Site icon Motherhood.co.th Blog

ให้นมลูกอยู่ “กินเผ็ด” ได้มั้ย ?

กินเผ็ดตอนให้นม

จำเป็นต้องงดอาหารรสเผ็ดแซบในช่วงให้นมลูกมั้ยนะ ?

ให้นมลูกอยู่ “กินเผ็ด” ได้มั้ย ?

คุณอาจไม่เคยคิดว่าคุณจะต้องเจอกับความหิวโหยเหมือนไม่รู้จบเมื่อเริ่มให้นมเจ้าตัวน้อย ในเวลาตีสาม คุณเปิดตู้เย็นแล้วก็สงสัยว่าจะ “กินเผ็ด” ได้มั้ย เพราะกำลังให้นมลูกอยู่ แต่ก็นะ ของมันน่ากินจังเลย Motherhood นำเอาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสิ่งที่คุณควรรู้เกี่ยวกับการกินอาหารรสเผ็ดขณะให้นมลูก

การกินอาหารรสเผ็ดขณะให้นมลูกปลอดภัยหรือไม่ ?

ได้ คุณสามารถกินอาหารรสเผ็ดที่คุณชอบขณะให้นมลูกได้ ไม่มีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าควรหลีกเลี่ยงอาหารรสเผ็ดเพื่อประโยชน์ของลูกน้อย ไม่ว่าจะในระหว่างตั้งครรภ์หรือให้นมบุตร

ความจริงแล้วอาหารรสเผ็ดจัดจ้านเป็นวัฒนธรรมการกินหลายที่ในโลก

อันที่จริง การวิจัยแสดงให้เห็นว่าทารกที่สัมผัสกับรสชาติที่หลากหลายผ่านทางน้ำคร่ำในระหว่างตั้งครรภ์และน้ำนมแม่เมื่อพวกเขาเกิดจริง ๆ แล้วอาจจะเปิดกว้างมากขึ้นที่จะผสมผสานรสชาติที่หลากหลายเข้ากับอาหารของพวกเขาเอง เมื่อพวกเขาเริ่มกินอาหารที่เป็นของแข็ง

รสชาติที่เข้มข้น เช่น กระเทียม สะระแหน่ และวานิลลา ส่งผลต่อรสชาติของนมแม่ แม้ว่าสิ่งนี้อาจดูเหมือนเป็นสาเหตุของความกังวล แต่การศึกษาหนึ่งในปี 1993 พบว่าทารกยังไม่เคยสัมผัสกระเทียมผ่านทางน้ำนมแม่มาก่อน จนกว่าแม่จะเริ่มกินกระเทียมแบบแคปซูล

แม้ในช่วงแรกที่พวกเขาได้สัมผัสกับรสชาติใหม่ ๆ ดูเหมือนว่าทารกแรกเกิดจะเป็นนักชิมอยู่แล้วในตัว นอกจากนี้ ให้พิจารณาด้วยว่า พ่อแม่ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ทั่วโลกบริโภครสชาติที่หลากหลาย แกงเผ็ด ต้มยำ หรือยำ เป็นสิ่งที่เสิร์ฟกันหลากหลายอยู่แล้ว

ความกังวลเรื่องความปลอดภัยของลูกน้อยที่เร่งด่วนกว่านั้นก็คือการไม่ทานอาหารรสเผ็ด แต่อย่าทำอาหารร้อน ๆ หล่นลงไปในขณะที่คุณกำลังพยายามกินและให้นมลูกไปพร้อม ๆ กัน

ตอนนี้ หากคุณกังวลเกี่ยวกับปฏิกิริยาของคุณเองต่ออาหารรสเผ็ด ให้พิจารณาการตอบสนองโดยทั่วไปของคุณ หากคุณบริโภครสชาติที่เผ็ดกว่าปกติโดยไม่มีปัญหา ให้เพลิดเพลินไปกับตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่คุณต้องการต่อไป อาหารรสเผ็ดมีประโยชน์ต่อสุขภาพอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หากคุณมีอาการเสียดท้องหรือปวดท้องหลังจากรับประทานอาหารบางชนิด ให้พิจารณาว่ามื้อปัจจุบันจะคุ้มกับความไม่สบายในอนาคตหรือไม่ อาหารที่คุณกินระหว่างให้นมลูกควรเป็นตัวเลือกที่ดีต่อสุขภาพที่ทำให้คุณรู้สึกดี

หลายคนได้รับความเชื่อที่ส่งต่อกันมาว่าห้ามกินเผ็ดตอนให้นมลูก

มีอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงระหว่างให้นมลูกหรือไม่ ?

