Site icon Motherhood.co.th Blog

คนท้องสักได้ไหม มีข้อห้ามอะไรบ้าง

สงสัยว่าคนท้องสักได้ไหม

แม่ท้องบางคนอาจจะนึกอยากสัก แต่อยากรู้ว่าจะอันตรายไหม

คนท้องสักได้ไหม มีข้อห้ามอะไรบ้าง

ผู้หญิงหลายคนมีรสนิยมชื่นชอบประดับประดาร่างกายให้สวยงามด้วยรอยสัก แต่เมื่อต้องเตรียมตัวเป็นแม่คน อาจจะมีความสงสัยว่า “คนท้องสักได้ไหม” อีกทั้งยังมีผู้หญิงอีกจำนวนไม่น้อยที่นิยมไปสักคิ้วเพื่อจะได้ไม่ต้องลำบากเขียนคิ้วเองทุกครั้งเวลาแต่งหน้า มีปัจจัยอะไรบ้างที่ต้องคำนึงถึงหากคิดจะสักในช่วงตั้งครรภ์ หรืออันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ จึงต้องศึกษาอย่างรอบคอบก่อนตัดสินใจสักระหว่างตั้งครรภ์

การสักทำให้ร่างกายเกร็ง ซึ่งไม่เป็นผลดีเท่าไหร่

การสักระหว่างตั้งครรภ์

สำหรับคุณแม่ที่รักรอยสักเป็นชีวิตจิตใจ หากตัดสินใจจะสักระหว่างตั้งครรภ์ ควรปรึกษาแพทย์ถึงผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นเสียก่อน และควรเลือกร้านสักที่มีลักษณะดังต่อไปนี้

คุณแม่ควรแจ้งช่างสักให้ทราบว่ากำลังตั้งครรภ์ด้วย เพื่อให้ช่างสักระมัดระวังมากกว่าปกติ และควรรอให้เลยช่วง 3 เดือนแรกของการตั้งครรภ์ไปแล้ว เพื่อให้อวัยวะสำคัญต่างๆ ของทารกในครรภ์พัฒนาขึ้นมาก่อน เช่น อวัยวะภายใน กระดูก เส้นประสาท และกล้ามเนื้อ เป็นต้น

แผลสักไม่ควรโดนน้ำมาก หากยังไม่เคยสัก ก็อย่าเพิ่งสักตอนท้องจะดีกว่า

อันตรายที่อาจเกิดขึ้นเมื่อสักระหว่างตั้งครรภ์

ปัญหาสุขภาพที่อาจเกิดขึ้นได้เมื่อสักระหว่างตั้งครรภ์ มีดังนี้

หากปรากฏอาการที่เป็นสัญญาณของการติดเชื้อหลังการสักเหล่านี้ ควรรีบไปพบแพทย์ทันที

นอกจากนี้ การสักระหว่างตั้งครรภ์อาจส่งผลให้ลักษณะของรอยสักเปลี่ยนไปได้หลังคลอด โดยเฉพาะผิวหนังบริเวณที่มีการขยายมาก เช่น หน้าท้อง หน้าอก และสะโพก เป็นต้น ซึ่งหากผิวเกิดรอยแตกลายในบริเวณเดียวกับที่สัก รอยสักก็อาจดูจางลงได้ด้วย

การสักคิ้วระหว่างท้อง หากหน้าบวมจะทำให้รูปคิ้วเปลี่ยนได้

รอยสักในบางจุดอาจมีผลต่อการบล็อกหลัง

เมื่อถึงกำหนดคลอด แพทย์ในโรงพยาบาลส่วนใหญ่จะทำการบล็อกหลังเพื่อบรรเทาอาการเจ็บปวดของคุณแม่ขณะคลอด ถ้าหากคุณแม่มีรอยสักที่หลัง และเป็นรอยสักที่ยังสดใหม่อยู่ แพทย์อาจพิจารณาไม่บล็อกหลังให้ อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีหลักฐานบ่งชี้ชัดเจนเกี่ยวกับการบล็อกหลังใกล้รอยสัก หากคุณแม่มีรอยสักที่หลังและคิดว่าต้องใช้ยาบล็อกหลังเพื่อบรรเทาอาการปวดระหว่างคลอด ควรสอบถามถึงนโยบายของโรงพยาบาลก่อนทุกครั้งด้วย

สักคิ้วอันตรายไหม?

