Site icon Motherhood.co.th Blog

“คนท้องออกกำลังกาย” แค่ไหนถึงพอดี?

คนท้องออกกำลังกาย

คนท้องก็ออกกำลังกายได้

“คนท้องออกกำลังกาย” แค่ไหนถึงพอดี?

คนท้องออกกำลังกายได้จริงเหรอ?” เชื่อว่าคุณแม่บางคนคงยังไม่แน่ใจว่าการออกกำลังกายระหว่างที่ตั้งครรภ์จะเป็นอันตรายหรือเปล่า เพราะในช่วงตั้งค์ครรภ์ร่างกายของผู้หญิงจะมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวและออกกำลังกาย ไม่ว่าจะเป็นระบบไหลเวียนของเลือด หัวใจเต้นเร็วขึ้น ข้อต่อหลวมขึ้น และการที่ลูกน้อยค่อยๆโตขึ้นมาในมดลูกก็ทำให้จุดศูนย์ถ่วงของคุณแม่เปลี่ยนไป ส่งผลให้กล้ามเนื้อหลายส่วนต้องทำงานหนัก

การออกกำลังกายยังจำเป็นสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

อีกทั้งคนไทยเราหลายคนยังมีความเชื่อที่ว่าหากคนท้องออกกำลังกายแล้วจะทำให้แท้งลูก กลายเป็นว่าผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเลยกำชับคุณแม่บางคนให้อยู่นิ่งๆเฉยๆ ไม่ต้องทำอะไรที่ขยับตัวมาก รวมทั้งการออกกำลังกายด้วย แต่ความจริงแล้วการออกกำลังกายในระหว่างที่ตั้งครรภ์ถือเป็นสิ่งที่ควรทำ สำหรับคุณแม่ที่มีสภาพร่างกายปกติดี ไม่ติดข้อห้ามทางการแพทย์ การออกกำลังกายขณะตั้งครรภ์นั้นจะช่วยส่งเสริมให้คุณแม่มีสุขภาพร่างกายที่ดี น้ำหนักก็จะเพิ่มขึ้นไม่มาก น้ำหนักจะลดลงเร็วหลังคลอด ลดอาการปวดหลัง เส้นเลือดขอดตามขา อีกทั้งยังช่วยให้มีอารมณ์ที่แจ่มใสและนอนหลับง่ายด้วย ที่สำคัญมากที่สุดคือส่งผลดีต่อพัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

ข้อควรระวังก่อนออกกำลังกาย

เสริมสร้างกล้ามเนื้อได้ แต่ควรเว้นช่วงท้อง

แนวทางเริ่มต้นสำหรับคุณแม่ท้องที่จะออกกำลังกาย

เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าต้องการออกกำลังกาย คุณแม่หลายคนก็อาจจะยังสงสัยว่าแล้วคนท้องออกกำลังกายแค่ไหนละถึงจะพอดี ถ้าคุณแม่เป็นคนที่เคยออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้วก็ให้ออกกำลังด้วยวิธีเดิมได้เลย เพียงแต่เราจะต้องเพิ่มความระมัดระวังมากขึ้น ต้องปรับความแรงของการออกกำลังกายให้ลดลง รวมทั้งระยะเวลาที่ออกกำลังก็ต้องลดลงด้วย เพื่อป้องกันไม่ให้หัวใจเต้นเร็วจนเกินไป สำหรับคุณแม่ที่ไม่ได้ออกกำลังอยู่เป็นประจำก็ให้เริ่มที่การออกกำลังแบบเบาๆก่อน คุณแม่ไม่ควรจะหักโหมจนเหนื่อยมากเกินไปในการออกกำลังกาย เพราะจุดศูนย์ถ่วงเราเปลี่ยนไปและเส้นเอ็นข้อต่อต่างๆก็หย่อนตัวลง อาจจะทำให้เกิดอันตรายได้

โยคะเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์

การออกกำลังกายที่เหมาะสม

ไม่ควรออกกำลังแบบไหน

มีเทรนเนอร์คอยประกบช่วยลดอันตราย

ขณะออกกำลังกายอยู่ ต้องระวังอะไร?

การพักผ่อนหลังจากออกกำลังกาย

หลังจากออกกำลังกายแล้วควรพักผ่อนอย่างเต็มที่ หากจะนอนก็ให้นอนตะแคงจะเป็นท่าที่เหมาะสมที่สุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับคุณแม่ที่มีอายุครรภ์เกิน 8 เดือนไปแล้ว เพราะท่านอนหงายจะทำให้อึดอัดเนื่องจากมดลูกไปกดทับเส้นเลือดเอาไว้

การออกกำลังกายในช่วงตั้งครรภ์ไม่ได้เป็นเรื่องที่อันตรายหรือน่ากลัวแต่อย่างใด คนท้องออกกำลังกายได้สบายมากขอแค่ไม่หักโหมจนเป็นอันตราย การออกกำลังกายในขณะตั้งครรภ์ให้ประโยชน์กับคุณแม่และลูกน้อยในครรภ์ได้ในหลายทาง คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์จีงควรออกกำลังกายและบริหารร่างกายให้แข็งแรงอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มความสดชื่นกระปรี้กระเปร่า และอดทนต่อความเจ็บปวดได้ดี

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th