หลายคนตั้งแต่ยายคุณเองไปจนถึงป้าแปลกหน้าในร้านขายของชำจะบอกคุณอย่างมีความสุขว่าคุณต้องหลีกเลี่ยงอาหารบางอย่าง เช่น บร็อคโคลี่ มะเขือเทศ และกิมจิขณะให้นมลูก

แม้จะมีเรื่องเล่าที่ส่งต่อกันมา แต่ก็มีอาหารน้อยมากที่คุณจำเป็นต้องหลีกเลี่ยงจริงๆ เว้นแต่คุณจะเคยประสบปัญหาก่อนหน้านี้

ผลการศึกษาในปี 2019 พบว่าผู้ปกครองที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่หลายคนจำกัดอาหารโดยไม่จำเป็น เนื่องจากมีข้อมูลที่ไม่ถูกต้องเกี่ยวกับความเสี่ยงหรือผลประโยชน์ของทารก ความจริงที่โชคร้ายคือสิ่งนี้สามารถลดระยะเวลาการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่และทำให้เกิดความเครียดเกินควร

ความจริงก็คือคนส่วนใหญ่สามารถกินต่อไปได้อย่างปลอดภัยตามปกติตลอดการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่โดยไม่มีผลร้าย

อาหารจำพวกที่คุณควรข้ามไปในขณะที่ให้นมลูกเป็นอาหารที่ไม่ปลอดภัยด้วยเหตุผลอื่นนอกเหนือจากรสชาติ ได้แก่

แพทย์ของคุณอาจแนะนำให้ตรวจดูอาหารของคุณด้วยหากลูกน้อยของคุณมีอาการแพ้อาหารหรือแพ้ง่าย ข้อกังวลที่เป็นไปได้อาจรวมถึง:

หากลูกน้อยของคุณมีอาการเหล่านี้ ก็ถึงเวลาโทรปรึกษาแพทย์

สิ่งสำคัญคือต้องรู้ว่าโดยทั่วไปแล้ว มีหลักฐานแสดงให้เห็นว่าการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่มีประโยชน์ในการปกป้องทารกจากการแพ้อาหาร ดังนั้น คุณจึงไม่ควรงดอาหารโดยไม่ได้ปรึกษาเรื่องนี้กับแพทย์ก่อน

Image source: food.trueid.net

มีอาหารที่คุณควรกินระหว่างให้นมลูกหรือไม่ ?

ในช่วงเวลาใดๆ ของชีวิต การรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพที่หลากหลายเป็นสิ่งสำคัญ คุณต้องการรวมอาหารบำรุงร่างกายมากมายที่ส่งวิตามิน ไขมัน และพลังงานที่จำเป็นเพื่อช่วยให้คุณดูแลลูกน้อยได้

ประมาณการได้ว่าคุณต้องการเพิ่มอีก 500 แคลอรี่ต่อวันในขณะที่คุณให้นมลูก หากคุณต้องการเพิ่มแคลอรี่เหล่านั้นด้วยการกินอะไรเผ็ด ๆ สักหน่อย ก็ทำได้เลย

ในขณะที่คุณไม่ต้องการจำกัดอาหารของคุณ การเพิ่มอาหารร้อนและเผ็ดเป็นส่วนหนึ่งของอาหารเพื่อสุขภาพนั้นเป็นที่ยอมรับได้อย่างสมบูรณ์แบบในขณะที่ให้นมลูก ลูกน้อยของคุณอาจพัฒนามาชอบอาหารรสเผ็ดที่คุณแม่ชอบมากที่สุดก็เป็นได้

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th