Site icon Motherhood.co.th Blog

ฝึกลูกนั่งกระโถนด้วย “กระโถนเด็ก” กันเถอะ

ฝึกลูกนั่งกระโถนเด็ก

การฝึกลูกนั่งกระโถนเองไม่ใช่เรื่องยาก แค่ต้องใช้เวลา

ฝึกลูกนั่งกระโถนด้วย “กระโถนเด็ก” กันเถอะ

วันเวลามันผ่านไปเร็วนะคะ เมื่อถึงวันที่ลูกรักเลิกใช้ผ้าอ้อม ก็ถึงคราวที่คุณพ่อคุณแม่ต้องฝึกเขานั่งกระโถนกันแล้ว แต่จะรู้ได้อย่างไร ว่าลูกพร้อมนั่ง “กระโถนเด็ก” แล้วจริงๆ จะสังเกตได้จากไหนว่าลูกถึงวัยที่พร้อมจะนั่งกระโถนแล้ว การฝึกเจ้าตัวเล็กให้ยอมมานั่งกระโถนอาจจะฟังดูไม่ยาก แต่ก็เป็นเรื่องที่ทำเอาพ่อแม่หลายบ้านปวดหัวมาแล้วเหมือนกัน วันนี้ Motherhood มีวิธีในการฝึกลูกนั่งกระโถนมาแนะนำกันค่ะ

เด็กบางคนอาจจะเริ่มนั่งกระโถนช้ากว่า

เมื่อไหร่จะเลิกใส่ผ้าอ้อม?

ปกติแล้วเด็กอายุขวบกว่าๆ หรือตั้งแต่อายุ 18 – 24 เดือน หลายคนก็เริ่มจะเลิกใส่ผ้าอ้อมกัน แต่ไม่ใช่ว่าพอลูกอายุขวบเศษปุ๊บ คุณพ่อคุณแม่ก็จะยกเลิกการใส่ผ้าอ้อม และจับเขาขึ้นนั่งกระโดนได้เลย เพราะกว่าเด็กบางคนจะพร้อม ก็ต้องรอถึงอายุ 3 ขวบเลยก็มี แล้วพ่อแม่จะรู้ได้ตอนไหนว่าลูกพร้อมแล้วที่จะหัดนั่งกระโถน หรือต้องรู้อะไรบ้างเพื่อที่จะฝึกเขาให้นั่งกระโถนเองได้

1. ต้องมั่นใจก่อนว่าลูกพร้อม

ก่อนที่จะฝึกลูกให้นั่งกระโถน ก็จะต้องให้เขาทำความรู้จักและคุ้นเคยกับมันเสียก่อน เมื่อลูกอายุขวบเศษ พ่อแม่ควรเริ่มที่จะพูดถึงการหัดใช้กระโถนให้ลูกฟังบ้างเป็นครั้งคราว เพื่อเป็นการกระตุ้นให้ลูกรู้สึกสนใจ จากนั้นให้ลองหากระโถนน่ารักๆมาวางไว้ในบ้าน ปล่อยให้เขาเข้าไปเล่นกับกระโถนอย่างเป็นธรรมชาติ แต่ไม่ต้องไปเร่งรัดหรือพยายามจับถอดกางเกงเพื่อฝึกนั่ง วิธีเหล่านี้จะไปกระตุ้นความสนใจเกี่ยวกับใช้กระโถนและช่วยให้ลูกเรียนรู้ที่จะเข้าใจถึงกระบวนการของมัน

2. พ่อแม่ต้องตกลงกันเองก่อน

การฝึกลูกนั่งกระโถนนี้ ไม่ใช่แค่จะดูความพร้อมจากตัวเด็กอย่างเดียว แต่ตัวพ่อแม่เองก็ต้องมีความพร้อมที่จะสอนเขาด้วย หากทางผู้ใหญายังตกลงกันไม่ได้ ยังสับสนเด็กก็จะสับสนตามไปด้วย ที่สำคัญ การฝึกนั่งกระโถนเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ต้องสม่ำเสมอ ทำทุกวัน

นำหนังสือมานั่งเปิดเล่นได้เพื่อความเพลิดเพลิน

3.  ลูกแสดงท่าทีว่าอยากนั่งกระโถน

4. มีการขับถ่ายที่เป็นเวลามากขึ้น

หากเห็นว่าลูกมีท่าทางเบ่งอยู่ ก็ชวนลูกนั่งกระโถนดู ให้ลองสังเกตว่าลูกมักจะขับถ่ายตอนกี่โมง เมื่อเห็นท่าทางกำลังเบ่ง ให้ถอดผ้าอ้อม แล้วฝึกนั่งกระโถน ถึงตอนนั้นให้พูดคุยกับลูกอย่างผ่อนคลาย เมื่อลูกอยากลุกก็ไม่ต้องฝืน หรือหากลูกบอกหลังจากที่อึหรือฉี่ไปแล้ว พ่อแม่ก็อย่าดุเขา อย่าบังคับ

5. สภาพแวดล้อมต้องเอื้อกับการไปห้องน้ำ

เมื่อถึงเวลาที่จะลูกพร้อมจะฝึกนั่งกระโถนแล้ว นั่นแปลว่าลูกจะสามารถเดินมาเข้าห้องน้ำได้อย่างอิสระทั้งกลางวันและกลางคืน ที่นอนของเขาก็ควรจะเปลี่ยนจากเปลมาเป็นการนอนที่เตียง ซึ่งจะทำให้เขาสามารถจะลุกมาเข้าห้องน้ำด้วยตัวเองได้ หากกลัวว่าลูกยังไม่พร้อมและกลัวจะฉี่ราดรดที่นอนก็ไม่เป็นไรถ้าจะยังใส่ผ้าอ้อมให้ลูกในตอนกลางคืน เพื่อให้เขาได้นอนหลับยาวๆ

6. พ่อแม่ต้องเตรียมพร้อม

การฝึกนั่งกระโถนต้องอาศัยความพร้อมของลูกเป็นหลัก ถ้าลูกเริ่มมีท่าทีอยากจะขับถ่าย ก็ให้ใส่กางเกงที่ถอดง่ายๆ สามารถเช็ดหรือซักทำความสะอาดง่ายๆ พาลูกฝึกนั่งกระโถนหลังจากมื้ออาหาร หรือสังเกตสีหน้าลูก ก็จะพอเดาได้ว่าถึงเวลาขับถ่ายของเขาแล้ว ซึ่งพ่อแม่ต้องเตรียมพร้อมเสมอ เพราะเด็กอั้นฉี่หรืออึได้ไม่นาน นอกจากนี้ พ่อแม่ต้องแนะนำให้ลูกรู้จักอึและฉี่ บอกลูกว่าเวลาอึหรือฉี่ เขาต้องอยู่ในส้วมหรือนั่งบนกระโถนจะได้ไม่เหม็น ถ้าลูกอึใส่ผ้าอ้อมก็พาลูกไปดูตอนเขี่ยลงโถส้วม พร้อมกับสอนว่าอึอยู่ในโถส้วมแล้ว และสอนลูกว่าต้องกดชักโครกทุกครั้งหลังขับถ่าย หรือให้ลูกลองกดชักโครกดู

ฝึกลูกนั่งกระโถนภาคปฏิบัติ

ในช่วงแรก คุณพ่อคุณแม่อาจจะพาลูกไปนั่งกระโถนทุกๆ 2 ชม. หรือเลือกเป็นช่วงเวลาที่ให้เขาได้ทำประจำ เช่น เป็นสิ่งแรกที่ต้องทำในตอนเช้า หรือก่อนเข้านอน ให้ลูกได้นั่งอยู่บนกระโถนซักพัก พ่อแม่ก็ต้องอยู่เป็นเพื่อนลูกขณะที่กำลังปฏิบัติภารกิจ ทำให้ลูกไม่เบื่อด้วยการอ่านหนังสือให้ฟัง หรือหาเกมมาเล่นกัน และไม่ว่าลูกจะถ่ายหรือไม่ก็ตาม หลังจากใช้กระโถนเสร็จควรสอนให้ลูกรู้จักที่จะกดชักโครกและล้างมือทุกครั้ง ให้ฝึกแบบนี้เป็นประจำทุกวันจนกลายเป็นนิสัย

เรื่องการขับถ่ายในที่สาธารณะของเด็กก็อาจสร้างปัญหา

ความเหมาะสมเรื่องการขับถ่ายในที่สาธารณะ

อาจจะมีพ่อแม่บางคนมีความคิดว่าลูกยังเด็ก คงจะไม่มีใครมองอย่างกล่าวโทษหรือรู้สึกเป็นลบหากเห็นว่าลูกของเรากำลังขับถ่ายในที่สาธารณะ การที่เด็กฉี่ในที่สาธารณะเป็นที่ยอมรับได้สำหรับกรณีฉุกเฉินและจำเป็นจริงๆ แต่ไม่ใช่เมื่อพ่อแม่ขี้เกียจพาเด็กไปทำธุระส่วนตัวในที่อันเหมาะควร

มีบางครั้งที่งานกิจกรรมกลางแจ้งจะมีการจัดสรรห้องน้ำไว้ไม่ค่อยพอเพียงแก่ผู้คนที่หลั่งไหลไปเข้าร่วม และเมื่อคุณพ่อคุณแม่ไม่ได้พกกระโถนสำหรับลูกๆไปด้วย ทำให้เด็กๆหรือแม้แต่ผู้ใหญ่หลายคนต้องใช้วิธีขับถ่ายในที่สาธารณะเป็นทางออก แต่พ่อแม่ควรสอนให้เด็กๆใช้ความเคารพต่อเพื่อนที่มาร่วมงานเช่นเดียวกับเรา ด้วยการขยับออกห่างจากผู้คน ออกไปให้ไกลจากสายตา และเมื่อมีห้องน้ำในบริเวณใกล้เคียงก็ควรใช้มันเป็นทางเลือกแรกเสมอ

การฝึกลูกขับถ่ายโดยการนั่งกระโถนนี้อาจจะต้องใช้เวลากันบ้าง มันไม่ใช่เรื่องยากหรอกค่ะ แค่เราจะต้องใช้เวลากับมันมากหน่อย เพราะบางทีเด็กๆก็งอแงบ้าง พูดยากบ้าง แต่หากเราทำให้เป็นกิจวัตร เชื่อว่าความคุ้นเคยย่อมเกิดขึ้นได้แน่นอนค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th