Site icon Motherhood.co.th Blog

ลูกของคุณเป็น “เด็กปัญญาเลิศ” หรือเปล่า ?

ลูกเป็นเด็กปัญญาเลิศ

ลูกเราเป็นเด็กปัญญาเลิศหรือเปล่า จะรู้ได้ยังไงนะ ?

ลูกของคุณเป็น “เด็กปัญญาเลิศ” หรือเปล่า ?

ในช่วง 4-5 ปีมานี้ คิดว่าคนเป็นพ่อแม่หลายคนน่าจะคุ้นเคยกับคำว่า “เด็กปัญญาเลิศ” หรือเด็ก Gifted มาบ้างนะคะ และคิดว่าหลาย ๆ คนก็อาจจะมีความคาดหวังอยู่ลึก ๆ ว่าลูกน้อยของเราอาจจะเป็นหนึ่งในนั้น เขาอาจจะฉายแววความฉลาดอะไรบางอย่างที่ทำให้คุณพ่อคุณแม่ฝันไปไกล แต่เราจะแน่ใจได้อย่างไรว่าลูกของเราเป็นเด็ก Gifted จริง ๆ บทความนี้จะแนะแนวทางให้คุณค่ะ

แม้การเป็นเด็ก Gifted จะดี แต่ก็ต้องเผชิญความท้าทายอย่างอื่น

การเป็นเด็กปัญญาเลิศก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย

เด็กปัญญาเลิศนั้นจะอยู่ในชั้นเรียนด้วยตัวเอง ด้วยความอยากรู้ที่มีมากมาย พวกเขาจึงดื่มด่ำกับข้อมูลเหมือนฟองน้ำที่คอยดูดซับ สร้างความตื่นตาตื่นใจและทำให้พ่อแม่มีความสุขด้วยทักษะทางปัญญาของพวกเขา เป็นเรื่องง่ายที่จะคิดว่าอีกหลายปีข้างหน้าจะเต็มไปด้วยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสำเร็จ

ผลตอบแทนอาจดีมาก แต่เด็กที่มีพรสวรรค์เช่นนี้และครอบครัวของพวกเขาก็สามารถเผชิญกับความท้าทายมากมายได้เช่นกัน แม้ว่าเด็กกลุ่มนี้มักจะทำได้ดีในโรงเรียน แต่การต่อสู้ดิ้นรนบางอย่าง ทั้งในห้องเรียนและในสนามเด็กเล่นย่อมเกิดกับพวกเขาแน่นอน

ในฐานะพ่อแม่ของเด็กที่มีพรสวรรค์ด้านวิชาการ คุณสามารถสร้างความแตกต่างในการปรับตัวของลูกให้เข้าโรงเรียนและชีวิตภายนอกรั้วโรงเรียนได้ จำไว้ว่าคุณคือผู้สนับสนุนที่ทรงพลังและกระตือรือร้นที่สุดของลูกคุณ ด้วยการติดตามสถานการณ์ของบุตรหลานของคุณที่โรงเรียน และเตรียมพร้อมที่จะแทรกแซงเมื่อจำเป็น คุณสามารถช่วยให้แน่ใจว่าปีการศึกษาของลูกจะเป็นไปอย่างมีความสุขและมีประสิทธิผล

ลูกเราเป็นเด็กปัญญาเลิศหรือเปล่านะ ?

เด็กปัญญาเลิศจะแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการประสบความสำเร็จในวิชาการเฉพาะด้าน ความเป็นผู้นำ หรือความคิดสร้างสรรค์และศิลปะ เพื่อพัฒนาความสามารถอย่างเต็มที่ เด็กเหล่านี้อาจต้องการบริการและความช่วยเหลือที่นอกเหนือจากที่มีอยู่ในหลักสูตรมาตรฐานของโรงเรียน

แม้ว่าเด็กบางคนจะแสดงอาการว่ามีพรสวรรค์ก่อนเข้าอนุบาล เช่น มีไหวพริบในการใช้ภาษา อ่านหนังสือเร็ว หรือแสดงความสามารถในการจัดการกับตัวเลขจำนวนมาก แต่หลายคนก็ไม่แสดงอาการว่ามีพรสวรรค์จนกว่าจะเข้าโรงเรียนประถม

