Site icon Motherhood.co.th Blog

ควันบุหรี่มือสอง อันตรายใกล้ตัวที่พ่อแม่ต้องระวัง

ควันบุหรี่มือสอง

ควันบุหรี่มือสองเป็นอันตรายต่อทั้งแม่ตั้งครรภ์และเด็ก

ควันบุหรี่มือสอง อันตรายใกล้ตัวที่พ่อแม่ต้องระวัง

เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา มีการบังคับใช้กฎหมายให้การสูบบุหรี่ในบ้านถือเป็นการกระทำความรุนแรงในครอบครัวโดยเจตนาให้เกิดอันตรายแก่สุขภาพ เพราะ “ควันบุหรี่มือสอง” นั้นมีผลทำให้ทั่วโลกมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยปีละ 430,000 ราย  ซึ่งผู้หญิงและเด็กที่มีสมาชิกครอบครัวสูบบุหรี่มีโอกาสที่จะได้รับอันตรายจากควันบุหรี่มือสองมากกว่าคนทั่วไปที่ไม่ได้มีสมาชิกในครอบครัวที่สูบบุหรี่ บางคนอาจจะสงสัยกับคำว่าควันบุหรี่มืองสองนี้ เพราะคงจะเคยได้ยินมาว่ามันไม่ใช่เพียงแค่การสูบบุหรี่ในระยะใกล้กันเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการได้รับกลิ่นบุหรี่ที่ตกค้างในตัวผู้สูบด้วย แล้วมันก่ออันตรายได้มากขนาดนั้นเลยหรือ ถ้าอยากรู้ ต้องติดตามอ่านค่ะ

การสูบบุหรี่ในบ้านถูกกฎหมายบังคับใช้ให้เป็นการกระทำความรุนแรงในครอบครัวแล้ว

ในควันบุหรี่มีอะไร?

ควันบุหรี่ประกอบด้วยสารเคมีหลายชนิด โดยเกิดจากต้นยาสูบอันเป็นวัตถุดิบหลักที่นำมาแปรรูปเป็นบุหรี่ ในนั้นจะมีสารเคมีอันตราย 2 ชนิด ได้แก่ แคดเมียมและตะกั่ว จากนั้นสารเคมีอีกหลายชนิดจะถูกสร้างขึ้นระหว่างกระบวนการผลิต และเมื่อจุดบุหรี่ การเผาไหม้จะทำให้มีสารเคมีชนิดใหม่เกิดขึ้นอีก ภายในควันบุหรี่จึงประกอบไปด้วยสารเคมีมากถึง 7,000 ชนิด ซึ่งเป็นสารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายอย่างน้อย 250 ชนิด และยังมีสารเคมีอีกอย่างน้อย 70 ชนิดที่ก่อมะเร็งได้ เช่น อะซีทอลดีไฮด์ เบนซีน โครเมียม แคดเมียม ฟอร์มาลดีไฮด์ นิกเกิล เป็นต้น ด้วยเหตุนี้ องค์กรพิทักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งสหรัฐอเมริกาจึงจัดให้ควันบุหรี่เป็นหนึ่งในสารก่อมะเร็งในคนด้วย สารพิษที่สำคัญในควันบุหรี่ มีดังนี้

1. คาร์บอนมอนอกไซด์ (Carbon monoxide) เป็นก๊าซที่เกิดจากกระบวนการเผาไหม้ที่ไม่สมบูรณ์ของเชื้อเพลิงต่างๆ และจากการสูบบุหรี่ เป็นก๊าซที่ทำลายคุณสมบัติในการเป็นพาหะนำออกซิเจนของเม็ดเลือดแดง ทำให้เม็ดเลือดแดงไม่สามารถจับออกซิเจนได้เท่ากับตอนปกติ จึงเกิดการขาดออกซิเจน ทำให้มึนงง ตัดสินใจช้า เหนื่อยง่าย และป็นสาเหตุของโรคหัวใจ

2. แอมโมเนีย (Ammonia) เป็นสารในการทำปุ๋ย วัตถุระเบิด และสารซักฟอก มีฤทธิ์ระคายเคืองเนื้อเยื่อ ทำให้แสบตา แสบจมูก หลอดลมอักเสบ ไอ และมีเสมหะมาก

3. อะซิโตน (Acetone) สารประกอบในน้ำยาล้างเล็บ ก่อให้เกิดการระคายเคืองจากการสูดดม และมีผลต่อเซลล์ตับ ทำให้เซลล์ตับตายได้

4. ไฮโดรเจนไซยาไนด์ (Hydrogen cyanide) ก๊าซพิษใช้ในสงคราม สามารถทำลายเยื่อบุผิวหลอดลมส่วนต้น ทำให้มีอาการไอเรื้อรัง มีเสมหะเป็นประจำ โดยเฉพาะในตอนเช้าจะมีมากขึ้น

5. แคดเมียม (Cadmium) พบในแบตเตอรี มีผลกระทบต่อตับ ไต และสมอง ทำให้เกิดโรคมะเร็งปอดและต่อมลูกหมาก

