Site icon Motherhood.co.th Blog

“ของเล่นเสริมพัฒนาการ” สำหรับเด็กวัยหัดเดิน

ของเล่นเสริมพัฒนาการสำหรับเด็ก

นักประสาทวิทยาวัยเด็กแนะนำของเล่นเสริมพัฒนาการตัวไหนให้ลูกคุณบ้าง ?

“ของเล่นเสริมพัฒนาการ” สำหรับเด็กวัยหัดเดิน

เมื่อพูดถึงของเล่นเด็ก แนวคิดแบบน้อยแต่มากเป็นอะไรที่ได้ผลเสมอ และนี่คือ “ของเล่นเสริมพัฒนาการ” ทั้งหมดที่คุณต้องการ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านภาษา ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และทักษะในการจัดเรียง ผ่านทางการเล่นสนุก หากคุณอยากรู้ว่าจะส่งเสริมพัฒนาการของลูกได้อย่างไร ต้องติดตามบทความนี้ค่ะ

สิ่งที่น่าอัศจรรย์จริง ๆ เกี่ยวกับเด็กๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเด็กเล็กก็คือเรื่องของพัฒนาการ มันเป็นสิ่งที่จะค่อย ๆ เปิดเผยออกมาเองตามธรรมชาติ สมองของมนุษย์ถูกสร้างขึ้นเพื่อเรียนรู้และการเชื่อมต่อของระบบประสาทที่ใช้มีความเข้มแข็งขึ้น การเรียนรู้และพัฒนาในเด็กปฐมวัยเกิดขึ้นได้อย่างง่ายดาย แต่ประสบการณ์และกิจกรรมที่คุณมอบให้ลูกจะช่วยกำหนดว่าทักษะใดบ้างที่เสริมความแข็งแกร่งให้กับเด็ก

เริ่มจากสร้างสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมต่อพัฒนาการในด้านต่าง ๆ ให้ลูก

นักประสาทวิทยาวัยเด็กแนะนำให้พ่อแม่จัดสภาพแวดล้อมที่เต็มไปด้วยภาษา การกระตุ้นด้วยประสาทสัมผัสที่หลากหลาย และโอกาสในการสำรวจแนวคิดพื้นฐาน ให้แก่ทารก เด็กวัยหัดเดิน และเด็กก่อนวัยเรียน เมื่อทั้งหมดนี้เกิดขึ้นภายใต้บริบทของความสัมพันธ์ที่ปลอดภัย เชื่อถือได้ และเต็มไปด้วยความรัก ก็เท่ากับว่าคุณมีสูตรแห่งการเสริมพัฒนาการที่เหมาะสมที่สุดอยู่ในมือ

หากเราจะพูดถึง Play-ducation หลักการ ‘น้อยแต่มาก’ เป็นสิ่งที่ต้องมาก่อน แน่นอนว่าของเล่นอิเล็กทรอนิกส์ที่เปล่งแสง พูด และร้องเพลงสามารถทำอะไรได้มากมาย แต่นั่นหมายความว่าลูกของคุณจะทำอะไรได้น้อยลง และมีโอกาสน้อยกว่าในการแลกเปลี่ยนคำพูดระหว่างผู้ดูแลกับตัวเด็ก ในทางตรงกันข้าม ของเล่นแบบดั้งเดิมเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ คิดนอกกรอบและสร้างการเล่นของตัวเอง ซึ่งส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ การแก้ปัญหา และทักษะในการจัดเรียง นี่คือการเลือกของเล่นที่นักประสาทวิทยาวัยเด็กมักแนะนำ

พัฒนาการด้านภาษาคือสิ่งที่จะเห็นเป็นหลักในเด็กก่อน 3 ปี

มีหนังสือให้มากเข้าไว้

เป็นสิ่งที่พ่อแม่ส่วนมากน่าจะคาดเดาได้อยู่แล้ว แต่เหตุผลที่ดีสำหรับเรื่องนี้ก็คือ ภาษาและการสื่อสารอาจเป็นความสำเร็จด้านพัฒนาการที่สำคัญที่สุดของเด็กอายุไม่เกิน 3 ปี และเป็นที่ทราบกันดีว่าภาษาเกิดขึ้นในขณะที่เด็ก ๆ ได้สัมผัสกับคำพูดและการสนทนาในโลกแห่งความเป็นจริง

หนังสือเปิดโอกาสให้เด็ก ๆ ได้ฟังคำศัพท์และโครงสร้างประโยคใหม่ ๆ ที่พวกเขาอาจไม่ได้สัมผัสผ่านบทสนทนาในแต่ละวัน เป็นที่ทราบกันดีว่าเด็ก ๆ ที่มีโอกาสใช้เวลากับสิ่งพิมพ์มากขึ้น (ใช้เวลาในการสังเกตคำที่เขียนด้วยสายตา) ไม่เพียงจะพัฒนาคลังคำศัพท์ที่ใหญ่ขึ้นและความสามารถในการใช้ภาษามากขึ้นเท่านั้น แต่ยังประสบความสำเร็จในการเรียนรู้ที่จะอ่านอีกด้วย

