Site icon Motherhood.co.th Blog

9 เหตุผลที่ “คุณพ่อมือใหม่” ไม่ค่อยใกล้ชิดลูก

คุณพ่อมือใหม่ไม่มีส่วนร่วม

การที่คุณพ่อมือใหม่ไม่ค่อยใกล้ชิดลูกมันมีเหตุผลซ่อนอยู่

9 เหตุผลที่ “คุณพ่อมือใหม่” ไม่ค่อยใกล้ชิดลูก

รู้อะไรไหมคะ การเป็นพ่อที่สุดยอดนั้นไม่ได้เกิดขึ้นมาตามธรรมชาติกับผู้ชายทุกคนหรอกนะ มันเลยไม่แปลกอะไรที่เราจะเห็น “คุณพ่อมือใหม่” บางคน มีอาการทำตัวไม่ถูก หรือแสดงทีท่าเหมือนไม่ค่อยอยากใกล้ชิดกับลูก เรื่องนี้มันมีสาเหตุอยู่ค่ะ วันนี้ Motherhood จะพาคุณผู้อ่านไปสำรวจถึงเหตุผลเหล่านั้นกัน

การเป็นพ่อแม่ไม่ใช่เรื่องง่าย

พ่อแม่แทบจะทุกรายจะบอกคุณว่าการเลี้ยงลูกนั้นยากกว่าที่พวกเขาคิดไว้มาก ก่อนที่ลูกคนแรกจะคลอด คุณอาจจะคิดจินตนาการว่าได้เล่นกับเขาอย่างสุดเหวี่ยง หรือได้มองดูเขาเติบโตอย่างภาคภูมิใจ คุณจะนึกฝันแต่ฉากอันน่าประทับใจหรือรู้สึกปลื้มปริ่ม คุณไม่ได้นึกถึงตอนที่ลูกร้องสามเดือน ตอนแหกปากโวยวาย การท้าทาย ความผิดหวัง หรือแม้แต่ตอนเขาไปย้อมผมสีประหลาด ๆ

มันเป็นความจริงที่ว่า “เวลาช่างผ่านไปรวดเร็ว” แต่บางทีคุณก็กำลังผ่านช่วงชีวิตต่าง ๆ ของลูก และกลับรู้สึกว่ามันช่างช้าเสียเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นการหลับอดอดนอน และช่วงเวลาที่ทำให้คุณรู้สึกไม่สบายใจตอนเขายังเล็ก หรือความวิตกกังวลที่คุณรู้สึกระหว่างที่เขาเปลี่ยนผ่านจากเด็กไปสู่วัยรุ่น การที่พ่อเป็นทั้งเรื่องเครียดและเรื่องสนุกสนาน เมื่อลูกของคุณออกจากบ้านไปมีชีวิตของเขาเอง คุณจะต้องผ่านการตัดสินใจหลายพันครั้งที่มีผลต่อชีวิตของเขาหรือเธอ และคุณจะต้องแบกรับการตัดสินใจเหล่านั้นไม่ว่าจะมันจะถูกต้องหรือไม่ก็ตาม ความเป็นพ่อไม่ได้เกิดขึ้นมาโดยธรรมชาติหรือเป็นไปอย่างง่ายดาย แต่คุณสามารถเรียนรู้ที่จะมีความอดทนมากขึ้นได้ เป็นผู้ให้มากขึ้น รักได้มากขึ้น โอบอ้อมอารีมากขึ้น และให้อภัยได้มากขึ้นกว่าที่ตัวคุณเคยเป็นมา

อย่าผัดวันประกันพรุ่งในการมีส่วนร่วมเรื่องลูก

คุณรอนานเกินไปกว่าจะได้มีส่วนร่วมจริงจัง

คุณควรจะสร้างสายสัมพันธ์กับเขาตั้งแต่ก่อนที่เขาจะออกจากตัวแม่มาเสียอีก มันเริ่มได้ง่าย ๆ เพียงแค่คุณวางมือหรือแนบหูลงไปบนท้องของภรรยา หรือการเข้าร่วมคลาสต่าง ๆ ที่ช่วยเตรียมความพร้อมในการคลอด หรือเวลาที่คุณดูภาพอัลตราซาวด์ของตัวอ่อนด้วยกัน น่าเสียดายที่ผู้ชายหลายคนมองว่าเรื่องของทารกนั้นเป็นช่วงเวลาแห่งความใกล้ชิดระหว่างแม่กับลูก พวกเขาเลยไม่อยากที่จะเข้าไป “ขัดจังหวะ” พ่อบางคนก็รู้สึกกระอักกระอ่วนในการที่จะอุ้มเด็ก หรือการเอาตัวเองไปพัวพันกับเรื่องที่เป็นธรรมชาติของเด็ก ๆ อย่างเช่นการเปลี่ยนผ้าอ้อม หรือเปลี่ยนผ้าอ้อมได้ แต่ยกเว้นผ้าอ้อมท้องเสีย คุณอาจจะเชื่อว่าคุณป้อนนมลูกไม่เป็น หรือแต่งตัวให้เขา หรือแม้แต่ลูบให้เรอ รวมทั้งคุณไม่เข้าใจว่าการร้องของลูกหมายความว่าอย่างไรในขณะที่ภรรยาคุณรู้ บ่อยครั้งที่ผู้ชายไม่มองว่าลูกเป็นเรื่องสนุก จนกว่าเขาจะสามารถเล่นหรือมีส่วนร่วมในกิจกรรมที่คนเป็นพ่อรู้สึกว่ามันสนุก

การขาดความสัมพันธ์กับลูกของคุณมีผลเป็นทอด ยิ่งลูกของคุณมีอายุมากขึ้นโดยที่ไม่มีการผูกความสัมพันธ์ คุณจะยิ่งรู้สึกอึดอัดเมื่อคุณอยู่ด้วยกัน และยิ่งคุณรู้สึกอึดอัดใจต่อกันมากเท่าไหร่ คุณก็จะยิ่งมีส่วนร่วมน้อยลงเท่านั้น

ยิ่งคุณใช้เวลากับลูกมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งมีความสุขมากเท่านั้น คุณและลูกของคุณจะสร้างความคุ้นเคยความใกล้ชิด นอกจากนี้คุณไม่จำเป็นต้องจัดการกับความขุ่นเคืองของลูกเพราะคุณทุ่มเทเวลาให้กับเขาไม่มากพอ เมื่อพ่อไม่ได้เล่นกับลูกของเขานาน ๆ เด็กจะเกิดความรู้สึกไม่พอใจที่ช่วงเวลาคุณภาพที่ต้องมีกับพ่อนั้นขาดหายไป เขาอาจแสดงความโกรธและใจร้อนกับคุณ ซึ่งมันก็ยิ่งทำให้คุณรู้สึกกระวนกระวายและแปลกแยกจากเขา สิ่งนี้ก็ยิ่งทำให้เขารู้สึกว่าถูกกีดกันและโกรธเคืองคุณมากขึ้นเรื่อย ๆ นี่คือหนึ่งในเหตุผลที่พ่อรู้สึกผิดหวังอย่างมาก หลังจากที่พวกเขาไม่ได้ใช้เวลากับลูก ๆ อย่างมากพอ

คุณพยายามที่จะมีส่วนร่วมแล้ว แต่ถูกปฏิเสธ

คุณเข้าใกล้ลูกแล้วพูดว่า “มาเล่นด้วยกันเถอะ” หรือคุณพูดว่า “มาเล่นตอนไหนก็ได้ที่ลูกต้องการ” แต่ลูกของคุณกลับพูดว่า “ไม่เป็นไรพ่อ หนูไม่ต้องการเล่นเลย” คุณรู้สึกว่าถูกปฏิเสธ (“ถ้าลูกไม่อยากเล่นกับเรา ก็ช่างเขา”) คุณรู้สึกเจ็บปวดและคิดว่าตนเองไม่ต้องการที่จะเสนออะไรไปอีก คุณได้แต่บอกกับตัวเองว่า “เราพยายามแล้ว”

การที่คุณหาเวลามาเล่นกับเขาได้ มันอาจจะดูไม่มีเหตุผลที่จะคิดว่าลูกจะปฏิเสธคุณเพราะคุณไปขัดจังหวะอะไรเขาเข้า แท้จริงแล้วลูกอาจจะลังเลกับคำชวนของคุณ เพียงเพราะกลัวว่าตัวเองจะผิดหวังอีก เพราะคุณให้ความสนใจต่อเขาได้ไม่นานนัก

อย่าให้ทิฐิของคุณเข้าครอบงำ แทนที่คุณจะเดินออกไป (พร้อมส่ายหัวเบา ๆ) หลังจากที่ลูกปฏิเสธคุณ ให้คุณบอกกับเขาว่า “โอเค เรามาเลือกวันแบบเจาะจงกันเลย ลูกว่าเราไปทำอะไรกันดี ลูกอยากไปวันไหน”

