Site icon Motherhood.co.th Blog

การอ่านหนังสือให้สุนัขฟังช่วยพัฒนาทักษะด้านการอ่านของเด็ก

หลายครอบครัวต้องเจอกับปัญหาที่ ลูก ไม่กล้าออกไป พูดในที่สาธารณะ ทว่าเหล่านักวิทยาศาสตร์และนักวิจัยได้ค้นพบวิธีและเทคนิคใหม่เพื่อแก้ไขปัญหานี้ และหนึ่งในวิธีเหล่านั้นกลายเป็นกระแสไปทั่วโลกออนไลน์

รูปสุนัขอายุ 10 ปีตัวนี้ได้กลายเป็นกระแสไวร่อลไปทั่ว หลังจากที่เจ้าของของมันได้โพสต์รูปมันบนเฟซบุ๊ค ในภาพคือสุนัขตัวหนึ่งที่กำลังนั่งหน้าเศร้า ใต้รูปมีข้อความดังนี้: “โชคร้าย ไม่มีใครมาลงชื่ออ่านหนังสือให้เจ้า Sting ฟังเลยที่ห้องสมุด White Bear Lake ถ้าคุณรู้จักเด็กอายุ 4 ถึง 8 ขวบที่อยากอ่านหนังสือให้สุนัขฟัง โปรดติดต่อห้องสมุด White Bear Lake ” อีเว้นท์ดังกล่าวถูกแชร์ไปมากกว่า 100,000 ครั้ง’

นี่เป็นไอเดียส่งเสริมการอ่านที่ถูุกใช้กับห้องสมุดในมินนิโซต้า ทว่านี่ไม่ใช่ห้องสมุดแรกที่เอาไอเดียนี้มาใช้ หลายห้องสมุดในอเมริกาและอังกฤษได้ทำแคมเปญ “อ่านหนังสือให้สุนัขฟัง” อย่างเช่นแคมเปญ “K9 Reading Buddies” ในชิคาโก้ “Paws to Read” มินนิโซต้า หรือ «Read to a Dog» ในไอโอว่า

วิธีนี้เวิร์คอย่างไร?

เช่นเดียวกับที่ ดนตรี ส่งผลกับ พัฒนาการของเด็ก โปรแกรมนี้ถูกพิสูจน์แล้วว่าใช้ได้ผลจริงเพราะมันจะช่วยให้ เด็ก กล้าพูดในที่สาธารณะ  การอ่านหนังสือให้สุนัขฟังต่างจากการอ่านหนังสือปกติเพราะว่าการอ่านแบบนี้เด็กจะไม่รู้สึกถึงแรงกดดันหรือกลัวที่จะถูกตัดสินจากผู้ฟัง ถึงแม้เด็กจะพูดผิด สุนัขก็ไม่สามารถโต้ตอบอะไรได้ สุนัขที่ถูกฝึกมาเหล่านี้จะนั่งมองเด็กๆอย่างสงบ ช่วยให้พวกเขาพูดได้อย่างสบายใจ

งานศึกษาจาก 4Paws group ออกมายืนยันว่า “นักเรียนที่เข้าร่วมในโปรแกรมนี้สามารถพัฒนาทักษะการอ่านได้ถึง 12 เปอร์เซ็นต์” และสำหรับเด็กที่เรียนแบบโฮมสคูล พวกเขาสามารถพัฒนาทักษะการอ่านขึ้นได้มากถึง 30 เปอร์เซ็นต์

ดังนั้น สำหรับครอบครัวที่มีสัตว์เลี้ยง ทำไมไม่ลองให้ลูกใช้วิธีนี้เพื่อฝึกทักษะในการอ่านดูล่ะคะ?

 

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood