Site icon Motherhood.co.th Blog

คนท้องกินกาแฟได้ไหม อันตรายต่อลูกในท้องหรือไม่

คนท้องกินกาแฟได้ไหม

คุณแม่ที่ติดกาแฟคงกังวลว่าคาเฟอีนจะเป็นอัตรายต่อทารกในครรภ์

คนท้องกินกาแฟได้ไหม อันตรายต่อลูกในท้องหรือไม่

การดื่มกาแฟกลายมาเป็นไลฟ์สไตล์สำหรับคนยุคนี้ไปเสียแล้ว ถ้าคนที่ติดกาแฟกำลังเป็นว่าที่คุณแม่ละ คงจะสงสัยว่า “คนท้องกินกาแฟได้ไหม” กินแล้วจะอันตรายต่อลูกในท้องหรือเปล่า ควรจะหยุดกินไปเลยดี หรือกินได้ไม่เกินกี่แก้วต่อวัน มีปริมาณคาเฟอีนที่กำหนดไว้หรือเปล่า แล้วยังจะมีเครื่องดื่มชนิดอื่นที่ก็มีส่วนผสมของคาเฟอีนอีก จะต้องงดเหมือนกันเลยไหม มาติดตามกันให้หายข้องใจดีกว่าค่ะ

ต้องคำนึงว่าคาเฟอีนจะส่งผลอย่างไรกับร่างกายช่วงท้องได้บ้าง

คาเฟอีนส่งผลต่อสุขภาพครรภ์อย่างไร?

คาเฟอีนเป็นสารกระตุ้นชนิดหนึ่งที่ไม่เพียงพบได้ในกาแฟเท่านั้น แต่ยังอยู่ในเครื่องดื่มและอาหารชนิดอื่นๆอีกมากมาย เช่น ชา น้ำอัดลม โซดา เครื่องดื่มชูกำลัง ช็อกโกแลต หรือแม้กระทั่งในยาบรรเทาอาการปวดศีรษะบางชนิดที่สามารถซื้อได้เองจากร้านขายยา สารชนิดนี้มีฤทธิ์ทำให้ความดันโลหิตและอัตราการเต้นของหัวใจเพิ่มขึ้น ซึ่งอาจไม่เป็นผลดีต่อหญิงตั้งครรภ์นัก ผลกระทบของการได้รับคาเฟอีนมากเกินไปในระหว่างตั้งครรภ์ มีดังนี้

หลายคนสงสัยว่าคาเฟอีนในกาแฟอันตรายถึงขั้นทำให้แท้งได้เลยหรือ

คาเฟอีนทำให้แท้งได้จริงหรือ?

หลักฐานทางวิทยาศาสตร์ที่เกี่ยวกับผลเสียของคาเฟอีนในเรื่องนี้ค่อนข้างมีความขัดแย้งกัน โดยมีงานวิจัยหนึ่งพบว่าหญิงที่ได้รับคาเฟอีนปริมาณวันละ 200 มิลลิกรัมขึ้นไปนั้น เสี่ยงต่อการแท้งบุตรมากกว่าหญิงที่ไม่บริโภคคาเฟอีนถึง 2 เท่า ในขณะที่ผลการวิจัยอีกชิ้นหนึ่งกลับชี้ว่า การบริโภคคาเฟอีนวันละ 200-350 มิลลิกรัม ไม่ได้เพิ่มความเสี่ยงต่อการแท้งบุตร อย่างไรก็ตาม หญิงตั้งครรภ์ก็ควรจำกัดปริมาณคาเฟอีนให้ไม่เกินวันละ 300 มิลลิกรัม จนกว่าจะมีข้อสรุปที่ชัดเจนกว่านี้

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าคุณแม่ที่ตั้งครรภ์จะสามารถดื่มเครื่องดื่มที่คาเฟอีนได้ตามใจชอบ ควรดื่มในปริมาณที่พอเหมาะ คือไม่เกินวันละ 2 แก้ว หากบริโภคมากกว่านี้จะส่งผลกระทบอย่างแน่นอน

สรุปแล้วคนท้องกินกาแฟได้ไหม?

การได้รับคาเฟอีนไม่เกินวันละ 200 มิลลิกรัมนั้นถือว่าปลอดภัยต่อหญิงตั้งครรภ์ คุณแม่จึงไม่ต้องเลิกดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนเสียทีเดียว แต่ต้องจำกัดปริมาณให้น้อยลงและหันไปดื่มเครื่องดื่มชนิดอื่นที่มีประโยชน์แทน เช่น น้ำผลไม้ นม น้ำเปล่า เป็นต้น นอกจากนี้ ควรปรึกษาแพทย์หรือสูตินรีแพทย์ให้แน่ใจก่อนรับประทานยาทุกชนิดด้วย ทั้งยาแก้ไข้ ยาแก้หวัด หรือยาสมุนไพรใด ๆ เพราะยาบางชนิดอาจมีสารคาเฟอีนหรืออาจเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

เครื่องดื่มประเภทอื่นที่มีคาเฟอีนต้องงดด้วยไหม?

เครื่องดื่มชนิดต่างกันย่อมมีปริมาณคาเฟอีนแตกต่างกันไปด้วย คุณแม่ที่ตั้งครรภ์ควรคำนวณปริมาณคาเฟอีนในเครื่องดื่มที่ตัวเองชื่นชอบหรือดื่มเป็นประจำ เพื่อป้องกันการได้รับคาเฟอีนมากเกินไปในแต่ละวัน ดังนี้

กาแฟ

ในชาก็มีคาเฟอีนเช่นกัน แม้ไม่มากเท่ากาแฟ ก็ต้องคุมปริมาณให้ดี

ชา

ช็อกโกแลตหรือโกโก้

เครื่องดื่มหรือขนมอื่นๆ

ก็หายสงสัยกันไปแล้วนะคะ ว่าคนท้องกินกาแฟได้ไหม หรือจะกินได้มากน้อยแค่ไหน Motherhood คิดว่าในช่วงตั้งครรภ์และช่วงให้นมลูก ควรดื่มกาแฟเฉพาะที่จำเป็นจริงๆจะดีกว่า หันมาดื่มน้ำผลไม้สกัดเย็นแทนก็ได้ หรือเต็มที่ให้เลี่ยงไปดื่มโกโก้ที่มีคาเฟอีนน้อยกว่าแทนก็จะไม่เสี่ยงเท่าการรับคาเฟอีนตรงๆจากการดื่มกาแฟค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th