Site icon Motherhood.co.th Blog

ใส่คอนแทคเลนส์ ตอนอายุเท่าไรดี อันตรายกับลูกไหม

ให้ลูกใส่คอนแทนเลนส์ดีไหม

หากลูกสายตาสั้น จะให้ใส่คอนแทคเลนส์ได้หรือไม่

ใส่คอนแทคเลนส์ ตอนอายุเท่าไรดี อันตรายกับลูกไหม

หากพ่อแม่พบว่าลูกมีอาการคล้ายจะสายตาสั้น ก็ต้องรีบพาลูกไปตรวจวัดค่าสายตา แต่เด็กบางคนอาจจะไม่อยากใส่แว่น การ “ใส่คอนแทคเลนส์” อาจจะเป็นทางเลือกที่พ่อแม่บางคนกังวลว่าจะยุ่งยากเกินความรับผิดชอบของลูกมากไปหรือเปล่า เด็กๆจะมีวินัยในการดูแลรักษาความสะอาดได้ไหม แล้วคอนแทคเลนส์ที่มีวางขายตามท้องตลาดถูกออกแบบมาให้ปลอดภัยสำหรับดวงตาของเด็กหรือไม่ หากคุณพ่อคุณแม่ท่านไหนยังคงมีความกังวลสงสัยในประเด็นนี้ บทความนี้เหมาะกับคุณมากค่ะ จะได้มีข้อมูลว่าจะตัดสินใจอย่างไรดี จะให้ลูกเราใส่คอนแทคเลนส์ดีหรือไม่

คอนแทคเลนส์มีหลายประเภท ต้องเลือกให้เหมาะสมกับการใช้งาน

คอนแทคเลนส์ทำมาจากอะไร?

คอนแทคเลนส์ (Contact Lens) คือเลนส์ที่ทำมาจากพลาสติกอ่อนนุ่ม ไฮโดรเจล หรือซิลิโคนขนาดบางและเล็ก โดยปกติแล้วคอนแทคเลนส์มีขนาดประมาณตาดำของคนทั่วไป ยกเว้นคอนแทคเลนส์แฟชั่นที่อาจมีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อให้ผู้สวมใส่มีดวงตาที่โตมากขึ้น คอนแทคเลนส์ในยุคปัจจุบันแบ่งออกเป็น 3 ประเภทใหญ่ๆ ดังนี้

คอนแทคเลนส์ถูกออกแบบมาให้ใส่ได้ทุกวัย

ประโยชน์ของคอนแทคเลนส์

คอนแทคเลนส์สายตามีประโยชน์ในหลายด้าน เพราะนอกจากแก้ไขปัญหาสายตาได้แล้ว ยังเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาสายตาแต่ไม่สะดวกที่จะสวมใส่แว่นตา และยังสามารถปรับเปลี่ยนบุคลิกของผู้ใส่ให้ดูดีและมีความมั่นใจมากขึ้นได้ นอกจากนี้พบว่า คอนแทคเลนส์สายตาจะช่วยให้ผู้ใส่สามารถมองเห็นได้ชัดทั้งในระยะใกล้และไกล และมีทัศนวิสัยที่ดีกว่าการใส่แว่นอีกด้วย อีกทั้งคอนแทคเลนส์ยังดีกับนักกีฬา เนื่องจากปกติแล้วการมองเห็นด้านข้างหรือรอบนอก (Peripheral Vision) ของผู้ที่ไม่ใส่คอนแทคเลนส์จะไม่ค่อยดีนัก แต่เมื่อใส่คอนแทคเลนส์แล้ว การมองเห็นส่วนนี้จะถูกกระตุ้น ทำให้มีทัศนวิสัยในการเล่นกีฬาหรือทำกิจกรรมกลางแจ้งมากขึ้น และในบางครั้งการใส่แว่นขณะเล่นกีฬาอาจจะเกิดอันตรายต่อดวงตามากกว่าด้วย

เมื่อลูกอยากใส่คอนแทคเลนส์

ถ้าลูกอยากใส่คอนแทคเลนส์ พ่อแม่ไม่ควรห้ามในทันที แต่ควรถามถึงเขาเหตุผลที่อยากใส่ ถ้าเห็นว่าลูกอยากใส่จริงๆ ควรพาไปตรวจวัดสายตาและประกอบคอนแทคเลนส์ให้ถูกต้องกับนักทัศนมาตรหรือจักษุแพทย์ เพื่อให้ได้คอนแทคเลนส์ที่เหมาะสมกับความโค้งกระจกตา ค่าสายตา และลักษณะการใช้งานสายตา ของเด็กอย่างแท้จริง รวมทั้งให้ลูกได้เรียนรู้การใช้งาน ใส่ ถอด ทำความสะอาด และการดูแลรักษาที่ถูกต้องจากผู้เชี่ยวชาญ

