Site icon Motherhood.co.th Blog

กินไก่เยอะ ทำให้เด็กเป็นสาวไว จริงเหรอ?

กินไก่เยอะ เสี่ยงเป็นสาวไวจริงเหรอ

ลูกกินไก่เยอะจะเป็นสาวไวจริงมั้ย?

กินไก่เยอะ ทำให้เด็กเป็นสาวไว จริงเหรอ?

ในไทยเรามีความเชื่อหนึ่งที่ส่งต่อกันมานานหลายปีว่า ไก่ที่ถูกเลี้ยงในระบบปศุสัตว์สมัยใหม่จะได้รับการฉีดฮอร์โมนเพื่อเร่งโต ขายได้ไวขึ้น ทำให้เด็กๆที่ “กินไก่เยอะ” มีความเสี่ยงต่อภาวะสาวไวผิดปกติเนื่องจากได้รับฮอร์โมนที่ตกค้างมาในไก่มากเกินไป ประเด็นความเชื่อนี้จะจริงเท็จแค่ไหน ลูกๆของคุณมีความเสี่ยงมากน้อยยังไง วันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจไปด้วยกัน

ภาวะสาวไวผิดปกติ ทำให้เด็กมีหน้าอกก่อนวัย มีประจำเดือนเร็ว

ภาวะสาวไวผิดปกติ (Precocious Puberty) คืออะไร

ภาวะเป็นสาวไวผิดปกติ หมายถึง ภาวะที่เด็กผู้หญิงมีพัฒนาการเข้าสู่ช่วงวัยรุ่นไวกว่าปกติ เช่น เริ่มมีเต้านมก่อนอายุ 8 ปี มีประจำเดือนครั้งแรกก่อนอายุ 9 ปี เป็นต้น เพราะตามปกติแล้วเด็กผู้หญิงจะเริ่มเป็นสาวเมื่อมีอายุย่างเข้า 9-13 ปี ดังนั้นหากมีการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายเกิดขึ้นก่อนช่วงอายุ 8-9 ปี แสดงว่ากำลังมีความเสี่ยงต่อภาวะเป็นสาวไวกว่าปกติ

ภาวะสาวไวผิดปกติมีสาเหตุจากอะไร

ปัจจุบันเรายังไม่ทราบได้แน่ชัดว่าภาวะสาวไวผิดปกติมีสาเหตุมาจากอะไรแน่ แต่อาจมีปัจจัยเสี่ยงบางอย่างที่ส่งผลต่อฮอร์โมน ทำให้ฮอร์โมนมีความผิดปกติ เช่น มีเนื้องอกในสมองที่กระตุ้นให้สร้างฮอร์โมนทางเพศ หรือมีถุงน้ำในรังไข่ที่ทำให้เด็กสร้างฮอร์โมนเพศเร็วกว่าปกติ

ผลเสียของภาวะสาวไวผิดปกติ

เด็กอาจจะเกิดความไม่มั่นใจในตัวเอง เนื่องจากสูงกว่าเพื่อนมาก หรือมีหน้าอกขึ้นแล้วในขณะที่เพื่อนยังไม่มี อาจจะทำให้เด็กถูกเพื่อน bully ว่าเป็นเด็กทำไมมีนม ทำไมนมใหญ่ แบบนี้ก็ได้ แต่ข้อเสียที่มากกว่านั้นคือเด็กที่อยู่ในภาวะนี้จะมีกระดูกที่ปิดเร็วขึ้น ทำให้มีช่วงเวลาของการเจริญเติบโตสั้นกว่าเด็กทั่วไป เมื่อโตเป็นผู้ใหญ่ก็อาจจะสูงน้อยกว่าเพื่อนร่วมรุ่นที่ไม่มีภาวะเช่นนี้

บางคนมีความเชื่อกันว่าฟาร์มจะฉีดฮอร์โมนเร่งโตที่บริเวณปีกไก่ เลยไม่ควรกินปีกไก่มาก

ไก่ฉีดฮอร์โมนเป็นตัวการของภาวะสาวไวผิดปกติ?

