Site icon Motherhood.co.th Blog

กินรกหลังคลอด มีจริงหรือ ?

กินรกหลังคลอดจริงเหรอ

รู้หรือไม่ว่าคุณสามารถนำรกไปทำอะไรได้อีกหลายต่อหลายอย่าง

กินรกหลังคลอด มีจริงหรือ ?

เกิดอะไรขึ้นกับรกของเราหลังคลอด ? พ่อแม่มือใหม่อาจจะสงสัยในสิ่งนี้ หรืออาจจะเคยได้ยินเกี่ยวกับการ “กินรกหลังคลอด” มาก่อนหน้านี้ และนี่คือ 8 สิ่งที่คุณสามารถทำได้กับอวัยวะที่อุดมไปด้วยสารอาหาร

แม้ว่ามันจะไม่ใช่เรื่องที่น่าตื่นเต้นเท่ากับการมาถึงของทารกน้อย แต่รกของคุณก็จัดเป็นสิ่งที่น่าตื่นเต้นไม่เบาทีเดียว อวัยวะที่ให้สารอาหารและออกซิเจนแก่เด็กที่เติบโตขึ้นในครรภ์เป็นเวลา 40 สัปดาห์ ครั้งหนึ่งรกมักถูกโรงพยาบาลกำจัดทิ้งเป็นประจำ แต่ปัจจุบันนี้มีพ่อแม่จำนวนมากที่เก็บรักษารกไว้หลังจากการคลอดด้วยเหตุผลที่ดี และนี่คือสิ่งสร้างสรรค์ทั้งหมด 8 ประการ ที่คุณสามารถทำได้จากรกของคุณ

กินรก

วิธีปฏิบัติที่มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการว่า Placentophagy หรือการกินรกหลังคลอดนั้น รกจะถูกห่อหุ้มเอาไว้ในลักษณะแบบเม็ดยาที่สามารถนำไปเติมลงในเครื่องดื่มสมูทตี้ได้ ซึ่งขณะนี้กำลังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวาง โดยมีคนดังอย่าง ฮิลารี ดัฟฟ์ และคอร์ทนีย์ คาดาเชียน รับประทานรกอัดเม็ดหลังคลอด

เซเล็บหลายคนก็กินรกในรูปแบบต่าง ๆ เพื่อเป็นอาหารเสริม

แม้ว่าจะไม่มีข้อพิสูจน์ทางวิทยาศาสตร์ว่าการบริโภครกของคุณมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่คุณแม่หลายคนรายงานว่าพวกเธอรู้สึกได้รับพลังงานเพิ่มขึ้นหลังจากบริโภคมัน ในขณะที่คนอื่น ๆ รู้สึกว่ามันช่วยให้พวกเขามีความสมดุลมากขึ้นในช่วงที่ต้องผ่านการขึ้นและลงของฮอร์โมนหลังคลอด และคุณแม่บางรายยังรู้สึกว่ามันช่วยเรื่องการผลิตน้ำนมแม่

อย่างไรก็ตาม โปรดทราบว่าการกินรกของคุณมีความเสี่ยง โดยส่วนใหญ่แล้ว มันอาจปนเปื้อนหรือแพร่กระจายความเจ็บป่วยได้ รายงานประจำปี 2559 จากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรค (CDC) ยังระบุว่าทารกที่มีสุขภาพแข็งแรงพัฒนาเชื้อ B Streptococcus agalactiae bacteremia ซึ่งเชื่อมโยงกับการบริโภครกของแม่

