Site icon Motherhood.co.th Blog

“ขี้เทา” ชื่อฟังดูน่าอี๋ สิ่งนี้คืออะไร

ขี้เทาคืออะไร

“ขี้เทา” ชื่อฟังดูน่าอี๋ สิ่งนี้คืออะไร

“ขี้เทา” ฟังดูแล้วน่าแหวะกว่าปกติขึ้นเยอะเลย และมันก็ทำให้คุณพ่อคุณแม่ตกใจอยู่ไม่น้อยเมื่อได้เห็นว่าลูกขับถ่ายออกมาครั้งแรกเป็นสีเทาแบบนั้น ทำให้เกิดความกังวลว่าต่อไปการขับถ่ายของลูกจะปกติหรือไม่ แล้วเมื่อไหร่จะเปลี่ยนมาเป็นสีตามปกติ หรือที่เป็นแบบนี้มันปกติแล้วสำหรับเด็กเกิดใหม่ทุกคน ถ้ายังข้องใจสงสัยอยู่ก็ติดตามอ่านบทความนี้ได้เลย

เจ้าขี้เทา (Meconium) คืออะไร?

ขี้เทาคืออุจจาระของทารกในครรภ์นั่นเอง ขี้เทามีสีเขียวขี้ม้าปนดำ หนืดแหละเหนียว ในขี้เทาประกอบไปด้วยสสารที่ถูกย่อยในระหว่างทารกยังอยู่ในครรภ์ ถึงแม้ว่าตอนอยู่ในครรภ์ทารกจะยังไม่ได้กินอะไรเป็นชิ้นเป็นอัน แต่จะมีสิ่งนึงที่เข้าไปอยู่ในลำไส้ของเจ้าตัวน้อยก็คือน้ำคร่ำ ผนังลำไส้เล็ก ขนอ่อน เมือก น้ำดี และน้ำ ซึ่งขี้เทานี้แทบจะไม่มีเชื้อโรคเลยก็ว่าได้ ไม่เหมือนกับการขับถ่ายตามปกติ ทารกควรขับถ่ายขี้เทาออกมาเพียงไม่กี่วันแรกนับจากเขาลืมตาดูโลก

การมีขี้เทาเป็นเรื่องปกติ สามารถหายได้ใน 1-3 วัน

การมีขี้เทาบ่งบอกอะไรบ้าง

  1. ทารกส่วนใหญ่จะขับถ่ายขี้เทาในช่วงหลังคลอด แต่มี 10-20% ของทารกที่มีการถ่ายขี้เทาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ อันนี้คือเรื่องปกติ แสดงว่าลำไส้ของทารกกำลังพัฒนาตัวเองให้ทำงานตามปกติ
  2. กรณีที่ทารกถ่ายขี้เทาตั้งแต่ยังอยู่ในครรภ์ น้ำคร่ำที่มีขี้เทาปะปนจะเป็นสิ่งแวดล้อมที่ไม่ดีสำหรับตัวทารกเอง เพราะเขาอาจะสูดหายใจเอาน้ำคร่ำที่มีขี้เทาปนเข้าปอดได้ ส่งผลให้มีปัญหาหลังคลอด
  3. อาการนี้เราเรียกว่าสำลักขี้เทา ทารกที่มีอาการนี้จะเหนื่อยง่าย แต่สามารถดีขึ้นได้ด้วยการให้ออกซิเจน แต่ทารกบางคนที่มีอาการหนักก็อาจต้องใส่ท่อช่วยหาย และอาจทำให้เป็นโรคปอดเรื้อรังได้

จะหายได้ภายในกี่วัน

การขับถ่ายเป็นขี้เทาจะหมดไปภายใน 1-3 วัน ขึ้นอยู่กับการได้รับนมของทารก หากลูกได้รับนมแม่ก็จะมีส่วนช่วยในการขับขี้เทาได้ดีขึ้น ทำให้เขาขับถ่ายออกมาหมดภายในเวลาไม่นาน แต่สำหรับทารกที่คุณแม่ยังผลิตนมแม่ได้น้อย ก็อาจจะมีขี้เทานานกว่าปกตินิดหน่อย แต่ไม่เกิน 3 วัน เพราะหากยังขับถ่ายขี้เทาออกมาไม่หมด ทารกอาจจะเข้าสู่ภาวะตัวเหลืองได้

หลังขี้เทาหมด จะเป็นยังไงต่อ

เนื่องจากขี้เทามีความสามารถช่วยจับสารเหลืองบิลลิรูบิน (Bilirubin) ออกมาด้วย ซึ่งจะช่วยป้องกันอาการตัวเหลืองในทารก หลังจากนั้นลูกจะค่อยๆขับถ่ายออกมาเป็นสีเหลืองตามปกติ จากการที่ทารกได้กินนม และแบคทีเรียในลำไส้เริ่มทำงานปรับเปลี่ยนสารประกอบในน้ำดีให้กลายเป็นสีเหลือง

หลังจากขับถ่ายเป็นขี้เทาแล้ว เด็กจะขับถ่ายเป็นสีตามปกติ

จุดสังเกตความผิดปกติเรื่องการขับถ่ายของทารก

  1. มีมูกเลือดปนตอนขับถ่าย อาจจะเกิดจากน้ำมูกที่ลูกเผลอกลืนเข้าไประหว่างการกินนม หากมีเลือดปนและมีกลิ่นคาวด้วยแสดงว่ามีการแพ้โปรตีนในอาหารของแม่หรือลูก หรืออาจจะมีเลือดไหลจากลำไส้
  2. ถ้ามีน้ำปนออกมาด้วยมาก เกิดจากการที่คุณแม่กินยาปฏิชีวนะในช่วงที่ให้นมลูก
  3. หากภายใน 3-4 วันแล้วขี้เทายังไม่หมดไป แสดงว่าทารกกินนมแม่ไม่เพียงพอ หรือดูดนมไม่ถูกวิธี ต้องรีบปรับท่าเวลาดูดนมให้เหมาะสม
  4. หลังจากที่ลูกครบ 1 เดือน จะเริ่มขับถ่ายแค่เพียงวันละ 1 หนเท่านั้น หากถ่าย 2-3 วันต่อครั้งแต่ยังมีสีที่ปกติและไม่นิ่มหรือแข็งจนเกินไปก็ยังถือว่าปกติอยู่

การขับถ่ายก็เป็นอีกสัญญาณที่ใช้วัดสุขภาพของลูกน้อย ทารกที่มีสุขภาพร่างกายแข็งแรงและมีระบบทางเดินอาหารที่ปกติ มักจะเป็นเด็กที่กินง่าย อยู่ง่าย อารมณ์ดี แต่ก็ยังมีอีกหลายปัจจัยที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการขับถ่ายของลูก ไม่ว่ายังไงคุณพ่อคุณแม่ควรดูลักษณะและสีหลังการขับถ่ายของลูก ถ้าหากสุขภาพโดยรวมของลูกยังปกติดีและไม่ได้มีโรคประจำตัวอย่างอื่น ก็ไม่ใช่เรื่องน่ากังวล

 

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th