Site icon Motherhood.co.th Blog

4 คำถามที่คุณควรถามลูกทุกวัน

อ้างอิงจากงานวิจัยเมื่อเร็วๆนี้ ผู้ใหญ่ ส่วนใหญ่จะใช้เวลาราว 12.5 นาทีเพื่อคุยกับ ลูก ๆในแต่ละวัน ราว 8.5 นาทีจะเกี่ยวกับการกล่าวโทษหรือข้อห้ามต่างๆ มีเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้นสำหรับการคุยเพื่อสร้างสัมพันธ์

ด้วยเหตุนั้น พวกเราที่ Motherhood จึงตัดสินใจที่จะหาวิธีใหม่ๆมาช่วยเพื่อให้พ่อแม่สามารถใช้เวลากับลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และนี่คือสิ่งที่เราเจอ

นักเขียนที่ชื่อ Jamie Harrington บอกว่าเธอได้ถามเด็กๆทั้งหมด 4 คำถามในทุกๆวัน ‘พยายามถามคำถามที่คำตอบไม่ควรจำกัดอยู่แค่ ใช่ หรือ ไม่’ สิ่งนี้จะช่วยให้เด็กๆกล้าที่จะแสดงอารมณ์ที่ซ่อนอยู่และประเมินเกี่ยวกับแต่ละตัวเลือกของพวกเขา เธอเขียน แล้วคำถามทั้งสี่มีอะไรบ้างล่ะ?

18 รูปภาพที่เป็นข้อพิสูจน์ว่า พรหมลิขิต นั้นมีอยู่จริง!!

วันนี้เป็นยังไงบ้าง?

ถ้าตอนแรกลูกของคุณไม่อยากพูดหรือตอบประมาณว่า ‘ปกติ’ หรือ “ทุกอย่างโอเค” คุณไม่จำเป็นต้องคาดคั้นให้ลูกตอบคำถาม เล่าให้ลูกฟังว่าวันของคุณเป็นอย่างไรบ้าง สิ่งที่คุณได้เรียนรู้ และสิ่งที่คุณเอนจอย นี่จะเป็นตัวอย่างที่ดีให้กับลูกและช่วยกระตุ้นให้เด็กๆอยากจะเล่าเกี่ยวกับประสบการณ์ของตัวเอง

เพื่อนหนูเป็นอย่างไรบ้าง?

คุณสามารถถามลูกได้เกี่ยวกับเพื่อนคนใดคนหนึ่ง หรือคุณอาจจะพูดเรื่องนี้กับลูกเหมือนเป็นเรื่องทั่วๆไป นี่จะช่วยให้ลูกเชื่อใจคุณและกล้าเปิดใจหากพวกเขากำลังเจออุปสรรคบางอย่าง

ช่วงนี้มีอะไรสนุกๆมั้ย?

ถ้าอากาศวันนั้นไม่ดีหรือลูกของคุณอาจจะกำลังมีวันแย่ๆ สิ่งที่คุณต้องทำคือให้กำลังใจพวกเขา คุณสามารภไปดูหนังด้วยกันหรือเล่นเกมสนุกๆด้วยกันที่บ้าน กิจกรรมอะไรก็ได้ที่จะช่วยขจัดความเครียดและช่วยให้รีแล็กซ์

 ลูกต้องการความช่วยเหลืออะไรหรือเปล่า?

ส่วนใหญ่เราทุกคนจะไม่กล้าขอความช่วยเหลือจากใคร เด็กที่ไม่คุ้นกับการขอให้พ่อแม่ช่วยในเรื่องเล็กๆอาจจะไม่กล้าขอความช่วยเหลือจากครอบครัวในสถานการณ์ที่ยุ่งยาก ลองเริ่มจากก้าวเล็กๆก่อน  ลองเสนอที่จะช่วยลูกทำความสะอาดห้องหรือทำการบ้าน อย่าอายที่จะถาม จริงๆแล้ว การถามลูกทุกวันว่าพวกเขาต้องการให้ช่วยอะไรไหมเป็นการเปิดโอกาสให้คุณได้ช่วยเหลือลูกในเวลาที่พวกเขาต้องการคุณที่สุด อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ได้หมายความว่าคุณจะต้องทำทุกอย่างให้กับลูก

พยายามอย่าขัดจังหวะลูกเวลาที่พวกเขาเล่าเรื่่องของตัวเอง ออกความเห็นเฉพาะตอนที่ลูกขอ อย่าลืมการสัมผัสทางกาย – กอดหรือจับมือลูกเอาไว้ ถ้าคุณกำลังอารมณ์ไม่ดีหรืออยู่ในอารมณ์ที่ไม่อยากจะคุยกับลูก บอกพวกเขาแล้วหาเวลาเพื่อคุยกันใหม่

***

ทุกสิ่งที่เลือกสรรสำหรับเจ้าตัวน้อย: Motherhood.co.th

หลากหลายเรื่องราวและเคล็ดลับในการเลี้ยงลูก: Story.Motherhood