Site icon Motherhood.co.th Blog

“ของเล่นเด็กผู้หญิง” จากแบรนด์ดังปรับตัวครั้งใหญ่

ของเล่นเด็กผู้หญิงปรับตัวใหม่

Mattel ผู้ผลิตบาร์บี้ ออกตุ๊กตาไลน์ใหม่ที่มีความเป็นกลางทางเพศ

“ของเล่นเด็กผู้หญิง” จากแบรนด์ดังปรับตัวครั้งใหญ่

ยุคปัจจุบันนี้วงการของเล่นทั่วโลกสู้กันดุเดือดมากนะคะ ล่าสุดนี้ Mattel บริษัทผลิตของเล่นชั้นนำของโลกก็ได้ออกไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่สำหรับ “ของเล่นเด็กผู้หญิง” เพิ่มขึ้นมา เราไปติดตามรายละเอียดของข่าวกันดีกว่าค่ะ

แม้ว่า Mattel เป็นที่รู้จักมากที่สุดในเรื่องตุ๊กตาบาร์บี้ที่เต็มไปด้วยความเป็นผู้หญิง แต่ตอนนี้พวกเขากำลังมุ่งหน้าสร้างบางสิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม เพราะเมื่อวันพุธที่ผ่านมา Mattel เปิดตัวตุ๊กตาที่รวมทุกเพศไว้ในตัวเดียวที่เรียกว่า “Creatable World” ซึ่งไลน์ผลิตภัณฑ์ใหม่นี้เน้นที่การปรับแต่งตัวตุ๊กตา ไม่ว่าจะเป็นทรงผม เสื้อผ้า และเครื่องประดับต่างๆ เพื่อให้ตุ๊กตากลายเป็นตุ๊กตาที่ไม่ถูกบรรทัดฐานทางเพศของสังคมมาผูกมัด

Image: CreatableWorld.com

ตุ๊กตาในไลน์ใหม่นี้มีทั้งแบบที่นำเสนอความเป็นหญิงมากขึ้น ในขณะที่ตัวเลือกอื่นๆก็นำเสนอความเป็นชายมากกว่า ซึ่งมันช่วยให้เด็กๆได้ผสมผสานองค์ประกอบต่างๆของตุ๊กตาในแบบที่พวกเขาต้องการคิม คัลโมเน่ รองประธานอาวุโสฝ่ายการออกแบบตุ๊กตาจาก Mattel กล่าว

“เพราะเราเห็นว่าผลิตภัณฑ์ไลน์นี้เป็นโอกาสสำหรับเราในการเปิดมิติใหม่และสร้างการถกเถียงกันในสังคมว่าตุ๊กตามีไว้เพื่ออะไรและเป็นตุ๊กตาสำหรับใคร” คัลโมเน่กล่าว “และในขณะที่โลกเราเริ่มเฉลิมฉลองผลกระทบเชิงบวกของการนับรวมทุกกลุ่มคน (Social inclusive) เราเชื่อมั่นอย่างยิ่งว่าถึงเวลาที่จะเปิดตัวตุ๊กตาที่ไม่แปะป้ายตีตราละไม่มีกฎสำหรับเด็ก”

“จากการวิจัย เราได้ยินว่าเด็กๆไม่ต้องการให้ของเล่นของพวกเขาเป็นไปตามบรรทัดฐานทางเพศของสังคม พวกนักวิจัยสรุปไว้ว่า เด็กๆ ไม่ต้องการถูกบอกว่าเด็กผู้ชายต้องเล่นกับรถยนต์และผู้หญิงต้องเล่นกับตุ๊กตา ไลน์สินค้าใหม่นี้ช่วยให้เด็กทุกคนแสดงออกได้อย่างอิสระ” คัลโมเน่กล่าวในแถลงการณ์บนเว็บไซต์ของ Mattel

โฆษกของ Mattel มิเชล ชิโดนี่ สะท้อนความรู้สึกและเน้นย้ำว่า ตุ๊กตา “Creatable World” นั้นไม่เหมือนตุ๊กตาบาร์บี้ เพราะ “Creatable World” มีจุดประสงค์ที่จะสร้างความรู้สึก “สัมพันธ์กัน” แทนที่จะสร้าง “แรงบันดาลใจ”

ไอเดียของการออกตุ๊กตาไลน์ใหม่นี้ เกิดขึ้นมาจากความกังวลของทั้งผู้ปกครองและเด็กเกี่ยวกับเพศของของเล่น Mattel กล่าวไว้ในงานแถลงข่าว ในไลน์สินค้าจะประกอบมาพร้อมกับตุ๊กตา 1 ตัว ที่ปรับให้มีสองทรงผมได้ด้วยผมติดหัวตุ๊กตาที่เป็นผมสั้นและวิกผมยาว มีเสื้อผ้า 6 ชิ้น รองเท้า 3 คู่ และอุปกรณ์เสริม 2 ชิ้น ราคาขายปลีกอยู่ที่ประมาณ $29.99 โดยจะมีจำหน่ายในโทนสีผิวที่หลากหลาย เด็กๆสามารถผสมตัวเลือกต่างๆ เพื่อสร้างรูปลักษณ์ที่แตกต่างกันหลายสิบแบบ

ตุ๊กตาทั้งหมดใน “Creatable World” ไม่ใช่ผู้ชายหรือผู้หญิง ฟีเจอร์ของตุ๊กตาไม่แสดงความเจาะจงเพศ ในขณะที่ผมของตุ๊กตานั้นสั้นแต่มาพร้อมกับวิกผมยาวที่สามารถเพิ่มหรือเอาออกได้ตามใจ เสื้อผ้าที่มาในเซ็ทก็เป็นเสื้อผ้าที่เป็นกลางเพศ (Gender-neutral) เช่น เสื้อฮู้ด กางเกงยีนส์ และเสื้อยืด ต่างจากตุ๊กตาบาร์บี้ที่โด่งดัง ตุ๊กตา “Creatable World” ไม่ได้มีหน้าอกหญิงสาวหรือกล้ามเนื้อแบบผู้ชาย

กว่าจะเกิดเป็นผลิตภัณฑ์อย่างเป็นรูปเป็นร่าง ทางบริษัทได้ทำงานร่วมกับแพทย์และผู้เชี่ยวชาญที่มุ่งเน้นเรื่องอัตลักษณ์ทางเพศ รวมถึงครอบครัว 250 ครอบครัวที่มีลูกๆในหลากหลายอัตลักษณ์ทางเพศในสหรัฐอเมริกา และเด็ก 15 คนที่ระบุว่าเป็นคนข้ามเพศ คนที่ไม่เป็นเพศชายหรือหญิง และคนเพศลื่นไหล เป็นช่วงเวลาประมาณ 18 เดือน

บริษัทของเล่นที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของตุ๊กตาบาร์บี้และ Hot Wheels หวังที่จะยกระดับการนับรวมทุกกลุ่มคนโดยใช้ตุ๊กตาที่มีความเป็นกลางทางเพศมาเป็นสื่อ และ Mattel เชื่อมั่นว่าจำนวนเด็กที่ปฏิเสธของเล่นที่กำหนดเพศจะเพิ่มขึ้นอีกในทศวรรษหน้า รวมทั้งได้ปรับเปลี่ยนฝ่ายขายที่แบ่งแยกตามเพศของของเล่น อย่างฝ่ายขาย “ตุ๊กตา” หรือ “รถยนต์” ส่วนผู้ค้าปลีกอย่าง Target ก็เริ่มจัดชั้นวางใหม่โดยไม่แบ่งแยกของเล่นด้วยเพศอีกต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th