Site icon Motherhood.co.th Blog

ของเล่นเสริมพัฒนาการ จำเป็นต่อพัฒนาการลูกจริงหรือ

ของเล่นเสริมพัฒนาการ

เลือกของเล่นให้ลูกอย่างไรถึงจะช่วยเสริมพัฒนาการแก่เด็กได้

ของเล่นเสริมพัฒนาการ จำเป็นต่อพัฒนาการลูกจริงหรือ

การจะเลือกของเล่นให้ลูกสักชิ้นนั้นจะว่าง่ายก็ง่าย จะว่ายากก็ใช่ สมัยนี้มีของเล่นมากมายที่ถูกโฆษณาว่าเป็น “ของเล่นเสริมพัฒนาการ” แต่ก็อย่างที่เรารู้ๆกันดี เศรษฐกิจยุคนี้ก็ใช่ว่าจะดีนัก การจะซื้ออะไรให้ลูกสุดที่รักเราก็ต้องเลือกแล้วเลือกอีกว่ามันดีจริง คุ้มค่ากับการลงทุน กับของเล่นประเภทเสริมทักษะและพัฒนาการสำหรับเด็กก็เช่นกัน มันสามารถช่วยสร้างเสริมพัฒนาการในตัวลูกเราได้จริงหรือ แล้วหลักในการเลือกของเล่นให้ลูกอย่างเหมาะสมตามวัยมีอะไรบ้าง

เบื้องต้นก่อนเลือกของเล่นให้ลูก

หากคุณพ่อคุณแม่เลือกของเล่นให้ลูกโดยที่ไม่ได้คัดสรรเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยเท่าไหร่นัก ก็อาจจะต้องเสี่ยงกับอันตรายที่จะเข้ามาถึงลูกน้อยได้ง่าย ทีมนักวิจัยและนักวิทยาศาสตร์ในต่างประเทศ ได้ทำการสุ่มเก็บตัวอย่างเป็ดยางลอยน้ำของเล่นเด็กยอดนิยมมาทำการตรวจ โดยผลการทดลองพบว่า ภายในของเล่นนั้นมีจุลินทรีย์เกาะอยู่หนาแน่นมาก ซึ่งเป็นแหล่งเพาะเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราจำนวนมากถึง 75 ล้านเซลล์ ต่อตารางเซ็นมิเมตร ซึ่งเชื้อเหล่านี้สามารถเติบโตได้ดี โดยเฉพาะในที่ชื้นแฉะ และสามารถแพร่กระจายไปสู่เด็กๆได้ง่าย

นอกจากนี้งานวิจัยยังระบุอีกว่า แบคทีเรียหรือเชื้อราที่ปรากฏนั้นจะให้ผลที่แตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับลักษณะการใช้งานของเล่น รวมทั้งการดูแลรักษาที่แตกต่างกันในแต่ละครอบครัว อย่างไรก็ตาม โดยรวมแล้วนักวิจัยพบว่ามีแบคทีเรียที่อาจเป็นอันตราย ได้แก่ Legionella และ Pseudomonas Aeruginosa ใน 80 เปอร์เซ็นต์ของของเล่นที่ทำการศึกษา

อันตรายอยู่ใกล้ตัวเด็กๆมากกว่าที่ผู้ใหญ่คิด ดังนั้น คุณพ่อคุณแม่ควรให้ความสำคัญในการเลือกของเล่นให้ลูก ต้องเลือกของที่ดีและมีคุณภาพ เพราะของเล่นก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเสริมสร้างพัฒนาการของลูกน้อยได้มาก

เลือกของเล่นให้ลูกทั้งที ต้องเลือกที่ปลอดภัยและช่วยเสริมพัฒนาการแก่เด็กได้ด้วย

ของเล่นเด็ก มีประโยชน์ยังไง?

ลูกน้อยตั้งแต่ช่วงอายุ 1-3 เดือนแรก อาจจะยังไม่สามารถเล่นอะไรได้มาก เพราะแต่ละวันของเด็กจะหมดไปกับการนอน และตื่นขึ้นมากินนมแม่ แต่เมื่อลูกอายุได้ 4 เดือน เขาจะเริ่มมีพัฒนาการร่างกาย เริ่มจะใช้มือไขว่คว้า เริ่มหัวเราะเวลาที่พ่อกับแม่เล่นด้วย ซึ่งช่วงเวลานี้คุณพ่อคุณแม่สามารถเริ่มหาของเล่นที่เหมาะสมกับวัยมาให้ลูกเล่นได้ และเมื่อลูกน้อยโตขึ้นเรื่อยๆตามวัย ก็ค่อยขยับการ เลือกของเล่นให้ลูกที่เหมาะสมกับวัยของเขาต่อไป ซึ่งการเลือกของเล่นให้ลูก ถ้าพ่อแม่เลือกได้อย่างเหมาะสมก็จะเป็นผลดีต่อพัฒนาการของลูกในทุกๆด้าน

เลือกของเล่นให้ลูก วัยแรกเกิด – 6 เดือน

ให้เจ้าม้าน้ำกล่อมน้องนอน เสียงเพลงกล่อมจนหลับปุ๋ย พร้อมแสงไฟนวลตา

ของเล่นแนะนำ: Fisher Price ม้าน้ำกล่อมนอน

ตุ๊กตาผ้ารูปม้าน้ำตัวนี้ จะมีเสียงเพลงไว้กล่อมให้หนูน้อยนอนหลับ และยังมีแสงไฟนวลตาส่องออกมาจากท้องด้วย สามารถเล่นได้ตั้งแต่แรกเกิดจนโต