สำหรับคุณแม่ที่รักสวยรักงาม อยากมีคิ้วที่ดูสมบูรณ์แบบ มีข้อพิจารณาก่อนการไปรับบริการสักคิ้ว ดังนี้

สรุปแล้วสักระหว่างตั้งครรภ์ได้หรือไม่?

ขณะนี้ยังไม่มีงานค้นคว้าใดยืนยันชัดเจนว่าการสักระหว่างตั้งครรภ์จะปลอดภัยหรือเป็นอันตราย จึงไม่แนะนำให้สักในช่วงที่ตั้งครรภ์ ควรเลื่อนแผนการสักออกไปก่อน

ถึงจะสักไม่ได้ ก็สามารถเขียนเฮนน่าประดับประดาแทนได้

ทางเลือกอื่นๆแทนการสัก

ในปัจจุบันยังมีวิธีการอื่นๆที่สามารถตกแต่งลวดลายบนผิวกายได้ เช่น การเขียนเฮนน่า ซึ่งเป็นการวาดลวดลายลงบนผิวหนังแบบชั่วคราว โดยไม่ต้องใช้เข็มสักหมึกลงใต้ผิวหนัง

อย่างไรก็ตาม เฮนน่าก็อาจก่อให้เกิดอันตรายต่อร่างกายได้เช่นกัน เพราะเฮนน่าบางชนิดอย่างเฮนน่าสีดำอาจมีส่วนประกอบของสารเคมี เช่น สารพาราฟินีลินไดอะมีน (P-Phenylenediamine) ที่อาจทำให้ผิวหนังไหม้ เป็นตุ่มน้ำพองเรื้อรังนานหลายเดือน ดังนั้น ควรเลือกใช้เฮนน่าธรรมชาติ ที่มีสีส้ม สีแดง สีน้ำตาล สีอิฐ สีช็อกโกแลต เป็นชนิดเดียวกับที่คนอินเดียนิยมนำมาวาดลวดลายประดับตามมือและเท้า

หรือจะหาสติกเกอร์รอยสักแบบที่เด็กๆเล่นมาติดแทนไปก่อนก็ได้ เพียงแค่ลูบน้ำและกดไว้เท่านั้น ก็จะได้รอยสักน่ารักๆมาชื่นชมแล้ว ที่แนะนำให้เลือกใช้ของที่ทำขายเด็กก็เพราะเราสามารถไว้ใจได้เรื่องความอ่อนโยนต่อผิว หากใช้แบบที่ทำขายผู้ใหญ่ เราอาจไม่แน่ใจเรื่องสารเคมีตกค้าง และหากคุณแม่ติดเล่นไปเพียงบางส่วน ก็ยังเก็บส่วนที่เหลือไว้ให้ลูกน้อยในท้องเล่นต่อได้ด้วย

ทางที่ดี หากคุณแม่ไม่ใช่คนที่เคยสักมาก่อน แนะนำว่ายังไม่ควรสักในช่วงตั้งครรภ์เลยค่ะ เป็นการตัดความเสี่ยงตั้งแต่ต้น จะได้ไม่ต้องยุ่งยากในการมองหาร้านสักที่ไว้ใจได้ และต้องลำบากดูแลรอยสักอย่างคนที่ไม่มีประสบการณ์อีก ต่างกับคุณแม่ที่เคยสักมาแล้วหลายครั้ง ย่อมจะรู้ดีว่าร้านไหนที่ไว้ใจได้เรื่องความสะอาด การสักลงบริเวณไหนที่จะทำให้เราไม่ต้องเกร็งร่ายกายมาก การวางรอยสักบริเวณไหนที่จะไม่ทำให้ลายเปลี่ยนไปหลังคลอด ขนาดของรอยสักที่เหมาะสมที่จะไม่ทรมานตัวเองเกินไประหว่าง สักรวมทั้งการดูแลรอยสักไม่ให้ติดเชื้อด้วย ก็ย่อมจะมีความเสี่ยงที่จะผิดพลาดน้อยกว่าค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th