เหน็ดเหนื่อยจากงานมาเจอรอยยิ้มของลูก

คุณมองว่าลูกคือภาระแทนที่จะเป็นความชื่นชมยินดี

บ่อยครั้งที่พ่อจะเล่นกับลูกราวกับว่านั่นคือสิ่งหนึ่งที่เขาต้องทำ พวกเขารู้สึกเหนื่อยล้าจากภาระหน้าที่และความกังวลอื่น ๆ บางทีพวกเขาอาจไม่สามารถแยกชีวิตส่วนตัวออกจากงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ พวกเขาไม่สามารถทิ้งงานและออกจากออฟฟิศได้ พวกเขาไม่สามารถป้องกันความผิดหวังในชีวิตแต่งงานที่อาจเกิดขึ้นเพราะความสัมพันธ์ของเขากับลูกไม่ดีพอ พวกเขาไม่สามารถหยุดยั้งปัญหาเกี่ยวกับการเงินของพวกเขาได้ หรือพวกเขาอาจเห็นว่าตัวเองเป็นพ่อที่ไม่ดีพอ ที่น่าอึดอัดใจ และต้องการหลีกเลี่ยงที่จะรับรู้ถึงความวิตกกังวลเหล่านี้

ยิ่งคุณมีความสามารถในฐานะพ่อแม่มากเท่าไหร่ ความสุขที่คุณจะได้รับก็ยิ่งมากขึ้นเท่านั้น เห็นได้ชัดว่า ยิ่งมี “สัมภาระ” น้อยลงเท่าไหร่ ยิ่งคุณแบกความรู้สึกมีภาระของความเป็นพ่อน้อยลงเท่าไหร่ คุณก็ยิ่งมีอิสระในการเล่นกับลูกมากขึ้นเท่านั้น การเป็นพ่ออาจเป็นอีกสังเวียนหนึ่งสำหรับการเติบโตของคุณ เมื่อคุณพยายามที่จะเป็นพ่อที่ดี คุณก็จะได้พัฒนาในส่วนอื่น ๆ ที่จะทำให้คุณมีบทบาทที่ดีเยี่ยมในอีกโลกของคุณ

ลูกมาจากดาวดวงอื่น

เพลงที่พวกเขาฟัง เสื้อผ้าที่พวกเขาใส่ หรือภาษาที่เขาพูดอาจจะต่างกับคุณ แต่คุณลืมไปหรือเปล่าว่าคุณเองก็เคยรู้สึกถึงช่องว่างระหว่างคุณกับพ่อแม่ของคุณเองสมัยเมื่อคุณยังเด็ก คุณจะไม่ “อิน” กับมันหรอก หากคุณไม่สนใจมันอยู่แล้ว ลูกของคุณอาจจะทำท่าทางต่างกัน พูดต่างกัน เต้นต่างกัน หรือกินต่างไปจากที่คุณเคยทำเมื่ออายุยังน้อย แต่เขามีความต้องการทางอารมณ์แบบเดียวกับที่คุณมี เขาต้องการการยืนยันถึงความเข้าใจความรักของคุณ เขาต้องการความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับพ่อของเขา

ไม่ว่าจะลูกเพศไหน เขาก็น่ารักทั้งนั้น

คุณรู้สึกสะดวกใจกับลูกชายมากกว่าลูกสาว

สิ่งนี้มันเริ่มมาก่อนลูกจะลืมตาดูโลกเสียอีก พ่อส่วนมากอยากได้ลูกชายอยู่แล้ว มีงานวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าพ่อสัมผัสลูกชายมากกว่าลูกสาว ตลอดระยะเวลาการเติบโตของเด็ก ๆ พ่อมักขลุกกับลูกชายมากกว่าลูกสาว บรรดาพ่อที่แสดงออกถึงความเป็นชายสูง อย่างเช่นพวกนักกีฬา อาจจะชอบใช้เวลากับลูกชายมากกว่าลูกสาว พ่อที่หวังอย่างแรงกล้าที่จะให้ลูกชายเดินตามรอยของพวกเขาในฐานะแพทย์ นักกฎหมาย หรือนักธุรกิจ ก็จะอยู่ใกล้ชิดกับลูกเพื่อเพราะพันธุ์เมล็ดเหล่านั้น ในทางตรงกันข้าม พ่อที่แสดงออกตัวตนในด้านที่อ่อนไหวมีแนวโน้มที่จะสะดวกใจกับลูกสาวมากกว่าผู้ชายกลุ่มที่ยึดติดกับแบบแผนและเป็นคนเข้มงวดเกี่ยวกับแนวทางการประพฤติตัวของผู้ชาย การมีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกับลูกสาวของคุณจะช่วยให้เกิดการพัฒนาระหว่างบุคคลของคุณและลูก ทั้งในแง่ความสามารถในการเอาใจใส่อารมณ์ ลูกสาวของคุณสามารถผลักดันให้คุณตระหนักถึงด้านต่าง ๆ ในตัวคุณได้อย่างเต็มที่

อารมณ์ของลูกและคุณไม่พอดีกัน

“ลูกชายของเราแตกต่างจากเรามาก เขาเป็นลูกเราจริงเหรอ?” คุณอาจจะสงสัยดังอยู่ข้างใน “เรามีอะไรที่เหมือนกันกับลูกสาวตัวน้อยของเรานะ” คุณสงสัย พ่อมักเผชิญกับเด็ก ๆ ซึ่งความสนใจดูเหมือนจะแตกต่างจากพวกเขาอย่างสิ้นเชิง พ่อที่มีความโน้มเอียงไปในทางชอบปกครองมักรู้สึกผิดหวังอย่างมากเมื่อพวกเขาเผชิญกับลูกชายที่อาจชอบดนตรี ศิลปะ

แต่คุณสามารถหาวิธีที่จะไปเกี่ยวข้องกับลูกได้ตลอดเวลา แม้ว่าจะไม่มี “ส่วนที่เหมือนกัน” ให้ใช้โอกาสนี้เพื่อขยายขอบเขตของคุณเอง คุณต้องย้ายเข้าไปอยู่ในขอบเขตความสนใจของเขา ลูกของคุณยินดีที่จะแบ่งปันกิจกรรมของเขากับคุณหากเขาเห็นว่าคุณสนใจมันอย่างแท้จริง การมีอารมณ์ที่แตกต่างจากลูกของคุณทำให้คุณพบกับความท้าทาย มันจะกลายเป็นเวทีที่สร้างให้คุณปรับเปลี่ยนแนวคิดบางอย่างที่คุณมีเพื่อสัมผัสกับแง่มุมต่าง ๆ ของตัวเองที่คุณเคยผลักไสหรือไม่เคยพบมาก่อน

เพราะความกังวลเรื่องการเงิน พ่อบางคนอาจเผลอมองลูกเป็นภาระ

คุณพ่อมือใหม่รู้สึกกดดันด้วยภาระทางการเงิน

หลังจากการมาถึงของลูก ความรู้สึกของการมีภาระหนักอึ้งก็ถาโถมใส่คุณทันที ผู้ชายบางคนอาจจะรู้สึกหวาดกลัวและอยากทิ้งทุกสิ่งทุกอย่างตรงหน้าทันที ร้ายไปกว่านั้น บางทีภรรยาของคุณอาจจะหยุดทำงานเพื่อมาเลี้ยงลูกหรือลดเวลาทำงานลง แม้ว่าคุณจะอยากให้เธออยู่บ้านกับลูก แต่ภาระทางการเงินที่ต้องเผชิญทำให้คุณรู้สึกเหมือนแบกทุกอย่างไว้ที่ตัวเองคนเดียว แทนที่คุณจะใช้เวลาร่วมกับสมาชิกใหม่ตัวน้อย ๆ คุณกลับต้องใช้เวลาไปกับงาน เพื่อทำให้ครอบครัวไม่ขัดสนในสิ่งที่จำเป็น ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อลูกโตถึงช่วงวัยที่เขาต้องการคุณมากที่สุด คุณก็จะเข้าสู่วัยที่ยิ่งต้องมีภาระในการงานอาชีพมากขึ้น เป็นช่วงวัยที่คุณจะยิ่งต้องการความมั่นคงในเส้นทางอาชีพและรักษาตำแหน่งของคุณให้ดี ประมาณว่าอายุงานมากขึ้น ต้องเผชิญกับการเมืองในที่ทำงาน หรือระวังจะโดนใครมาเลื่อยขาเก้าอี้ อะไรทำนองนั้นแหละ

