Site icon Motherhood.co.th Blog

ล้ำมาก “ฆ่าเชื้อโควิด-19” ได้ด้วยกล่องแสงยูวี

เครื่องอบฆ่าเชื้อโควิด-19

พบกับนวัตกรรมล้ำหน้าจากอินเดียเพื่อฆ่าเชื้อโควิด-19

ล้ำมาก “ฆ่าเชื้อโควิด-19” ได้ด้วยกล่องแสงยูวี

มีความพยายามหลายอย่างจากทั่วทุกมุมโลกที่จะ “ฆ่าเชื้อโควิด-19” ค่ะ เพราะหลังจากมาตรการผ่อนปรนการล็อคดาวน์ ผู้คนทั่วโลกยังคงมีความหวาดกลัวเกี่ยวกับการนำสิ่งปนเปื้อนกลับเข้าไปยังบ้านหรือสำนักงาน ไม่ว่าจะจากสินค้าที่ซื้อมา สิ่งของที่ใช้งานประจำวันที่ต้องสัมผัสกับสภาพแวดล้อมภายนอก เช่น โทรศัพท์มือถือ กระเป๋าสตางค์ อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาหาร และเงินสด ซึ่งล่าสุดนี้ทางประเทศอินเดียก็ได้มีความเคลื่อนไหวล้ำ ๆ ในการจัดการกับเชื้อโควิด-19 ให้อยู่หมัด แต่จะเป็นนวัตกรรมประเภทใด เรามาติดตามกันเลยค่ะ

บริษัท โอเรียนต์ อิเล็กทริก (Orient Electric) ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านของอินเดีย ได้มีการเปิดตัวเครื่องฆ่าเชื้อโรคด้วยแสงอัลตราไวโอเล็ต (UV-C) ทรงกล่อง สนนราคา 160 ดอลลาร์สหรัฐ (ประมาณ 5,000 บาท) โดยมีวางจำหน่ายใน Flipkart และ Amazon กล่องฆ่าเชื้อเหล่านี้ถูกผลิตขึ้นในโรงงานที่เมืองฟาริดาบาด รัฐหรยาณา โดยที่ทางบริษัทวางแผนที่จะแนะนำผลิตภัณฑ์อื่นเพิ่มเติมในหมวดนี้ในอนาคตอันใกล้

เครื่องมีฝาปิดด้านบนไว้ใส่สิ่งของที่ต้องการฆ่าเชื้อลงไป

ทางบริษัทระบุว่า กล่องฆ่าเชื้อนี้จะปล่อยแสง UV-C ในระดับ 360 องศา ที่สามารถกำจัดไวรัสหลายสายพันธุ์ รวมถึงไวรัสโควิด-19 แบคทีเรีย และเชื้อราบนพื้นผิววัตถุ และข้าวของในชีวิตประจำวัน ได้ถึง 99.99% ภายในเวลาเพียง 4 นาที วิธีการฉายรังสีอัลตราไวโอเลตฆ่าเชื้อโรค (UVGI) ของกล่องฆ่าเชื้อโรคตัวนี้ เป็นการทำลายพันธะทางเคมีและรบกวนโครงสร้างของ DNA, RNA และโปรตีนของไวรัส จึงทำให้พวกมันออกฤทธิ์ไม่ได้ ซึ่งตัวเครื่องมาพร้อมกับตัวจับเวลาอิเล็กทรอนิกส์ที่ตั้งค่าไว้ล่วงหน้า เพื่อให้แน่ใจว่าได้รับแสง UV-C อย่างแม่นยำ 4 นาที นับเป็นเวลาที่นานเพียงพอสำหรับการฆ่าไวรัสและแบคทีเรียบนพื้นผิวของวัตถุ

Orient UV Sanitech มีฝาปิดด้านบน ซึ่งทำให้ผู้ใช้สามารถวางสิ่งของได้ง่ายขึ้น และมันยังมาพร้อมกับสวิตช์ความปลอดภัย ซึ่งจะปิดไฟยูวีอัตโนมัติเมื่อเปิดฝา นอกจากนี้ยังมีตัวจับเวลาอิเล็กทรอนิกส์ พร้อมฟังก์ชั่นแจ้งเตือนข้อผิดพลาด ปะเก็นยางที่ทำหน้าที่ป้องกันการรั่วไหลของรังสียูวี

ทางบริษัทจะยังคงออกผลิตภัณฑ์ในไลน์เพิ่มเติมต่อไป

ราเกช คันนา กรรมการผู้จัดการและประธานบริหาร กล่าวว่า “วิกฤตการณ์โควิด-19 ได้สอนให้เราเรียนรู้เกี่ยวกับสุขภาพและสุขอนามัย รวมถึงความเกี่ยวข้องและความสำคัญของการฆ่าเชื้อ มีความต้องการของผู้บริโภคในตลาด และการเพิ่มการรับรู้เกี่ยวกับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขอนามัยของพวกเขาหลังการระบาดใหญ่ครั้งนี้ เรามีความยินดีที่จะแนะนำ UV Sanitech ซึ่งเป็นทางออกที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสูง ซึ่งช่วยลดขั้นตอนการฆ่าเชื้อของวัตถุ สำหรับเรา นี่ไม่เพียงแต่เป็นการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ที่เป็นต้องการในชั่วโมงนี้เท่านั้น แต่ยังเป็นความพยายามในทุก ๆ ด้านของเรา ในการทำให้ผู้คนตระหนักถึงความจำเป็นของการรักษาสุขอนามัย และเราหวังว่าจะได้รับการตอบสนองในเชิงบวกจากตลาด”

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การเปิดตัวอุปกรณ์ชิ้นนี้ถือว่ามีนัยสำคัญอย่างยิ่ง เนื่องจากอินเดียยังคงครองตำแหน่งประเทศที่ตรวจพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกา และบราซิล โดยยอดผู้ป่วยสะสมของอินเดียขณะนี้มีจำนวนมากเกิน 1 ล้านรายแล้วจากการเก็บสถิติเมื่อวันพฤหัสบดี (16 ก.ค.) ที่ผ่านมา

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th