Site icon Motherhood.co.th Blog

รู้เท่าทันปัญหา เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

ภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

ระวัง คุณอาจจะมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

รู้เท่าทันปัญหา เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

หนึ่งในปัญหาที่ส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยากนั้น ก็มีภาวะ “เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่” รวมอยู่ในนั้นด้วย แต่ผู้หญิงจะทราบได้อย่างไรว่าตัวเองมีภาวะนี้อยู่ มีอาการใดบ้างที่เป็นสัญญาณบ่งบอก วันนี้ Motherhood นำเรื่องราวเกี่ยวกับภาวะนี้มาฝาก เพื่อให้รับมือกับอาการได้ทันท่วงที

หากปวดประจำเดือนมากกว่าปกติ ระวังอาจมีภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

รู้จักกับภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ (Endometriosis) คือภาวะที่เยื่อบุผนังมดลูกเจริญภายนอกมดลูก ทำให้เกิดเยื่อบุหนาที่สลายตัวกลายเป็นเลือดประจำเดือนไปเรื่อย ๆ จนร่างกายขับออกมาได้ไม่หมด ส่งผลให้ผู้ป่วยมีอาการปวดท้องน้อยอย่างรุนแรง โดยเฉพาะในช่วงที่มีรอบเดือน รวมทั้งอาจส่งผลให้เกิดภาวะมีบุตรยากตามมา เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่มักเกิดขึ้นบริเวณรังไข่ ท่อนำไข่ เนื้อเยื่อที่ยึดมดลูก หรือเนื้อเยื่อที่อยู่รอบมดลูก และมีโอกาสเกิดขึ้นบริเวณลำไส้ตรง กระเพาะปัสสาวะ ปากมดลูก หรือช่องคลอดได้เช่นกัน แม้แต่ส่วนอื่นของร่างกายที่พบได้น้อย เช่น ผิวหนัง ปอด และสมอง เป็นต้น

อาการของเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

ผู้ป่วยภาวะ Endometriosis จะมีอาการของโรคแตกต่างกันไป พบได้ตั้งแต่ระดับไม่รุนแรงไปจนถึงขั้นรุนแรง อย่างไรก็ตาม ความรุนแรงของอาการไม่ใช่ตัวบ่งบอกความรุนแรงของโรคเสมอไป บางรายมีอาการน้อยแต่อาจมีอาการปวดรุนแรง ในขณะที่บางรายเป็นหนักแต่ไม่รู้สึกปวดหรือปวดเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อาการของ Endometriosis ที่สังเกตได้โดยทั่วไปมีดังนี้

ภาวะนี้สามารถเกิดขึ้นได้หลายที่

ตำแหน่งที่พบได้บ่อย

บริเวณที่มักพบเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่ ได้แก่

หรือที่เรียกว่าช็อกโกแลตซีสต์ (Chocolate Cyst) มีสาเหตุจากเซลล์เยื่อบุโพรงมดลูกและประจำเดือนไหลย้อนกลับไปสะสมในรังไข่ มีลักษณะเป็นถุงน้ำในรังไข่ที่บรรจุของเหลวคล้ายช็อกโกแลต ซึ่งถุงน้ำจะใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ จากการถูกเติมเต็มในรอบเดือนแต่ละเดือน แต่จะใหญ่เร็วหรือช้าขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และยังทำให้เกิดพังผืดหนาขึ้นเรื่อย ๆ

เกิดจากเยื่อบุโพรงมดลูกแทรกเข้าไปในกล้ามเนื้อมดลูก ทำให้เกิดพังผืดหรือก้อนในกล้ามเนื้อมดลูก ซึ่งภาวะนี้เรียกว่าโรคที่เกิดจากการที่มีเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญอยู่ในกล้ามเนื้อมดลูก (Adenomyosis) ซึ่งมี 2 แบบคือ ชนิดที่อยู่เฉพาะชั้นกล้ามเนื้อมดลูกและชนิดที่กระจายในชั้นกล้ามเนื้อมดลูกทั่วไป