เด็ก ๆ จะได้รับการแนะนำให้รู้จักกับแนวคิด วัฒนธรรม และธีมทางสังคมใหม่ ๆ ผ่านหนังสือ ซึ่งทั้งหมดนี้สร้างความรู้พื้นฐานและพัฒนาความเห็นอกเห็นใจ การอ่านออกเสียงเป็นสิ่งเดียวที่ดีที่สุดที่คุณสามารถทำได้เพื่อบุตรหลานของคุณ เพื่อเพิ่มโอกาสที่จะมีทักษะการอ่านอย่างประสบความสำเร็จสูงสุด เพื่อส่งเสริมความรักในการอ่าน และเพื่อเพิ่มพูนความรู้เกี่ยวกับผู้คนและโลก นอกจากนี้ ยังเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมสำหรับคุณและบุตรหลานในการใช้เวลาร่วมกันและลดระดับความเครียด

ศิลปะจะพัฒนาทักษะในหลาย ๆ ด้านของเด็กไปพร้อมกัน

อุปกรณ์ศิลปะ

เมื่อเรานึกถึงของเล่นที่ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ เรามักจะนึกถึงศิลปะและงานฝีมือเป็นอันดับแรก สิ่งสำคัญคือต้องแยกความแตกต่างระหว่างสองสิ่งนี้ เนื่องจากมีความแตกต่างกันและมีประโยชน์ต่อพัฒนาการที่แตกต่างกัน ‘ศิลปะ’ มีแนวโน้มที่จะเปิดกว้างมากขึ้นและมีโครงสร้างน้อยลง ส่งเสริมจินตนาการและความคิดสร้างสรรค์ คำว่า ‘งานฝีมือ’ หมายถึงโปรเจคที่มีการกำหนดและมีโครงสร้างค่อนข้างชัดเจน ทั้งสองมีประโยชน์ ได้แก่ การส่งเสริมการพัฒนาของกล้ามเนื้อมัดเล็ก การประสานมือและตา ทักษะทางด้านมิติสัมพันธ์ การตัดสินใจ การแสดงออกในตนเอง ความนับถือตนเอง และการลดความเครียด

แต่ไม่จำเป็นต้องลงทุนมากเกินไป ให้บุตรหลานของคุณใช้วัสดุศิลปะที่หลากหลาย (ดินสอสี มาร์กเกอร์ ชอล์ก) หรือวัสดุที่นำกลับมาใช้ใหม่ (แกนกระดาษชำระ กระดาษห่อที่ใช้แล้ว) และอนุญาตให้เขาสร้างงานฝีมือของตัวเอง ถ้าเขาไม่มีไอเดียหรือวัสดุเหลือใช้ ให้เสนอเนื้อหาใหม่และดูว่าเขาจะเปลี่ยนวิธีการสร้างใหม่ได้ด้วยตัวเองหรือไม่ ไอเดียอย่างอื่น ก็เช่นการวาดภาพด้วยครีมโกนหนวดในอ่างอาบน้ำเป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการรวมองค์ประกอบทางประสาทสัมผัสอื่นและกิจกรรมในร่มที่สนุกสนาน

ส่งเสริมจินตนาการและความเข้าอกเข้าใจผู้อื่นผ่านการเล่นบทบาทสมมติ

อุปกรณ์ประกอบฉากสำหรับบทบาทสมมติ

การเล่นแต่งตัวหรือสนุกสนานกับอุปกรณ์บทบาทสมมติ เช่น ห้องครัวของเล่น มีประโยชน์มากมายสำหรับเด็ก อุปกรณ์ประกอบฉากช่วยให้เด็ก ๆ หล่อเลี้ยงจินตนาการ ในขณะเดียวกันก็พัฒนาภาษา การคิด และทักษะทางสังคมและอารมณ์ เมื่อเด็กสวมบทบาท พวกเขากำลังจินตนาการว่าการรับบทเป็นคนอื่นจะเป็นอย่างไร การเล่นแต่งตัวช่วยให้พวกเขาทำสิ่งนี้ได้อย่างแท้จริงและช่วยให้พวกเขามีมุมมองและการพัฒนาความเห็นอกเห็นใจ