และยิ่งคุณมีลูกหลายคน คุณก็จะยิ่งรู้สึกว่าคุณทุ่มเทเวลาให้พวกเขาไม่ดีพอ คุณรู้สึกกดดันทางการเงินมากยิ่งขึ้น คุณทำงานได้นานขึ้น คุณเหนื่อยและพูดกับตัวเองว่า “เราทำงานหนักตลอดทั้งสัปดาห์ เราได้ทำหน้าที่ของตัวเองให้ครอบครัวสำเร็จแล้ว” และคุณสรุปเอาเองว่าว่า “เราได้แสดงให้เห็นแล้วว่าเราสนใจครอบครัวของมากแค่ไหน”

บ่อยครั้ง มันเป็นการยากที่จะแยกความแตกต่างระหว่างแรงผลักดันของคุณเองที่จะประสบความสำเร็จในอาชีพการงานจากภาระผูกพันทางการเงินที่คุณต้องปฏิบัติตามอย่างเลี่ยงไม่ได้ ลูกของคุณต้องการคุณ พวกเขาต้องการความสนใจของคุณ กำลังใจจากคุณ มันสมองของคุณ การสัมผัสทางกายภาพจากคุณ และการยืนยันของคุณว่าพวกเขามีความสำคัญต่อคุณ พวกเขาต้องการความรักของคุณมากกว่าที่พวกเขาต้องการสิ่งของประดามีที่คุณจะสรรหามาให้ และคุณจำเป็นต้องอยู่กับลูก ๆ ของคุณ เพื่อที่คุณจะได้พัฒนามุมมองที่ดีและมีความสมดุลในชีวิต

ลูกต้องการมันสมองของคุณ

คุณเชื่อว่านี่คือหน้าที่รับผิดชอบของภรรยา

คุณอาจจะคิดว่าความเป็นพ่อแม่นั้นเกิดขึ้นกับภรรยาของคุณได้ตามธรรมชาติมากกว่าที่จะเกิดขึ้นกับคุณ เธอมีสัญชาตญาณความเป็นแม่ แม่มีหน้าที่เลี้ยงลูก นี่คือสิ่งที่คนเป็นแม่ทำกัน ผู้หญิงเขารู้ว่าจะต้องจัดการกับเด็กยังไง  นี่คือสิ่งที่คุณเชื่อไปเอง และคุณก็หาเหตุผลเข้าข้างตัวเองถึงการไม่ค่อยมีส่วนร่วมในเรื่องลูกว่าแม่ของเด็กก็ทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้วนี่นา

ยิ่งไปกว่านั้น ผู้ชายหลายคนเชื่อว่าหน้าที่เลี้ยงลูกเป็นของผู้หญิง หากคุณยอมรับความคิดนี้คุณอาจรู้สึกไม่สบายใจที่จะเป็นพ่อที่มีส่วนร่วม เพราะคุณจะเข้าสู่พื้นที่ของผู้หญิง การเป็นพ่ออาจเบี่ยงเบนความรู้สึกของความเป็นชายของผู้ชาย จนกว่าคุณจะรวมเอาการเลี้ยงลูกของคุณเข้ากับความเป็นชายในอุดมคติของคุณได้ เพราะคุณจะรู้สึกว่าการให้ความสนใจกับแง่มุมเหล่านี้จะทำให้คุณอ่อนแอ คุณสังเกตเห็นหรือเปล่าว่าเมื่อผู้ชายส่วนใหญ่มารวมกัน สิ่งที่พวกเขาใช้ยืนยันความเป็นลูกผู้ชายคือการพูดถึง 4 เรื่องพวกนี้ – กีฬา เงิน งาน และเรื่องเพศ และเรื่องของเด็ก ๆ เป็นสิ่งที่พวกผู้หญิงพูดถึงกัน คุณคิดแบบนั้น น่าเสียดายที่เรื่องราวความสัมพันธ์แบบพ่อลูกไม่ใช่สิ่งที่ทำให้คุณรู้สึกว่ามันได้ความนับถือจากเพื่อนรอบข้าง คุณกล้าพอไหมที่จะทำในสิ่งที่ตรงกันข้าม

Motherhood อยากเห็นคุณพ่อทุกท่าน ไม่ว่าจะเป็นคุณพ่อมือใหม่หรือมือเก่า มีส่วนร่วมในการเลี้ยงเจ้าตัวน้อยให้มาก ๆ นะคะ เก็บเกี่ยวช่วงเวลาที่มีค่าตรงนี้เอาไว้ รอยยิ้ม เสียงหัวเราะของเจ้าหนูน้อย ล้วนเป็นกำลังใจที่ดีให้คุณออกไปฟาดฟันในสังเวียนการทำงานค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th