นอกจากนี้ยังสามารถพบได้ในบริเวณเส้นเอ็นยึดมดลูกด้านหลัง (Uterosacral Ligament) บริเวณรอยต่อมดลูกกับกระเพาะปัสสาวะ (Bladder Reflection) อีกด้วย

สาเหตุของโรค

ปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุของภาวะ Endometriosis ที่ชัดเจน แต่มีการตั้งข้อสันนิษฐานขึ้นมาหลายประการ และเชื่อกันว่ามีปัจจัยหลายอย่างที่อาจทำให้เกิดภาวะนี้ได้ ดังนี้

ใครคือผู้ที่มีความเสี่ยง

ผู้ที่มีภาวะต่อไปนี้อาจเสี่ยงเกิดภาวะ Endometriosis ได้มากกว่าคนทั่วไป

หมั่นเช็คอาการของตัวเองเสมอว่ามีความเสี่ยงหรือไม่

การวินิจฉัยโรค

ผู้ป่วยภาวะ Endometriosis จะมีอาการคล้ายกับโรคอื่น เช่น ซีสต์ในรังไข่ ภาวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ เป็นต้น แพทย์จึงต้องตรวจอย่างละเอียด โดยจะซักอาการและประวัติการรักษาของผู้ป่วยและบุคคลในครอบครัว เพื่อวินิจฉัยภาวะเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่

  1. ตรวจภายในและตรวจในห้องปฏิบัติการ
  2. ตรวจอัลตราซาวนด์ ช่วยให้สูตินรีแพทย์เห็นรอยของโรคได้ชัดเจน
  3. ตรวจเอกซเรย์ด้วยคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า (MRI) หากไม่สามารถตรวจด้วยวิธีอื่น

วิธีการรักษา

ผู้ป่วยภาวะ Endometriosis ที่มีอาการไม่รุนแรงหรือไม่มีปัญหามีลูกยากอาจไม่ต้องเข้ารับการรักษา โดยเฉลี่ยแล้วผู้ป่วยจำนวน 3 ใน 10 ราย จะหายดีได้เอง แต่หากอาการไม่ดีขึ้นหรือเกิดปัญหามีลูกยาก แพทย์จะเลือกใช้วิธีรักษาโดยพิจารณาจากระดับความรุนแรงของอาการและความต้องการมีลูกของผู้ป่วย ดังนี้

นอกจากนี้ตัวผู้ป่วยควรดูแลตัวเองควบคู่ไปด้วย โดยรับประทานยาแก้ปวดตามแพทย์สั่งเพื่อบรรเทาอาการปวดท้องประจำเดือน ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ รวมทั้งหมั่นประคบถุงน้ำร้อนเพื่อลดอาการปวดบีบที่ท้อง และยังช่วยให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานคลายตัวมากขึ้น

แม้ป้องกันไม่ได้ร้อยเปอร์เซนต์ แต่การรักษาสุขภาพให้ดีก็ลดความเสี่ยงได้

การป้องกันภาวะ Endometriosis

ภาวะ Endometriosis เป็นปัญหาสุขภาพที่ไม่มีวิธีป้องกัน เนื่องจากยังไม่ทราบสาเหตุของการเกิดภาวะนี้อย่างแน่ชัด แต่มีงานวิจัยบางชิ้นที่ชี้ให้เห็นว่าการใช้ยาคุมกำเนิด การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และการตั้งครรภ์ตั้งแต่อายุยังน้อยมีส่วนช่วยลดความเสี่ยงและช่วยลดความรุนแรงของอาการเมื่อเกิดภาวะนี้

หากคุณกำลังเตรียมตัวที่จะมีลูก ต้องสังเกตสุขภาพของตัวเองที่เกี่ยวกับระบบสืบพันธุ์ให้ดีนะคะ หากมีปัญหาอะไรอย่างได้นิ่งนอนใจ ให้รีบไปพบแพทย์เพื่อปรึกษาและรีบแก้ไขปัญหาให้ทันท่วงทีจะดีที่สุดค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th