หากเด็กอยากใส่คอนแทคเลนส์จริงๆแต่ผู้ปกครองห้าม เขาอาจแอบไปซื้อและทดลองใส่เองอย่างผิดๆถูกๆ หรืออาจขอยืมของเพื่อนเพื่อทดลองใส่ ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาได้ เช่น คอนแทคเลนส์ไม่เหมาะกับดวงตา วิธีการใส่ถอดไม่ถูกต้องทำให้เกิดแผลถลอกที่ดวงตาและตาอักเสบติดเชื้อตามมา การขอยืมเพื่อนใส่ทำให้เสี่ยงต่อโรคติดต่อต่างๆ

ความจริงแล้วเรื่องอายุไม่ใช่อุปสรรคในการใช้คอนแทคเลนส์ เพราะคอนแทคเลนส์สามารถใช้ได้กับคนทุกช่วงอายุ ตั้งแต่เด็กแรกเกิดจนกระทั่งถึงวัยชรา (80-90 ปี) สำหรับเด็กเล็กที่จำเป็นต้องใส่คอนแทคเลนส์ ผู้ปกครองสามารถช่วยถอด ใส่ ทำความสะอาด จนกระทั่งเด็กสามารถช่วยเหลือตนเองได้ ในต่างประเทศ เด็กอายุต่ำกว่า 10 ขวบส่วนใหญ่ ที่มีวินัยและมีความรับผิดชอบมากพอ สามารถใช้งาน ถอด ใส่ ทำความสะอาดคอนแทคเลนส์ได้เอง ภายใต้การดูแลของผู้ใหญ่

สำหรับเด็กที่สายตาปกติไม่ควรใส่คอนแทคเลนส์ไม่ว่าจะด้วยจุดประสงค์อะไรก็ตาม พ่อแม่ควรคำนึงว่าคอนแทคเลนส์เป็นสิ่งที่ต้องสัมผัสกับดวงตาของเราโดยตรง และดวงตาของเราเป็นสิ่งที่บอบบางมาก อาจทำให้เกิดปัญหาเคืองตา คันตา กระจกตาเป็นแผล และอาจติดเชื้อหากเด็กรักษาความสะอาดไม่ดีพอ

ควรไปตรวจวัดสายตากับแพทย์เพื่อให้แน่ใจว่าคอนแทคเลนส์แบบใดเหมาะสมกับลูก

กฎหมายควรรู้เกี่ยวกับคอนแทคเลนส์

  1. ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้ประกอบคอนแทคเลนส์อย่างถูกต้องตามกฏหมาย คือจักษุแพทย์และนักทัศนมาตร
  2. ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี หากต้องการใส่คอนแทคเลนส์ต้องได้รับความยินยอมจากผู้ปกครองก่อน ดังนั้น การขายคอนแทคเลนส์ให้เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี โดยไม่ได้รับความยินยอมจากผู้ปกครอง ถือว่ามีความผิด

การใช้คอนแทคเลนส์อย่างถูกวิธีและปลอดภัย

คอนแทคเลนส์เป็นอุปกรณ์ที่ต้องสัมผัสกับกระจกตาซึ่งเป็นส่วนที่บอบบางมาก จึงมีความจำเป็นที่ผู้ใช้จะต้องสวมใส่คอนแทคเลนส์ให้ถูกวิธี ซึ่งจะช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อที่กระจกตาที่อาจนำมาสู่ปัญหาร้ายแรงได้ วิธีการสวมใส่คอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องและปลอดภัยมีดังนี้

หากลูกมีความรับผิดชอบในเรื่องความสะอาดก็สามารถใส่คอนแทคเลนส์ได้

การดูแลรักษาคอนแทคเลนส์

การใช้คอนแทคเลนส์ไม่ได้เป็นเรื่องที่น่ากลัวเสมอไป เพียงแต่คุณพ่อคุณแม่จะต้องมั่นใจว่าลูกมีวินัยที่จะรักษาความสะอาดในทุกขั้นตอนการใช้งานเป็นอย่างดี เพราะดวงตาของคนเรานั้นบอบบางมาก หากดูแลรักษาความสะอาดไม่ดีก็จะเป็นเรื่องใหญ่ หากลูกไม่มีความจำเป็นที่ต้องเล่นกีฬาอย่างจริงจัง หรือต้องทำการแสดงบางอย่างอยู่เป็นประจำ แนะนำว่าควรให้ใส่แว่นไปก่อนจะดีกว่า รอจนเขาโตขึ้นมาอีกนิด มีความรับผิดชอบมากขึ้นตามวัย ก็สามารถให้ใส่คอนแทคเลนส์ได้ค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th