Site icon Motherhood.co.th Blog

ครรภ์ไข่ปลาอุก สาเหตุคืออะไร อันตรายมากหรือไม่

ครรภ์ไข่ปลาอุก ต้องตรวจความเสี่ยง

ครรภ์ไข่ปลาอุก อันตรายและลุกลามได้

ครรภ์ไข่ปลาอุก สาเหตุคืออะไร อันตรายมากหรือไม่

มีคุณแม่ตั้งครรภ์บางรายที่ต้องประสบกับปัญหาแทรกซ้อนระหว่างตั้งครรภ์ที่เรียกว่า “ครรภ์ไข่ปลาอุก” ส่วนผู้หญิงที่กำลังวางแผนเป็นคุณแม่ก็คงจะเคยได้ยินชื่ออาการนี้มาบ้างและอาจจะรู้สึกกลัว เพราะไม่รู้ว่ามันอันตรายมากน้อยอย่างไร และจะป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับตัวเองได้หรือไม่ วันนี้ Motherhood มีข้อมูลที่น่าสนใจมาฝากค่ะ

ครรภ์ไข่ปลาอุกคืออะไร

ครรภ์ไข่ปลาอุก (Molar Pregnancy/Hydatidiform Mole) คือภาวะที่การตั้งครรภ์ไม่สมบูรณ์ โดยตัวอ่อนและรกไม่เจริญเติบโตไปตามปกติ เนื้อเยื่อของตัวอ่อนกลายเป็นเนื้องอกชนิดไม่ร้ายแรงในมดลูกแทน ตามปกติแล้วรกจะมีหน้าที่ลำเลียงเอาสารอาหารไปเลี้ยงทารกในครรภ์ รวมทั้งกำจัดของเสียออกไป หากเซลล์ที่สร้างรกเกิดทำงานผิดปกติขึ้นมาหลังจากที่ไข่และอสุจิปฏิสนธิกันแล้ว จะทำให้เกิดถุงน้ำรังไข่หรือซีสต์ซึ่งมีลักษณะคล้ายพวงองุ่นสีขาวหรือไข่ปลา เซลล์พวกนี้จะเจริญเติบโตภายในมดลูกอย่างรวดเร็วแทนที่จะเจริญเป็นทารก

แพทย์จะทำการตรวจวินิจฉัยภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกจากการเอ็กซเรย์และภาพสแกน

ถึงแม้ครรภ์ไข่ปลาอุกจะเป็นเนื้องอกชนิดที่ไม่ร้ายแรง แต่ก็ถือเป็นภาวะก่อนมะเร็งของโรคมะเร็งไข่ปลาอุกหรือมะเร็งเนื้อรก (Gestational Trophoblastic Disease) และครรภ์ไข่ปลาอุกยังมีลักษณะที่แตกต่างกัน โดยจะขึ้นอยู่กับความสมดุลของโครโมโซมในไข่ สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทได้ดังนี้

อย่างไรก็ดี ภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกก็ไม่ใช่เรื่องที่พบได้บ่อยนัก โดยจะพบในหญิงตั้งครรภ์จำนวน 1-3 คนจาก 1,000 คน ผู้ที่ประสบภาวะดังกล่าวต้องรีบเข้ารับการรักษาอย่างเร่งด่วน เรื่องจากสามารถเกิดภาวะแทรกซ้อนที่อันตรายถึงชีวิตได้

ภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกแบบไม่เจริญเป็นตัวอ่อนทารก จะมีแต่พวงไข่สีขาวเต็มไปหมด

อาการครรภ์ไข่ปลาอุก

อาการที่ปรากฏจะเหมือนการตั้งครรภ์ทั่วไป แต่ก็จะมีอาการคล้ายภาวะแท้งผสมด้วย หลายคนจึงเข้าใจว่าตัวเองแท้ง โดยผู้ที่มีภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกจะมีอาการดังนี้

ว่าที่คุณแม่คนไหนพบว่ามีเลือดออกจากช่องคลอดต้องรีบไปพบแพทย์ เนื่องจากอาการนี้ยังเกี่ยวกับภาวะอันตรายอย่างอื่นอีก จึงควรเข้ารับการตรวจอัลตราซาวด์ เพื่อหาสาเหตุของความผิดปกติ

