Site icon Motherhood.co.th Blog

12 เคล็ดลับเด็ด สำหรับ “การใช้เครื่องปั๊มนม”

เคล็ดลับการใช้เครื่องปั๊มนม

นี่คือ 12 เคล็ดลับที่จะช่วยให้คุณใช้เครื่องปั๊มนมได้ดียิ่งขึ้น

12 เคล็ดลับเด็ด สำหรับ “การใช้เครื่องปั๊มนม”

การเรียนรู้วิธี “การใช้เครื่องปั๊มนม” อาจต้องใช้เวลาและความทุ่มเทอย่างมากนะคะ แต่ก็คุ้มค่ากับความพยายาม เนื่องในวันนี้เป็นวันปั๊มนมโลก เราได้รวบรวมเอาเคล็ดลับการปั๊มนมจากผู้เชี่ยวชาญของเราเพื่อช่วยให้คุณก้าวไปสู่ความสำเร็จได้ค่ะ

เช่นเดียวกับทักษะอื่น ๆ คุณอาจต้องใช้เวลาสักระยะเพื่อคุ้นเคยกับการใช้เครื่องปั๊มนม สิ่งสำคัญคือต้องอดทน แม้คุณจะไม่สามารถทำได้ถึงขนาดที่คุณต้องการในทันที ท้ายที่สุด เครื่องปั๊มนมจะไม่กระตุ้นความรู้สึกในตัวคุณแบบเดียวกับที่ลูกน้อยของคุณทำ แต่เมื่อเวลาผ่านไป ร่างกายของคุณจะเรียนรู้ที่จะกระตุ้นการหลั่งน้ำนมของคุณเมื่อคุณปั๊ม และปริมาณน้ำนมที่คุณมีควรเพิ่มขึ้น

1. ไม่ต้องเร่งรีบที่จะปั๊ม

ในช่วง 4 สัปดาห์แรก คุณและลูกน้อยของคุณทำงานร่วมกันเพื่อเริ่มต้นและสร้างปริมาณน้ำนมของคุณ หากลูกน้อยของคุณแข็งแรงและการให้นมลูกเป็นไปด้วยดี คุณก็ไม่จำเป็นต้องปั๊มนมเพื่อช่วยในเรื่องนี้ อย่างไรก็ตาม การปั๊มน้ำนมจะมีประโยชน์มากหากคุณต้องการแยกจากลูกน้อยของคุณเมื่อจำเป็น หากไม่เป็นเช่นนั้น ให้ใช้เวลานี้กับลูกน้อยให้สนุกและมั่นใจได้ว่าแม้ว่าคุณจะวางแผนที่จะปั๊มนมเป็นประจำในอนาคต คุณไม่จำเป็นต้อง ‘ฝึก’ ร่างกายให้หลั่งน้ำนมในช่วง 2-3 สัปดาห์แรก

ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเมื่อพบปัญหาติดขัดเกี่ยวกับการใช้งานเครื่องปั๊มนม

2. เว้นแต่ว่าลูกน้อยของคุณไม่สามารถรับการให้นมได้

หากลูกน้อยของคุณไม่สามารถดูดนมจากเต้าได้โดยตรง อาจเป็นเพราะว่าเขาคลอดก่อนกำหนดหรือมีความต้องการพิเศษ หรือคุณถูกแยกจากกันด้วยเหตุผลใดก็ตาม ให้เริ่มปั๊มนมแม่ 2 ครั้งทันทีที่ทำได้หลังคลอด

การวิจัยแสดงให้เห็นว่าการเริ่มมีน้ำนมภายใน 2-3 ชั่วโมงแรก (เป็นช่วงที่ทารกแรกเกิดที่มีสุขภาพดีมักจะได้รับนมแม่ครั้งแรก) ช่วยให้คุณแม่ผลิตน้ำนมในปริมาณที่สูงขึ้นในช่วงแรกและสัปดาห์แรก ทำให้ทารกมีโอกาสได้กินนมแม่เพียงอย่างเดียว

หากคุณคาดว่าลูกน้อยของคุณจะคลอดก่อนกำหนด ต้องการการดูแลอย่างเข้มข้น หรือมีอาการที่อาจทำให้การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทำได้ยาก ให้เตรียมตัว เรียนรู้เกี่ยวกับการมีน้ำนม แหล่งอุปกรณ์ที่คุณอาจต้องการ และขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญ ที่ปรึกษาด้านการให้นมบุตร หรือผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนม

อาจมีที่ปั๊มนมแบบคู่เกรดโรงพยาบาลที่โรงพยาบาลที่คุณไปคลอด ดังนั้น ขอให้เจ้าหน้าที่แสดงวิธีใช้งานให้คุณดู สิ่งสำคัญคือต้องเอานมออกจากเต้าในเวลาที่ปกติลูกน้อยของคุณกินนม ซึ่งหมายความว่าเต้านมของคุณจะยังคงได้รับข้อความเตือนให้ผลิตนม ตั้งเป้าปั๊มนม 8-10 ครั้งทุก 24 ชั่วโมงในช่วงแรก และทำซ้ำตามความถี่นี้เมื่อน้ำนมของคุณเริ่มมา

3. ทำให้ถูกเวลา

สำหรับการปั๊มนมครั้งแรกของคุณ ให้ปั๊มน้ำนมอย่างน้อย 15 นาที อย่ากังวลหากคุณไม่ได้เก็บน้ำนมในตอนแรก การปั๊มนมเพิ่มเป็นประจำในช่วงนี้จะช่วยกระตุ้นเต้านมของคุณให้ผลิตน้ำนมได้มากขึ้น

คุณแม่บางคนพบว่าการปั๊มนม 1 ชั่วโมงหลังการป้อนให้นมได้ผลผลิตมากที่สุด คนอื่น ๆ อาจชอบปั๊มทันทีหลังจากป้อนทุก ๆ ครั้ง ลองปั๊มนมในเวลาที่ต่างกันเพื่อดูว่าช่วงใดเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของคุณมากที่สุด เมื่อคุณพบเวลาที่เหมาะกับคุณ ให้อยู่กับมันเพื่อให้ร่างกายของคุณคุ้นเคยกับการใช้ที่ปั๊มนมและความต้องการน้ำนมที่เพิ่มขึ้น คุณอาจถูกดึงดูดให้ยืดเวลาระหว่างการผลิตน้ำนมออกเพื่อรวบรวมนมในปริมาณที่มากขึ้น อย่างไรก็ตาม หากคุณรอจนกว่าเต้านมของคุณจะเต็ม การปั๊มหนึ่งครั้งจะไม่ทำให้นมระบายออกได้ดีมากนัก ดังนั้น กุญแจสำคัญคือการปั๊มบ่อยครั้งและสม่ำเสมอ

เตรียมของใช้ที่คุณต้องการให้ใกล้มือ เพื่อความสะดวกสบาย

4. ถูกสุขอนามัย

ล้างมือให้สะอาดก่อนและหลังปั๊มนม และทำความสะอาดชิ้นส่วนปั๊มที่สัมผัสกับน้ำนมหรือปากของทารก คุณจะต้องฆ่าเชื้อหลังจากทำความสะอาดอย่างน้อยวันละครั้ง ตรวจสอบให้แน่ใจว่าชิ้นส่วนทั้งหมดแห้งสนิท จากนั้นคุณสามารถเก็บชุดปั๊มไว้ในถุงหรือภาชนะใสจนกว่าจะใช้งานครั้งต่อไป

5. เตรียมตัวเป็นอย่างดี

เพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้การปั๊มนมหยุดชะงัก ให้เตรียมทุกสิ่งที่จำเป็นไว้ใกล้ตัวก่อนเริ่ม คุณอาจต้องการเครื่องดื่มและของว่าง โทรศัพท์หรือรีโมตทีวีของคุณ ขวดหรือถุงเก็บนมสำหรับใส่นม และผ้าสำหรับซับ

เสื้อชั้นในสำหรับใหนมที่ออกแบบมาเป็นพิเศษช่วยให้คุณมือว่าง ทำให้ควบคุมเครื่องและทำงานอื่น ๆ ไปด้วยได้ในขณะที่คุณกำลังใช้งาน

เลือกชุดชั้นในที่ช่วยให้คุณไม่ต้องถือปั๊มตลอดเวลา จะได้ทำงานอื่นสะดวก

6. ทำตัวตามสบาย

ตำแหน่งที่ดีที่สุดสำหรับการปั๊มคือตำแหน่งที่คุณรู้สึกสบาย การผ่อนคลายเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการปล่อยฮอร์โมนออกซิโทซิน ซึ่งกระตุ้นการไหลของน้ำนม ความรู้สึกไม่สบายและสิ่งรบกวนสมาธิสามารถขัดขวางกระบวนการนี้ได้ ควรเลือกสถานที่ที่เป็นส่วนตัวและสบาย และตรวจดูให้แน่ใจว่าแขนและหลังของคุณได้รับการรองรับอย่างดีในขณะที่คุณปั๊ม

หากคุณไม่ได้ใช้ยกทรงสำหรับให้นม ให้จับแผ่นป้องกันเต้านมไว้ระหว่างนิ้วโป้งกับนิ้วชี้ และใช้ฝ่ามือกับนิ้วอื่น ๆ ประคองเต้านมของคุณ ถือแผ่นป้องกันเต้านมเบา ๆ แนบเข้ากับเต้านม การกดแรงเกินไปอาจกดทับเนื้อเยื่อเต้านมและขัดขวางการไหลของน้ำนม

