งกลับเป็นเรื่องของความประมาทเลินเล่อ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่อย่าลืมที่จะดูแลตัวเองและลูก ๆ ด้วยนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th