ไม่มีตัวอ่อนที่เจริญขึ้นมา ไม่มีถุงน้ำคร่ำ จะมีแต่พวงไข่สีขาวกับเนื้อรกที่ผิดปกติเท่านั้น

สาเหตุของครรภ์ไข่ปลาอุก

มีสาเหตุมาจากความผิดปกติของโครโมโซมในไข่ที่ได้รับการปฏิสนธิ ทำให้ไข่เจริญขึ้นมาโดยไม่มีตัวอ่อนของทารก หรือตัวอ่อนของทารกมีความผิดปกติ โดยทั่วไปแล้วไข่ที่ได้ปฏิสนธิกับอสุจิจะมีจำนวนโครโมโซม 23 โครโมโซมที่ได้รับมาจากทั้งพ่อและแม่เท่ากัน ทำให้ตั้งครรภ์และเจริญเป็นทารกตามปกติ ส่วนความผิดปกติของโครโมโซมในผู้ที่ทีภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกจะแบ่งได้ตามประเภทของครรภ์ปลาอุก ดังนี้

นอกจากนี้ยังมีปัจจัยความเสี่ยงอื่นๆที่จะให้มีแนวโน้มเกิดภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกได้ เช่น

ผู้ที่มีภาวะนี้จะตั้งครรภ์ต่อไปไม่ได้ จึงต้องนำเอาสิ่งที่เจริญผิดปกติออกไป

การวินิจฉัยครรภ์ไข่ปลาอุก

แพทย์จะวินิจฉัยอาการโดยพิจารณาจากอาการที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ขนาดของมดลูก และระดับฮอร์โมนเฮชซีจี ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่เกี่ยวกับการตั้งครรภ์ วิธีการตรวจหามีดังนี้

นอกจากนี้แพทย์ยังจะตรวจปัญหาสุขภาพครรภ์อื่นๆด้วย รวมทั้งการเอ็กซเรย์หน้าอกเพื่อดูว่าเซลล์ที่ทำงานผิดปกติเพราะภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกมีการลุกลามไปที่ปอดหรือไม่ ถึงแม้จะพบได้ไม่บ่อย แต่ปอดคือบริเวณที่พบว่ามีเซลล์ลุกลามไปได้มากที่สุด

วิธีการรักษา

ผู้ที่ได้รับการวินิจฉัยว่ามีอาการ จะตั้งครรภ์ต่อไปไม่ได้ ควรเข้ารับการรักษาเพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อนด้วยวิธีต่างๆ ดังนี้

การดูแลสภาพจิตใจก็จำเป็นมากเช่นกัน เพราะผู้ตั้งครรภ์ไข่ปลาอุกจะรู้สึกไม่ดีที่สูญเสียทารกไป และยังต้องเครียดกับความเสี่ยงที่จะเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งอีก ควรคุยกันในครอบครัวและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยลดความเครียด

จะป้องกันได้หรือไม่?

การป้องกันที่ดีที่สุดคือเข้ารับการตรวจครรภ์ตามนัดหมายฝากครรภ์อย่างเคร่งครัด ส่วนผู้ที่เคยประสบภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกก็ควรพบแพทย์เพื่อรับคำแนะนำในการดูแลการตั้งครรภ์ครั้งต่อไปเพื่อไม่ให้เกิดภาวะดังกล่าวซ้ำอีก โดยแพทย์มักแนะนำให้รอไปอีก 6 เดือน ถึง 1 ปี ก่อนจะตั้งครรภ์ครั้งใหม่ ซึ่งแพทย์จะติดตามการรักษาและตรวจสุขภาพโดยรวมว่าไม่มีอาการผิดปกติอื่นใดอีก

สำหรับผู้หญิงที่เตรียมตัวเป็นคุณแม่ ขอให้ตรวจสุขภาพก่อนตั้งครรภ์ด้วย และต้องรักษาสุขภาพให้ดีเสมอ เมื่อตั้งครรภ์แล้วก็ต้องไปตรวจตามนัดอย่างเคร่งครัด เพื่อป้องกันความเสี่ยงที่จะเกิดภาวะครรภ์ไข่ปลาอุกและความเสี่ยงต่อสุขภาพของทั้งแม่และลูกด้านอื่นๆด้วย

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th