คุณแม่บางคนพบว่าการหายใจเข้าลึกๆ ดนตรีที่ผ่อนคลาย เทคนิคการสร้างภาพ หรือการให้คู่ของตนนวดหลังและไหล่ สามารถช่วยให้พวกเขาหลั่งน้ำนมได้มากขึ้น

7. เริ่มต้นกับการหลั่งน้ำนม

เครื่องปั๊มนมแบบใช้ไฟฟ้าและแบบใช้แบตเตอรี่ส่วนใหญ่มีเทคโนโลยี 2-Phase expression ซึ่งเลียนแบบวิธีการดูดนมของลูกน้อย (ด้วยการดูดอย่างรวดเร็วและเบา ตามด้วยการดูดที่ช้ากว่าและแรงกว่า) เพื่อช่วยให้คุณหลั่งน้ำนม การนวดหน้าอกของคุณก่อนและระหว่างปั๊ม รวมถึงการอุ่นหน้าอกของคุณโดยการประคบอุ่นด้วยผ้าก่อนปั๊มนม จะช่วยกระตุ้นการไหลของน้ำนมและเพิ่มปริมาณที่คุณสะสมได้

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่าการสัมผัสผิวต่อผิวกับลูกน้อยของคุณก่อนและระหว่างปั๊มนมสามารถช่วยให้คุณปั๊มน้ำนมได้มากขึ้นเช่นกัน เนื่องจากความอบอุ่นและการสัมผัสของผิวทารกที่สัมผัสกับผิวของคุณจะปล่อยฮอร์โมนออกซิโทซินในร่างกาย ที่จริงแล้วคุณแม่บางคนพบว่าการปั๊มนมจะเป็นไปได้ดีที่สุดหากพวกเขาให้นมลูกจากเต้านมอีกข้างหนึ่งในขณะที่ปั๊มนมอีกข้างไปด้วย เพราะการกระตุ้นพิเศษเกิดขึ้น

หากลูกน้อยของคุณไม่ได้อยู่กับคุณ ให้ลองดูรูปภาพหรือวิดีโอของเขา หรือดมกลิ่นเสื้อผ้าของเขาในขณะที่คุณปั๊มนม ความสามารถในการเชื่อมต่อกับลูกน้อยของคุณในขณะที่ปั๊มนมเป็นอีกวิธีหนึ่งในการเพิ่มระดับฮอร์โมนออกซิโทซินและช่วยให้น้ำนมไหล

ให้นมข้างหนึ่งและปั๊มอีกข้างไปด้วยจะยิ่งช่วยให้กระตุ้นเพิ่มขึ้น

8. ใช้ประโยชน์จากการไหลของน้ำนม

คุณแม่หลายคนไม่รู้สึกถึงการหลั่งของน้ำนม ดังนั้น ให้จับตาดูขณะที่คุณปั๊มนม เมื่อคุณเริ่มเห็นน้ำนมพุ่งเข้าใส่ขวดหรือถุงเก็บ คุณจะรู้ว่ามันกำลังเกิดขึ้น

หากคุณกำลังใช้เครื่องปั๊มนมที่มีเทคโนโลยี 2-Phase expression เครื่องจะมีโหมดกระตุ้นและโหมดหลั่งน้ำนม โหมดกระตุ้นปกติจะใช้เวลาประมาณ 2 นาที แต่เมื่อคุณเห็นน้ำนมไหลตามที่อธิบายไว้ สิ่งสำคัญคือต้องเปลี่ยนไปใช้โหมดหลั่งน้ำนม นี่เป็นเพราะว่าการหลั่งน้ำนมครั้งแรกมักจะให้ปริมาณนมประมาณ 36% จากที่คุณมี ดังนั้น คุณควรจะใช้ประโยชน์จากการไหลเวียนของคุณเพื่อเก็บนมมากขึ้น

9. หา Comfort zone ให้เจอ

ในระหว่างขั้นตอนการปั๊มนม ให้ปั๊มด้วยแรงปั๊มที่คุณรู้สึกสบายที่สุด ซึ่งเป็นการตั้งค่าที่ปั๊มน้ำนมสูงสุดที่คุณสามารถใช้ได้ในขณะที่ยังคงรู้สึกสบายอยู่ จากการวิจัยพบว่าสามารถปั๊มน้ำนมออกมาในปริมาณที่ใกล้เคียงกันกับทารกในระหว่างการให้นมลูก

ในการหาระดับที่เหมาะสมสำหรับคุณ ให้ค่อย ๆ เพิ่มการดูดที่ปั๊มน้ำนมจนรู้สึกไม่สบายใจเล็กน้อย แล้วจึงลดระดับลง

