Site icon Motherhood.co.th Blog

คนท้องเท้าบวม มีสาเหตุจากอะไร ป้องกันยังไงดี

คนท้องเท้าบวมอาจอันตราย

หมั่นตรวจดูอาการตัวเองเพื่อป้องกันเท้าบวม

คนท้องเท้าบวม มีสาเหตุจากอะไร ป้องกันยังไงดี

บรรดาคุณแม่ที่เพิ่งเริ่มตั้งครรภ์ใหม่ๆ อาจจะเคยได้ยินคนเขาบอกกันว่า “คนท้องเท้าบวม” และยิ่งในช่วงไตรมาสสุดท้ายของการตั้งครรภ์จะเป็นช่วงที่เท้าบวมมาก คงจะกังวลใจกันใช่ไหมละคะ อยากจะทราบว่าอาการเท้าบวมตอนท้องมันอันตรายหรือเปล่า แล้วทำไมเท้าถึงบวมได้ แล้วจะแก้อาการนี้ได้อย่างไร Motherhood นำคำตอบมาฝากกันแล้วค่ะ

ทำไมคนท้องเท้าบวม

อาการเท้าบวมในช่วงท้องนั้น เป็นอาการที่คุณแม่ท้องมักเป็นกันบ่อยๆ โดยเฉพาะเมื่อเข้าไตรมาสที่ 2 และที่ 3 ของการตั้งครรภ์ คุณแม่มักจะเจอกับอาการเท้าบวมถี่ขึ้น ในบางครั้งจะรู้สึกเจ็บและกลายเป็นตะคริวได้เลย แต่อาการทั้งหมดเหล่านี้ก็จะอยู่กับคุณแม่แค่ชั่วคราวเท่านั้น หลังจากคลอดน้องแล้วอาการก็จะหายไป ซึ่งสาเหตุที่คนท้องเท้าบวมมีดังนี้

อาการเท้าบวมนั้นปกติ แต่พอคลอดแล้วควรหายไป

การเปลี่ยนแปลงในร่างกายที่เกิดจากฮอร์โมนของคนท้อง ทำให้แม่ตั้งครรภ์มีอาการเท้าบวม เพราะคนท้องจะหิวน้ำบ่อย พอดื่มน้ำเข้าไปก็ทำให้ปริมาณของเหลวในร่างกายเพิ่มมากขึ้น จนเกิดอาการเท้าบวมได้

เมื่อลูกน้อยในครรภ์มีการเจริญเติบโตที่มากขึ้น ทำให้มดลูกของแม่ขยายตัวจนไปกดทับเส้นเลือดดำ เมื่อเส้นเลือดดำโดนกดทับ จึงทำให้เลือดไหลเวียนได้ไม่สะดวก โดยเฉพาะบริเวณขา ทำให้มีอาการบวมและปวดได้

ระหว่างการตั้งครรภ์ ไตของคุณแม่จะทำงานหนักมาก ทำให้ประสิทธิภาพการทำงานลดลง โดยเฉพาะการจัดการน้ำในร่างกาย ทำให้เกิดอาการบวมตามที่ต่างๆ ทั้งขา ถุงใต้ตา และยังทำให้ปัสสาวะบ่อยด้วย

เครื่องแต่งกายก็มีส่วนทำให้เกิดอาการบวมได้ ดังนั้นจึงไม่ควรสวมใส่เสื้อผ้าที่รัดแน่นจนเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งรองเท้าส้นสูง ต้องตัดใจไปเลยในช่วงนี้ เพราะทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้เลือดไหลเวียนไม่สะดวก จึงเกิดอาการบวมได้

สำหรับแม่ที่ป่วยเป็นโรคเกี่ยวกับต่อมไทรอยด์โรคหัวใจ จะทำให้เกิดอาการบวมได้ นอกจากนี้ยังทำให้เจ็บขาและบริเวณไหล่ได้ด้วยเช่นกัน

หากมีปัญหาในเรื่องการขับถ่าย  หรือเป็นโรคลำไส้ เป็นโรคอุจจาระร่วง อาการทั้งหมดนี้จะส่งผลให้คุณแม่มีอาการขาและเท้าบวม

