Site icon Motherhood.co.th Blog

“ความปลอดภัยเรื่องไฟ” สอนลูกอย่างไรให้พร้อมรับมือ

สอนลูกความปลอดภัยเรื่องไฟ

อุบัติเหตุเกี่ยวกับฟืนไฟเกิดได้ทุกวันเวลา คุณต้องเตรียมลูกให้พร้อม

 “ความปลอดภัยเรื่องไฟ” สอนลูกอย่างไรให้พร้อมรับมือ

การปกป้องบ้านและครอบครัวจากไฟไหม้ควรมีความสำคัญสำหรับทุกครัวเรือน โดยเฉพาะบ้านที่มีเด็ก ดังนั้น การสอนลูกเกี่ยวกับ “ความปลอดภัยเรื่องไฟ” จึงเป็นสิ่งที่เขาสมควรได้เรียนรู้ตั้งแต่อายุยังน้อย ตราบใดที่ทำอย่างถูกวิธี จุดมุ่งหมายไม่ใช่เพื่อทำให้ตกใจ แต่เพื่อให้ความรู้

ถังดับเพลิง

เตรียมพร้อมสำหรับการเกิดเพลิงไหม้ขนาดเล็กโดยวางถังดับเพลิงไว้รอบ ๆ บ้านของคุณ ต้องแน่ใจว่ามี:

หากคุณอาศัยอยู่ในอาคารอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดมิเนียม ขอให้ฝ่ายนิติบุคคลนำถังดับเพลิงมาให้คุณดู และเก็บถังดับเพลิงภายในบ้านให้พ้นมือเด็กเสมอ

เราควรใช้เครื่องดับเพลิงเมื่อใด ?

ถังดับเพลิงควรใช้ในกรณีที่มีเพลิงไหม้ในพื้นที่เล็กๆ เช่น ถังขยะ และเมื่อมีการเรียกรถดับเพลิงแล้ว

เราควรใช้เครื่องดับเพลิงอย่างไร ?

จำเป็นคำขวัญไว้ว่า ดึงปลดกดส่าย เพื่อให้รู้วิธีใช้ถังดับเพลิงได้ง่ายขึ้น

เวลาที่ดีที่สุดในการเรียนรู้วิธีใช้เครื่องดับเพลิงคือตอนนี้เลย ก่อนที่คุณจำเป็นต้องใช้มัน  หากคุณมีคำถามใด ๆ สถานีดับเพลิงในพื้นที่สามารถช่วยได้ หากคุณสงสัยว่าจะใช้ถังดับเพลิงที่มีกับกองไฟที่เกิดขึ้นได้หรือไม่ อย่าไปลอง ให้ออกจากบ้านทันทีและโทรหาสถานีดับเพลิง

ดูแลถังดับเพลิงอย่างไร ?

สอนเด็กเกี่ยวกับข้อเท็จจริงของไฟ

น่าเสียดายที่เมื่อเกิดเหตุเด็ก ๆ หลายคนมักจะพยายามซ่อนตัวจากไฟ บ่อยครั้งในตู้เสื้อผ้า ใต้เตียง หรือในมุมห้อง การสอนเรื่องความปลอดภัยจากอัคคีภัยเบื้องต้นจะช่วยให้พวกเขาสามารถป้องกันตนเองได้ดีขึ้น

สอนลูก ๆ ของคุณว่า:

เด็กควรเรียนรู้ที่จะ:

ฝึกซ้อมดับเพลิงที่บ้าน

เด็กมีการฝึกซ้อมดับเพลิงที่โรงเรียนและผู้ใหญ่มีเช่นเดียวกันที่ทำงาน ไฟนั้นน่ากลัวและอาจทำให้เกิดความตื่นตระหนก การซ้อมสถานการณ์ต่างๆ จะทำให้ครอบครัวของคุณพร้อมมากขึ้นในกรณีที่เกิดไฟไหม้ที่บ้าน ถ้าญาติอยู่ที่บ้านคุณบ่อยๆ ให้รวมพวกเขาในการซ้อมดับเพลิงด้วย หากคุณอาศัยอยู่ในอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดมิเนียม ให้ถามว่ามีกำหนดฝึกซ้อมดับเพลิงเมื่อใด

วางแผนเส้นทางหนีไฟ:

อย่าลืมวางแผนเส้นทางหนีไฟ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรณีที่เกิดเพลิงไหม้ในตอนกลางคืน

ตรวจสอบหน้าต่าง:

ตรวจสอบให้แน่ใจว่าหน้าต่างในห้องพักทุกห้องเปิดได้ง่ายและไม่ได้ทาสีทับ ติดเหล็กดัด หรือปิดด้วยตะปู นี่อาจเป็นทางเดียวของคุณที่จะหนีรอดจากไฟได้ หากคุณอาศัยอยู่ในอาคารอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดมิเนียม ตรวจสอบให้แน่ใจว่าแถบความปลอดภัยบนหน้าต่างสามารถถอดออกได้ในกรณีฉุกเฉิน

ตรวจสอบบันไดหนีไฟ:

ถ้าบ้านของคุณสูงมากกว่าหนึ่งชั้นหรือถ้าคุณอาศัยอยู่เหนือชั้นล่างของอาคารอพาร์ตเมนต์หรือคอนโดมิเนียม การมีบันไดหนีไฟเป็นสิ่งสำคัญ

บันไดหนีไฟ:

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่น ๆ ที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th