ไก่ที่ถูกเลี้ยงกันในระบบปศุสัตว์ของไทยเราทุกวันนี้เป็นไก่ที่ไม่มีการฉีดฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นการเจริญเติบโตใดๆทั้งสิ้น เพราะการฉีดฮอร์โมนลักษณะนี้ได้ถูกห้ามมาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2503 แล้ว และถือเป็นเรื่องผิดกฎหมายด้วย ในระดับสากลการฉีดฮอร์โมนเพื่อเร่งการเจริญเติบโตให้ไก่ก็ไม่เป็นที่ยอมรับเช่นกัน อีกทั้งฮอร์โมนยังมีราคาที่สูง การที่ต้องฉีดให้ไก่ทุกตัวในทุกๆวันจึงเป็นเรื่องไม่คุ้มทุน คงไม่มีบริษัทไหนยอมลงทุนมากขนาดนั้นแน่ และในปัจจุบันนี้ก็มีวิทยาการมากมายที่จะใช้ปรับปรุงสายพันธุ์ของไก่ให้มีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะเป็นไก่เนื้อ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงมั่นใจได้แน่นอนว่าไก่ที่เลือกรับประทานกันในบ้านเราทุกวันนี้ปลอดจากกอร์โมนแน่นอน ความเชื่อที่ว่าจะเกิดภาวะสาวไวกว่าปกติ เช่น เด็กสาวจะหน้าอกใหญ่ จึงไม่เป็นความจริง

พ่อแม่หลายคนสั่งให้ลูกงดรับประทานไก่เพราะกลัวว่าจะได้รับฮอรโมนหรือสารอะไรอย่างอื่นที่มีผลส่งให้ลูกเป็นหนุ่มเป็นสาวเร็วกว่าปกติ อย่างที่ชี้แจงกันไปแล้วข้างต้น ในเนื้อไก่ไม่ได้มีฮอร์โมนพวกนั้นอยู่ แต่การที่กินเด็กกินไก่ทอดหรือเมนูไก่ที่มาในรูปแบบของอาหารจานด่วนหรือสำเร็จรูปมากเกินไป จะทำให้เด็กมีความเสี่ยงเป็นโรคอ้วนหรือมีน้ำหนักเกินเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งเด็กที่มีน้ำหนักมากเกินเกณฑ์ก็จะมีความเสี่ยงต่อภาวะสาวไวกว่าปกติด้วย

การกินไก่เยอะทำให้มีประจำเดือนไวด้วยหรือไม่?

การที่เด็กผู้หญิงมีประจำเดือนเร็วจะขึ้นอยู่กับปัจจัยทางพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม และอาหาร เป็นหลัก หากคุณแม่ประจำเดือนมาเร็วสมัยเด็ก ลูกสาวก็มีแนวโน้มที่จะมีประจำเดือนไวเช่นกัน แต่การศึกษาพบว่าเด็กผู้หญิงในยุคนี้มีประจำเดือนเร็วขึ้นกว่ายุคก่อน ที่จะมีอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 12-15 ปี แต่เด็กผู้หญิงสมัยนี้จะเริ่มที่ 10-11 ปี สาเหตุมาจากพันธุกรรม การเลี้ยงดู และอาหารการกิน ที่พ่อแม่สมัยใหม่มักจะเลี้ยงดูลูกด้วยโภชนาการที่ดีขึ้นกว่าสมัยก่อนมากนั่นเอง

ถึงจะไม่มีฮอร์โมนในไก่ แต่ถ้ากินไก่ฟาส์ทฟู้ดมาก ก็เสี่ยงมีน้ำหนักเกิน

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้ทราบเช่นนี้แล้วก็น่าจะลดความกังวลลงไปได้มาก ไม่ต้องไปบังคับลูกๆให้งดการกินไก่อีกต่อไป ลูกจะกินไก่เยอะไปบ้างก็ไม่เป็นไร ขอแค่ดูแลให้เขากินอาหารให้ครบหมู่ หลีกเลี่ยงฟาส์ทฟู้ดและอาหารสำเร็จรูป ชวนกันออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพื่อลูกๆจะได้มีน้ำหนักไม่เกินเกณฑ์และจะนำไปสู่ภาวะสาวไวผิดปกติ เพียงเท่านี้ลูกๆก็จะเติบโตสมวัยอย่างมีสุขภาพดี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th