Site icon Motherhood.co.th Blog

“ข้าวกลางวัน” จะมีคุณค่าต่อลูกแค่ไหน ขึ้นกับเวลาพักเที่ยง

ข้าวกลางวันที่โรงเรียน

ช่วงเวลาอาหารกลางวันและเวลาพัก ส่งผลต่อประโยชน์ของอาหารที่เด็กจะได้รับ

“ข้าวกลางวัน” จะมีคุณค่าต่อลูกแค่ไหน ขึ้นกับเวลาพักเที่ยง

แม้ว่าคุณพ่อคุณแม่จะดูแลเรื่องอาหารการกินให้ลูกได้ทั้งมื้อเช้าและมื้อเย็น แต่เมื่อลูกไปโรงเรียน เขาจะต้องกิน “ข้าวกลางวัน” ที่ทางโรงเรียนจัดเตรียมไว้ให้ ซึ่งคุณภาพของอาหารที่เขาได้รับ คุณประโยชน์ต่าง ๆ จะส่งผลโดยตรงกับพลังงานที่เขาใช้ยามที่อยู่ในโรงเรียน แต่เราจะรู้ได้อย่างไรละ ว่ามื้อเที่ยงของลูกจะทำให้เขาได้รับคุณค่าครบถ้วนจริง

จากการศึกษาวิจัยชิ้นใหม่พบว่าเวลารับประทานอาหารกลางวันและพักย่อยของโรงเรียนนั้นมีผลกระทบต่อสิ่งที่ลูก ๆ ของเรากินและความกระตือรือร้นของพวกเขาด้วย

ถ้าจัดสรรเวลาพักและเวลาอาหารกลางวันไม่ดี อาหารอาจเหลือ

สำหรับการศึกษานักวิจัยชิ้นนี้มีขึ้นที่ University of Illinois Urbana-Champaign โดยประเมินการรับประทานอาหารกลางวันและการออกกำลังกายของนักเรียนชั้นป.สี่และป.ห้าจำนวน 151 คนจากโรงเรียนสองแห่ง นี่คือสิ่งที่พวกเขาค้นพบ: ในขณะที่อาหารที่ต้องทิ้งเสียมีจำนวนลดน้อยลงเมื่อได้พักย่อยก่อนอาหารกลางวัน เด็ก ๆ กลับจะกินผักมากขึ้นเมื่อเสิร์ฟอาหารกลางวันก่อน เด็กนักเรียนที่มีเวลาพักกินอาหารกลางวันและพักผ่อนรวมกันจะมีความกระฉับกระเฉงทางร่างกายมากขึ้นเมื่อเสิร์ฟอาหารกลางวันก่อนได้พัก แต่เมื่อระยะเวลาพักกลางวันสั้นลง เด็ก ๆ จะตื่นตัวมากขึ้นเมื่อพวกเขาได้พักก่อน

“โดยรวมแล้วการค้นพบของเราชี้ให้เห็นว่าพฤติกรรมการพักและอาหารกลางวันมีความสัมพันธ์กัน” นักศึกษาปริญญาเอก Gabriella McLoughlin อธิบายในงานแถลงข่าว “อย่างไรก็ตามการเลือกอาหารบางชนิดและกิจกรรมที่เด็กมีส่วนร่วมอาจขึ้นอยู่กับเวลาและระยะเวลาของมื้อกลางวันและช่วงเวลาพัก”

เด็ก ๆ จะกระฉับกระเฉงมากขึ้นหากมีเวลากินข้าวและพักย่อยที่เหมาะสม

แนวทางปัจจุบันจากศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคแนะนำให้กำหนดเวลาพักอย่างน้อย 20 นาทีทุกวันก่อนอาหารกลางวันเพื่อให้เด็ก ๆ สามารถรับประทานอาหารกลางวันได้มากขึ้น และในขณะที่การศึกษาวิจัยใหม่ ๆ แสดงให้เห็นถึงการลดจำนวนอาหารทิ้งเสีย เมื่อเด็ก ๆ ได้พักก่อนช่วงเวลาอาหารกลางวัน คำแนะนำนี้อาจมีผลกระทบโดยไม่ได้ตั้งใจ เมื่อพูดถึงประเภทของอาหารที่เด็ก ๆ จะได้กินและความกระฉับกระเฉงของพวกเขา

นักวิจัยกล่าวว่า ตอนนี้พวกเขาวางแผนที่จะสื่อสารสิ่งที่พวกเขาค้นพบกับครู ผู้บริหารโรงเรียน และผู้กำหนดนโยบาย เพื่อช่วยทางโรงเรียนพัฒนานโยบายเพื่อส่งเสริมพฤติกรรมการกินและการออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ

หากคุณพ่อคุณแม่กังวลว่าเวลาพักกลางวันของลูกอาจจะไม่เหมาะสม ส่งผลให้เด็ก ๆ รับประทานอาหารกลางวันไม่หมด หรือไม่ได้รับพลังงานที่ดีพอ ในช่วงเย็นก็อาจจะต้องจัดหาเมนูอาหารที่เขาจะได้รับคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วนนะคะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th