10. ปรับแต่งระยะเวลาในการปั๊มของคุณ

เมื่อสต็อกน้ำนมของคุณถูกสร้างขึ้นแล้ว (หลังจากประมาณ 4-6 สัปดาห์) คุณสามารถเริ่มปรับแต่งจำนวนนาทีที่คุณต้องการปั๊ม ซึ่งสามารถประหยัดเวลาอันมีค่าของคุณได้ แม่บางคนต้องปั๊มนมนานกว่าคนอื่นเนื่องจากจำนวนนมลดลง ซึ่งจะกำหนดความถี่และระยะเวลาที่น้ำนมไหล สิ่งที่น่าทึ่งมากคือในขณะที่คุณแม่ทุกคนมีรูปแบบการไหลที่ไม่ซ้ำกัน แต่ละครั้งที่คุณปั๊มนมและคุณจะได้ผลลัพธ์เหมือนกันทุกครั้งกับที่คุณให้นมลูก

คุณจะบอกได้อย่างไรว่ารูปแบบของคุณเป็นแบบไหน ? เลือกเวลาที่ปกติคุณปั๊มนมได้ในปริมาณสูงสุด และดูในขณะที่คุณปั๊ม สังเกตว่าน้ำนมเริ่มไหลออกมาจากหัวนมของคุณ หรือเมื่อนมหยดลงในภาชนะ

แม่ที่หลั่งน้ำนมตั้งแต่เนิ่น ๆ ของการปั๊มจะทำการกำจัดน้ำนมออกให้หมดภายใน 8-10 นาที และการปั๊มนมอีกต่อไปจะไม่ให้น้ำนมมากเท่าแล้ว ในทางกลับกัน คุณแม่ที่หลั่งน้ำนมมากหรือช้าเกินไปอาจต้องปั๊มนมเป็นเวลา 15 นาทีหรือนานกว่านั้นเพื่อให้เต้านมไหลออกอย่างทั่วถึง

ปั๊มพร้อมกันไปเลย จะเป็นการเพิ่มน้ำนมให้มากขึ้นด้วย

11. ปั๊มคู่

หากคุณวางแผนที่จะปั๊มนมเป็นประจำ ก็คุ้มค่าที่จะลงทุนในเครื่องปั๊มนมแบบคู่ การปั๊มคู่จะเพิ่มระดับของโปรแลคติน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่ผลิตน้ำนมในร่างกายของคุณ น่าประหลาดใจที่การวิจัยพบว่าผู้หญิงที่ปั๊มคู่จะมีการหลั่งน้ำนมที่เพิ่มขึ้นในแต่ละครั้งของการปั๊ม ซึ่งหมายความว่าโดยทั่วไปแล้วการปั๊มนมมักจะให้น้ำนมเพิ่มขึ้นเกือบหนึ่งในห้า และนมที่มีปริมาณไขมันสูงกว่าด้วย แทนที่จะปั๊มออกจากเต้านมแต่ละข้างในทางกลับกัน นอกเหนือจากการประหยัดเวลาหลังจากการปั๊มเพียงไม่กี่ครั้ง คุณอาจมีสต็อกน้ำนมเพิ่ม

12. อย่าละเลยความรู้สึกไม่สบาย

การปั๊มน้ำนมไม่ควรทำให้เจ็บ หากคุณรู้สึกไม่สบายขณะปั๊มนม หรืออสังเกตเห็นตุ่มพองหรือรอยเสียดสีที่หัวนมหรือเต้านม ให้ลองลดการดูดที่ปั๊มน้ำนมลง

ตรวจสอบให้แน่ใจด้วยว่าคุณกำลังใช้แผ่นป้องกันหน้าอกที่มีขนาดเหมาะสม (ส่วนที่เป็นรูปกรวยควรพอดีกับเต้านมของคุณ) ตัวป้องกันเต้านมควรล้อมรอบหัวนมของคุณอย่างใกล้ชิด แต่เว้นที่ว่างเพียงพอสำหรับเคลื่อนไปมาได้อย่างอิสระโดยไม่เกิดการเสียดสี ไม่ควรดึง Areola (บริเวณสีเข้มรอบหัวนม) หรือผิวเต้านมรอบ  ๆ หัวนมเข้าไปในกรวยในขณะที่คุณปั๊ม แผ่นปิดหน้าอกที่ไม่พอดีสามารถลดปริมาณน้ำนมที่คุณระบายออกมาได้ ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมผู้ผลิตปั๊มนมจึงผลิตแผ่นป้องกันเต้านมในขนาดต่าง ๆ กัน

หากคุณยังคงรู้สึกไม่สบายตัวหลังจากที่คุณได้ลองทำตามเคล็ดลับเหล่านี้แล้ว ให้หยุดปั๊มนมและขอคำแนะนำจากที่ปรึกษาด้านการให้นมบุตรหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th