Site icon Motherhood.co.th Blog

ความปลอดภัยในครัวเรือน ที่บางทีคุณมองข้ามไป

สร้างความปลอดภัยในครัวเรือน

กำจัดนิสัยที่ผิด ๆ เพื่อสร้างความปลอดภัยและสุขภาพที่ดีของทุกคนในบ้าน

ความปลอดภัยในครัวเรือน ที่บางทีคุณมองข้ามไป

ย่างเข้าปี 2021 มาได้เดือนนึงแล้ว เรารู้ว่าทุกคนมีทั้งวันว่างและวันขี้เกียจ ที่บางครั้งมันอาจจะพัฒนานิสัยที่ทำลาย “ความปลอดภัยในครัวเรือน” ของคุณเมื่อเวลาผ่านไป บางทีคุณอาจไม่ได้สังเกตด้วยซ้ำว่าคุณทำนิสัยเหล่านั้นมานานหลายปี การกำจัดนิสัยที่ไม่ดีเป็นสิ่งที่ทุกคนพยายามอย่างมากเมื่อเริ่มปีใหม่ เรามักโฟกัสไปที่การออกกำลังกายมากขึ้นหรือการรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่คนส่วนใหญ่ลืมก็คือบ้านของพวกเราก็ต้องการการเอาใจใส่เช่นกัน เพื่อความปลอดภัยสำหรับคุณเองและเด็ก ๆ วันนี้ Motherhood จะพาคุณไปสำรวจนิสัยในครัวเรือนที่ไม่ดีที่คุณควรเลิกเสียตั้งแต่วันนี้

คุณรู้หรือไม่ว่ามีเชื้อโรคมากมายที่มือจับประตู

ละเลยที่จะเช็ดมือจับประตูในบ้านของคุณ

เราอาจหลงลืมไปว่าพื้นที่สกปรกที่สุดในบ้านของคุณอยู่ที่ไหน นั่นเป็นเพราะสิ่งสกปรกเป็นสิ่งที่เรามองไม่เห็น เราคุ้นเคยกับการล้างมือตลอดเวลา กวาดพื้น และทำความสะอาดห้องน้ำและห้องอาบน้ำ คุณได้พิจารณามือจับประตูในบ้านของคุณแล้วหรือยังว่ามันสกปรกแค่ไหน ? ลองคิดดูว่ามือทั้งหมดที่สัมผัสมัน  นอกจากนี้ มันไม่ได้รับการล้างหลังจากมีคนเข้ามาจากนอกบ้าน ไม่ว่าจะคนแปลกหน้าหรือแขกที่มาที่บ้านคุณ และคุณไม่รู้ว่ามือของพวกเขาไปจับอะไรมาบ้าง ดังนั้น เพื่อหลีกเลี่ยงการปนเปื้อนส่วนอื่น ๆ ในบ้าน ให้ทำความสะอาดมือจับประตูทั้งหมดเป็นประจำ คุณสามารถใช้น้ำยาฟอกขาวเช็ดหรือสเปรย์ฆ่าเชื้ออย่างดีกับผ้า แต่มันจะสามารถกำจัดได้เฉพาะแบคทีเรียเท่านั้น หากคุณกังวลเกี่ยวกับไวรัส คุณอาจต้องพิจารณาผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดที่มีแอลกอฮอล์สูงกว่า 70% แล้วคุณจะประหลาดใจที่คุณและลูก ๆ จะป่วยน้อยลงในอนาคต

การมีอาหารและน้ำอยู่เต็มชามเป็นเพียงอุบัติเหตุที่รอให้เกิดขึ้น

ปล่อยให้อาหารของสัตว์เลี้ยงเหลืออยู่เต็มชาม

บางครั้งคุณอาจจะมีสัตว์เลี้ยงที่เลือกกิน พวกมันอาจจะไม่ได้กินอาหารในทันทีที่คุณเทให้ แต่พวกมันจะค่อย ๆ มากินอาหารในตลอดทั้งวัน เป็นการตอบสนองต่อความหิวตามจังหวะของพวกมันเอง สิ่งที่อาจแย่ไปกว่านั้นคือถ้าคุณมีเนื้อสัตว์หรืออาหารอื่น ๆ ผสมอยู่ด้วยเพื่อดึงดูดให้พวกมันมากินมากขึ้น หากเป็นเช่นนั้น บ้านของคุณก็ค่อย ๆ กลายเป็นแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรีย วิธีที่ดีที่สุดในการหลีกเลี่ยงปัญหานี้คือวางชามอาหารสุนัขที่เต็มไปด้วยอาหารในตู้เย็นของคุณเมื่อพวกมันไม่ได้มากิน และเอาออกมาวางอีกครั้งในมื้อต่อไป สำหรับชามที่กินหมดแล้วให้นำเศษอาหารออก รวมทั้งเศษอาหารที่หล่นบนพื้นรอบ ๆ ชามด้วย  นอกจากนี้ ยังควรล้างชามสุนัขของคุณหลังอาหารทุกมื้อด้วยสบู่และน้ำร้อน และแช่มันด้วยน้ำยาฟอกขาวเจือจางอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้ง เพื่อให้แน่ใจว่าไม่มีแบคทีเรียเติบโต