นำรกไปบริจาค

คุณพ่อคุณแม่สามารถเลือกบริจาครกได้ เนื้อเยื่อที่มีสารอาหารหนาแน่นนี้สามารถช่วยในขั้นตอนการเสริมสร้างส่วนที่สึกหรอก การรักษาบาดแผลหรือแผลไฟไหม้ การผ่าตัดทางจักษุวิทยา การผ่าตัดกระดูกสันหลัง และความต้องการทางการแพทย์อื่น ๆ การบริจาครกจะต้องทำผ่านธนาคารเนื้อเยื่อที่ได้รับการรับรอง คุณจะต้องได้รับการอนุญาตที่เฉพาะเจาะจงแม้ว่ากระบวนการนี้จะไม่เป็นอันตรายต่อทารกน้อยของคุณแต่อย่างใด หากคุณมีแผนที่จะบริจาค ควรแจ้งแก่แพทย์ของคุณล่วงหน้า โปรดทราบไว้ว่าคุณสามารถบริจาคเนื้อเยื่อแรกเกิดอื่น ๆ ได้เช่นกัน เช่น เนื้อเยื่อสายสะดือ เยื่อหุ้มน้ำคร่ำ และน้ำคร่ำ

ขี้ผึ้งจากรก

หากคุณรับไม่ไหวกับไอเดียที่จะกลืนกินรกของคุณพร้อมกับสตรอว์เบอร์รี่แช่แข็งในสมูทตี้ได้แล้วละก็ ผู้ผลิตแคปซูลจากรกก็มีทางเลือกอีกมากมายในการช่วยบรรเทาอาการต่าง ๆ ของร่างกายคุณ เช่น ช่วยเรื่องแผลเป็นจากการผ่าคลอด แผลฝีเย็บ และรักษาหัวนมแตก

ทำเครื่องประดับ

ไม่ว่าคุณจะอยากได้จี้ที่มีรายละเอียดอ่อนช้อย สร้อยข้อมือลูกปัด หรือต่างหูทรงหยดน้ำขนาดเล็ก การมีสายรกของคุณทำเป็นเครื่องประดับจะเป็นสิ่งช่วยเตือนความจำของการตั้งครรภ์ของคุณได้อย่างงดงาม และแน่นอนและแน่นอนว่าเป็นตัวเริ่มบทสนทนาได้ดีทีเดียว

รกยังสามารถนำไปทำเครื่องประดับได้หลายชนิด

นำไปปลูก

หากคุณไม่ปรารถนาที่จะกลืนรกของคุณผ่านยาเม็ดแคปซูล เครื่องดื่มสมูทตี้ หรือวิธีการบริโภคในรูปแบบอื่น ๆ แต่รู้สึกว่ามันมีศิริมงคลเกินกว่าจะให้โรงพยาบาลเก็บทิ้งไปเสียเฉย ๆ ทางออกหนึ่งที่เป็นไปได้คือการนำรกไปปลูก สิ่งนี้เป็นสัญลักษณ์ของการเชื่อมโยงของทารกกับโลกในบางวัฒนธรรม แต่พ่อแม่สมัยใหม่บางคนชอบใจกับความคิดที่จะปลูกรกไว้ข้างต้นไม้ในสวนที่บ้าน เพื่อที่มันจะได้เติบโตไปพร้อมกับลูกน้อย มันเป็นภาพที่น่าจดจำว่าครั้งหนึ่งแม่และลูกเคยเชื่อมต่อกันทางร่างกายอย่างไร

DIY เสื้อจากรก

ปล่อยให้ความคิดสร้างสรรค์ของคุณโลดแล่นไป โดยการย้อมชุดหมีหรือเสื้อยืดของลูกด้วยเลือดจากรก แต่ควรรีบทำมันตั้งแต่ที่ลูกของคุณยังไม่โตพอที่จะบอกคุณว่าหนูไม่อยากใส่เสื้อเปื้อนรก

สร้างงานศิลปะ

คุณแม่ผู้โปรดปรานงานฝีมือสามารถลองพิมพ์ภาพจากรกแล้วใส่กรอบแขวนในบ้าน ลองใช้ดีไซน์ต้นไม้แห่งชีวิต (Tree of life) ยอดนิยมเพื่อเป็นเกียรติแก่การเริ่มต้นชีวิตของลูกน้อย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th