Site icon Motherhood.co.th Blog

คนท้องกินทุเรียนได้ไหม กินแล้วจะส่งผลอย่างไร

แม่ท้องสงสัย คนท้องกินทุเรียนได้ไหม

แม่ท้องบางคนก็แพ้ท้องอยากกินทุเรียน แต่จะกินได้มั้ยนะ อันตรายหรือเปล่า

คนท้องกินทุเรียนได้ไหม กินแล้วจะส่งผลอย่างไร

คุณแม่ที่ตั้งครรภ์นั้นต้องดูแลสุขภาพของตัวเองอยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะเรื่องอาหารการกิน แต่บางครั้งก็แพ้ท้องอยากกินนั่นนี่ บางคนมีคำถามว่า “คนท้องกินทุเรียนได้ไหม” กินแล้วปลอดภัยต่อลูกในท้องหรือเปล่า หรือควรหลีกเลี่ยงไปเลยดี วันนี้เรามีคำตอบมาให้ค่ะ

การรับประทานทุเรียนตอนตั้งครรภ์ปลอดภัยมั้ย?

ทุเรียนเป็นผลไม้ชนิดนึงที่มีสารอาหารสูง แต่ผู้คนก็ยังตั้งข้อสงสัยกันมาตลอดว่ามันปลอดภัยหรือไม่ที่จะรับประทานในระหว่างที่ตั้งครรภ์ ประเทศในเอเชียบางประเทศ เช่นไทยเรา มีความเชื่อว่าทุเรียนคือผลไม้ต้องห้ามสำหรับคนท้อง เพราะมันจะเข้าไปสร้างความร้อนในร่างกายและกระทับถึงทารกในครรภ์ได้ ถึงกระนั้นก็ไม่มีงานวิจัยใดๆออกมารองรับว่าทุเรียนจะสามารถสร้างความร้อนมากขนาดนั้นภายในร่างกายหญิงตั้งครรภ์จนส่งผลเสียต่อทารกในครรภ์ได้จริง

ในทุเรียนมีสารอาหารหลายอย่างที่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพแม่ท้อง

หากเป็นเช่นนั้น คนท้องกินทุเรียนได้ไหม? แน่นอนค่ะ คุณแม่ท้องสามารถรับประทานทุเรียนได้ เพราะมันอุดมไปด้วยสารอาหารและวิตามินมากมาย ทั้งสารออร์กาโน-ซัลเฟอร์ (Organo-Sulphur) และ ทริปโตเฟน (Tryotophan) ซึ่งจะให้ผลลัพธ์ในการต้านอนุมูลอิสระ อีกทั้งยังมีคุณสมบัติต้านแบคทีเรีย ไวรัส และจุลชีพต่างๆด้วย จึงทำให้มันปลอดภัยสำหรับแม่ตั้งครรภ์ แต่ก็ต้องจำไว้ว่าไม่ควรเผลอใจรับประทานมากจนเกินไป เพราะจะส่งผลเสียได้เช่นกัน และหากคุณแม่ท่าไหนยังไม่เคยรับประทานทุเรียนมาก่อน และอยากจะลองเป็นครั้งแรกก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อความแน่ใจ

คุณประโยชน์ของทุเรียนที่มีต่อคุณแม่ตั้งครรภ์

ทุเรียนอุดมไปด้วยสารอาหารที่จำเป็นหลายอย่างต่อร่างกาย ทั้งสารที่ช่วยยับยั้งแบคทีเรีย ไวรัส และจุลชีพตามที่เคยกล่าวไปแล้วนั้น สำหรับคนท้อง ทุเรียนเองก็ยังให้ประโยชน์ได้ ดังนั้น

คุณแม่ท้องหลายคนจะต้องเผชิญกับอาการท้องผูกระหว่างตั้งครรภ์ เพราะฮอร์โมนในร่างกายผันผวนเปลี่ยนแปลง ทุเรียนจะมีฤทธิ์เป็นยาระบายอ่อนๆและช่วยในการขับเอาสารพิษที่ตกค้างออกจากอวัยวะภายใน และยังปกป้องเยื่อเมือกบุผิวที่มีในกระเพาะอาหารและลำไส้ เพราะในเส้นใยของไฟเบอร์จะช่วยลดระยะเวลาที่จะสัมผัสกับสารพิษ