ลองดูที่ลูกบิดเตาของคุณแล้วมันจะทำให้คุณรู้สึกแหวะ

ละเลยการทำความสะอาดลูกบิดบนเตาของคุณ

ความยุ่งเหยิงในครัวเกิดขึ้นตลอดเวลา ดังนั้น เตาของคุณจึงสกปรกได้อย่างรวดเร็ว การทำความสะอาดพื้นผิวเป็นสิ่งที่เราเคยทำมาตลอดในอดีตเมื่อเตาของเราดูเละเทะ อย่างไรก็ตาม หลายคนอาจลืมไปว่าลูกบิดสำหรับเตาอาจสกปรกได้เช่นกัน และพวกมันถูกละเลยมากกว่าส่วนอื่น ๆ ของเตาของคุณ มันยังเป็นส่วนที่มือของคุณสัมผัสมากที่สุดเช่นกัน และอาจนำไปสู่การปนเปื้อนหลายอย่าง วิธีที่ดีที่สุดในการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์แบคทีเรียเล็ก ๆ เหล่านี้คือการกำจัดพวกมันทั้งหมด แล้วทิ้งลงในอ่างที่มีน้ำร้อนและน้ำยาล้างจาน ขัดผิวจนกว่าจะสะอาดหมดจด ไม่ต้องกังวล เพราะลูกบิดเตาส่วนใหญ่ถอดออกได้เพื่อการนี้ คุณจะดีใจที่ได้ทำตามขั้นตอนพิเศษเหล่านี้ เมื่อคุณเห็นว่ามันสะอาดแค่ไหนหลังจากขัดผิวจนสะอาดดีแล้วปล่อยให้แห้ง

มีทั้งเขียงไม้และเขียงพลาสติกให้เลือกใช้ตามจุดประสงค์

ใช้เขียงเพียงอันเดียวในการเตรียมอาหาร

เมื่อคุณทำอาหาร ไม่ว่าจะหั่นไก่หรือหั่นผักสุขอนามัยเป็นสิ่งสำคัญ นั่นคือเหตุผลที่เชฟทุกคนล้างมือและอุปกรณ์ทุกอย่างก่อนจะเริ่มงาน ซึ่งจะช่วยลดโอกาสที่แบคทีเรียและไวรัสจะเข้ามาในอาหารที่ปรุง ในการเตรียมอาหาร คุณต้องมีเขียงหลายอัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณกำลังเตรียมเนื้อสัตว์ชนิดใดก็ตาม เนื้อสัตว์ทุกชนิดมีแนวโน้มที่จะมีน้ำซึมออกมา และถ้าคุณหั่นมันบนเขียงน้ำเหล่านี้ก็จะเลอะไปทั่ว หากคุณเริ่มหั่นผัก พวกมันจะปนเปื้อนเชื้อซัลโมเนลลาหรืออีโคไล และนั่นอาจทำให้ทุกคนที่ได้กินป่วย พิจารณาแยกเขียงเพื่อเตรียมเนื้อสัตว์และผักแยกกัน เพื่อไม่ให้อาหารของคุณปนเปื้อน