6. ฟอร์มาลดีไฮด์ (Formaldehyde) คือสารที่ใช้ดองศพ หรือที่นิยมเรียกสั้นๆว่าฟอร์มาลีน สารนี้เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็งหลังโพรงจมูก ทำให้เกิดการระคายเคืองเยื่อบุทางเดินหายใจ เยื่อบุตา และอาจก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้รุนแรง

7. สารกัมมันตรังสี (Radioactive agents) ควันบุหรี่มีสารโพโลเนียม 210 ที่มีรังสีอัลฟาอยู่ เป็นสาเหตุของการเกิดโรคมะเร็งปอด

8. สารหนู (Arsenic) ที่พบในยาเบื่อหนู มีผลต่อระบบทางเดินอาหาร และเชื่อมโยงกับการเกิดภาวะหัวใจขาดเลือด

9. นิโคติน (Nicotine) เป็นสารที่ใช้ทำยาฆ่าแมลง และเป็นสารที่ทำให้คนติดบุหรี่ ออกฤทธิ์โดยตรงต่อสมอง ทั้งยังเป็นตัวกระตุ้นและกดประสาทส่วนกลาง ร้อยละ 95 ของนิโคตินจะไปจับอยู่ที่ปอด และบางส่วนจะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือด มีผลให้ความดันโลหิตสูงขึ้น หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ หลอดเลือดที่แขนและขาหดตัว เพิ่มไขมันในเส้นเลือด

ปริมาณทาร์เมื่อสูบบุหรี่เป็นเวลาหนึ่งปี

10. ทาร์หรือน้ำมันดิน (Tar) เป็นสารที่ก่อให้เกิดมะเร็งในหลายส่วนของร่างกาย เช่น มะเร็งปอด กล่องเสียง หลอดลม หลอดอาหาร ไต กระเพาะปัสสาวะ และอื่นๆ

11. ไนโตรเจนไดออกไซด์ (Nitrogen dioxide) เป็นก๊าซพิษที่ทำลายเยื่อบุหลอดลมส่วนปลายและถุงลม ทำให้เกิดโรคถุงลมโป่งพอง

12. ตะกั่ว (Lead) พบตามโรงงานอุตสาหกรรมแบตเตอรี โรงงานถลุงโลหะ เป็นสารก่อมะเร็ง มีผลต่อหลายระบบในร่างกาย เช่น ระบบประสาท ทำให้การได้ยินผิดปกติ ระดับไอคิวต่ำ มีผลต่อระบบเลือด ทำให้ความดันเลือดสูง ผลต่อระบบไต และระบบสืบพันธุ์ในผู้ใหญ่ ทำให้สมรรถภาพทางเพศเสื่อมได้

ควันบุหรี่มือสองทำร้ายครอบครัวได้อย่างไร?

เมื่อเด็กหายใจเอาควันบุหรี่มือสองเข้าไปก็เปรียบเสมือนสูบบุหรี่เอง ซึ่งในควันบุหรี่มือสองมีสารเคมีหลายพันชนิด จากการศึกษาของศัลยแพทย์และนักวิทยาศาสตร์ของสหรัฐอเมริกาพบว่า ควันบุหรี่มือสองเป็นอันตรายกับทุกคนโดยเฉพาะกับเด็กและสตรีมีครรภ์

1. หญิงมีครรภ์และเด็กทารก

2. เด็กเล็ก

เด็กและทารกอาจเสี่ยงต่อการได้รับผลกระทบจากควันบุหรี่มากกว่าคนในช่วงวัยอื่น โดยปัญหาสุขภาพที่มักพบ มีดังนี้

หากคุณพ่อคุณแม่ยังสูบบุหรี่ ตัดสินใจเลิกบุหรี่เสียแต่วันนี้

หลีกเลี่ยงควันบุหรี่ได้อย่างไร?

สำหรับผู้ที่สูบบุหรี่ ควรตระหนักถึงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับคนในครอบครัว ไม่ควรสูบบุหรี่ภายในบ้าน เปลี่ยนเสื้อผ้าและล้างมือที่อาจปนเปื้อนสารเคมีจากควันบุหรี่ก่อนสัมผัสหรืออุ้มเด็กและทารก หรือตัดสินใจเลิกบุหรี่ โดยสามารถขอคำแนะนำได้จากเจ้าหน้าที่ของศูนย์บริการเลิกบุหรี่ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 1600 หรือปรึกษาแพทย์ในโรงพยาบาลที่มีคลินิกเลิกบุหรี่

พ่อแม่ควรปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้ เพื่อป้องกันลูกจากการสูบดมควันบุหรี่

หากบ้านไหนยังมีสมาชิกที่สูบบุหรี่อยู่ Motherhood ก็ขอเป็นกำลังใจให้เลิกบุหรี่ได้ในเร็ววันนะคะ เพื่อสุขภาพที่ดีของตัวคุณเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อเจ้าตัวน้อยสุดน่ารักที่เป็นขวัญใจของบ้าน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th