Site icon Motherhood.co.th Blog

เมื่อลูก “เลือดกำเดาไหล” พ่อแม่จะช่วยยังไงดีนะ

อาการเลือดกำเดาไหล

อาการเลือดกำเดาไหลพบได้บ่อยในเด็ก มาเรียนรู้วิธีปฐมพยาบาลกัน

เมื่อลูก “เลือดกำเดาไหล” พ่อแม่จะช่วยยังไงดีนะ

เรื่องสุขภาพของลูกเป็นสิ่งที่คนเป็นพ่อแม่สามารถห่วงไปได้ร้อยแปด อาการหนึ่งที่เด็กๆหลายคนอาจจะเคยเป็นก็คือ “เลือดกำเดาไหล” บางทีนั่งเล่นด้วยกันอยู่ดีๆ เลือดก็ไหลหยดแหมะใส่เสื้อซะอย่างนั้น ทำไมเลือดกำเดาถึงไหล แล้วเรามีวิธีหยุดเลือดอย่างไรถึงจะถูกต้อง Motherhood มีเคล็ดลับมาบอกให้คุณพ่อคุณแม่จำเอาวิธีไปใช้กันค่ะ

เลือดกำเดา คืออะไร?

เลือดกำเดา คือเลือดที่ไหลออกมาจากโพรงจมูก ไม่ว่าจะเป็นข้างเดียวหรือทั้งสองข้าง เกิดจากเส้นเลือดภายในโพรงจมูกแตก สาเหตุอาจเป็นเพราะเส้นเลือดในโพรงจมูกเปราะบางแตกง่ายด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น อากาศที่เปลี่ยน ร้อนเกินไป หนาวเกินไป หรือแห้งเกินไป สั่งน้ำมูกแรงเกินไป ผลข้างเคียงที่มาจากอาการภูมิแพ้ ความดันโลหิตสูง หรือเกิดจากการแคะ แกะ เกาในโพรงจมูกอย่างรุนแรง หรือเกิดอุบัติเหตุในบริเวณที่ใกล้เคียงกับจมูก

เลือดกำเดาไหลเกิดจากเส้นเลือดในโพรงจมูกแตก

ลักษณะของเลือดกำเดาไหล

เลือดกำเดา มีกี่ชนิด?

เลือดกำเดาที่ไหลออกมาแบ่งออกเป็น 2 ชนิด ตามลักษณะการเกิด คือ

  1. เลือดที่ออกมาจากโพรงจมูกส่วนหน้า มักเกิดกับคนทั่วไป เกิดจากเส้นเลือดบริเวณจมูกส่วนหน้าแตกทำให้มีเลือดไหลออกมา มักไม่ก่อให้เกิดอันตราย ผู้ป่วยสามารถรักษาอาการและทำให้เลือดหยุดไหลได้ด้วยตนเอง
  2. เลือดที่ออกมาจากโพรงจมูกส่วนหลัง เกิดจากเส้นเลือดบริเวณจมูกส่วนหลังหรือส่วนที่อยู่ลึกเข้าไปในโพรงจมูกแตก ทำให้มีเลือดไหลออกมาและไหลเข้าไปในลำคอด้วย ซึ่งอาจเป็นอันตราย และอาจเป็นสัญญาณของการเจ็บป่วยโรคที่ร้ายแรงได้ พบได้มากในผู้ป่วยสูงวัย ควรได้รับการรักษาจากแพทย์

สาเหตุของเลือดกำเดาไหล

เลือดกำเดาไหลอาจเกิดจากเส้นเลือดฝอยหรือเส้นเลือดใหญ่ภายในจมูกแตก ซึ่งเลือดกำเดาไหลทั่วไป มีสาเหตุปัจจัยดังต่อไปนี้

หากลูกเลือดกำเดาไหลบ่อยเกินไป ต้องรีบไปพบแพทย์

หากมีเลือดกำเดาไหลบ่อย ๆ ผู้ป่วยควรไปพบแพทย์ เพราะอาจเป็นสัญญาณของอาการป่วยรุนแรงหรือความผิดปกติภายในร่างกาย ซึ่งมีโอกาสพบได้ไม่บ่อยนัก เช่น

เลือดกำเดาไหลแบบไหนถึงเป็นอันตราย?

หากพบว่าลูกมีอาการดังต่อไปนี้ ควรรีบพบแพทย์โดยด่วน

เลือดกำเดาไหลสามารถหายได้เอง แค่ปฐมพยาบาลให้ถูกวิธี

วิธีรักษาอาการเลือดกำเดาไหลด้วยตัวเอง

โดยปกติ เลือดกำเดาที่ไหลจะเป็นอาการที่ไม่รุนแรงและไม่เป็นอันตราย ร่างกายจะมีกลไกทำให้เลือดแข็งตัวและหยุดไหลไปเอง แต่พ่อแม่สามารถดูแลรักษาอาการให้ลูกได้ด้วยตนเองที่บ้าน โดยไม่ต้องไปพบแพทย์ ซึ่งสามารถทำได้โดย

การห้ามเลือด

หากพยายามห้ามเลือดกำเดาด้วยตนเองด้วยวิธีต่าง ๆ แล้วไม่ได้ผลและเลือดกำเดายังคงไหลอยู่อย่างต่อเนื่อง ควรไปพบแพทย์เพื่อรับการตรวจรักษาต่อไป

การดูแลตัวเองหลังเลือดหยุดไหล

การล้วงหรือแคะจมูกอย่างรุนแรงไม่ใช่เรื่องดี

การป้องกันการเกิดเลือดกำเดาไหล

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th