Site icon Motherhood.co.th Blog

ควรหรือไม่ที่จะพาทารกไปดูหนังด้วย? นี่คือสิ่งที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมพร้อมหากต้องการพาเจ้าตัวน้อยไปดูหนังในโรง !!

ในฐานะพ่อแม่ คุณทั้งคู่ไม่สามารถทำกิจกรรมบางอย่างอย่างที่เคยทำได้ก่อนที่จะมีลูก การไปเดินห้างหรือไปดูหนังแบบกระทันหันไม่ใช่กิจกรรมที่จะทำได้ง่ายๆอีกต่อไป เรื่องที่เคยทำได้ปกติกลายเป็นเรื่องยากไปได้ซะอย่างนั้น ครอบครัวที่มีลูกอ่อน ทารก ที่เพิ่งเกิดจำเป็นต้องอยู่แต่บ้านจนบางครั้งอาจทำให้ทั้งคุณและคนรักต้องรู้สึกเบื่อหน่ายแบบสุดๆ และต้องการจะออกไปข้างนอกและทำกิจกรรมอย่างอื่นบ้าง เช่น ดูหนัง แต่จะเป็นไปได้อย่างไรล่ะ ในเมื่อเจ้าตัวน้อยกลายเป็นเงื่อนไขหลักที่ต้องนึกถึง?

จะปลอดภัยไหมถ้าพาทารกอายุหนึ่งอาทิตย์ไปดูหนังด้วยในโรง?

การพา เจ้าตัวน้อย ไปดูหนังด้วยกันไม่ใช่เรื่องที่อันตรายหรือยุ่งยากอย่างที่คิด แถมยังเป็นเรื่องดีสุดๆสำหรับคุณพ่อคุณแม่ด้วยซ้ำ! พ่อแม่ส่วนใหญ่มักจะชอบบ่นกันว่าตัวเองมักจะพลาดดูหนังเรื่องใหม่ๆที่อยากจะดูตลอด แน่นอน หลายคนอาจรอให้ดีวีดีออกถึงค่อยดูหรือไม่ก็ดูเน็ตฟลิกเอา แต่เราบอกเลยว่านี่เป็นโอกาสที่เหมาะสุดๆที่จะออกไปดูหนังด้วยกันทั้งครอบครัว ลองนึกดูซิคะ ตอนนี้เจ้าตัวน้อยของคุณยังเดินไม่ได้ และจำเป็นต้องให้คุณอุ้มไปไหนมาไหน ทว่าในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เจ้าตัวน้อยจะเปลี่ยนเป็นเจ้าตัวยุ่งที่ิ่กระโดดโลดเต้นไปเรื่อย หรือไม่ก็ส่งเสียงโวยวายลั่นโรงหนัง

ก่อนที่จะพาลูกน้อยไปดูหนังด้วย มีสองสามเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเตรียมเผื่อเอาไว้

ก่อนจะไป

คอยระวังเรื่องของเชื้อโรคทุกครั้งเวลาที่ต้องพาลูกไปในที่สาธารณะ อย่าให้ใครมาแตะตัวลูก จามหรือไอใส่ อย่าได้รู้สึกแย่หากต้องปฏิเสธคนแปลกหน้าที่อยากจะเข้ามาสัมผัสตัวลูก คุณพ่อคุณแม่อาจพกเจลล้างมือหรือเบบี้ไวป์เพื่อทำความสะอาดรอบๆได้

ตรวจเช็คว่าหนังประเภทไหนที่คุณทั้งคู่ต้องการไปดู หนังบางเรื่องอาจมีเสียงที่ดังเกินไป และนั่นอาจเป็นอันตรายกับเจ้าตัวน้อยได้ อ้างอิงจาก American Academy of Pediatrics (สมาคมกุมารเวชแห่งอเมริกา) สำหรับเด็กทารก เสียงที่สูงเกินกว่า 45 เดซิเบลอาจส่งผลเสียได้ หนังบางประเภท อย่างหนังแอคชั่น อาจมีเสียงสูงถึง 90 เดซิเบล พยายามเลือกดูหนังที่ไม่น่าตื่นเต้นจนเกินไปนัก หรือหนังที่เน้นเรื่องบทพูดแทนฉากระเบิดตูมตาม คอยดูว่าเจ้าตัวน้อยสามารถทนรับเสียงในโรงหนังได้หรือไม่ เพราะไม่งั้น แทนที่จะได้ดูหนัง คุณพ่อคุณแม่อาจจะต้องมายืนปลอบเด็กร้องไห้หน้าโรงหนังแทน

ต้องเตรียมอะไรไปบ้าง

พยายามเตรียมของเล่นประเภทที่ดึงความสนใจของลูกได้ไปด้วย อย่างจุกนมยาง ขวดนม ผ้าห่ม หรืออื่นๆ พยายามกะช่วงเวลาดูหนังให้ตรงกับเวลาที่ลูกหลับหรือกินนม การทำแบบนี้จะช่วยให้อะไรๆง่ายขึ้นเยอะ ทำให้คุณทั้งคู่มีเวลาพอที่จะรีแล็กซ์ขณะดูหนังระหว่างที่ลูกหลับหรือกินนม

ขณะที่อยู่ในโรงหนัง

เตรียมตัวไว้เลยว่าจะต้องมีคนรู้สึกรำคาญแน่เวลาที่มีใครซักคนพาทารกหรือเด็กเล็กๆเข้าโรงหนัง การส่งเสียงของเจ้าตัวน้อย แม้จะแค่แอะเดียวก็สามารถดึงดูดสายตาไม่เป็นมิตรของคนอื่นๆในโรงหนังได้ การพาทารกไปดูหนังก็เหมือนกับการพาทารกขึ้นเครื่องบิน เพราะคนอื่นๆมักจะคิดคาดการณ์ถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดไว้ก่อนเสมอ

ทางที่ดี คุณพ่อคุณแม่อาจเลือกดูหนังตอนดึกซึ่งคนไม่เยอะ หรือพยายามเลือกหนังสำหรับเด็ก เพราะแน่นอนว่าจะต้องมีครอบครัวอื่นพาลูกน้อยมาเหมือนกันแน่นอน!

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood