Site icon Motherhood.co.th Blog

จัดกระเป๋าเตรียมคลอด: ลิสต์ของใช้จำเป็นที่คุณต้องแพ็คลงกระเป๋า

จัดกระเป๋าเตรียมคลอดยังไง

มีอะไรบ้างที่ควรแพ็คลงกระเป๋าสำหรับไปคลอด เช็คจากลิสต์ของเราได้เลย

จัดกระเป๋าเตรียมคลอด: ลิสต์ของใช้จำเป็นที่คุณต้องแพ็คลงกระเป๋า

ควบคุมสติให้ดีในวันคลอดด้วยการ “จัดกระเป๋าเตรียมคลอด” ของคุณเอาไว้ล่วงหน้า นี่คือรายการสิ่งของจำเป็นทั้งหลายที่คุณควรจัดลงกระเป๋าและนำติดตัวไปโรงพยาบาลด้วยสำหรับวันคลอด เช็ครายการสิ่งของตามลิสต์ที่ Motherhood เตรียมไว้ให้คุณได้เลย จะได้ไม่พลาดตกหล่นสิ่งใดไป

เมื่อคุณตั้งครรภ์ได้ประมาณ 34 สัปดาห์ ก็ถึงเวลาที่จะเริ่มเตรียมการเกี่ยวกับกำหนดคลอดของคุณ หนึ่งในสิ่งที่เครียดที่สุดและสำคัญที่สุดรายการที่คุณต้องทำคือการจัดกระเป๋าเพื่อเตรียมตัวไปคลอดที่โรงพยาบาล เพราะท้ายที่สุดแล้วคุณไม่รู้ว่าเจ้าตัวน้อยจะโผล่มาแบบเป๊ะ ๆ ในวันไหน ลองดูรายการข้างล่างนี้เพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะมีทุกสิ่งที่คุณต้องการสำหรับการไปคลอดอย่างราบรื่น

ควรเริ่มจัดกระเป๋าในวีคท้าย ๆ ของการตั้งครรภ์

เช็คลิสต์สำหรับจัดกระเป๋าเตรียมคลอด

เอกสารสำคัญ: นำสำเนาแผนการเกิดของคุณ (ถ้าคุณมี) สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน ข้อมูลประกันสุขภาพ และแบบฟอร์มลงทะเบียนโรงพยาบาลไปด้วย แม้ว่าคุณจะลงทะเบียนที่โรงพยาบาลแล้วก็ตาม แต่โรงพยาบาลบางแห่งจำเป็นต้องยืนยันบันทึกการลงทะเบียนของคุณก่อนที่พวกเขาจะให้คุณแอดมิทได้

เงินสดและเงินย่อย: นำเงินสดอย่างน้อย 500 บาท และเงินย่อยที่ไว้ใช้สำหรับของว่าง ขนม หรือของอื่น ๆ ที่คุณอยากกิน เพราะเราก็รู้กันอยู่ว่าอาหารที่โรงพยาบาลนั้น …

สมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ชาร์จ: เรารู้ว่าคุณไม่เคยที่จะปล่อยให้โทรศัพท์ของคุณอยู่ห่างกาย แต่ให้แน่ใจว่าคุณ (และคู่ของคุณ) มีที่ชาร์จที่สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวกเช่นกัน นอกจากต้องการโทรศัพท์ด้วยเหตุผลที่ฟังดูจำเป็น เช่น การโทรหา การส่งข้องความ หรืออัพเดทโซเชียลมีเดียเกี่ยวกับสิ่งที่น่าตื่นเต้นของพวกคุณ คุณอาจจะยังต้องการใช้มันเพื่อดาวน์โหลดแอปพลิเคชั่นอื่น ๆ ด้วย เช่น ตัวจับเวลาการปวดท้องคลอด หรือ White noise ที่ใช้ฟังเพื่อสมาธิและความผ่อนคลาย

เพลง ภาพยนตร์ หนังสือ: โหลดสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตของคุณด้วยเพลงและทุกสิ่งที่คุณอาจต้องการชมใน Netflix มันจะช่วยคุณและคู่ของคุณผ่านช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิงนี้ไปได้

เครื่องมือเพื่อความผ่อนคลาย: แพ็คร้อนแบบโฮมเมด (ถุงเท้าสะอาดที่เต็มไปด้วยข้าวหรือเมล็ดถั่ว) สามารถช่วยให้คุณผ่อนคลายได้ทันทีในระหว่างการใช้งานเพราะมันให้ความอบอุ่นแก่ร่างกายของคุณ และมันสามารถนำไปอุ่นในไมโครเวฟของโรงพยาบาลได้อย่างง่ายดาย รายการอื่น ๆ ที่จะแพ็คไปด้วยก็ยังรวมถึง ที่นวดหลัง ลูกบอลสำหรับบีบบรรเทาความเครียด และน้ำมันนวดหรือโลชั่น

หมอนนุ่ม: หมอนในโรงพยาบาลอาจไม่สบายพอ และการนำหมอนที่คุณคุ้นเคยติดไปด้วยอาจช่วยให้คุณผ่อนคลายมากขึ้น อย่าลืมหมอนสำหรับคู่ของคุณด้วยหากเขาหรือเธอกำลังวางแผนที่จะใช้เวลายามค่ำคืนกับคุณที่โรงพยาบาล

ของว่างและขนม: ทำให้ทุกคนมีความสุขด้วยการนำของว่างไปเผื่อตัวคุณเองและคู่ของคุณ อมยิ้มก็เป็นตัวเลือกที่ดีที่จะใช้จัดการกับอาการปากแห้งในช่วงใกล้คลอด

เช็คลิสต์สำหรับการดูแลคุณแม่

อุปกรณ์อาบน้ำ: ผลิตภัณฑ์ระงับกลิ่นกาย ครีมอาบน้ำ ยาสีฟัน และแปรงสีฟันเป็นสิ่งจำเป็น อย่าลืมบาล์มลิปบาล์มและมอยส์เจอร์ไรเซอร์ด้วย อากาศในโรงพยาบาลแห้งพอสมควรและการตั้งครรภ์ก็ทำให้ผิวคุณเสีย

ผลิตภัณฑ์ดูแลเส้นผม: ที่รัดผมหางม้าหรือที่คาดผมแบบยางยืดจะช่วยให้ผมของคุณไม่ปรกใบหน้าในขณะที่คลอด ส่วนแปรงผมและดรายแชมพูจะช่วยให้คุณมั่นใจได้ว่าคุณจะดูดีได้ในภาพถ่ายแรก ๆ กับเจ้าตัวน้อย

ชุดนอน เสื้อคลุม และชุดชั้นใน: เสื้อนอนผ้าฝ้ายจะสะดวกสบายกว่าชุดโรงพยาบาล และเสื้อคลุมจะมีประโยชน์สำหรับการเดินไปตามโถงทางเดิน ชุดชั้นในสำรองก็เป็นสิ่งจำเป็น ไม่ว่าจะเป็นกางเกงใน ชุดชั้นในสำหรับคนท้อง หรือกางเกงในกระดาษ ซึ่งก็แล้วแต่ความจำเป็นของคุณ เตรียมติดไปด้วย หากคุณไม่อยากใส่แบบตาข่ายที่โรงพยาบาลให้มาหลังคลอด

รองเท้าแตะ: นำรองเท้าแตะสำหรับอาบน้ำหรือแบบใช้สวมใส่ในบ้านถ้าเท้าของคุณบวม

รองเท้าในบ้านและถุงเท้าเนื้อหนา: ดูแลให้เท้าของคุณอบอุ่นและสะอาดเสมอไม่ว่าคุณจะนอนอยู่บนเตียงหรือเดินเล่นบนพื้นกระเบื้องเย็นเฉียบ นำคู่ที่ทำความสะอาดได้ง่าย เพราะมันอาจจะสกปรกขึ้นเล็กน้อย

ชุดชั้นในสำรองและแผ่นซึมซับ: คุณจะต้องการสิ่งเหล่านี้หลังคลอด มันอาจจะเป็นประโยชน์ในการบรรจุสเปรย์ลิโดเคน (Lidocaine) ที่ใช้เพื่อบรรเทาอาการปวดจากการฉีกขาด

ชุดชั้นในสำหรับให้นม: นำชุดชั้นในที่จะสวมตอนให้นมไปด้วย ซึ่งควรซื้อเตรียมไว้ในช่วงสัปดาห์ท้าย ๆ ก่อนจะคลอด เพราะผู้หญิงส่วนมากจะมีขนาดหน้าอกในช่วงหลังคลอดที่ไม่ต่างจากระยะท้ายของการตั้งครรภ์มากนัก เลือกแบบที่ใส่สบายพอที่จะนอนหลับด้วย

สำหรับชุดชั้นใน ให้เลือกซื้อในสัปดาห์ท้าย ๆ เช่นกัน

เช็คลิสต์สิ่งจำเป็นสำหรับการออกจากโรงพยาบาล

ชุดใส่กลับบ้านของทารก: นำชุดทารกขนาดแรกเกิดพร้อมกางเกงที่คลุมเท้าไปด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ต้องใช้ถุงเท้าอีก คุณอาจจะได้รับผ้าห่มและหมวกจากทางโรงพยาบาล ดังนั้นคุณสามารถข้ามสิ่งเหล่านี้ไปก็ได้ เว้นแต่ว่าคุณมีสิ่งที่อยากให้ลูกใช้โดยเฉพาะเจาะจง

ชุดใส่กลับบ้านของคุณแม่: ในช่วงนี้คุณอาจจะยังดูเหมือนคนตั้งครรภ์ประมาณ 5 เดือน ดังนั้นให้มองข้ามกางเกงสกินนี่ไปก่อน แต่ให้เก็บชุดคลุมท้อง กางเกงเลกกิ้งกับเสื้อคลุม หรือเดรสหลวมตัวโปรดของคุณใส่กระเป๋าไปแทน

ถุงสำรอง: คุณจะได้ของเพิ่มมาอีกสารพัดจากโรงพยาบาล ไม่ว่าจะเป็นผ้าอ้อม ผ้าห่ม และครีม รวมไปถึงของขวัญทั้งหมดจากคนที่แห่กันไปเยี่ยมคุณและสมาชิกใหม่ คุณก็เลยจะมีของที่เพิ่มมากขึ้นมากกว่าวันที่คุณเข้าไป

ลองเช็ครายการเหล่านี้และจัดเตรียมของอย่างไม่ให้ขาดหกตกหล่นนะคะ เพื่อที่วันคลอดคุณจะได้คว้ากระเป๋าใบนี้ขึ้นรถไปด้วยอย่างง่ายดาย ไม่ต้องห่วงหน้าพะวงหลังว่าจะลืมของใช้จำเป็นชิ้นไหนไปหรือเปล่า และขอให้การคลอดของคุณแม่ทุกท่านเป็นไปอย่างราบรื่นค่ะ

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th