เมื่อใดที่ได้จับห่วงเขย่า รอยยิ้มและเสียงหัวเราะก็เกิดขึ้น

ของเล่นแนะนำ: Bright Starts – Rattle A Sound

ห่วงเขย่าพร้อมลูกปัด ผลิตจากพลาสติกอย่างดี สามารถกัดได้ ปลอดภัยต่อลูกน้อย มีลูกปัดหลากสีข้างใน ฝึกการใช้กล้ามเนื้อมือในการจับของเขย่า โดยออกแบบมาให้ลูกน้อยจับได้ถนัดมือ

เลือกของเล่นให้ลูก วัย 6-12 เดือน

เมื่อเขย่าจะเกิดเสียง ทำจากวัสดุนิ่มจึงกัดได้เมื่อคันเหงือก

ของเล่นแนะนำ: Kidsme Teether

ยางกัดแบบเขย่าได้ชิ้นนี้มาในรูปแมลงปอ ด้ามจับถูกออกแบบมาให้ง่ายต่อการจับ มีเสียงเบาๆเมื่อเขย่า พร้อมผิวสัมผัสที่แตกต่างถึง 6 รูปแบบ เด็กจึงกัดเล่นได้อย่างปลอดภัย

พี่จระเข้ตัวนี้ใจดี ไม่ดุไม่กัดนะจ๊ะหนูๆ

ของเล่นแนะนำ: Toybies Rainbow Alligator

ให้เจ้าจระเข้สีรุ้งเป็นเพื่อนกับหนูน้อย ลากไปไหนมาไหนได้รอบบ้านตามใจชอบ เมื่อดึงเชือกลากจะมีเสียงดังดึงดูดความสนใจ แล้วหัวจระเข้กับหางยกขึ้นลงตามจังหวะการลาก

เลือกของเล่นให้ลูก วัย 1-2 ขวบ

ให้หนูน้อยหยอดบล็อกสีสันสดใสลงในกลองตามรูปร่าง

ของเล่นแนะนำ: Vtech Sort & Discover Drum

บล็อกหยอดอิเล็กโทรนิกส์รูปกลอง ที่มาพร้อมบล็อกรูปทรงต่างๆ สีสันสดใส 5 ชิ้น เมื่อนำบล็อกรูปทรงต่างๆ มาหยอดลงในช่องแล้ว จะให้การเรียนรู้ที่แตกต่างกันไป

ให้หนูๆเนรมิตสวนสวยหลังบ้านได้ดังใจนึก

ของเล่นแนะนำ: Tender Leaf Courtyard Blocks

ปลดล็อคความคิดสร้างสรรค์ของเจ้าตัวน้อยด้วยชุดบล็อกสวนหลังบ้าน 34 ชิ้น ที่มีสีและรูปแบบที่แตกต่างกัน เพื่อสร้างสรรค์สวนหลังบ้านที่หลากหลาย มาพร้อมกับกระเป๋าผ้าลายน่ารักสำหรับการจัดเก็บ

เลือกของเล่นให้ลูก วัย 2-4 ขวบ

รับบทเป็นนักดับเพลิงตัวน้อย ด้วยรถดับเพลงที่ฉีดน้ำได้จริง

ของเล่นแนะนำ: Little Tikes Spray Rescue Fire Truck

จินตนาการเป็นนักดับเพลิงตัวน้อยด้วยรถดับเพลิงขาไถ ที่ตัวรถมีแทงค์น้ำ สามารถใส่น้ำได้ 1 แกลลอน และสายยางสำหรับฉีดพ่นน้ำได้จริง มีเข็มขัดนิรภัยให้เด็กๆคาดเอว

ร้านกาแฟของบาริสต้าตัวน้อยเปิดให้บริการแล้วค่ะ

ของเล่นแนะนำ: Hape Coffee Maker

ของเล่นไม้จำลองเครื่องชงกาแฟ เด็กๆสามารถเล่นชงกาแฟ เปิดร้านเล็กๆ หรือทำกาแฟยามเช้าให้คุณพ่อคุณแม่ดื่มก่อนไปทำงาน เขาจะได้เรียนรู้การใช้เครื่องชงกาแฟและวัตถุดิบทำกาแฟ

ลูกจะได้ประโยชน์จากของเล่นที่เหมาะสมอย่างไร?

  1. ช่วยให้ลูกได้ใช้ประสาทสัมผัสต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ตา หู จมูก สัมผัสจากมือและเท้า
  2. ช่วยให้มีสมาธิมากขึ้น สามารถใช้สมาธิจดจ่อ และอยู่นิ่งได้นานขึ้น
  3. ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านอารมณ์ที่ดี จากการที่เด็กได้เล่นของเล่นที่เหมาะสมและถูกใจ
  4. ช่วยเสริมสร้างจินตนาการให้แก่เด็ก
  5. ช่วยให้เด็กมีพัฒนาการด้านสังคม เมื่อเขาอยู่ในวัยที่สามารถเล่นกับคนอื่นๆได้ ควรส่งเสริมให้ลูกได้เล่นของเล่นกับเพื่อนๆ แถวบ้าน หรือกับญาติพี่น้องวัยไล่เลี่ยกัน เพื่อเป็นการฝึกให้ลูกรู้จักแบ่งปัน การเสียสละ และการรอคอย

คุณพ่อคุณแม่รู้อย่างนี้แล้ว ถ้าจะเลือกซื้อของเล่นให้ลูกครั้งใด อย่าลืมเลือกที่ส่งเสริมพัฒนาการเด็กได้เป็นหลักนะคะ จะได้เป็นการลงทุนอย่างคุ้มค่า รวมทั้งต้องดูแลให้เขาเล่นและใช้งานอย่างปลอดภัยด้วยเช่นกันค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th