หากคุณหรือครูคิดว่าบุตรหลานของคุณมีพรสวรรค์ เขาควรได้รับการประเมินโดยนักจิตวิทยาเด็กหรือผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิตที่เชี่ยวชาญในการจัดการทดสอบและการวัดประสิทธิภาพ ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา เด็กที่สอบวัด IQ ได้คะแนน 130 ขึ้นไปถือว่ามีพรสวรรค์

สามารถพาลูกไปทดสอบวัดไอคิวได้

ความปัญญาเลิศในปัจจุบันไม่ได้ถูกกำหนดโดยการทดสอบเพียงครั้งเดียว เด็ก ๆ ต้องผ่านการทดสอบที่ตีความพร้อมกับการสังเกตเป็นลายลักษณ์อักษรของเด็กโดยพ่อแม่และครู

แต่การถูกระบุว่ามีพรสวรรค์ไม่ใช่ตั๋วไปสู่ความสำเร็จทางวิชาการในทันที การระบุว่าเด็กมีพรสวรรค์ในโรงเรียนเป็นเพียงวิธีการระบุตัวตนเท่านั้น เพื่อบอกว่าเด็กคนนี้ต้องการอะไรที่แตกต่างออกไปจากเด็กคนอื่น ๆ

คำจำกัดความที่แน่นอนของการมีปัญญาเลิศนั้นยากที่จะระบุได้เนื่องจากไม่มีมาตรฐานสากล แต่ลักษณะที่อธิบายไว้ด้านล่างนี้พบได้บ่อยในเด็ก Gifted

ลักษณะของเด็กปัญญาเลิศ

เด็กที่มีความสามารถโดดเด่นในด้านใดด้านหนึ่งมักมีลักษณะบางอย่างจากหมวดหมู่เหล่านี้

1. ความฉลาดทางปัญญา

2. ความคิดสร้างสรรค์

3. พฤติกรรม

เขาจะจดจ่อและมุ่งมั่นกับสิ่งที่สนใจเป็นอย่างมาก

4. สังคมและอารมณ์

เมื่อไรที่ลูกควรได้รับการทดสอบ ?

ผู้เชี่ยวชาญมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับเวลาที่ควรทดสอบความสามารถพิเศษหรือแม้กระทั่งว่าเด็กวัยก่อนเรียนควรได้รับการทดสอบเลยหรือไม่ ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยอมรับว่าเป็นการยากที่จะทดสอบคะแนน IQ ที่ถูกต้องในเด็กอายุต่ำกว่า 6 ปี แต่ IQ เป็นเพียงปัจจัยหนึ่งในหลาย ๆ ปัจจัยที่พิจารณาก่อนที่เด็กจะได้รับการพิจารณาว่าเป็นเด็กปัญญาเลิศ

หากบุตรหลานของคุณเข้าเรียนก่อนวัยเรียน ให้ดูว่าโรงเรียนสามารถแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาเด็กหรือนักการศึกษาที่ประเมินเด็ก Gifted ได้หรือไม่ ผู้ปกครองและครูอาจถูกขอให้เขียนความประทับใจที่มีต่อพวกเขา ข้อเสนอแนะ ผลการทดสอบ การสัมภาษณ์ และการสังเกตเด็ก มักจะได้รับการพิจารณาร่วมกัน

อีกทางเลือกหนึ่งคือปรึกษาแพทย์ ซึ่งอาจแนะนำให้คุณไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็ก การทดสอบส่วนตัวอาจมีราคาแพง แต่ประกันสุขภาพอาจครอบคลุมค่าใช้จ่าย

อาจต้องพูดคุยกับโรงเรียนอย่างจริงจังเพื่อสนับสนุนเด็ก

โรงเรียนสามารถทำอะไรเพื่อเด็กได้บ้าง ?

