Site icon Motherhood.co.th Blog

เป็นอัมพฤกษ์ไป 6 ราย หลัง “ฉีดซิโนแวค”

ฉีดซิโนแวคแล้วเป็นอัมพฤกษ์

บุคลากรทางการแพทย์ 6 รายมีอาการคล้ายอัมพฤกษ์หลังฉีดวัคซีนซิโนแวค

เป็นอัมพฤกษ์ไป 6 ราย หลัง “ฉีดซิโนแวค”

หลังจากที่ประเทศไทยได้เริ่มทำการ “ฉีดซิโนแวค” เพื่อป้องกัน Covid-19 ให้กับบุคลากรทางการแพทย์แล้วนั้น รายงานล่าสุดพบว่ามีบุคลากรทางการแพทย์จำนวนหนึ่งในจังหวัดระยองเป็นอัมพฤกษ์ ทั้ง ๆ ที่บางรายก็ไม่ได้มีโรคประจำตัวหรือแพ้ยาแต่อย่างใด และบางรายเพิ่งมีอายุ 21 ปีเท่านั้นเอง

เมื่อวันที่ 20 เมษายน ภายหลังจากที่ นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา หัวหน้าศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย ได้ออกมาเปิดเผยว่า มีบุคลากรทางการแพทย์ที่ได้รับการฉีดวัคซีนโควิดของซิโนแวค 6 ราย เป็นอัมพฤกษ์ ที่จ.ระยอง โดยได้ให้ยาละลายลิ่มเลือดและกลับมาเป็นปกติ และยังมีอีกหนึ่งรายที่โรงพยาบาลสมเด็จ ณ ศรีราชา

บุคลากรทางการแพทย์ 6 คนนี้อยู่ในจังหวัดระยอง

สำหรับผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ทั้ง 6 รายนั้น พบว่ามีอาการตั้งแต่วันที่ 5 – 9 เมษายน ดังนี้

รายที่ 1 เพศหญิง วัย 29 ปี เป็นนักกายภาพบำบัด ไม่มีโรคประจำตัว มีประวัติแพ้กุ้ง ทานยาคุมกำเนิดมาตลอด 3 ปี เมื่อฉีดแล้วปวดตึงแขนขวา จากนั้นมีอาการ Rt.Hemi Sensory Loss และ Rt.Hemiparesis จึงย้ายไปห้องฉุกเฉิน มีอาการปวดตึงท้ายทอย และพูดไม่ชัด แอดมิด 3 วัน

รายที่ 2 เพศหญิงวัย 33 ปี อาชีพผู้ช่วยเหลือคนไข้ มีโรคประจำตัวธาลัสซีเมีย มีประวัติแพ้อาหาร กุ้ง ปลาแซลมอน เมื่อฉีดแล้วมีอาการปวดศีรษะช่วงท้ายทอย เจ็บหน้าอกเป็นพัก ๆ ใจสั่น อ่อนแรง ชาบริเวณแขนซ้าย แอดมิด 2 วัน

รายที่ 3 เพศหญิงวัย 21 ปี เป็นพนักงานแผนกจ่ายกลาง มีโรคประจำตัวธาลัสซีเมียชนิดแฝง ปฏิเสธการแพ้ยา แพ้อาหาร ก่อนฉีดเจ็บหน้าอกซ้าย ต่อมาเจ็บหน้าอก หายใจไม่อิ่ม ใจสั่น ปวดตึงต้นแขน รวมระยะมีอาการ 21 ชั่วโมง แอดมิด 2 วัน

รายที่ 4 เพศหญิง 54 ปี อาชีพผู้ช่วยเภสัชกรร้านยาเอกชน เป็นมะเร็งเต้านม เคยผ่าตัดเมื่อ 7 ปีที่แล้ว รวมทั้งเคยให้เคมีบำบัดและรับประทานยาอยู่เป็นประจำ ใช้น้ำตาเทียมเป็นประจำ หลังจากการฉีด เกิดผื่นแดงที่แขนทั้ง 2 ข้าง ชายปลายเท้า มีอาการชาที่ปาก ลิ้นแข็ง สมองสั่งการช้า แอดมิด 2 วัน

รายที่ 5 เพศหญิง อายุ 25 ปี เป็นผู้ช่วยทันตแพทย์ ปฏิเสธโรคประจำตัว แพ้ยา หรือแพ้อาหาร เมื่อฉีดวัคซีน มีอาการชาที่ต้นคอ ปวดแขน แขนชาไม่มีแรง พูดไม่ชัด แอดมิด 1 วัน

รายที่ 6 เพศหญิง อายุ 27 ปี เป็นเจ้าหน้าที่การเงินของโรงพยาบาล ปฏิเสธโรคประจำตัว ให้ประวัติว่าเคยมีภาวะเยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ ปฏิเสธแพ้ยาและอาหาร ฉีดวัคซีนแล้ว รู้สึกง่วงซึมลง ก่อนจะย้ายไปห้องฉุกเฉิน แอดมิด 1 วัน

กระทรวงสาธารณสุขให้ข้อมูลว่าน่าจะเป็นเฉพาะวัคซีนล็อตนี้ ไม่ใช่กับวัคซีนทั้งหมด

ทั้งนี้ วัคซีนที่ใช้กับผู้มีอาการไม่พึงประสงค์กลุ่มนี้เป็นวัคซีนซิโนแวคในล็อต J200103001m6dik ทุกราย ซึ่งมีวันหมดอายุที่ตรงกันคือ 20210901 แต่ก็เป็นที่น่าสังเกตว่าผู้มีอาการไม่พึงประสงค์ทุกคนล้วนแล้วแต่เป็นเพศหญิง

ทางระบาดของโรงพยาบาลได้ทำการแจ้งกระทรวงสาธารณสุขถึงกรณี้ที่เกิดขึ้นไปแล้ว ลักษณะดังกล่าวน่าจะเป็นเฉพาะล็อตของวัคซีน และไม่น่าจะเป็นจากวัคซีนทั้งหมด ซึ่งประกาศตามของกระทรวงสาธารณสุข

 

อ่านบทความสำหรับแม่และเด็กอื่นๆที่น่าสนใจได้ที่นี่ >> story.motherhood.co.th

มองหาสินค้าสำหรับแม่และเด็กในราคาสุดพิเศษได้เลยที่ >> Motherhood.co.th