หากคุณใช้ฟองน้ำเก่า ให้โยนทิ้งไปและหาฟองน้ำใหม่

ใช้ฟองน้ำนานกว่าที่ควร

ฟองน้ำเป็นวิธีที่ดีในการทำความสะอาดจานและขัดภายในไมโครเวฟของคุณหลังจากอาหารระเบิด ฟองน้ำหลายอันมาพร้อมกับเนื้อสัมผัสสองแบบ ด้านหนึ่งมีไว้กำจัดคราบอาหารที่ติดแน่น และด้านที่นุ่มกว่ามีไว้ทำความสะอาดเพิ่มเติม แต่พวกมันก็อาจเป็นสิ่งที่ทำให้ครอบครัวของคุณป่วยได้หากคุณไม่ระวัง เนื่องจากพวกมันอยู่รอบ ๆ น้ำตลอดเวลาและดูดซับได้ จึงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์เชื้อราที่สมบูรณ์แบบด้วย ฟองน้ำสามารถกักเก็บแบคทีเรียได้มากกว่าพื้นผิวอื่น ๆ ในบ้านของคุณ วิธีหนึ่งในการป้องกันปัญหานี้คือซื้อฟองน้ำจำนวนมาก และเปลี่ยนอย่างน้อยสัปดาห์ละครั้งเพื่อไม่ให้แบคทีเรียแพร่กระจายไปทั่วบ้าน หากนี่เป็นวิธีที่เกินงบของคุณ คุณยังสามารถกำจัดแบคทีเรียในฟองน้ำได้ วิธีหนึ่งคือแช่ฟองน้ำในน้ำและวางในไมโครเวฟ ตั้งไฟสูง 1 นาทีแล้วปล่อยให้ไมโครเวฟทำงาน ความร้อนจะช่วยฆ่าเชื้อได้ วิธีที่สองคือเติมสารฟอกขาว 1 ช้อนชาลงในน้ำหนึ่งควอร์ตแล้วหยดฟองน้ำลงไปแช่

คุณควรเช็ดม่านอาบน้ำหลังจากที่เปียก

ไม่ปล่อยให้ม่านในห้องอาบน้ำของคุณแห้ง

เรามักไม่คิดอะไรเกี่ยวกับม่านในห้องอาบน้ำจนกว่าเราจะพบว่ามีราดำขึ้นมา อาจจะเป็นเรื่องยากที่ต้องเปลี่ยนมันซ้ำแล้วซ้ำอีก และคงไม่ต้องพูดถึงราคาที่แพง การปิดม่านอาบน้ำเมื่อไม่ได้ใช้งานจะดีกว่ามากเพื่อให้มันแห้งสนิท ซึ่งจะช่วยให้คุณประหยัดเวลาในการขัดถูได้มาก และคุณไม่ต้องทิ้งม่านอาบน้ำทั้งหมด อีกขั้นตอนหนึ่งที่คุณทำได้คือฉีดสเปรย์ม่านอาบน้ำด้วยสารฟอกขาวที่เจือจางแล้วดึงปิดเพื่อป้องกันการเติบโตของเชื้อรา แม้ว่าเชื้อราแบบเป็นดวงจะไม่เป็นอันตรายเท่ากับเชื้อราที่ส่งผลต่อสุขภาพของคุณ แต่สภาพของมันก็ยังไม่น่าดูและคุณควรทำความสะอาดทันทีที่คุณสังเกตเห็น

ระมัดระวังการใช้น้ำยาล้างท่อระบายน้ำมากเกินไป

ใช้น้ำยาล้างท่อระบายน้ำมากเกินไป

โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับอ่างล้างหน้าของคุณ คุณจะเห็นว่ามีการใช้งานจำนวนมาก และมีแนวโน้มที่จะอุดตันมากกว่าท่อระบายน้ำในห้องอาบน้ำ อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนมาใช้น้ำยาทำความสะอาดท่อระบายไม่ควรเป็นทางออกแรกเสมอไป นั่นเป็นเพราะสารเคมีในน้ำยาล้างท่อระบายน้ำค่อนข้างอันตรายต่อสุขภาพของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณสูดดม น้ำยาล้างท่อระบายน้ำบางชนิดมีฤทธิ์กัดกร่อนมากจนสามารถกินเข้าไปในท่อของคุณได้ ซึ่งดูเหมือนจะตรงกันข้ามกับการแก้ไขปัญหาใช่ไหมละ วิธีแก้ปัญหาที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและดีต่อสุขภาพมากขึ้น คือเติมน้ำส้มสายชูครึ่งถ้วยและเบกกิ้งโซดาครึ่งถ้วยลงในท่อระบายน้ำ โฟมที่เกิดขึ้นจะช่วยคุณกำจัดสิ่งอุดตัน และผลพลอยได้เพียงอย่างเดียวคือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากนั้นเทน้ำร้อนลงท่อระบายน้ำเพื่อกำจัดส่วนเกินซึ่งเป็นวิธีแก้ปัญหาที่สะอาดกว่า