หากคุณแม่มีอาการบวมน้ำในช่วงตั้งครรภ์ ความดันที่เพิ่มขึ้นและการสูญเสียโปรตีนในปัสสาวะ ซึ่งเป็นผลมาจากการเปลี่ยนแปลงของของเหลวในร่างกาย จะทำให้เกิดอาการครรภ์เป็นพิษได้

นอกจากสาเหตุข้างต้นพวกนี้ อากการเท้าบวม ขาบวมม ยังสามารถเกิดจากเชื้อไวรัส โรคทางข้อต่อ หลอดเลือดดำ โรคอ้วน การขาดการออกกำลังกาย ถ้าไม่แน่ใจก็ควรพบแพทย์เพื่อหาทางออกให้เร็วที่สุด

เพราะน้ำในร่างกายเพิ่มขึ้นมากและจัดการออกไม่ทันจึงบวมน้ำ

คนท้องเท้าบวมอันตรายไหม

หากอาการเท้าบวมนั้นเกิดขึ้นจากครรภ์เป็นพิษก็ถือว่าอันตราย เพราะของเหลวในร่างกายที่อยู่ๆก็มีความดันเพิ่มขึ้น อาจนำไปสู่การทำงานที่ผิดปกติของไต ทำให้การไหลเวียนเลือดของคนท้องมีความผิดปกติ และความผิดปกตินี้ก็แทรกซึมไปถึงรก ซึ่งอาจทำให้ลูกในท้องได้รับออกซิเจนและอาหารไม่เพียงพอ ทารกจึงไม่สามารถเจริญเติบโตได้ตามปกติ และเป็นอันตรายต่อทารกในครรภ์ได้

เท้าบวมขนาดไหนถึงต้องพบแพทย์

แม้ว่าอาการเท้าบวมตอนท้องจะเป็นอาการที่ปกติและสามารถหายไปเองได้หลังคุณแม่คลอดน้อง แต่หากพบอาการผิดปกติอื่นๆร่วมด้วยก็ไม่ควรเพิกเฉย เพราะอาจจะเป็นสาเหตุของอาการครรภ์เป็นพิษได้

การนวดฝ่าเท้าช่วยลดอาการเท้าบวมได้

วิธีลดอาการเท้าบวมระหว่างตั้งครรภ์

  1. ลดการรับประทานเค็มลง เพราะยิ่งรับประทานของเค็มมากเท่าไหร่ ร่างกายก็จะกักเก็บน้ำมากขึ้นเท่านั้น ก็จะยิ่งทำให้เกิดอาการบวมน้ำ
  2. รับประทานอาหารที่มีวิตามินสูง เพราะมันจะช่วยบำรุงหลอดเลือดและลดปริมาณของเหลวในร่างกายลงได้ ก็จะช่วยให้อาการบวมต่างๆลดลง
  3. หมั่นออกกำลังกายที่ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือดบริเวณขาและเท้า
  4. นวดฝ่าเท้าเพื่อช่วยลดอาการบวม
  5. เวลานอนให้ใช้หมอนหนุนฝ่าเท้า จะช่วยกระตุ้นให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น
  6. รับประทานอาหารที่บำรุงไต เช่น ส้ม มะนาว กระเทียม หัวหอม ขึ้นช่าย
  7. หลีกเลี่ยงการยืนหรือนั่งนานๆ และไม่ควรนั่งไขว้ห้าง
  8. เลือกสวมรองเท้าที่สวมใส่สบายและรองรับการขยายตัวของเท้าที่ใหญ่ขึ้น ถุงเท้าที่ใส่ก็ไม่ควรรัดแน่นเกินไปด้วย

คุณแม่ควรหมั่นสังเกตอาการตัวเองอยู่เสมอในระหว่างตั้งครรภ์ หากมีความผิดปกติใดๆเกิดขึ้นร่วมกับอาการบวมตามเท้าและขา ต้องรีบติดต่อแพทย์ทันที เพราะหากพบอาการครรภ์เป็นพิษจะได้รีบรักษาอย่างทันท่วงที

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th