ความพยายามในการสนับสนุนการศึกษาที่มีพรสวรรค์มีอยู่ประปราย และขึ้นอยู่กับดุลพินิจของรัฐบาล โรงเรียน และนักการศึกษา โรงเรียนมักจะเริ่มโครงการ Gifted เมื่อพ่อแม่เรียกร้อง

ผู้คนมักคิดว่าเด็กกลุ่มนี้จะเติบโตอย่างดีในโรงเรียน ความจริงก็คือเด็กจำนวนมากเบื่อหน่าย และหากหลักสูตรง่ายเกินไปบางครั้งพวกเขาก็ปรับตัวเข้ากับมันและกลายเป็นไม่บรรลุผล หรืออาจเป็นโรคซึมเศร้าได้ในที่สุด

เด็กบางคนได้รับการวินิจฉัยอย่างไม่ถูกต้องว่าเป็นสมาธิสั้นเพราะความกระสับกระส่ายที่มี สิ่งนี้จึงนำไปสู่ปัญหาพฤติกรรม พวกเขายังมีแนวโน้มที่จะประสบปัญหาทางสังคม เนื่องจากพวกเขามีความสนใจที่แตกต่างจากคนรอบข้าง พวกเขาจึงมักรู้สึกแปลกแยกจากเพื่อนร่วมชั้นและอาจตกเป็นเป้าหมายของการ Bully

อะไรคือความท้าทายทางอารมณ์และสังคมของการเป็นเด็กปัญญาเลิศ ?

ความสามารถพิเศษสามารถเปิดโอกาสให้กว้างขึ้น แต่อาจมาพร้อมกับความท้าทายทางอารมณ์และสังคมด้วย การมีพรสวรรค์หมายถึงการได้สัมผัสกับโลกที่แตกต่างจากประชากรส่วนใหญ่ ซึ่งต้องการการสนับสนุนเป็นพิเศษจากพ่อแม่และผู้ใหญ่คนอื่น ๆ ในชีวิตของบุตรหลานของคุณ

เด็กที่มีพรสวรรค์ส่วนใหญ่มีสิ่งที่เรียกว่าการพัฒนาแบบอะซิงโครนัส ซึ่งหมายความว่าพวกเขาอาจก้าวหน้าในบางด้านระดับอายุสำหรับคนอื่น ๆ และแม้กระทั่งหลังเพื่อนในบางแง่ ลองนึกภาพว่าเด็กอายุ 5 ขวบอ่านหนังสือในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีทักษะทางสังคมคล้ายกับเด็กอายุ 5 ขวบคนอื่น ๆ แต่มีทักษะในการเคลื่อนไหวของเด็กที่อายุน้อยกว่ามาก ความคลาดเคลื่อนนี้ทำให้เกิดช่องโหว่

แม้มีความฉลาด แต่พัฒนาการด้านอื่นอาจไม่สอดคล้องกัน

เด็กที่มีพรสวรรค์บางคนตระหนักว่าพวกเขาแตกต่างจากเพื่อน ๆ สิ่งนี้อาจทำให้พวกเขารู้สึกโดดเดี่ยวและแยกตัวหรือตกเป็นเป้าของการกลั่นแกล้ง พวกเขาอาจพยายามซ่อนความสามารถพิเศษของตนเองเพื่อให้เข้ากับเด็กในวัยเดียวกันได้

เด็ก Gifted อาจเริ่มรู้สึกหงุดหงิดอย่างมากเพราะพวกเขาสามารถคิดได้เร็วเกินกว่าที่จะแสดงออกได้ หรือเพราะพวกเขากังวลเกี่ยวกับการตอบสนองความคาดหวังของตนเองหรือของผู้อื่น หากลูกของคุณดูโกรธหรือหงุดหงิดผิดปกติให้ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต

จะช่วยลูกของเราที่เป็นเด็ก Gifted ได้อย่างไร ?

หากคุณรู้ว่าบุตรหลานของคุณเป็นเด็กปัญญาเลิศ ควรนัดหมายเพื่อพูดคุยกับครูของเขา ที่ปรึกษาโรงเรียน และครูใหญ่ แต่ก่อนที่คุณจะพบกัน ให้ค้นหาทุกสิ่งที่คุณทำได้เกี่ยวกับความสามารถของบุตรหลานของคุณ รวมถึงการทดสอบที่เขาทำและวิธีที่เขาทำมันได้ ด้วยวิธีนี้ คุณจะสามารถพูดคุยโดยละเอียดเกี่ยวกับจุดแข็งและจุดอ่อนของลูกได้

นอกจากนี้ คุณยังจะต้องหาข้อมูลเกี่ยวกับโปรแกรมที่มีให้ลูกของคุณทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th