การให้เสื้อผ้าสะอาดค้างอยู่ในเครื่องซักผ้าทำให้เกิดกลิ่นเหม็นได้

ทิ้งผ้าที่ซักสะอาดไว้ในเครื่องซักผ้านานเกินไป

นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับเราทุกคน คุณเอาผ้าใส่เครื่องซักผ้า และก็ไปจัดการกับงานอื่น ๆ จนลืมเอามันออกไปตากหรือเอาเข้าเครื่องอบผ้าเมื่อซักเสร็จแล้ว บางครั้งเสื้อผ้าอาจจะอยู่ที่นั่นเป็นเวลาหลายวันก่อนที่คุณนึกออก อย่างไรก็ตาม เมื่อทำเช่นนั้นคุณต้องจำไว้ว่าเสื้อผ้าเปียกอยู่ในจุด ๆ เดียวที่ทั้งชื้นและมืด และนั่นทำให้เป็นที่ที่เหมาะสำหรับการเติบโตของเชื้อรา นอกจากนี้ คุณจะได้กลิ่นเชื้อราบนเสื้อผ้าเมื่อนำออกจากเครื่องอบผ้าด้วย มันอาจจะรู้สึกเหมือนเปลืองน้ำและผงซักฟอกในการซักซ้ำทั้งหมด แต่คุณก็คงไม่ต้องการตู้เสื้อผ้าที่เต็มไปด้วยกลิ่นเหม็น หากคุณมีนิสัยลืมเอาเสื้อผ้าของคุณออก ให้ตั้งค่าการแจ้งเตือนในโทรศัพท์ของคุณและตัวจับเวลา เพื่อให้คุณรู้ว่าเมื่อใดที่ต้องนำพวกมันออกไปตากหรือเข้าเครื่องอบ

เก็บสารเคมีที่เป็นพิษเหล่านั้นไว้ให้ห่างจากเจ้าตัวเล็ก

ไม่จัดเก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอย่างถูกต้อง

นอกจากการมีผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดมากเกินไป คุณอาจจัดเก็บไม่ถูกต้อง อีกเหตุผลหนึ่งในการอ่านคำแนะนำเกี่ยวกับภาชนะบรรจุผลิตภัณฑ์ของคุณคือผู้ผลิตจะบอกคุณว่าควรเก็บรักษาอย่างไร การไม่ปฏิบัติตามคำแนะนำเหล่านี้อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพและความปลอดภัยของคุณ เนื่องจากภาชนะบางชนิดอาจแตกหากไม่ได้เก็บไว้ในอุณหภูมิที่เหมาะสม อุณหภูมิ ความชื้น และปริมาณแสง ล้วนเป็นปัจจัยที่มีผลต่อการจัดเก็บผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดของคุณ บางชนิดควรเก็บไว้ในที่มืดและเย็น ในขณะที่บางชนิดต้องการแสงน้อย นั่นหมายความว่าคุณอาจต้องมีพื้นที่จัดเก็บมากกว่าที่คุณคิดไว้สำหรับผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดทั้งหมดที่คุณมี สุขภาพของคุณจะดีขึ้นมากเมื่อคุณเก็บพวกมันให้อยู่ในสถานที่ที่เหมาะสม

คุณต้องการมากกว่าสิ่งของเพียงไม่กี่ชิ้นเพื่อให้พื้นที่อยู่อาศัยของคุณสะอาด

ไม่ลงทุนกับเครื่องมือทำความสะอาดอื่น ๆ

หากคุณต้องการประหยัดเงินในการซื้อฟองน้ำซ้ำแล้วซ้ำเล่า ให้ลงทุนกับแปรงทำความสะอาดแทน เพราะมันรักษาความสะอาดได้ง่ายกว่าและไม่เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ของแบคทีเรีย คุณสามารถใช้แปรงซ้ำแล้วซ้ำอีกและมันก็ได้ผลเหมือนกัน นอกจากนี้ ยังมีแปรงทำความสะอาดที่มาพร้อมกับจุดเติมน้ำยาล้างจาน ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและลดการเปลืองน้ำยาล้างจานจำนวนมาก มีตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมมากมายสำหรับเครื่องมือทำความสะอาดจานของคุณ ฟองน้ำไม่ใช่ทางเลือกเดียว มีแปรง ผ้า และอุปกรณ์อื่น ๆ อย่างอ่างล้างจานที่มีหัวฉีดสเปรย์ที่จะช่วยขจัดสิ่งสกปรกทั้งหมดออกจากจานก็มี จากนั้นคุณสามารถใช้ฟองน้ำหรือแปรงเพื่อทำความสะอาดได้อย่างหมดจด โดยไม่ให้เศษอาหารติดอยู่ซึ่งจะช่วยสร้างแบคทีเรียในสิ่งของเหล่านี้ นอกจากนี้ คุณอาจต้องการลงทุนกับเครื่องล้างจาน มีตัวเลือกราคาไม่แพงมากมายและตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมก็มีมากมายเช่นกัน

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th