บล็อกไม้ทั้งทนทานและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

การเล่นต่อบล็อก

บล็อกสามารถตรึงเด็กเล็ก ๆ ให้อยู่กับมันได้นานนับชั่วโมง และช่วยให้พวกเขาพัฒนาทักษะความคิดสร้างสรรค์การแก้ปัญหาและทักษะทางด้านมิติสัมพันธ์ ไม่มีอะไรดีไปกว่าชุดบล็อกไม้ธรรมชาติแบบเก่า มีความทนทาน (มันจะคงอยู่ตลอดไป) ปลอดสารพิษ เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และทำความสะอาดและฆ่าเชื้อได้ง่าย

บล็อกไม้ส่งเสริมให้เด็กๆ ได้ทดลองแนวคิดต่าง ๆ เช่น รูปร่าง ความสมดุล และความมั่นคง ในขณะเดียวกันก็ช่วยรักษาความอดทนและความอุตสาหะ และเมื่อเด็กๆ เรียงบล็อกได้สำเร็จ พวกเขาก็ยิ้มอย่างภาคภูมิใจ ก่อนที่เด็กเล็กจะเริ่มจินตนาการและสร้างโครงสร้าง พวกเขาสามารถเรียนรู้เกี่ยวกับขนาด รูปร่าง พื้นผิว น้ำหนัก และสีได้เพียงแค่จับ สัมผัส จัดการ และสำรวจบล็อก

ให้เด็ก ๆ เล่นกับแม่เหล็กพวกนี้บนตู้เย็น ตอนคุณง่วนอยู่หน้าเตา

แม่เหล็กติดตู้เย็นตัวอักษร

ขณะที่เด็ก ๆ เล่นแม่เหล็กติดตู้เย็น พวกเขาจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับตัวอักษร ตัวเลข สี และรูปร่าง แม่เหล็กตัวอักษรยังช่วยอำนวยความสะดวกด้านภาษา การรู้หนังสือ และการใช้เหตุผลด้วยการตั้งชื่อ การเรียงลำดับ และการรวมแนวคิดเหล่านี้

การจัดการแม่เหล็กในมือและเคลื่อนไปรอบ ๆ พื้นผิวแม่เหล็กช่วยให้เด็ก ๆ พัฒนาการประสานงานของกล้ามเนื้อมัดเล็กที่ดี ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการวาดภาพและการเขียนด้วยลายมือ และเนื่องจากไม่มีวิธีกำหนดไว้ให้เด็ก ๆ เล่นแม่เหล็กติดตู้เย็น เด็ก ๆ สามารถสร้างสรรค์ได้โดยคิดหาวิธีต่าง ๆ ในการใช้งาน

การนำแม่เหล็กติดตู้เย็นหรือภาพวาดสีน้ำมาช่วยให้เด็ก ๆ ง่วนอยู่กับมัน คุณจะสามารถทำให้พวกเขาปลอดภัย พึงพอใจ และอยู่ในสายตาขณะเตรียมอาหารเย็น วิน-วินกันทั้งสองฝ่าย

ตัวคุณเองก็ต้องเล่นกับลูกด้วยเช่นกัน

ตัวคุณ

แม้คุณจะจัดหาของเล่นเสริมสร้างพัฒนาการไว้มาแค่ไหน ก็ไม่มีอะไรจะดีไปกว่าแม่ พ่อ ยาย คุณปู่ พี่เลี้ยงเด็ก หรือผู้ดูแลที่เอาใจใส่เมื่อเด็กได้เล่น ผู้เชี่ยวชาญสนับสนุนให้ผู้ใหญ่นั่งลงและปล่อยให้ลูกเป็นผู้นำ เราต้องการให้เด็ก ๆ พัฒนาความมั่นใจและความเป็นอิสระในการจัดรูปแบบการเล่นของตนเอง และเราจำเป็นต้องให้เวลาและพื้นที่แก่พวกเขาในการลอง ล้มเหลว และลองใหม่อีกครั้ง

การบอกให้บุตรหลานรู้ว่าคุณ ‘เห็น’ พวกเขาเป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน สังเกตและไตร่ตรองถึงความพยายาม ความพากเพียร และการเติบโตของบุตรหลาน — ไม่ใช่สิ่งที่เขาทำออกมาได้ ตัวอย่างเช่น ‘แม่ชอบที่หนูทำงานอย่างหนักเพื่อซ้อนบล็อกนั้นไว้ด้านบน!’ การแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการเล่นและกระบวนการของพวกเขา แสดงว่าคุณกำลังให้ความสนใจในเชิงบวกกับเด็ก ๆ สิ่งนี้เป็นการสื่อสารว่าพวกเขามีความสำคัญและมุ่งเน้นไปที่คุณสมบัติที่คุณพยายามส่งเสริม ทำให้มีแนวโน้มว่าพฤติกรรมเหล่านี้จะดำเนินต่อไป

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.moth erhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th