Site icon Motherhood.co.th Blog

วิธีเตรียมลูกวัยเตาะแตะให้พร้อมสำหรับ “เตรียมอนุบาล”

เข้าเรียนเตรียมอนุบาล

เตรียมตัวลูกของคุณให้พร้อมสำหรับการเข้าเรียนเตรียมอนุบาล

วิธีเตรียมลูกวัยเตาะแตะให้พร้อมสำหรับ “เตรียมอนุบาล”

คุณพ่อคุณแม่สงสัยหรือไม่ว่าทักษะใดที่ลูกของคุณควรเชี่ยวชาญก่อนที่จะไปโรงเรียน “เตรียมอนุบาล” ? นี่คือหลักสูตรเร่งรัดที่จะช่วยให้คุณเตรียมความพร้อมก่อนวัยเรียนให้กับเจ้าตัวน้อยของคุณ

ไม่ว่าลูกของคุณจะอยู่ในสถานรับเลี้ยงเด็กตั้งแต่ยังเป็นทารกหรืออยู่ที่บ้านกับคุณ ขณะที่เขาพัฒนาและเติบโตเป็นเด็กวัยหัดเดินที่เต็มไปด้วยความอยากรู้อยากเห็น คุณอาจเริ่มสงสัยว่าคุณควรคิดถึงโรงเรียนอนุบาลหรือไม่และเมื่อใด ทางเลือกส่วนใหญ่เป็นการตัดสินใจส่วนบุคคล และการตัดสินใจมักจะขึ้นอยู่กับปรัชญาการศึกษาของครอบครัว บุคลิกภาพและความพร้อมของตัวเด็กเอง การเงิน และปัจจัยอื่น ๆ ในที่นี้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการศึกษาปฐมวัยจะพิจารณาถึงประโยชน์สำหรับเด็กก่อนวัยเรียน จะบอกได้อย่างไรว่าลูกของคุณพร้อมสำหรับการเรียนหรือยัง และวิธีเตรียมตัวให้ดีที่สุดสำหรับการเรียนรู้ของลูกในระยะต่อไป

ที่เตรียมอนุบาลจะเน้นพัฒนาพื้นฐานของทักษะทางสังคมและอารมณ์
ประโยชน์ของเตรียมอนุบาล

เตรียมอนุบาลเป็นคำที่ค่อนข้างลื่นไหล ขึ้นกับว่าคุณอาศัยอยู่ที่ใด แต่โดยทั่วไปแล้วจะเริ่มเมื่ออายุประมาณ 3 ขวบ ในหลาย ๆ พื้นที่ เด็กที่อายุน้อยกว่า 3 ปีสามารถเข้าเรียนในโรงเรียนอนุบาลได้ ไม่ว่าคุณจะเรียกมันว่าอะไร ปรัชญาการศึกษาและเหตุผลในการมีอยู่ของมันโดยทั่วไปมักจะคล้ายคลึงกัน

การศึกษาจำนวนมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้แสดงให้เห็นประโยชน์ของเตรียมอนุบาล ตั้งแต่ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่เพิ่มขึ้นแม้ในอีกหลายปีต่อมา ไปจนถึงโอกาสที่ต่ำที่จะก่ออาชญากรรม ประโยชน์หลักคือด้านอารมณ์และสังคม เด็ก ๆ ได้เรียนรู้ที่จะแบ่งปัน พวกเขากำลังเรียนรู้ที่จะผลัดกันให้และรับ พวกเขากำลังเรียนรู้ที่จะมีกิจวัตร ความรู้ความเข้าใจในรูปทรง สี ตัวอักษรที่มาทันเวลา แต่พวกเขาจะต้องมีพื้นฐานของทักษะทางสังคมและอารมณ์ ได้แก่ ความเป็นอิสระ ความยืดหยุ่น และการขัดเกลาทางสังคม

การขัดเกลาทางสังคมและการเรียนรู้ที่จะเป็นสมาชิกของกลุ่มเป็นประโยชน์สูงสุดสำหรับเด็กก่อนวัยเรียน ในขณะที่โรงเรียนมีความเข้มงวดมากขึ้น การศึกษาปฐมวัยสามารถช่วยเตรียมเด็ก ๆ ให้พร้อมสำหรับความสำเร็จได้ ทุกวันนี้การเรียนของเด็กในวัยอนุบาลเป็นวิชาการมากกว่าที่เคยเป็นมา ดังนั้น เด็ก ๆ จึงต้องเรียนก่อนวัยเรียนเพื่อพัฒนาทักษะเหล่านั้น

รายการตรวจสอบทักษะก่อนวัยเรียน

นอกเสียจากว่าลูกของคุณบอกคุณโดยตรงว่าเขาต้องการไปโรงเรียน มันอาจเป็นเรื่องยากที่จะบอกได้ว่าเมื่อไหร่ที่เด็ก ๆ จะพร้อมสำหรับเตรียมอนุบาล หากลูกของคุณอยู่บ้านกับคุณ สัญญาณหนึ่งอาจเป็นได้ว่าคุณไม่สามารถทำให้เขายุ่งได้มากพอ แต่ถ้าเด็ก ๆ ยังไม่พร้อม เขามีสัญญาณที่จะแจ้งให้คุณรู้ได้เอง หากพวกเขามีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการแยกจากคุณ ครูไม่สามารถปลอบโยนเขาได้ หรือเขาไม่สนใจเด็กหรือของเล่นอื่น ๆ พวกเขาอาจยังไม่พร้อม เมื่อเด็กยังไม่พร้อม ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้หยุดพักและลองอีกครั้งใน 6 เดือน

ลูกของคุณจะได้เรียนรู้ทักษะมากมายเมื่อเธออยู่ในเตรียมอนุบาล นี่คือบางส่วนทักษะบางส่วนที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้เด็ก ๆ มีก่อนเข้าเตรียมอนุบาล

วิธีเตรียมลูกวัยเตาะแตะของคุณให้พร้อมสำหรับเตรียมอนุบาล

ผู้เชี่ยวชาญต่างเห็นพ้องกันว่าแม้โรงเรียนจะมีคุณค่า แต่การเรียนรู้เริ่มต้นที่บ้าน เพราะพ่อแม่เป็นแบบอย่างที่ดีที่สุดของพวกเด็ก ๆ พ่อแม่อยู่ในตำแหน่งที่ไม่เหมือนใครในการจำลองพฤติกรรมของลูก ตั้งแต่การแต่งตัวไปจนถึงผลัดกันทำสิ่งต่าง ๆ ต่อไปนี้คือสิ่งที่ควรลองทำเมื่อเตรียมตัวก่อนเข้าเตรียมอนุบาล

พ่อแม่สามารถเตรียมทักษะบางอย่างให้กับลูกได้เองที่บ้าน

ขณะที่คุณกำลังคิดถึงความพร้อมก่อนวัยเรียน ในวัยนี้ สิ่งสำคัญที่สุดที่ลูกของคุณสามารถทำได้คือการเล่น ตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีโอกาสมากมายที่ลูกของคุณจะได้เล่นให้เต็มที่สมวัยเด็ก เพราะมันเป็นวิธีที่พวกเขาเรียนรู้ได้ดีที่สุด

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th