ทุเรียนเต็มไปด้วยกรดโฟลิค ซึ่งจะช่วยป้องกันการเกิดความผิดปกติในทารกแรกเกิด เราจะได้รับกรดโฟลิคถึง 9% ของปริมาณที่แนะนำต่อวันในการรับประทานทุเรียนเพียง 100 กรัม

ทุเรียนเป็นแหล่งรวมของวิตามินบีหลายตัว ทั้งวิตามินบี 1 (ไทอามีน) วิตามินบี 2 (ไรโบฟลาวิน) และวิตามินบี 3 (ไนอาซิน) ซึ่งจะช่วยดูแลสุขภาพโดยรวมของหญิงตั้งครรภ์

ทุเรียนมีสังกะสี ทริปโตเฟน และออร์กาโน-ซัลเฟอร์ ที่ให้ผลในการต้านอนุมูลอิสระ มันจะรวมกันปกป้องคุณแม่และตัวอ่อนจากมลสารอนุมูลอิสระ

วิตามินซีไม่เพียงแต่ช่วยในเรื่องระบบภูมิคุ้มกันเท่านั้น แต่มันยังช่วยว่าที่คุณแม่และตัวอ่อนในการดูดซึมแคลเซียมและธาตุเหล็กอีกด้วย

ในทุเรียนมีทั้งธาตุเหล็ก ทองแดง แมงกานีส และแมกนีเซียม ซึ่งจำเป็นต่อผู้หญิงตั้งครรภ์ในการสร้างเลือดเพิ่มเติมเพื่อไปเลี้ยงตัวอ่อน

ทุเรียนไม่มีคลอเรสเตอรอลและไขมันอิ่มตัว ในขณะที่มีปริมาณเกลือต่ำ จึงช่วยระบบไหลเวียนเลือดในร่างกายระหว่างที่ตั้งครรภ์

ทุเรียนช่วยป้องกันการเกิดกรด เพราะมันมีฤทธิ์ต้านความเป็นกรด

ช่วยต้านความซึมเศร้าระหว่างการตั้งครรภ์และหลังคลอดได้

ถึงกระนั้นทุเรียนก็มีน้ำตาลมาก จึงควรงดเว้นสำหรับแม่ที่มีภาวะเบาหวานระหว่างตั้งครรภ์

ทำไมถึงควรรับประทานทุเรียนแต่น้อยในช่วงตั้งครรภ์?

ถึงแม้ทุเรียนจะมีสารอาหารมากมาย แต่ก็เป็นอาหารที่มีค่าดับชีน้ำตาลสูง เพราะเต็มไปด้วยน้ำตาลและคาโบไฮเดรท ทุเรียน 2 เม็ดขนาดกลางจะให้พลังงานถึง 60 แคลอรี่ ดังนั้นการรับประทานทุเรียนมากเกินไปอาจนำไปสู่การพุ่งขึ้นอย่างเฉียบพลันของน้ำตาลกลูโคสในเลือด และจะเพิ่มน้ำให้ตัวอ่อนด้วย สิ่งนี้จะกลายเป็นอุปสรรคในการคลอดแบบธรรมชาติ และยังเป็นสาเหตุสำคัญของโรคอ้วนในวัยเด็กด้วย

ใครที่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานทุเรียนระหว่างตั้งครรภ์?

ระดับน้ำตาลและคาโบไฮเดรทที่สูงในทุเรียนได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นอันตรายต่อแม่ท้องบางคน คุณแม่กลุ่มที่ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานทุเรียนในช่วงนี้ ได้แก่

ถึงตอนนี้ ถ้าคุณแม่ยังสงสัยอยู่ว่าคนท้องกินทุเรียนได้ไหม และกินได้มากน้อยอย่างไร ทางสายกลางคือคำตอบที่ดีที่สุดค่ะ แต่จะให้ดียิ่งขึ้นก็ต้องได้คำปรึกษาจากแพทย์ก่อนเสมอ

โดยสรุปแล้วทุเรียนนั้นถือว่าปลอดภัยสำหรับผู้หญิงตั้งครรภ์ เพราะมันมีสารอาหารที่จำเป็นมากมายและดีต่อการตั้งครรภ์ด้วย เพียงแต่ต้องรับประทานให้พอเหมาะ ไม่รับประทานจนมากเกินไป และรู้ตัวอยู่เสมอว่าเข้าข่ายห้ามรับประทานหรือไม่

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th