Site icon Motherhood.co.th Blog

สอนลูกให้รู้ว่า “การแบ่งปัน” เป็นสิ่งสำคัญ

สอนลูกเรื่องการแบ่งปัน

เราจะสอนลูกให้รู้จักแบ่งปันได้อย่างไร ?

สอนลูกให้รู้ว่า “การแบ่งปัน” เป็นสิ่งสำคัญ

มันไม่ใช่เรื่องง่ายเลยที่จะทำให้พวกเด็ก ๆ เข้าใจว่า “การแบ่งปัน” สิ่งของเป็นเรื่องสำคัญแค่ไหน พวกเขามักจะหวงของเล่นมาก และไม่ชอบแบ่งปันสิ่งเหล่านี้กับเด็กคนอื่น พี่น้อง หรือแม้แต่กับพ่อแม่ พฤติกรรมของพวกเขาเป็นเรื่องธรรมชาติ และคุณไม่ควรมองว่าพวกเขาเห็นแก่ตัว พวกเขาแค่ระมัดระวัง ปกป้อง และหวงแหนสิ่งของของตน เพื่อปลูกฝังนิสัยในการแบ่งปันให้แก่ลูก ๆ คุณจำเป็นต้องมีความพยายามอย่างมีสติและต่อเนื่องในการฝึกฝนพวกเขา

คุณจะสอนลูกของคุณให้แบ่งปันได้อย่างไร ?

วิธีที่สำคัญที่สุดและมีประสิทธิภาพในการสอนให้พวกเขารู้จักวิธีแบ่งปันคือการแสดงให้เห็นพฤติกรรมนี้ด้วยการกระทำของคุณ สมองน้อย ๆ ของพวกเขาเรียนรู้สิ่งที่พวกเขาเห็นในสภาพแวดล้อมที่เขาอยู่ พวกเขาสังเกตทุกอย่างอย่างระมัดระวังและมีพลังในการหยิบใช้ที่แข็งแกร่ง ดังนั้น คุณควรใช้ทุกโอกาสเพื่อแสดงให้พวกเขาเห็นว่าคุณแบ่งปันอาหารและสิ่งของของคุณ มันจะทำให้พวกเขารู้ว่ามันเป็นเรื่องปกติที่จะมอบของโปรดให้คนอื่น

ต้องทำให้เขารู้สึกว่าการแบ่งปันของโปรดเป็นเรื่องธรรมดา

ตัวอย่างเช่น คุณควรแบ่งปันอาหารของคุณกับเด็ก ๆ ปล่อยให้พวกเขากินจากจานของคุณ หรือให้กัดผลไม้ที่คุณกำลังกินอยู่ และพูดว่า ‘แม่ชอบที่จะแบ่งปันกล้วยแสนอร่อยนี้กับหนู’ ให้สอดคล้องกับแนวทางปฏิบัติดังกล่าว และหลังจากนั้นครู่หนึ่งขอให้พวกเขาแบ่งปันอาหารกับคุณและส่วนใหญ่พวกเขาจะทำ

พวกเขาทำในสิ่งที่พวกเขาเห็น ดังนั้น จงใจดีและสุภาพเสมอ และแสดงตัวอย่างที่เป็นประโยชน์ในการแบ่งปันกับพวกเขา ขอให้ลูกคนโตของคุณแบ่งปันสิ่งของให้กัน เพื่อที่เจ้าตัวน้อยจะทำเช่นเดียวกันโดยพยายามลอกเลียนแบบจากคนพี่

การแบ่งปันและการให้รางวัล

อีกวิธีหนึ่งที่สำคัญในการสอนคุณลักษณะอันล้ำค่านี้แก่พวกเขาคือการชื่นชมและให้รางวัล แน่นอนว่ามันใช้ได้ผลดี โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับเด็กเล็กที่อายุยังน้อย ชมเชยพวกเขาทุกครั้งที่แบ่งปันของเล่น/อาหารกับเด็กคนอื่น ๆ ความซาบซึ้งนี้จะเสริมสร้างพฤติกรรมเชิงบวกของพวกเขาเนื่องจากเด็กทุกคนชอบที่จะได้รับคำชมและความรัก ทำให้เป็นนิสัยที่จะชมเชยความพยายามเพียงเล็กน้อยในการแบ่งปันของเด็ก ๆ และพยายามทำให้เขาตระหนักว่าคุณมีความสุขมากเพราะพฤติกรรมนี้ มันจะส่งเสริมให้มีพฤติกรรมเดิม ๆ ซ้ำแล้วซ้ำอีก จนกลายเป็นนิสัยในที่สุด

เคล็ดลับในการชื่นชม

วิธีที่น่าสนใจและฉลาดในการโน้มน้าวให้พวกเขาแบ่งปันคือการชมของเล่นต่อหน้าเพื่อน ตัวอย่างเช่น คุณสามารถพูดว่า ‘โชว์ให้เพื่อนของหนูดูซิว่าหนูมีตุ๊กตาที่สวยงามแค่ไหน’ เด็กชอบที่จะแสดงของเล่นของเขาและอาจไม่ต้องการแบ่งปัน ในกรณีนี้ ปล่อยให้ลูกอยู่กับของเล่นสักพักและเมื่อเขายุ่งกับของเล่นชิ้นอื่น คุณอาจถามอีกครั้งว่า ‘หนูอยากให้เพื่อนเล่นกับตุ๊กตาแสนสวยของหนูสักพักไหม’ มีความเป็นไปได้ที่เด็กจะตอบสนองในเชิงบวก

ไม่ใช่แค่แบ่งปันของเล่น แต่ยังรวมถึงของกินของใช้ด้วย

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด คุณยังสามารถใช้ทริคเล็ก ๆ น้อย ๆ กับลูกน้อยของคุณได้ ก่อนที่เพื่อนๆ จะมาถึงเพื่อเล่นกับเขา ให้เขาซ่อนของเล่นชิ้นโปรดและพิเศษของเขาไว้ บอกเขาว่าอย่าแบ่งปันสิ่งเหล่านี้ แต่จะต้องแบ่งปันของเล่นอื่น ๆ ทั้งหมดกับเพื่อน วิธีนี้สามารถทำงานได้ดี วิธีนี้จะทำให้เด็กสามารถมอบของเล่นชิ้นอื่นให้กับเพื่อนได้ง่าย และเด็กคนอื่น ๆ (เพื่อน) ก็จะได้รับกำลังใจและแบ่งปันสิ่งของต่าง ๆ ด้วยเช่นกัน

ลูกของคุณไม่สามารถเรียนรู้คุณค่านี้ได้ทันที ต้องใช้เวลาอย่างแน่นอน ช่วยพวกเขาให้เรียนรู้พื้นฐานก่อน ซึ่งรวมถึงความเมตตา ความเอื้ออาทร การเอาใจใส่ และความรัก

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th